ทปอ.เตือน! ติด TCAS รอบ 1 "ไม่จ่ายเงิน = ไม่มีสิทธิ์เรียน" แต่ไม่ใช่การสละสิทธิ์

สวัสดีค่ะ ช่วงนี้กำลังเปิดรับสมัคร TCAS 63 ในรอบที่ 2 หรือรอบโควตาอยู่นะคะ มีบางมหาวิทยาลัยที่ปิดรับสมัครไปแล้วด้วย เช่น ม.ขอนแก่น, จุฬาฯ มาเร็วไปเร็วมากค่ะ การสมัครสอบในทุกๆ รอบของ TCAS ต้องติดตามข่าวกันอย่างใกล้ชิดกันเลยทีเดียว

ในรอบที่ 1 มีการยืนยันสิทธิ์ไปเรียบร้อยแล้ว หลังจากกระบวนการยืนยันสิทธิ์ในระบบ MyTCAS แล้ว ก็จะมีขั้นตอนอื่นๆ ที่ต้องทำต่อ โดยเป็นการดำเนินการโดยตรงกับทางมหาวิทยาลัย หนึ่งในขั้นตอนเหล่านั้นก็คือการ "ชำระเงิน" เพื่อยืนยันสิทธิ์ ล่าสุดทางเพจ Mytcas.com โดย ทปอ. ห็ได้ออกมาชี้แจงเรื่องการชำระเงิน ดังนี้

 

1.ผู้ผ่านการคัดเลือกและยืนยันสิทธิ์ในระบบ รอบที่ 1 เรียบร้อยแล้ว ต้องติดตามประกาศของมหาวิทยาลัยเพื่อดำเนินการตามที่มหาวิทยาลัยประกาศ

2.กรณีที่มหาวิทยาลัยกำหนดให้การชำระเงินเป็นส่วนหนึ่งของการยืนยันสิทธิ์ หากผู้ยืนยันสิทธิ์ไม่ได้ชำระเงินยืนยันสิทธิ์ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด จะถือว่า การยืนยันสิทธิ์นั้นไม่สมบูรณ์ ไม่สามารถเข้าศึกษาได้ และ ไม่ถือว่าเป็นผู้สละสิทธิ์ในระบบ TCAS63 (การสละสิทธิ์ เกิดขึ้นในระบบ TCAS63 ตามช่วงเวลาที่ ทปอ. กำหนดเท่านั้น)

3.ผู้ที่ยืนยันสิทธิ์ไม่สมบูรณ์ (ไม่ได้ชำระเงินตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด) จะไม่สามารถสมัครคัดเลือกในรอบถัดไปได้ จนกว่าจะสละสิทธิ์ในระบบให้เรียบร้อย (ไม่สามารถสมัครอบที่ 2 ได้ แต่ถ้าสละสิทธิ์ในระบบระหว่างวันที่ 24 – 25 เมษายน 2563 จะได้สิทธิ์คืนอัตโนมัติ และสามารถสมัครในรอบที่ 3 หรือ 4 ได้)

 

ทั้งหมดที่แจ้งมา หมายความว่า หากทางมหาวิทยาลัยที่เราได้ยืนยันสิทธิ์ไปในรอบที่ 1 ว่าจะเข้าศึกษา มีเงื่อนไขว่าจะต้องชำระเงินหรือค่าธรรมเนียมการเข้าศึกษา เราก็จะต้องชำระเงินตามเงื่อนไขนั้นค่ะ ถ้าหากไม่ชำระเงินภายใต้เงื่อนไขและวันเวลาที่มหาวิทยาลัยกำหนด จะถือว่าเป็น "การยืนยันสิทธิ์แบบไม่สมบูรณ์"

การยืนยันสิทธิ์แบบไม่สมบูรณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้แปลว่าเป็นการสละสิทธิ์นะคะ สิทธิ์ที่น้องๆ ยืนยันในระบบ MyTCAS มันยังคงอยู่ แต่น้องๆ จะไม่มีสิทธิ์เรียนในมหาวิทยาลัยที่ยืนยันไป(เพราะไม่ชำระเงินตามกำหนด) และน้องๆ ก็ไม่มีสิทธิ์ในการสมัคร TCAS 63 รอบ 2 ต้องทำการสละสิทธิ์ในระบบวันที่ 24-25 เม.ย.63

สรุปก็คือ หากไม่จ่ายเงินกับมหาวิทยาลัยที่ยืนยันสิทธิ์ในรอบ 1 ไม่ได้แปลว่าสละสิทธิ์ในระบบ MyTCAS เท่ากับว่า สมัครรอบ 2 ไม่ได้ และไม่มีสิทธิ์เข้าเรียนกับมหาวิทยาลัยที่ยืนยันในรอบ 1 ก็คือเคว้งๆ อยู่ แต่น้องๆ ยังสามารถสละสิทธิ์ในระบบวันที่ 24-25 เม.ย.63 เพื่อไปสมัครต่อในรอบ 3 - 5 ได้ ถ้าน้องๆ คนไหนยืนยันรอบ 1 ไป รีบกลับไปดูรายละเอียดของมหาวิทยาลัยด้วยเน้อ จะได้ไม่เสียสิทธิ์ฟรี สวัสดีค่ะ :)

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น