8 เรื่องน่ารู้ TCAS รอบ 3 ม.สงขลานครินทร์ "มีกำหนดหน่วยกิต ม.ปลาย และเด็กซิ่วก็สมัครได้"


สวัสดีค่ะ ไหนมีใครรอเลือกคณะของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ใน TCAS รอบ 3 Admission 1 บ้างมั้ยคะ? วันนี้พี่มิ้นท์จะมาสรุปเรื่องน่ารู้ของ TCAS รอบ 3 ม.สงขลาฯ มหาวิทยาลัยประจำภาคใต้ ที่แม้จะมีหลายวิทยาเขตก็ล้วนอยู่ภาคใต้แทบทั้งหมดเลยค่ะ สำหรับจำนวนรับ ข้อมูลปัจจุบันอยู่ที่ 3,179 ที่นั่ง! ไม่น้อยเลยค่ะ เอาเป็นว่าใครอยากรู้รายละเอียดของ มหาวิทยาลัยนี้เพิ่ม ก็ตามไปดูกันเลยค่า
 
1. กำหนดจำนวนหน่วยกิตขั้นต่ำ เกือบทุกคณะ
หากจะเลือกคณะใน ม.สงขลานครินทร์ อย่าลืมสังเกตขั้นต่ำหน่วยกิตด้วย แม้จะไม่ได้กำหนดแผนการเรียนมาตรงๆ แต่การกำหนดหน่วยกิตพื้นฐานผู้เรียน ก็เหมือนการกำหนดแผนการเรียนไปในตัว จำไว้ว่า ถ้าหน่วยกิตไม่ครบ ก็สมัครไม่ได้นะ หรือ สมัครได้ แต่ก็ไม่ผ่านเกณฑ์นะ

2. หลายหลักสูตร เปิดรับ ปวช.
เป็นข่าวดีของน้องๆ สายอาชีพ ที่เคยลังเลว่ามหาวิทยาลัยไหนจะเปิดรับเทียบเท่าบ้าง ตามปกติแล้ว น้องๆ วุฒินี้ ก็จะต้องไล่ระเบียบการเพื่อหาคำว่า "วุฒิเทียบเท่า" แต่สำหรับ ม.สงขลาฯ กำหนดไว้ชัดเจนในบางคณะว่า ปวช. หรือ กศน. สมัครได้แน่นอน เช่น คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทยประยุกต์ เปิดรับวุฒิ ปวช., คณะวิทยาการอิสลาม ว.ปัตตานี เปิดรับวุฒิ กศน. เป็นต้น

3. วิทยาศาสตร์ คณะเดียว รับ 400 ที่นั่ง!
คณะวิทยาศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ คณะเดียว เปิดรับถึง 400 ที่นั่ง โดยเป็นประเภทวิชาวิทยาศาสตร์ คือ ไม่ได้แยกสาขาวิชาก่อน เกณฑ์คัดเลือก จะใช้คะแนน GAT ความถนัดทั่วไป, PAT 1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์, PAT 2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ และวิชาสามัญ 7 วิชาหลัก

4. ระวัง! รับหลายแผน ในจำนวนรับเดียวกัน
หรืออีกความหมายนึงก็คือ การรับแบบปีกกา นั่นเอง หมายความว่า ในคณะหรือสาขานั้นๆ เปิดรับจำนวนนึง แต่เป็นการรับรวมหลายช่องทางการรับ เช่น แผนการเรียนวิทย์, แผนการเรียนศิลป์คำนวณ หรือ ปวช. โดยที่เกณฑ์ก็แตกต่างกันด้วย ดังนั้น ผู้สมัครจากแต่ละช่องทางจะต้องมาแข่งขันคะแนนกันเอง


ยกตัวอย่างเช่น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วิทยาเขตปัตตานี สาขาวิชาการจัดการสารสนเทศ แบ่งการรับ 3 กลุ่มคือ วิทย์, ศิลป์คำนวณ และปวช. โดยที่ กลุ่มวิทย์และศิลป์คำนวณ จะใช้คณิตศาสตร์ 1 เป็นองค์ประกอบ ส่วน ปวช. จะใช้คณิตศาสตร์ 2 เป็นองค์ประกอบการคัดเลือก

5. ใช้คะแนน ปี 2563 เท่านั้น
ม.สงขลาฯ กำหนดให้มีการใช้คะแนนสอบ GAT PAT ของปี 2563 เท่านั้น เด็กซิ่วสมัครได้ แต่ก็ต้องใช้คะแนนของปีนี้เช่นกัน ไม่สามารถใช้คะแนนเก่าของปี 62 ได้นะคะ น้องๆ ที่ไม่ได้สอบ ต้องขอบอกว่าเสียใจด้วยจริงๆ เพราะทุกคณะ กำหนดให้ใช้ GAT หรือ PAT ด้วยเสมอ

6. สามารถเลือกได้ทุกวิทยาเขต
ม.สงขลาฯ มีวิทยาเขตถึง 5 วิทยาเขต คือ หาดใหญ่ ปัตตานี ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และตรัง มีการเปิดรับในรอบ 3 ทุกวิทยาเขต สามารถเลือกข้ามวิทยาเขตได้ ในบางคณะก็มีเปิดหลายวิทยาเขตนะคะ เช่น คณะพยาบาลศาสตร์ มีเปิดในวิทยาเขตหาดใหญ่และปัตตานี ก่อนสมัครอย่าลืมดูวงเล็บด้านหลังชื่อก่อนด้วยนะ ว่าสมัครถูกวิทยาเขตหรือเปล่า เพราะถ้าเลือกและสอบติดไปแล้ว ไม่สามารถขอย้ายวิทยาเขตได้ค่ะ

7. ถ้าเรียนเภสัชฯ จะซิ่วเข้าเภสัชฯ ม.สงขลาฯ ต้องลาออกก่อน
หนึ่งในคุณสมบัติสำคัญของคณะเภสัชศาสตร์ คือ จะต้องไม่เป็นผู้ที่กำลังศึกษาหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ในมหาวิทยาลัย/สถาบันการศึกษาของรัฐ เว้นแต่ได้รับการอนุมัติให้ลาออกก่อนวันที่ 17 เมษายน 2563 ตอนนี้เหลือเวลาไม่มาก แนะนำให้รีบติดต่อมหาวิทยาลัยเพื่อดำเนินการ

8. คณะวิศวกรรมศาสตร์ รอบ 3 และ 4 ใช้คนละเกณฑ์
คณะเดียวกัน แต่เกณฑ์ในรอบ 3 และ 4 ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ใช้ไม่เหมือนกัน โดยในรอบที่ 3 Admission 1 จะใช้คะแนน PAT เพียงตัวเดียวคือ PAT 3 วิศวกรรมศาสตร์ ใช้คู่กับวิชาสามัญ วิชาภาษาอังกฤษ คณิต 1 ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา

ในขณะที่รอบ 4 ต้องใช้ทั้ง GAT PAT 2 วิทยาศาสตร์และ PAT 3 วิศวกรรมศาสตร์ คู่กับ O-NET 5 วิชา ต้องชั่งใจดูแล้วว่า รอบไหนจะเหมาะกับเรามากกว่ากัน
 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ม.สงขลาฯ ก็นับว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ชัดเจนในเรื่องของคุณสมบัติ ไม่ว่าจะเป็นเกรด แผนการเรียน หน่วยกิต ดังนั้นอยากรู้อะไร เปิดระเบียบการเลยค่ะ ที่เดียวมีครบ! ถ้าอ่านละเอียด ก็ไม่มีพลาดแน่นอนค่ะ^^
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น