คุยกับ "เช็ค" นักเรียน ม.6 ศิลป์-คำนวณ อยุธยา หนึ่งในผู้ทำ O-NET คณิต 100 คะแนนเต็มปีนี้

สวัสดีครับ ยอมใจให้คะแนน O-NET คณิตของน้องคนนี้เลยครับ "นายอิทธิเชษฐ์ พรสัมฤทธิ์ หรือเช็ค นักเรียนชั้น ม.6 แผนศิลป์-คำนวณ โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย" หนึ่งในนักเรียน ม.6 ปีการศึกษา 2562 ที่สามารถทำคะแนนเต็ม 100 คะแนนซึ่งถือว่าสูงสุดของประเทศ วันนี้ พี่ลาเต้ เว็บเด็กดี มีโอกาสได้สัมภาษณ์ถึงเคล็ดลับเทคนิคต่างๆ มาติดตามกันเลยครับ
 

ตอนประกาศผลทำอะไรอยู่ และคิดว่าจะได้ 100 คะแนนเต็มไหม ?
กำลังนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ดูซี่รีส์อยู่เลยครับ 5555 เเล้วเพื่อนก็โทรมาบอก เลยรู้ว่าเขาประกาศคะเเนนกันเเล้ว ส่วนที่คิดว่าผลคะแนนจะออกมาเต็มนี้ ต้องบอกว่าตอนสอบเสร็จก็ยังไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ เเต่ตอนออกจากห้องสอบก็ลองตรวจคำตอบกับเพื่อนๆ เเล้วพอเปิดดูในทวิตเตอร์ เเล้วเห็นที่เขาเฉลยๆกัน ก็เเบบเฮ้ยยังไม่มีผิดเลยนะ ตอนนั้นก็เริ่มลุ้นขึ้นมาในใจว่าเราอาจมีสิทธิ์ได้ 100 เต็มนะ

มีเคล็ดลับในการทำข้อสอบ O-NET คณิตยังไงบ้าง ?
นั่งทำคณิตศาสตร์ O-NET ย้อนหลังเลย ทำหลายๆ ปีด้วย ต้องบอกเลยว่าอาจารย์คณิตที่โรงเรียน มีส่วนช่วยด้วย เพราะเขาสอนจุดที่มันออกสอบ เอาเเบบฝึกหัดมาให้ทำ ซึ่งก็ทำครบทุกข้อในโจทย์ที่อาจารย์ให้มาเลย เเละถ้ามีเวลาว่างก็จะนั่งทวนสูตร เพราะสูตรก็สำคัญมากๆ เลยครับ

3 สิ่งสำคัญที่ทำให้เราได้โอเน็ต 100 คะแนน ?
ขอแนะนำน้องๆ ที่จะสอบปีหน้าเลยครับ 1.หมั่นทบทวนบทเรียนต่างๆ ไม่ว่าตอนที่ครูสอนหรือเรานั่งทำเอง ก็ทบทวนบ่อยๆ 2.ฝึกทำข้อสอบจริงๆ เเล้วเราจะรู้เเนวทางโจทย์ 3.ขอกำลังใจจากคนในบ้าน ญาติพี่น้อง สิ่งเหล่านี้ทำให้เรามีเเรงที่จะสู้ที่จะอ่านหนังสือยากๆ ได้ครับ อย่างตัวผมเองก็เคยลงสอบเด็กดีพรีแอด ช่วยได้มาก  เวลาใกล้สอบก็เอาข้อสอบพรีเเอดมาจดๆ ไว้ ตรงไหนที่เราพลาดเเล้วก็อ่านทวนซ้ำๆ

บรรยากาศในห้องสอบ O-NET คณิต ทั้ง 2 ชั่วโมง เป็นยังไงบ้าง ?
ห้องสอบเปิดเเอร์ครับ 555 ตอนทำไปเรื่อยๆ ก็ปกติดีครับ    เเต่พอสักพักเริ่มหนาว มือกับขานี่เริ่มซี้ดเลย 555  เทคนิคในการทำตอนเเรกหลังเสียงประกาศให้เริ่มทำ คือตรวจข้อสอบก่อน ว่ามีครบทุกข้อไหม หลังจากนั้นก็เริ่มทำข้อเขียนก่อน เเล้วค่อยไปทำข้อปรนัย เพราะเวลาค่อนข้างน้อยเลยทำข้อที่เราคิดว่าทำได้และได้คะเเนนชัวร์ๆ ก่อนครับ

ตั้งใจจะเข้าคณะอะไร และวางแผนการสอบเข้ายังไงบ้าง ?
ตั้งใจจะเข้าคณะเเพทยศาสตร์ครับ เเต่ถ้าคะเเนนไม่ถึงก็มองไว้ตัวเลือกที่ 2 คือคณะอักษรศาสตร์ เป็นคณะที่ชอบครับ    การวางเเผนการสอบเข้าตอนนี้ก็คือรอคะเเนนทั้งหมดออกก่อนทุกสนาม เเล้วเดี๋ยวจะคำนวณคะเเนน จากนั้นก็ยื่นตามคณะที่สนใจ ที่ผ่านมายังไม่ได้ยื่นใน TCAS รอบไหนเลย ตั้งใจว่ายื่นคะเเนนเข้าใน TCAS รอบ3 กับรอบ 4 ครับ

ได้คะแนนเต็มแบบนี้ มีข้อที่ทำไม่ได้ หรือลังเลบ้างไหม ?
มีลังเลมากๆ อยู่ 2 ข้อ ข้อที่จำได้แม่นเลยคือ ข้อ 38 ที่โจทย์ความยาวของสามเหลี่ยมแต่ละด้าน แล้วถามว่าค่าของ X เท่ากับเท่าใดจึงจะทำให้รูปสามเหลี่ยมนี้มีพื้นที่มากที่สุด แต่ผลออกมาก็คือทำถูกดีใจมากๆ ครับ

ข้อที่น้องเช็คบอกว่า รู้สึกยากและลังเลในคำตอบ


ผลคะแนนของน้องเช็ค

ฝากอะไรถึงน้องๆ ชาวเด็กดีที่อ่านบทความนี้อยู่หน่อยครับ
อยากให้น้องๆ เตรียมตัวตั้งเเต่เนิ่นๆ เลยครับ ยิ่งเราเตรียมตัวเร็วมากเท่าไหร่ เรายิ่งได้เปรียบคนอื่นเขาค่ะ เเละที่สำคัญห้ามลืมนำนาฬิกาเข้าห้องสอบเด็ดขาด ทำทุกอย่างให้เรามีความพร้อมมากที่สุด และตลอดเวลาในการเรียน เรียนเป็นเรียน เล่นเป็นเล่น ต้องมีวินัยด้วยครับ

อ่านจบแล้ว พี่ลาเต้ ชอบประโยคนี้มากเลยครับ "หลังเสียงประกาศให้เริ่มทำ คือตรวจข้อสอบก่อน ว่ามีครบทุกข้อไหม" สัมผัสได้ว่ามีความรอบคอบในทุกขั้นตอนมากๆ และทุกเคล็ดลับตลอดการสัมภาษณ์ถือเป็นประโยชน์สำหรับน้องๆ ในรุ่นต่อไปมากๆ ครับ  ต้องขอขอบคุณน้องเช็คในครั้งนี้ด้วยครับ
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

ฉันอยากรวยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย 27 มี.ค. 63 15:09 น. 1

เก่งมากเลยยยย ขอให้ได้เข้าเรียนในคณะที่หวังและประสบความสำเร็จกับสิ่งที่น้องชอบในทุกๆเรื่องเลยน้าาาาา

0
กำลังโหลด
จิตราภา วงค์ภักดิ์ดี 27 มี.ค. 63 17:13 น. 2

จะบอกว่าพี่เขาเก่งมากถึงมากที่สุด นี่เป็นเพื่อนกับพี่เขาในเฟส เห็นพี่เขาโพสต์ละดีใจแทน อยากให้ตัวเองมีโมเม้นต์นี้บ้าง แต่คงยาก55555

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม ผิดลิขสิทธิ์ ขัดต่อหลักกฎหมาย หรือศีลธรรม

กำลังโหลด
SG_P Member 28 มี.ค. 63 15:57 น. 4

มีโอกาสเจอพี่เค้าที่เรียนพิเศษบ่อยมากกก เเทบจพทุกอาทิตย์ที่ไปเรียนเลย พี่เค้าตั้งใจเรียนมากไปตัดภาพมาที่เรา555 จะเก่งเเบบพี่ให้ได้เลยค่ะ!

0
กำลังโหลด
AMV 29 มี.ค. 63 22:16 น. 5

สุดยอดเลยค่ะ เป็นคนที่รอบคอบมากๆ ไม่แปลกใจเลยที่ทำได้ขนาดนี้



-----

พี่สาวฝากมาค่ะ เพื่อการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาไทยค่ะ^^


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด