ปี 1 ต้องอยู่หอรับมืออย่างไรดี ? มารู้จัก "Homesick" อาการคิดถึงบ้านจนไม่มีความสุข

สวัสดีค่ะ เปิดเทอมมหาวิทยาลัยในแต่ละปี เชื่อว่าต้องมีน้องๆ หลายคนจำเป็นต้องย้ายไปอยู่หอ อาจจะด้วยเป็นข้อบังคับของมหาวิทยาลัย หรือเพื่อสะดวกลดเวลาในการเดินทาง ซึ่งแน่นอนว่า การอยู่หอในครั้งนี้อาจเป็นครั้งแรกของหลายคนที่ต้องไกลบ้าน หรือไกลคุณพ่อคุณแม่ในระยะเวลานานหลายเดือน จนทำให้ระยะแรกจะเกิด "Homesick" อาการคิดถึงบ้านจนไม่มีความสุข วันนี้เราจะพามารู้จักอาการนี้ และวิธีผ่อนกัน
 

Homesick คืออาการคิดถึงบ้าน จะเกิดขึ้นกับคนที่ต้องอยู่ห่างจากครอบครัวมาใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ที่ไกลบ้าน เช่น นักศึกษาปี 1, นักเรียนประจำ หรือนักเรียนแลกเปลี่ยน เป็นต้น มีวิธีสังเกตอาการง่ายๆ 4 อย่างคือ 1.คิดถึงบ้าน โหยหาสถานที่เดิมๆ คนที่คุ้นเคย เช่น พ่อแม่ เพื่อนสนิท สัตว์เลี้ยง และมักร้องไห้โดยไม่มีเหตุผลอยู่เสมอ 2.รู้สึกอึดอัด กระสับกระส่ายเหมือนถูกจองจำ เพราะมีความคิดว่าสภาพแวดล้อมที่เผชิญอยู่คือ "ที่อื่น" ไม่ใช่บ้าน บางคนต้องการกลับบ้านทันทีที่มาถึงสถานที่ใหม่ๆ 3.ขาดความมั่นใจ และมักจะวิตกกังวลกับทุกสิ่งเล็กๆ น้อยๆ รอบข้าง และ 4.รู้สึกเหมือนอยู่ตัวคนเดียว ไม่สนิทใจกับใคร ไม่ไว้วางใจใคร โดยอาการเหล่านี้จะอยู่กับเราไม่นาน แต่จะเริ่มผ่อนคลายลงได้เมื่อเราปรับตัว และคุ้นเคยมากขึ้นกับวิถีชีวิตใหม่ บางคนจะใช้เวลานานเป็นเดือน หรือบางคน 1 สัปดาห์ก็หายทันที

ว่าแล้วเรามาหาทางออกกันดีกว่า ว่าจะมีวิธีไหนบ้างที่ทำให้อาการนี้หายเร็วขึ้น 1.จัดห้องให้มีสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคยเหมือนอยู่ที่บ้าน เช่น อาจนำของสะสมที่ชอบ หรือตุ๊กตาตัวโปรดมาอยู่ด้วย 2.โทรศัพท์ ไลน์ หรือวิดีโอคอล สามารถติดต่อคนที่บ้านได้ทุกเมื่อที่คิดถึง  3.พยายามทำความรู้จัก พูดคุยกับเพื่อนใหม่ เริ่มต้นที่รูมเมทหรือเพื่อนร่วมคณะก็ได้ จะช่วยให้เรามีกิจกรรมจนลืมการวิตกจนปรับตัวได้เร็ว 4.เข้าร่วมชมรม หรือทำกิจกรรม ที่สามารถสร้างความทรงจำใหม่ ๆ ที่ดีให้กับตัวเอง  5.จดบันทึกความคิด ความรู้สึก ประสบการณ์ และสิ่งที่อยากทำในแต่ละวัน สิ่งนี้เป็นวิธีบำบัดทางหนึ่ง และทำให้ปรับตัวได้ดีขึ้น หรือวิธีสุดท้าย 6.ปรึกษาอาจารย์และรุ่นพี่ของมหาวิทยาลัยซึ่งพวกเขาจะผ่านประสบการณ์เหล่านี้มาก่อน สามารถให้คำแนะนำในมุมที่ต่างกันออกไป

น้องๆ ที่เคยมีประสบการณ์ต้องเดินทางไปอยู่ไกลบ้าน และมีอาการ "Homesick"  แต่ละคนใช้เวลาเท่าไหร่ถึงหาย และมีวิธีผ่อนคลายกันอย่างไร ?  สามารถมาแชร์ประสบการณ์และวิธีผ่อนคลายหาทางออกกันได้นะคะ ขอบคุณค่ะ
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น