ไขข้อสงสัย! ระบบ TCAS และการสอบต่างๆ นับรุ่นยังไง? ทำไม Dek64 ถึงสอบ O-NET 63


 
            สวัสดีค่ะน้องๆ ตอนนี้สทศ. ก็ปล่อยกำหนดการของการสอบ O-NET ประจำปี 2563 หรือ O-NET สำหรับ #dek64 ออกมาแล้ว (อ่าน : คลิก) แล้วเจ้าตัวเลขของปี พ.ศ. นี่ล่ะค่ะ ที่ทำให้ใครหลายๆ คนเกิดความสงสัย และสับสนกันตลอดๆ ว่า เวลากรอกข้อมูลต่างๆ สำหรับสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัย น้องๆ จะต้องใช้ 2563 หรือ 2564 กันแน่ วันนี้พี่แนนนี่ก็เลยจะมาไขข้อสงสัยเรื่องนี้กันค่ะ
 

 
            ถ้าใครติดตามข่าวการรับสมัคร TCAS อยู่บ่อยๆ ก็คงจะเห็นว่าใน 1 รุ่น มักจะมีเลขพ.ศ. 2 ชุดที่ใช้กัน จนทำให้หลายๆ คนใช้ผิด ใช้ถูก งงไปตามๆ กัน ซึ่งความจริงแล้ว ตัวเลข 2 ชุดที่ใช้แบ่งออกเป็น 2 อย่าง นั่นก็คือ ปีการศึกษา กับ ปี พ.ศ. นั่นเอง
            ปีพ.ศ. ก็คือปีพุทธศักราช ตามปฏิทินนั่นแหละ ส่วนปีการศึกษา ถ้าตามพจนานุกรมฯ ก็คือ ช่วงเวลาที่สถานศึกษาทำการสอนในรอบ 1 ปี แต่ด้วยความที่การเรียนการสอนในแต่ละปี จะเริ่มต้นในช่วงปลายปีพ.ศ.นึง และไปสิ้นสุดปีการศึกษาที่ช่วงต้นของอีกปีพ.ศ.นึง ก็เลยทำให้ใครหลายๆ คนสับสนว่าจะนับปีการศึกษายังไง ซึ่งตรงนี้พี่แนนนี่แนะนำให้จำว่า "เราเริ่มภาคเรียนที่ 1 ที่ปีพ.ศ. อะไร ปีการศึกษาก็จะเรียกตามนั้น" เช่น เริ่มต้นเดือนกรกฎาคม 2563 ปีการศึกษานี้ก็คือ ปีการศึกษา 2563 นั่นเอง
 
            อย่างในระบบ TCAS ก็จะมีการเรียกใช้ทั้งปีพ.ศ. และปีการศึกษา ก็เลยทำให้เห็นว่ามี 2 ชุด แถมบางครั้งปีการศึกษาก็ใช้ของม.6 บ้าง ใช้ของปี 1 บ้าง ซึ่งก็ได้รวบรวมมาให้น้องๆ ม.6 หรือ #dek64 แล้วว่าแต่ละอย่างต้องตามด้วยปีอะไร
 
ที่ใช้ 2563 (ปีการศึกษาของม.6)
  • ปีการศึกษาที่จบ 2563
  • O-NET ม.6 ประจำปีการศึกษา 2563 (O-NET 63)
     
ที่ใช้ 2564 (ปีการศึกษาที่เข้ามหาวิทยาลัย)
  • TCAS 64
  • GAT-PAT ประจำปีการศึกษา 2564
  • 9 วิชาสามัญ ประจำปีการศึกษา 2564
  • วิชาเฉพาะ กสพท ปีการศึกษา 2564
     
ที่ใช้ 2564 (ตามปี พ.ศ.)
  • จบการศึกษาปี 2564
  • ปีที่อนุมัติจบ 2564
     
            สำหรับน้องๆ ที่จะสมัครสอบวิชาต่างๆ หรือติดตามข่าวสารการสมัคร ให้ระมัดระวังในเรื่องของปีการศึกษาให้ดีดี สำคัญมากๆ โดยเฉพาะเด็กซิ่ว เวลาที่ต้องกรอกข้อมูลต่างๆ  เช็กดูดีดีว่าให้กรอกปีการศึกษาที่จบ หรือถามว่าจบปีการศึกษาอะไร ระวังจะใช้สลับกันนะคะ
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด