ชวนน้องมัธยมค้นหา Passion ในตัวเอง แล้วมาออกแบบชีวิตให้สำเร็จได้อย่างใจ

                  เราทุกคนมี passion เป็นพลังขับเคลื่อนชีวิตและความคิดที่นำพาให้ก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมีจุดมุ่งหมาย  เราสามารถใช้ passion เป็นเครื่องมือหาคำตอบเพื่อวางแผนการเรียนและกำหนดเส้นทางชีวิตการทำงานของเราในอนาคต   แต่จะหา passion ในตัวเองเจอได้ยังไง? 
 

                  ฟังคำแนะนำจาก  อาจารย์เพชร  โอสถานุเคราะห์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ  ได้พูดไว้ตอนหนึ่งในงานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ปีการศึกษา 2563 ว่าด้วยเรื่อง passion  ซึ่งช่วยกระตุกความคิดให้นักศึกษาว่า  การเรียนรู้ในสิ่งที่ชอบเป็นแรงผลักดันที่ดีที่สุดจากตัวเราเอง  

                   อาจารย์เพชร ยกตัวอย่างว่า passion ไม่ใช่การวางเป้าหมายว่าอยากเป็นอะไร  แต่ passion เป็นความหลงใหลในความคิดบางอย่าง  เช่น  ชอบออกไอเดียแปลกใหม่เวลาที่ทำงานกลุ่มกับเพื่อน  ชอบสอนชอบสรุปเรื่องและมีความสุขเวลาได้ถ่ายทอดความรู้ให้คนอื่น   ชอบวาดการ์ตูนคาแรกเตอร์   ชอบเล่นดนตรี  ฯลฯ  การจะค้นหา passion ของตัวเองให้พบ ต้องหมั่นสังเกตตัวเองบ่อยๆ  ว่ามีความสนใจเรื่องใดมากที่สุด  ต้องสนใจมากชนิดที่ว่าไม่ต้องให้ใครมาบังคับหรือมาบอกให้ชอบ มันต้องเป็นความสนใจที่เราจะหาทางเรียนรู้ในสิ่งนั้นด้วยตัวเองอย่างกระตือรือร้นและลงมือทำอย่างสนุกสนาน  ลองเช็คลิสต์แล้วเรียงลำดับไว้   

 

                   เมื่อพบแล้วทำไงต่อ?  เราจะมองหาเส้นทางเดินในชีวิตได้ง่ายขึ้น  ทำแผนที่ความคิด (Mind Map) ฉายให้เห็นภาพทั้งหมดเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ   มีคนจำนวนมากที่รู้ว่า passion ของตัวเองคืออะไร แต่ไม่อาจไปต่อได้เพราะหลายปัจจัย  เช่น  เรื่องเวลา  เรื่องความคาดหวังจากครอบครัว  และการไม่รู้ว่าจะไปต่อทางไหน  ดังนั้น ถ้า passion ไม่ได้รับโอกาสพัฒนา มันก็มีค่าเท่ากับศูนย์ ในทางกลับกัน เมื่อ passion ได้พบกับโอกาส มันจะกลายเป็นตัวสร้างมูลค่าให้ชีวิตเราอย่างมหาศาล    

                  ในยุคการเรียนรู้นิวนอร์มัล ต้องมีความยืดหยุ่น  แม้ในช่วงมัธยมเรายังเรียนอยู่ในระบบแบบแผน  แต่เราก็มีทางเลือกมากมายที่จะเรียนในสิ่งที่ชอบและถนัดเมื่อเข้าสู่การเรียนรู้ในมหาวิทยาลัย  และถ้าพูดถึงมหาวิทยาลัยที่มีความเคลื่อนไหวแปลกใหม่ทันยุคเสมอ ต้องมีชื่อมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ผุดขึ้นมาอันดับแรกแน่ๆ   และตอนนี้มหาวิทยาลัยกรุงเทพได้ก้าวไปสู่บทบาทใหม่ของสถาบันการศึกษาชั้นนำที่ส่งเสริมโอกาสให้นักศึกษาค้นหา passion ในตัวเองให้พบและเรียนรู้วิธีการต่อยอด passion เพื่อสร้างแผนที่ชีวิตของตนเองสู่ความสำเร็จ   

                   การเรียนในสิ่งที่รักและถนัดจะทำให้เราทำงานอย่างมีความสุข  มหาวิทยาลัยกรุงเทพพร้อมสนับสนุนให้เยาวชนไทย ออกแบบความสำเร็จในชีวิตด้วย passion  ของตัวเอง  สำรวจตัวเองดูว่าเรามีดีเอ็นเอของความฉลาดสำหรับคนรุ่นใหม่หรือยัง  และเราสร้างมันได้โดยการบ่มเพาะความคิดให้เป็นคนรักการเรียนรู้ (Passionate),   ทันโลก (Street Smart),  มีความคิดสร้างสรรค์ (Creative),   รู้จักตั้งคำถาม (Curious)  หาคำตอบต่อยอดความรู้ และสามารถประสานความร่วมมือ (Collaborative) ในการทำงาน  หรือทำงานเป็นทีมได้ดี  สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเอง แต่ต้องมาจากการฝึกฝนผ่านกระบวนการเรียนการสอนแบบโปรเจคเบส เลิร์นนิ่ง (Project Base Learning)  ที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนคุ้นชินกับการคิดวิเคราะห์มากกว่าท่องจำ  ไม่ปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์  เรียนด้วยการลงมือทำ  

 

                  การเรียนรู้ในแบบมหาวิทยาลัยกรุงเทพจะไม่ถูกจำกัดด้วยชื่อคณะ ถ้าหาก passion ของนักศึกษาต้องอาศัยชุดทักษะและความรู้ข้ามศาสตร์ข้ามคณะวิชา  ก็สามารถออกแบบการเรียนรู้ของตัวเองได้ในแบบเฉพาะตัว ยังมีองค์ประกอบ 3 ส่วนสำคัญที่น้องๆ จะถูกบ่มเพาะให้เป็นทักษะติดตัวไปตลอดไม่ว่าจะเรียนในคณะใด  นั่นคือ ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ความพร้อมใช้เทคโนโลยี (Technology) และความคิดแบบผู้ประกอบการ (Entrepreneurship)  

                  ค้นหา passion ในตัวเองให้พบ น้องก็จะพบเส้นทางเรียนที่สร้างอนาคตให้ตัวเองได้แน่นอน  และไม่ว่า passion ของน้องคืออะไร  มหาวิทยาลัยกรุงเทพคือที่ที่จะมอบโอกาสให้ได้ต่อยอด passion ของตัวเองจนแข็งแกร่งด้วยหลักสูตรวิชาที่สอดคล้องกับยุคสมัย ใช้กระบวนการเรียนการสอนที่สร้างชุดทักษะจำเป็นรอบด้านเพื่อการทำงานอย่างมืออาชีพ  ทั้งการจัดสภาพแวดล้อมของสถานศึกษายังเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดและผลงานได้เต็มที่  โดยมีความร่วมมือมากมายจากตัวจริงในแวดวงธุรกิจชั้นนำมาเป็นบันใดให้ผู้เรียนได้พัฒนาตัวเองและต่อยอดความรู้ได้ไม่สิ้นสุด  เพื่อให้น้องๆ ค้นพบความสำเร็จได้ด้วยตัวเอง
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น