TCAS64 รอบ 1-4 แต่ละรอบ เหมาะกับใคร

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

                   สวัสดีค่ะ ใครที่ติดตามการชี้แจง TCAS64 เมื่อวาน ก็คงพอจะทราบรายละเอียดไปในบางส่วนแล้วว่าการรับสมัคร TCAS64 มีกี่รอบ เป็นอย่างไรบ้าง โดยสรุป อาจจะมีเปลี่ยนแปลงหลักในส่วนของรอบ 3 Admission มีการเรียกตัวสำรองเพิ่มขึ้นมาด้วยค่ะ ใครที่อยากอ่านแบบละเอียด ตามไปอ่านกันได้ในบทความนี้เลยค่ะ >>สรุป TCAS64<<
                       ในโค้ชวันนี้ พี่มิ้นท์จะมาสรุปให้ว่า TCAS64 แต่ละรอบ เหมาะกับใครบ้าง เพื่อให้น้องๆ ได้ไปเตรียมตัว วางแผนกันตั้งแต่เดือนนี้เลย เปิดรับสมัครรอบแรกในเดือนมกราคมมา จะได้ลุยแบบไม่ต้องกังวลอะไรค่ะ


TCAS64 รอบ 1 Portfolio

                       TCAS รอบ 1 พอร์ตฟอลิโอ รายละเอียดไม่ต่างจากปี 63 เป็นรอบของการนำผลงานเพื่อยื่นให้มหาวิทยาลัยพิจารณา ตามคุณสมบัติและผลงานที่กำหนดค่ะ ใครผลงานเข้าตา ตรงกับคุณสมบัติมากที่สุด ก็จะได้เข้าศึกษาตามจำนวนที่ประกาศไว้ ในรอบนี้จะไม่มีการใช้คะแนนสอบจากส่วนกลาง (ถ้าจะมีก็เป็นคะแนนสอบอื่นๆ ที่ใช้ทดแทน Portfolio เช่น ความสามารถด้านภาษาต่างๆ หรือ ผลสอบในระดับสากล)
 

คนที่เหมาะกับรอบ Portfolio

                    - ทำกิจกรรมมาตลอด และคอยเก็บประวัติการทำกิจกรรมของตัวเอง ทั้งรูปถ่าย เกียรติบัตร
                    - มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน มีรางวัลการันตี เพราะหลายมหาวิทยาลัย อาจจะมีกำหนดขั้นต่ำของรางวัลไว้ด้วย เช่น จะต้องได้อันดับ 3 ขึ้นไป หรือ ต้องชนะเลิศเท่านั้น เป็นต้น
                    - เตรียมตัวก่อนเพื่อน จะได้เปรียบ และต้องรู้ว่าตัวเองอยากเข้าอะไร คณะอะไร พูดง่ายๆ คือต้องทำการบ้านมาในระดับนึงถึงจะรู้ว่าคณะที่อยากเข้าเปิดรับรอบพอร์ตฟอลิโอด้วย
                    - ชอบใช้ทักษะต่างๆ มากกว่าการสอบ เพราะในบางโครงการ เช่น ทักษะทางกีฬา อาจจะมีการทดสอบกีฬา หรือ ด้านศิลปะการแสดง ปีนี้เปิดให้สามารถคัดเลือกด้วยการออดิชั่นได้ รวมถึงเรื่องการสัมภาษณ์ด้วยค่ะ รอบ portfolio ส่วนใหญ่มีสัมภาษณ์
 

TCAS64 รอบ 2 โควตา

                        รอบ Quota ก็เป็นรอบที่ยังเป็นกลุ่มของน้องๆ ที่มีความสามารถพิเศษ แต่ที่เพิ่มเติมขึ้นมาคือ การใช้คะแนนสอบจากส่วนกลาง GAT PAT, O-NET, 9 วิชาสามัญ รวมถึงเกรดเฉลี่ยสะสมของน้องๆ ก็มักจะนำมาใช้เป็นเกณฑ์ขั้นต่ำและเกณฑ์คัดเลือกในรอบนี้


คนที่เหมาะกับรอบโควตา

                    - เหมาะกับคนที่ไม่อยากเรียนไกลบ้าน เพราะจะมีโควตาสำหรับนักเรียนหรือโรงเรียนในพื้นที่เยอะมากๆ
                    - รู้ตัวว่ามีสิทธิพิเศษ หรือ เครือข่ายความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย เช่น โควตาโรงเรียน โควตาห้องเรียนพิเศษ เป็นต้น
                    - มีความสามารถพิเศษ จะคล้ายๆ กับรอบ Portfolio แต่คุณสมบัติจะไม่โหดเท่าค่ะ เช่น โควตากีฬา อาจจะไม่ต้องคว้าชนะเลิศหรือเป็นทีมชาติ แต่ถ้ามีทักษะและไปทดสอบผ่าน ก็มีโอกาสได้เรียน
                    - มีความสามารถพิเศษ แต่เตรียมตัวในรอบ 1 Portfolio ไม่ทัน ก็มาใช้คะแนนสอบส่วนกลางเข้าช่วย
 

TCAS64 รอบ 3 Admission

                        ในปี 63 รอบ 3 และรอบ 4 เดิม เป็นรอบที่คัดเลือกโดยส่วนกลาง หรือ ทปอ. แยกช่วงเวลาการรับสมัครกัน แต่ใน TCAS64 ได้รวมทั้ง 3 และ 4 เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อบริหารจัดการทีเดียว แต่เกณฑ์การรับยังแบ่งเป็น Admission 1 และ Admission 2 อยู่ น้องๆ สามารถเลือกเกณฑ์ไหนก็ได้ และนำมาจัดอันดับได้สูงสุด 10 อันดับ
 

คนที่เหมาะกับรอบ Admission

                    - เหมาะกับน้องๆ ที่อยากสอบเข้าคณะไม่เปิดรับในรอบ 1-2
                    - เน้นฟิตสอบมากกว่ามีความสามารถพิเศษ เพราะในรอบนี้ ความสามารถพิเศษต่างๆ ไม่มีผลแล้ว วัดกันที่คะแนนสอบล้วนๆ
                    - มีคณะในใจมากกว่า 1 คณะ หรือ อยากเข้าคณะใดๆ มากกว่า 1 สาขา เช่น อยากเข้าวิศวะฯ ม.A รอบ 1-2 จะให้เลือกแค่ 1 สาขา แต่เมื่อมาในรอบแอดมิชชั่น จะเลือกคณะเดียวกัน 5 สาขาก็ได้
                    - อยากใช้เกรดเข้ามาเป็น 1 ในการพิจารณา เพราะรอบนี้ เกรดค่อนข้างมีผลกับการคัดเลือก โดยเฉพาะเกณฑ์ Admission 2 บังคับทุกคณะต้องใช้ GPAX มาเป็นองค์ประกอบ 20%
                    - อยากเข้าคณะในกลุ่ม กสพท เพราะ กสพท เปิดรับในรอบแอดมิชชั่น แค่รอบเดียว


TCAS64 รอบ 4 รับตรงอิสระ

                      รอบรับตรงอิสระ เป็นรอบสุดท้ายของปี มหาวิทยาลัยต่างๆ สามารถกำหนดเกณฑ์คัดเลือกเองได้เลย จะมีสอบหรือไม่ก็ได้ จะใช้เกรดหรือไม่ก็ได้ น้องๆ มีหน้าที่เช็กข้อมูลว่าคณะนั้นๆ จะใช้วิธีคัดเลือกแบบไหน ถ้าพลาดจากรอบนี้ จะถือว่าสอบไม่ติดในระบบ TCAS (แต่ก็ยังสามารถสมัครมหาวิทยาลัยนอกระบบ TCAS ได้อยู่นะคะ)
 

คนที่เหมาะกับรอบรับตรงอิสระ

                    - คนที่เตรียมตัวช้า กว่าจะพร้อมก็ปิดรับสมัครกันไปหมดแล้ว
                    - คนที่สอบไม่ติดในรอบก่อนหน้านี้
                    - ติดในรอบอื่นๆ แต่ยังไม่ได้คณะหรือสาขาที่ต้องการ

                        อ่านมาถึงตรงนี้ ไม่ได้บอกว่าให้น้องๆ เลือกรอบใดรอบหนึ่งนะคะ เพราะทุกคนมีสิทธิ์สมัครได้มากกว่า 1 รอบ และหนึ่งคนก็อาจจะมีคุณสมบัติเหมาะมากกว่า 1 รอบได้ด้วย แต่ในความเป็นจริงถ้าพร้อมและไม่อยากเครียดช่วงท้ายๆ พี่มิ้นท์แนะนำว่า ให้เริ่มเตรียมตัวตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ เพราะรุ่นพี่ที่ติดรอบ Portfolio ก็จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ติดรอบ Portfolio ได้ก็สบายนำเพื่อนไปหลายเดือนเลย สุดท้ายนี้ อยากบอกให้ #dek64 ทุกคนสู้ๆ นะคะ
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า




แอดมิชชั่นแนะนำ

EA3

แสดงความคิดเห็น

กำลังแสดงความคิดเห็นในกระทู้TCAS64 รอบ 1-4 แต่ละรอบ เหมาะกับใคร
แสดงความคิดเห็นที่นี้

2 ความคิดเห็น

Ounic Member 10 ส.ค. 63 23:30 น. 1

เข้าแพทย์รอบ3 ก็ต้องใช้เกรดด้วยหรอคะ

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด