รวมให้แล้ว! หน่วยงานใน TCAS64 ใครมีหน้าที่อะไร ตามข่าวสอบที่ไหน สำคัญมาก!


 
              สวัสดีค่ะน้องๆ ก่อนที่เริ่มสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS64 แบบนี้ พี่แนนนี่ขอรวบรวมหน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสมัครสอบทั้งหมดมาฝากน้องๆ เพราะปีก่อนๆ มักจะมีน้องๆ สอบถามข้อมูลไปยังหน่วยงานต่างๆ แล้วไม่ได้คำตอบ หรือได้คำตอบที่ไม่ถูกต้องครบถ้วน ซึ่งอาจทำให้เกิดความผิดพลาดในภายหลัง
 

 
              ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย จะมีหลากหลายหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบในแต่ละส่วนที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นวันนี้มาดูกันว่า แต่ละหน่วยงานที่เราได้ยินชื่อกันบ่อยๆ เวลาสมัคร TCAS64 ดูแลรับผิดชอบเรื่องอะไรกันบ้าง
 

      ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ.

              ทำหน้าที่ดูแลระบบการสมัคร TCAS ทั้งหมด  ทั้งเว็บไซต์  myTCAS ที่เป็นศูนย์กลาง การรับสมัครรอบแอดมิชชั่น การยืนยันสิทธิ์-สละสิทธิ์ และยังเป็นศูนย์กลางข้อมูลการรับ tcas รอบต่างๆ ของมหาวิทยาลัย คอยประสานงานแต่ละมหาวิทยาลัยให้การรับสมัครเป็นไปในแนวทางเดียวกัน รวมไปถึงเป็นหน่วยงานที่ตั้งเกณฑ์การคัดเลือก Admission 2
 เว็บไซต์ : https://www.mytcas.com/
 

 สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือ สทศ.

              ทำหน้าที่รับสมัคร จัดสอบ และวัดผล ประเมินผลการศึกษา สำหรับใน TCAS64 สทศ. จะจัดการทดสอบข้อสอบส่วนกลางต่างๆ เช่น  O-NET GAT/PAT วิชาสามัญ เป็นต้น สำหรับคนที่สงสัยเกี่ยวกับการสมัคร, ตารางสอบ,  เนื้อหาในการสอบ หรือการประกาศผลคะแนน
เว็บไซต์ : https://www.niets.or.th/th/
 

    กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย หรือ กสพท

              ทำหน้าที่รับสมัคร  จัดสอบวิชาเฉพาะ และประมวลผลการคัดเลือกใน 4 หลักสูตร อย่าง หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต, หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต, หลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต โดยในปี 2563 มีสถาบัน/มหาวิทยาลัยเปิดรับสมัครรวม 4 หลักสูตรทั้งหมด 54 สาขาวิชา
เว็บไซต์ : http://www9.si.mahidol.ac.th/
 

  สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ สสวท.

              ในปี 2564 นี้ สสวท. จะทำหน้าที่ออกข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ทุกวิชาของข้อสอบกลางทั้ง 3 สนามที่จัดสอบโดย สทศ.  ไม่ว่าจะเป็น O-NET วิชาคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ หรือ PAT 1-2 ความถนัดทางคณิตศาสตร์-ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ หรือวิชาสามัญ คณิตศาสตร์ 1-ฟิสิกส์-เคมี-ชีววิทยา
เว็บไซต์ : http://www.ipst.ac.th/
 

งานรับเข้านิสิต/นักศึกษา

              หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องการรับสมัครเข้านิสิต/นักศึกษา ของแต่ละสถาบัน หรือมหาวิทยาลัย โดยจะเป็นหน่วยงานที่ประกาศเกณฑ์การคัดเลือก คุณสมบัติผู้สมัคร จำนวนรับของแต่ละสาขาวิชาที่จะเปิดรับสมัครในแต่ละรอบ  หากน้องๆ ไม่ได้ตามข่าวจากหน้าเว็บ myTCAS ก็สามารถตามข่าวจากงานรับเข้าของมหาวิทยาลัยได้เช่นกัน
 
              ถึงแม้ว่าแต่ละส่วนงานจะมีหน่วยงานดูรับผิดชอบ แต่ทาง Dek-D.com ก็จะคอยประชาสัมพันธ์ข่าวสาร ช่วยประสานงาน หรือติดต่อหน่วยงานข้างต้น ผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางเว็บไซต์ Dek-D, แอปพลิเคชั่น "เด็กดี TCAS", แฟนเพจ  "Dek-D's TCAS สอบติดไปด้วยกัน",  กลุ่มเฟซบุ๊ก "ห้องข่าว TCAS64" และ ทวิตเตอร์ "ข่าว TCAS เว็บเด็กดี"   เพื่อให้น้องๆ ได้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนมากที่สุด และที่สำคัญหากน้องๆ มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ก็สามารถสอบถามเข้ามาได้ ตามช่องทางที่สะดวกเลย
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น