สวัสดีค่ะน้องๆ ช่วงก่อนที่จะเริ่มถึงฤดูกาลสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบนี้ มักจะมีน้องๆ มาสอบถามถึงการวุฒิการศึกษาที่จะสามารถใช้สมัครเข้ามหาวิทยาลัยได้ ว่านอกจากวุฒิชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ม.6  วุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือปวช. หรือวุฒิการศึกษาในประเทศไทยแล้ว จะสามารถใช้วุฒิการศึกษาอื่นๆ จากต่างประเทศสมัครได้ไหม ยุ่งยากหรือไม่ วันนี้มพี่แนนนี่มีคำตอบให้ค่ะ
 

 
             สำหรับน้องๆ ที่มีวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศ จะสามารถสมัครเข้าระบบ TCAS64 ได้ ถ้ามหาวิทยาลัย หรือสาขาวิชานั้นๆ เปิดรับ  หรือเรียกง่ายๆ ว่า มีแค่บางสาขาวิชาที่รับการเทียบวุฒิ โดยสามารถตรวจสอบรายละเอียดการรับสมัคร และคุณสมบัติผู้สมัครได้จากระเบียบการของแต่ละมหาวิทยาลัยในแต่ละรอบ
                     ปกติแล้วกระทรวงศึกษาธิการ ก็จะมีกำหนดเกณฑ์การเปรียบเทียบวุฒิการศึกษาต่างประเทศ เพื่อศึกษาต่อมหาวิทยาลัยในประเทศไทยไว้ ซึ่งสำหรับปี 2564 นี้ ทางทปอ.เองก็ออกประกาศเกี่ยวกับการเทียบวุฒิการศึกษา เพื่อใช้ในระบบ TCAS64 ออกมา  และมีการปรับเกณฑ์คะแนนของวุฒิ GED ด้วย ดังต่อไปนี้
 
ระบบอังกฤษ
- ผลสอบระดับ GCE 'A' Level อย่างน้อย 3 วิชา เกรด A*-E
 หรือ
- Cambridge Pre-U อย่างน้อย 3 วิชา เกรด M1 หรือ D1-D3

 
ระบบอเมริกา/แคนาดา
- ผลสอบ GED (ก่อนเดือนพ.ค. 2560) 5 รายวิชา มีคะแนนรวมไม่น้อยกว่า 2,250 คะแนน โดยแต่ละวิชาต้องมีคะแนนไม่ต่ำกว่า 410 คะแนน ซึ่งจะเทียบเท่ากับทุกแผนการเรียน
- ผลสอบ GED (เดือนพ.ค. 2560 - 31 ก.ค. 63) 4 รายวิชา มีคะแนนแต่ละวิชาต้องไม่ต่ำกว่า 145 คะแนน ซึ่งจะเทียบเท่ากับทุกแผนการเรียน
- ผลสอบ GED (1  ส.ค. 63 เป็นต้นไป) 4 รายวิชา มีคะแนนรวมไม่น้อยกว่า 660 คะแนน โดยแต่ละวิชาต้องมีคะแนนไม่ต่ำกว่า 145 คะแนน ซึ่งจะเทียบเท่ากับแผนการเรียนศิลป์-คำนวณ หรือ ศิลป์-ภาษาเท่านั้น

 
ระบบนิวซีแลนด์
- สอบผ่าน NCEA ไม่น้อยกว่า 80 หน่วยกิต
หรือ
- สอบผ่าน NCEA ใน level 2 หรือ สูงกว่า อย่างน้อย 5 วิชาไม่ซ้ำกัน รวมไม่น้อยกว่า 60 หน่วยกิต

 
หลักสูตรนานาชาติ International Baccalaureate (IB)
              ได้ประกาศนียบัตรม.ปลายจากโรงเรียน (High school Diploma) และ/หรือ IB Diploma และ/หรือ IB DP Course Results (IBCR)
-  IB Diploma มีผลคะแนนรวม 5 หมวดวิชา และอีก 1 วิชาเลือก ไม่ต่ำกว่า 24 คะแนน
หรือ
- IB DP Course Results (IBCR) อย่างน้อย 5 วิชา และผลการเรียนแต่ละวิชาไม่น้อยกว่าเกรด 3

 
หลักสูตรนานาชาติอื่นๆ
             ให้ตรวจสอบจากประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การเทียบความรู้วุฒิต่างประเทศ วันที่ 18 มกราคม 2545
ข้อมูลเพิ่มเติมจากทปอ. คลิก
 

GED vs กสพท

             หลายคนเข้าใจว่า กสพท ไ่ม่อนุญาตให้น้องๆ ใช้วุฒิการศึกษา GED หรือ IGCSE สมัครสอบวิชาเฉพาะ  กสพท ได้  แต่ความเป็นจริง กสพท จะใช้วุฒิ GED/IGCSE สำหรับการเทียบคะแนน O-NET ของผู้ที่จบจากต่างประเทศ และไม่มีสิทธิสอบ O-NET เท่านั้น ซึ่ง กสพท จะพิจารณาการสมัครสอบเป็นกรณีๆ ไป แล้วที่บอกว่าไม่อนุญาตให้ใช้วุฒิ GED/IGCSE  สมัครสอบ นั่นจะเป็นสำหรับน้องๆ ที่เรียนอยู่ในหลักสูตรของประเทศไทย และยังไม่จบม.ปลายตามหลักสูตร
อ่านเพิ่มเติม คลิก
 
             สำหรับใครที่เรียนจบจากต่างประเทศ และสนใจจะศึกษาต่อในประเทศไทย นอกจากเรื่องเกณฑ์การเทียบวุฒิต่างๆ ที่ต้องศึกษารายละเอียดแล้ว น้องๆ จะต้องศึกษาระบบการรับสมัครกลาง หรือ TCAS อย่างรอบคอบด้วย เพราะไม่ใช่ทุกมหาวิทยาลัย ทุกสาขาวิชา และทุกรอบจะเปิดรับวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศ
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

AAA 15 พ.ย. 63 04:28 น. 1

ถ้าสอบgedทุกตัวก่อน1สิงหา63แต่มีตัวนึงสอบหลัง1สิงหา63อย่างงี้เราสามารถยื่นคะแนนรวมไม่ถึง660ได้ไหมอะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด