สวัสดีค่ะ TCAS64 ปีนี้ ที่พูดถึงกันเยอะมากๆ ก็คือรอบ Admission ที่สามารถเลือกได้สูงสุด 10 อันดับ เพื่อรองรับการรวมรอบ 3 และ 4 แบบเดิมเข้าไว้ด้วยกันนั่นเองค่ะ  

สำหรับรอบ 3 Admission ก็รู้กันแล้วว่าสมัครได้สูงสุดกี่สาขา แต่คำถามที่เจอบ่อยมากที่สุดคือ รอบ "Portfolio" ล่ะคะพี่? สมัครได้กี่สาขากันแน่ วันนี้พี่มิ้นท์จะพาน้องๆ มาทำความเข้าใจกฎของรอบพอร์ตฟอลิโอให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ของตัวเองค่ะ

รอบ Portfolio ใน TCAS64 1 คน สมัครได้กี่โครงการ
รอบ Portfolio ใน TCAS64 1 คน สมัครได้กี่โครงการ

อยากสมัครรอบ Portfolio สมัครได้กี่คณะ กี่โครงการ

TCAS64 ทปอ. ให้อิสระในเรื่องระยะเวลาการรับสมัคร ทำให้กำหนดการรอบ Portfolio ของแต่ละมหาวิทยาลัย เปิดรับสมัครไม่พร้อมกันค่ะ (มีอย่างเดียวที่กำหนดการตรงกันคือ วันยืนยันสิทธิ์ในระบบ TCAS) อย่างที่น้องๆ เห็นว่า ตอนนี้มีทั้งมหาวิทยาลัยที่เปิดรับสมัครแล้ว ในขณะที่บางมหาวิทยาลัยยังไม่มีรายละเอียดออกมาให้เห็นเลย  

นอกจากมหาวิทยาลัยจะสามารถกำหนดคุณสมบัติผู้สมัคร รายละเอียดการใช้ Portfolio เกณฑ์การคัดเลือกได้ด้วยตนเองทั้งหมดแล้ว ยังกำหนดจำนวน "สิทธิ์" ที่จะสมัครได้ ซึ่งน้องๆ จะต้องเช็กให้ดีว่ามีข้อกำหนดเรื่องนี้หรือไม่  

สมัครได้กี่มหาวิทยาลัย

รอบ Portfolio เป็นรอบที่มหาวิทยาลัยเปิดรับและดำเนินการทุกขั้นตอนด้วยตัวเอง โดย ทปอ. ยังไม่มีหน้าที่ประมวลผลในรอบนี้ ดังนั้นน้องๆ จะสมัครกี่มหาวิทยาลัยก็ได้ ไม่จำกัด ขอแค่มีคุณสมบัติครบก็ยื่นได้ตามสิทธิ์ของตนเองเลย  

ยกตัวอย่าง น้อง A เปิดระเบียบการ 5 มหาวิทยาลัย คือ จุฬาฯ ม.เกษตรฯ ม.ธรรมศาสตร์ ม.นเรศวร ม.แม่ฟ้าหลวง ปรากฏว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน ก็สามารถสมัครได้ทั้ง 5 มหาวิทยาลัย (หากสอบติดทุกที่ ในวันยืนยันสิทธิ์เคลียริงเฮาส์ จะต้องยืนยันสิทธิ์เพียงที่เดียว)

หนึ่งมหาวิทยาลัย สมัครได้กี่คณะ/โครงการ

ข้อนี้ต้องตอบว่า "ให้ดูเงื่อนไขในระเบียบการ" อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า เงื่อนไขการรับสมัคร มหาวิทยาลัยเป็นคนกำหนดทั้งหมดค่ะ ดังนั้น หนึ่งมหาวิทยาลัยอาจกำหนดให้สมัครได้แค่ 1 สาขา บางมหาวิทยาลัย อาจสมัครได้ไม่จำกัด แต่สิ่งที่ต้องระวังต่อไปคือ "ค่าสมัคร" เพราะยิ่งสมัครมาก ก็ยิ่งเสียค่าใช้จ่ายมากตามไปด้วย

พี่มิ้นท์ได้สำรวจระเบียบการรอบ Portfolio TCAS64 พอสรุปได้ดังนี้

  • ม.เทคโนโลยีสุรนารี : สมัครกี่โครงการก็ได้
  • ม.บูรพา :  สมัครกี่โครงการก็ได้
  • ม.ศิลปากร :  สมัครได้ 1 สาขา
  • ม.เกษตรศาสตร์ :  สมัครได้ 1 โครงการ ต่อ 1 วิทยาเขต
  • ม.มหาสารคาม :  สมัครได้ 1 โครงการ
  • โครงการเรียนดี ม.พะเยา :  สมัครได้ 2 สาขา
  • ม.แม่ฟ้าหลวง :  สมัครได้มากกว่า 1 โครงการ (บางโครงการสมัครได้ 1 สาขา บางโครงการสมัครได้ 2 สาขา)
  • ม.สวนดุสิต :  สมัครได้ 2 สาขา

ยกตัวอย่าง กรณีเดิม ถ้าน้อง A สมัคร 5 มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยละ 1 คณะ แต่สนใจ ม.เกษตรฯ 3 วิทยาเขต ก็สามารถสมัคร ม.เกษตรฯ ได้อีก 3 โครงการ (เงื่อนไขคือวิทยาเขตละ 1 โครงการ) ดังนั้นจากตัวอย่างนี้ น้อง A ได้สมัครไปถึง  7 คณะนั่นเองค่ะ

แค่เริ่มต้นรอบ Portfolio ก็มีรายละเอียดปลีกย่อยที่น้องๆ ต้องสนใจเป็นพิเศษแล้วนะคะ ต่อไปนี้ถ้ามีใครมาบอกว่ารอบพอร์ตฟอลิโอสมัครได้แค่ที่เดียว “อย่าเพิ่งเชื่อ” จนกว่าจะได้ดูระเบียบการด้วยตาของตนเองค่ะ

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น