Update! 8 สาขาน่าเรียนปี 2021 คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.สวนสุนันทา

สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D.com ทุกคนค่ะ หลายคนมักถามเข้ามาว่า ตอนนี้สาขาอะไรน่าเรียนที่สุด สาขาไหนที่เรียนแล้วมีงานทำ และเหมาะกับเทรนด์ปัจจุบันด้วย 

พี่มิ้นท์ขอแนะนำอีกหนึ่งคณะน่าเรียนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ที่นี่มีหลักสูตรที่ครอบคลุมด้านการออกแบบและทักษะทางเทคโนโลยีหลากหลายประเภท น้องๆ ได้เรียนรู้ศาสตร์เฉพาะทางควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาให้เกิดความยั่งยืน  เพื่อปรับใช้ในการทำงานนั่นเองค่ะ เกริ่นมาขนาดนี้แล้ว จะมีสาขาอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

 

เจาะลึก 8 สาขาน่าเรียน คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.สวนสุนันทา
เจาะลึก 8 สาขาน่าเรียน คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.สวนสุนันทา

สาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์
อบ.บ. (การออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์)

สาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์
สาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์

สาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ มรภ.สวนสุนันทา มีจุดเด่นคือ เป็นสาขาที่รองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีได้อย่างดีเยี่ยม การเรียนการสอนก็จะครอบคลุมพื้นฐานงานออกแบบทั้งหมด ทำให้สามารถทำงานได้หลากหลายอีกด้วยจะแบ่งออกเป็น 2 แขนง คือ แขนงวิชาการออกแบบบรรจุภัณฑ์ และแขนงวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ หลังสำเร็จการศึกษาได้ปริญญาการออกแบบบัณฑิต (การออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์) ซึ่งเป็นปริญญาทางด้านการออกแบบแห่งแรกของมหาวิทยาลัยราชภัฏทั้งหมด  

  • แขนงวิชาการออกแบบบรรจุภัณฑ์ จะมุ่งเน้นการพัฒนารูปแบบของบรรจุภัณฑ์เพราะเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญอย่างหนึ่ง สามารถตอบโจทย์องค์กรและธุรกิจต่างๆ ได้ เพราะนอกจากจะมีความสวยงามแล้วยังช่วยสื่อสารวัฒนธรรมไปควบคู่กับการสร้างมูลค่าได้อีกด้วย
  • แขนงวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ก็เป็นการพัฒนาด้วยการเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการ เป็นไปตามนโยบายอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศไทย ดังนั้นนักออกแบบผลิตภัณฑ์จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาในเชิงรุกที่มีศักยภาพและสามารถปรับเปลี่ยนทักษะการใช้เทคโนโลยีได้และพร้อมรับวิวัฒนาการของเทคโนโลยีการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยุคใหม่ ทั้งในและต่างประเทศ

สายงานหลังเรียนจบ สามารถเป็นเจ้าของกิจกรรม SME ที่ปรึกษาด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ เจ้าหน้าที่ออกแบบผลิตภัณฑ์ ผู้ชำนาญการและที่ปรึกษาด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์

สาขาวิชาเทคโนโลยีความปลอดภัยและอาชีวอนามัย
วท.บ. (สาขาวิชาเทคโนโลยีความปลอดภัยและชีวอนามัย)

สาขาวิชาเทคโนโลยีความปลอดภัยและชีวอนามัย
สาขาวิชาเทคโนโลยีความปลอดภัยและชีวอนามัย

                ในการทำงานความปลอดภัยต้องมาเป็นที่หนึ่ง ตามหลัก Safety First บุคคลที่ดูแลด้านความปลอดภัยจึงเป็นตำแหน่งที่จะขาดไปไม่ได้ ซึ่งสาขาวิชาเทคโนโลยีความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ที่ มรภ.สวนสุนันทา เริ่มจากการปูพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และการสาธารณสุขทั่วไป มีวิชาสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็น หลักความปลอดภัยในการทำงาน พิษวิทยาสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ตลอดจนการบริการสุขภาพในสถานประกอบการ เรียกว่าครอบคลุมตั้งแต่การเริ่มต้นสร้างความปลอดภัยจากตนเอง ไปจนถึง การปรับสิ่งแวดล้อมการทำงาน และการตระหนักด้านความปลอดภัยที่มีต่อสังคม

                สายงานหลังจากเรียนจบสามารถทำงานเป็นที่ปรึกษาและให้บริการด้านการตรวจสอบสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน นักวิชาการ และเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพในหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงเป็นสาขาที่เรียนจบแล้วยังได้ใบประกอบวิชาชีพรับรองอีกด้วย

สาขาวิชาการออกแบบตกแต่งภายในและนิทรรศการ
วท.บ. (การออกแบบตกแต่งภายในและนิทรรศการ)

สาขาวิชาการออกแบบตกแต่งภายในและนิทรรศการ
สาขาวิชาการออกแบบตกแต่งภายในและนิทรรศการ

                เจาะลึกอีกหนึ่งที่สาขาด้านการออกแบบที่มีความเฉพาะทาง นั่นก็คือ สาขาวิชาการออกแบบตกแต่งภายในและนิทรรศการ ซึ่งจะแตกต่างจากการออกแบบทั่วไปเพราะต้องมีความชำนาญและมีประสบการณ์เพื่อให้นิทรรศการออกมามีความน่าสนใจ โดยสาขานี้จะเน้นให้มีการออกแบบอย่างมีดุลยภาพและบูรณาการองค์ความรู้ทางการออกแบบเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

                สายงานหลังเรียนจบ สามารถเป็นนักออกแบบตกแต่งภายใน นักออกแบบนิทรรศการ ฝ่ายเขียนแบบและออกแบบ เช่น ออกแบบ 2D 3D นักวิชาการด้านการออกแบบตกแต่งภายในและนิทรรศการ เจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการออกแบบพื้นที่ภายในอาคารและวัสดุตกแต่ง เช่น Interior Sale / Designer and Construction material Sale เป็นต้น

สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
วศ.บ. (วิศวกรรมคอมพิวเตอร์)

สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์

                ในสายงานด้านวิศวกรรม สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์มักจะเป็นสาขาที่มีอัตราการแข่งขันสูง จุดเด่นของสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มรภ.สวนสุนันทา คือมีความร่วมมือกับหน่วยงานหรือองค์กรเพื่อฝึก ประสบการณ์วิชาชีพ ทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยา  รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. เป็นต้น และมีมาตรฐานตามเกณฑ์ของอุดมศึกษา ซึ่งสอดคล้องตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติอีกด้วย

                สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จะได้เรียนเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล ระบบปฏิบัติการ วิศวกรรมซอฟต์แวร์และระบบ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ ฮาร์ดแวร์และสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ และยังมีวิชาเลือกที่น่าสนใจ เช่น การ ออกแบบและพัฒนาเกม ปัญญาประดิษฐ์ Big Data เรียกว่าครบถ้วนทั้งในส่วนของซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และเทคโนโลยีใหม่ๆ

                หลังเรียนจบ สามารถไปประกอบอาชีพเป็นนักออกแบบ พัฒนาแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์ พัฒนาระบบฮาร์ดแวร์ คอมพิวเตอร์ สร้างหุ่นยนต์ โปรแกรมเมอร์ นักวิชาการหรือนักวิจัยด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์

สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการ
วท.บ. (เทคโนโลยีการจัดการ)

สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการ
สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการ

สาขานี้มีจุดเด่นในเรื่องของการเน้นฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการจริง แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างสาขากับองค์กรวิชาชีพที่ได้ทำ MOU ร่วมกัน แบ่งออกเป็น 3 แขนงวิชา คือ แขนงวิชาการจัดการอสังหาริมทรัพย์และทรัพยากรอาคาร  แขนงวิชาการจัดการวิศวกรรมอุตสาหการ และแขนงวิชานวัตกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์

  • แขนงวิชาการจัดการอสังหาริมทรัพย์และทรัพยากรอาคาร น้องๆ จะเรียนเกี่ยวกับการวางแผน การควบคุมงบประมาณด้านการจัดการอสังหาริมทรัพย์ ด้านการบริหารอาคารและสถานที่และด้านการจัดการสภาพแวดล้อม พร้อมทั้งการประยุกต์เอาเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เมื่อเรียนจบ สามารถเป็นผู้จัดการอาคาร ผู้จัดการโครงงาน ผู้จัดการโรงงาน ผู้จัดการบริหารทรัพย์สิน เจ้าหน้าที่วางแผนและพัฒนาโครงการ ฯลฯ
แขนงวิชาการจัดการอสังหาริมทรัพย์และทรัพยากรอาคาร
แขนงวิชาการจัดการอสังหาริมทรัพย์และทรัพยากรอาคาร
  • แขนงวิชาการจัดการวิศวกรรมอุตสาหการ จะได้เรียนเกี่ยวกับ โลจิสติกส์และโซ่อุปทาน การวางแผนและควบคุมการผลิต การจัดการคลังสินค้า การควบคุมคุณภาพ การเพิ่มผลผลิต การปรับปรุงคุณภาพ หลักการจัดการทางอุตสาหกรรม ตลอดจนการทำงานอย่างปลอดภัยในโรงงานอุตสาหกรรม เมื่อเรียนจบ สามารถเป็นผู้จัดการฝ่ายผลิต เจ้าหน้าที่คลังสินค้า นักวิเคราะห์ วางแผน ปฏิบัติงานด้านการผลิต ผู้ปฏิบัติงานด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ เป็นต้น
แขนงวิชาการจัดการวิศวกรรมอุตสาหการ
แขนงวิชาการจัดการวิศวกรรมอุตสาหการ
  • แขนงวิชานวัตกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ จะได้เรียนเก่ยวกับเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ การออกแบบสิ่งพิมพ์ รวมถึงทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศในทางการพิมพ์ด้วย เมื่อเรียนจบ สามารถเป็นนักเทคโนโลยีและนวัตกรรมการพิมพ์ ผู้แทนฝ่ายขายวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักรด้านการพิมพ์ นักออกแบบกราฟิก เป็นต้น
แขนงวิชานวัตกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
แขนงวิชานวัตกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์

สาขาวิชาการออกแบบกราฟิกและมัลติมีเดีย
วท.บ. (กราฟิกและมัลติมีเดีย)

สาขาวิชาการออกแบบกราฟิกและมัลติมีเดีย
สาขาวิชาการออกแบบกราฟิกและมัลติมีเดีย

                สาขาด้านการออกแบบมาแรงขึ้นในกลุ่มคนรุ่นใหม่เพราะเป็นสายงานที่ได้ใช้ทั้งความสามารถและ จินตนาการในการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย และจุดเด่นของ มรภ.สวนสุนันทา ได้ประยุกต์ความรู้ด้านการออกแบบควบคู่ไปกับเทคโนโลยี มาบูรณาการร่วมกับการตลาดและด้านอื่นๆ ที่จำเป็นในปัจจุบัน

                สาขาวิชาการออกแบบกราฟิกและมัลติมีเดีย จะได้เรียนการออกแบบทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับ กราฟิก และมัลติมีเดีย เช่น ออกแบบโลโก้ การออกแบบสื่อโฆษณา การทำแอนิเมชั่น 2 มิติ 3 มิติ การออกแบบโมชั่นกราฟิก สื่อดิจิทัล ไปจนถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ หรือการออกแบบอื่นๆ ที่ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามา เกี่ยวข้องด้วย เมื่อจบแล้ว สามารถเป็นนักออกแบบกราฟิก หรือทำงานที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบต่างๆ เวบไซต์ แอนิเมชั่น เกมส์ การ์ตูน คาแรคเตอร์ตัวละคร เป็นต้น

สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่องานสถาปัตยกรรม
วท.บ. (เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่องานสถาปัตยกรรม)

สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่องานสถาปัตยกรรม
สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่องานสถาปัตยกรรม

                สาขานี้ ได้ก่อตั้งมาแล้วกว่า15ปี จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักการและวิธีการออกแบบสื่อเพื่อการนำเสนองาน สถาปัตยกรรม โดยใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แขนงต่างๆ มาช่วยในกระบวนการออกแบบสถาปัตยกรรมได้อย่างเหมาะสมกับ งานในแต่ละประเภท ที่ มรภ.สวนสุนันทา ได้เปิดสอนสาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่องานสถาปัตยกรรมโดยเฉพาะเลย

                สายงานหลังเรียนจบ สามารถเป็นนักออกแบบงานสามมิติเสมือนจริงทั้งภาพนิ่งและเคลื่อนไหวเพื่องาน สถาปัตยกรรม เจ้าหน้าที่เทคนิคด้าน BIM ผู้ช่วยสถาปนิกและวิศวกร เจ้าหน้าที่ประเมินราคาก่อสร้างและฝ่ายจัดทำ รายละเอียดงานสถาปัตยกรรม หรือจะนำความรู้ไปใช้กับงานออกแบบกราฟิกอื่นๆ เช่นกันก็ได้เรียกว่าสามารถนำความรู้ไป ประยุกต์กับงานได้อย่างหลากหลาย

สาขาวิชาเทคโนโลยีไฟฟ้า
วท.บ. (เทคโนโลยีไฟฟ้า)

สาขาวิชาเทคโนโลยีไฟฟ้า
สาขาวิชาเทคโนโลยีไฟฟ้า

               สายงานด้านไฟฟ้า ไม่ได้มีแค่วิศวกรรมไฟฟ้า แต่เทคโนโลยีไฟฟ้าก็เป็นสาขาที่สำคัญ เนื่องจากปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาทดแทนของเดิมมากขึ้นเรื่อยๆ  

                สาขาวิชาเทคโนโลยีไฟฟ้า มรภ.สวนสุนันทา มีจุดเด่นที่นักศึกษาจะได้ฝึกปฏิบัติงานทางไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ เครือข่ายคอมพิวเตอร์และพลังงาน เนื้อหาการสอนครอบคลุมทั้งเรื่องการออกแบบระบบไฟฟ้า ระบบส่องสว่าง ระบบพลังงาน เครื่องกลไฟฟ้าและการควบคุม เทคโนโลยีพลังงานทดแทน ระบบดิจิทัล ระบบควบคุมและระบบอัจฉริยะ เมื่อเรียนจบไปแล้ว สามารถทำงานเป็นนักวิชาการ นักวิจัย นักวิเคราะห์ ด้านเทคโนโลยีไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ พลังงาน หรือประกอบ ธุรกิจส่วนตัวที่เกี่ยวข้องก็ได้เช่นกัน

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ มีสาขาวิชาที่ถูกใจน้องๆ บ้างหรือเปล่า จะเห็นได้ว่าคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.สวนสุนันทา ไม่ได้เรียนแค่ทฤษฏี แต่มีการลงมือปฏิบัติกันทุกสาขาวิชาเลยค่ะ ดังนั้น นอกจากจะได้ความรู้แล้วยังได้ทักษะประสบการณ์ที่ครบด้วย ใครที่สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือการรับสมัครใน TCAS64 ได้ที่ https://fit.ssru.ac.th/ 

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น