สวัสดีค่ะน้องๆ ในการยื่นสมัครเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS น้องๆ จะต้องมีคุณสมบัติ และคะแนนสอบให้ครบตามที่แต่ละสาขาวิชากำหนดไว้ ซึ่งช่วงที่ผ่านมาก็มีการรับสมัครสอบของส่วนกลาง อย่าง วิชาเฉพาะ กสพท O-NET GAT/PAT และจะเปิดรับสมัครสอบวิชาสามัญเร็วๆ นี้ แต่นอกจากการสอบวิชาต่างๆ จากส่วนกลางแล้ว บางมหาวิทยาลัยยังมีการจัดสอบวิชาเฉพาะของตัวเองเพิ่มเติมอีกด้วย

นอกจาก GAT/PAT วิชาสามํญแล้ว #dek64 ต้องสมัครสอบอะไรอีก
นอกจาก GAT/PAT วิชาสามํญแล้ว #dek64 ต้องสมัครสอบอะไรอีก

มหาวิทยาลัยใน TCAS64 ที่ต้องสอบวิชาเฉพาะ

การสอบวิชาเฉพาะของแต่ละมหาวิทยาลัย ส่วนมากจะใช้ยื่นในรอบที่ 2 Quota และเกณฑ์ Admission 1 ในรอบที่ 3  Admission ซึ่งบางมหาวิทยาลัยเปิดการรับสมัครสอบวิชาเฉพาะ แยกจากการยื่นสมัครใน TCAS รอบต่างๆ (ส่วนมากมหาวิทยาลัยที่ใช้คะแนนยื่นในรอบ 3 จะใช้วิธีนี้) แต่บางมหาวิทยาลัยก็บังคับสอบ เมื่อน้องๆ ยื่นสมัครในรอบที่ต้องใช้คะแนน และแน่นอนว่า ถ้าน้องๆ ไม่ได้ไปเข้าสอบวิชาเฉพาะตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด การยื่นสมัคร TCAS ก็จะเป็นโมฆะ หรือไม่ผ่านการคัดเลือกนั่นเอง

วันนี้พี่แนนนี่ก็เลยรวบรวมมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ต้องใช้คะแนนสอบวิชาเฉพาะของมหาวิทยาลัยมาฝากกัน

มหาวิทยาลัยศิลปากร

เป็นมหาวิทยาลัยที่มีจัดสอบวิชาเฉพาะ ทั้งหมด 12 วิชา สำหรับใช้ยื่นสมัครใน 5 คณะของ TCAS รอบที่ 2 Quota และ TCAS รอบที่ 3 รอบ Admission เกณฑ์ Admission 1  โดยน้องๆ จะต้องสมัครสอบแยกกับการยื่นเข้าในแต่ละรอบ

มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ทางมหาวิทยาลัยกำหนดเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือก TCAS รอบที่ 2 โควตาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทุกคณะ ทุกสาขาวิชา จะต้องใช้ คะแนนประเมินสมรรถนะ ที่ทางมหาวิทยาลัย หรือคณะจัดสอบขึ้นเอง โดยมีการสอบรวมทั้งหมด 25 รายวิชา

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้น้องๆ จะต้องสอบวิชาเฉพาะของมหาวิทยาลัย สำหรับใครที่สนใจสมัครเข้า TCAS64 รอบที่ 2 ในคณะวิจิตรศิลป์  เตรียมตัวให้ดี วันที่ 1 - 11 มีนาคมนี้ ทางมหาวิทยาลัยจะเปิดรับสมัครสอบวิชาเฉพาะ โดยจะมี 2 วิชา และจะจัดสอบในวันที่ 8 เมษายน 2564 นอกจากนี้สำหรับใครที่จะสมัครคณะนิติศาสตร์ในรอบโควตา ก็ต้องเตรียมตัวเช่นกัน เพราะทางมหาวิทยาลัยมีจัดสอบวิชาเฉพาะด้วย แต่จะสมัครและสอบเมื่อไหร่ ต้องติดตามค่ะ

  • รายละเอียดการสอบคณะวิจิตรศิลป์ (1) คลิก
  • รายละเอียดการสอบคณะวิจิตรศิลป์ (2) คลิก

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ในปฏิทินการสมัครระบุไว้ว่า TCAS รอบ 2 โควตา จะมีการทดสอบวิชาเฉพาะ 6 - 7  เมษายน 2564 โดยล่าสุดมหาวิทยาลัยก็ได้ประกาศเกณฑ์ของรอบนี้ออกมาเรียบร้อยแล้ว มีจัดสอบทั้งหมด 35 วิชา 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ในโครงการรับตรงของมหาวิทยาลัย ที่เปิดรับใน TCAS64 รอบที่ 2 นั้น น้องๆ จะต้องสอบข้อเขียนที่มหาวิทยาลัยจัดขึ้นทุกคณะ ทุกสาขาวิชา โดยทางมหาวิทยาลัยจะจัดสอบทั้งหมด 8 รายวิชา ระหว่างวันที่ 6  - 7  มีนาคม 2564

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

จะมีการเปิดรับสมัครสอบวิชาเฉพาะระหว่างวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 - 18 มีนาคม 2564 และจะจัดสอบระหว่างวันที่ 6 - 10 เมษายน 2564 ซึ่งจะสามารถใช้ยื่นสมัครได้ในรอบที่ 2 quota และรอบที่ 3 Admission

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ส่วนทางสจล. ประกาศไว้ในปฏิทินว่า ใน TCAS64 รอบที่ 2 ถ้ามีจะมีการจัดสอบข้อเขียน และสอบปฏิบัติ จะปิดรับสมัครวันที่ 31 มีนาคม 2564 และจะจัดสอบระหว่างวันที่ 6 - 10 เมษายน 2564 

มหาวิทยาลัยมหิดล

สำหรับใครที่ต้องการสมัครเข้าสาขาวิชาฉุนเฉินการแพทย์ ใน TCAS รอบที่ 2 Quota และรอบที่ 3 Admission เกณฑ์ Admission 1 จะต้องมีการสอบวิชาเฉพาะที่ทางคณะจัดสอบขึ้นเองด้วย

  • รายละเอียด คลิก [รอติดตาม]

ข้อมูล ณ วันที่ 18 ธันวาคม 2563

สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจสมัครมหาวิทยาลัยต่างๆ ข้างต้น อย่าลืมเช็กระเบียบการว่าคณะที่สนใจอยู่กำหนดให้มีสอบวิชาเฉพาะไหม และตรวจสอบเรื่องของวันและเวลาสอบให้ดี เพราะส่วนใหญ่แต่ละมหาวิทยาลัยจะจัดสอบในช่วงเวลาเดียวกัน

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น