สวัสดีค่ะน้องๆ ถ้าใครติดตามข่าว TCAS64 หรือการสมัครรอบ Portfolio จะเห็นว่า ทุกๆ มหาวิทยาลัย หรือทปอ.เอง เน้นย้ำอยู่เสมอว่า วันที่ 5 มกราคม 2564 น้องๆ จะต้องลงทะเบียนในเว็บไซต์ myTCAS ซึ่งหลายๆ คนก็เกิดความสงสัยเกี่ยวกับการลงทะเบียน ว่าลงทะเบียนไปเพื่ออะไร แล้วลงทะเบียนได้แค่วันที่ 5 วันเดียวหรือไม่ วันนี้พี่แนนนี่จะมาไขข้อสงสัยให้กระจ่างกันเลย

ลงทะเบียน myTCAS สำคัญแค่ไหน ถ้าไม่ลงทะเบียนจะเกิดอะไรขึ้น
ลงทะเบียน myTCAS สำคัญแค่ไหน ถ้าไม่ลงทะเบียนจะเกิดอะไรขึ้น

ไขข้อสงสัย ทำไมต้องลงทะเบียน myTCAS

myTCAS มีความสำคัญอย่างไร

เรียกได้ว่าเป็นทุกอย่างที่เกี่ยวกับการสมัครเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS เลย เพราะนอกจากจะเป็นเว็บไซต์ที่จัดการเรื่องการประกาศผลการคัดเลือก การยืนยันสิทธิ์และการสละสิทธิ์ การดำเนินการรับสมัครในรอบที่ 3 รอบ Admission  แล้ว ยังเป็นศูนย์กลางข้อมูล เป็นฐานข้อมูลต่างๆ ให้กับมหาวิทยาลัยอีกด้วย โดยทางทปอ.จะเชื่อมต่อข้อมูลที่เกี่ยวกับผู้สมัครทุกอย่าง ทั้งข้อมูลส่วนตัว เกรดเฉลี่ยระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย คะแนนสอบจากสทศ. และ กสพท รวมไปถึงยังสามารถเพิ่มคะแนนจากการทดสอบอื่นๆ เช่น  คะแนน TOEFL, IELTS, TOEIC, CU-TEP, TU-GET, SAT เป็นต้น ได้อีกด้วย

ถ้าไม่ลงทะเบียนจะเกิดอะไรขึ้น

ถ้าน้องๆ ยื่นสมัครคณะและมหาวิทยาลัยในระบบ TCAS น้องๆ จำเป็นที่จะต้องลงทะเบียน myTCAS ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นน้องๆ ม.6 หรือ เด็กซิ่วก็ตาม ถ้าเกิดใครที่ไม่ได้ลงทะเบียน TCAS แล้วผ่านการคัดเลือก น้องๆ ก็จะไม่มีรายชื่อปรากฎเมื่อทปอ.ประกาศผล และจะไม่สามารถยืนยันสิทธิ์ นั่นก็หมายความว่า ผลการคัดเลือกก็จะเป็นโมฆะ ด้วย

 ระยะเวลาลงทะเบียน

 ทปอ.เปิดระบบให้น้องๆ ลงทะเบียน myTCAS ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2564 เป็นต้นไป โดยน้องๆ สามารถลงทะเบียนได้เรื่อยๆ เพียงแค่ต้องลงทะเบียนก่อนวันประกาศผลในแต่ละรอบเท่านั้นเอง (ควรก่อนสัก 1-2 สัปดาห์ เผื่อเวลาสำหรับการแก้ไขข้อมูลหากมีข้อผิดพลาด) ยกเว้นรอบ Admission ที่ควรจะลงทะเบียนก่อนการเปิดรับสมัคร (7 - 15 พฤษภาคม 2564) 

แล้วถึงแม้ว่าวันที่ 5  จะเป็นวันแรกที่เปิดระบบ แต่ก็ไม่จำเป็นว่าน้องๆ ทุกคนจะต้องเข้าไปลงทะเบียนในวันนั้นเลยทันที แนะนำให้ทยอยๆ กันเข้าไปลงทะเบียน ซึ่งถ้าให้ไล่ลำดับความสำคัญว่าใครควรลงทะเบียนก่อน-หลัง พี่แนนนี่คิดว่าสามารถไล่จากรอบที่ต้องการสมัคร และตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดได้ ดังนี้

  1. ผู้ที่ต้องการสมัครในมหาวิทยาลัยกำหนดให้ลงทะเบียน ก่อนการสมัครรอบ Portfolio
  2. ผู้ที่สมัครรอบ Portfolio ไปแล้ว และ/หรือผ่านการคัดเลือกแล้ว และผู้ที่กำลังจะสมัครรอบ Portfolio
  3. ผู้ที่จะสมัครรอบ Quota
  4. ผู้ที่จะสมัครรอบ Admission 
     

สำหรับใครที่จะสมัคร TCAS64 จะต้องลงทะเบียน myTCAS เบื้องต้นไม่ต้องเตรียมเอกสารอะไร เตรียมแค่เลขบัตรประชาชน อีเมล และเบอร์โทรศัพท์ไว้ก่อน และสามารถศึกษารายละเอียดการลงทะเบียนฉบับเต็มๆ ได้จากที่นี่

 

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น