ปี 2563 เป็นปีที่หนักหนาสาหัสของใครหลายคน ไม่เว้นแม้แต่ เด็ก ม.6 ถ้านับตามระบบการศึกษาไทย ปีนี้เป็นช่วงคาบเกี่ยวของการสอบเข้ามหาวิทยาลัย TCAS63 และ TCAS64 ซึ่งมีผลกับนักเรียนชั้น ม.6 จำนวน 2 รุ่นด้วยกัน คือ ม.6 ปีการศึกษา 2562 (#dek63) และ ม.6 ปีการศึกษา 2563 (#dek64) เรื่องราวของระบบการศึกษามีเรื่องที่เปลี่ยนไปทุกเดือนจนปรับอารมณ์กันไม่ทัน 

วันนี้ทีมงาน Admission เว็บไซต์ Dek-D.com ได้รวมเรื่องที่เป็นที่สุดของปีนี้ไว้เพื่อเตือนความจำว่าในปี 2563 นี้ มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง  ใครจำเรื่องไหนได้บ้าง มาบอกเล่ากันได้นะคะ

10 เรื่องเด็ดแห่งปี! TCAS รุ่น COVID
10 เรื่องเด็ดแห่งปี! TCAS รุ่น COVID

10 เรื่องเด็ด! เด็ก ม.6 ยุค COVID-19 ปี 2020 ผ่านอะไรมาบ้าง

TCAS63

ข้อสอบกสพท ชุด C มีปัญหา!

เรื่องนี้เป็นประเด็นใหญ่พอสมควร เพราะโดยปกติแล้ว ข้อสอบวิชาเฉพาะ กสพท ขึ้นชื่อเรื่องความเป๊ะ แต่ใน กสพท 63 (จัดสอบเมื่อ 7 มีนาคม 2563) พบว่าน้องๆ ที่ได้ข้อสอบชุด C มีเลขข้อซ้ำในพาร์ทเชื่อมโยงและมีข้อที่โจทย์ไม่สมบูรณ์ ทำให้มีการพูดถึงอย่างมากในบอร์ดเว็บเด็กดี ในเรื่องนี้เว็บเด็กดีได้ติดตามจาก กสพท และได้ข้อสรุปว่า ตัดข้อที่มีปัญหาออก และนำข้อที่เหลือมาคิดเป็นคะแนนเท่านั้น ถือว่าจบลงด้วยดี แฮปปี้ทุกฝ่าย 

ประกาศผล GAT/PAT ป่วน ต้องปิดระบบตรวจสอบใหม่

ทันทีที่ GAT/PAT63 ประกาศผล ในทวิตเตอร์มีการรีทวิตของผู้ใช้รายหนึ่งว่าไม่ได้เข้าสอบ PAT2 แต่มีคะแนนขึ้น 93 คะแนน ในขณะที่อีกคนเข้าสอบ แต่ดันขึ้นว่าขาดสอบ เรื่องนี้ สทศ.ได้ทำการตรวจสอบแล้วพบว่า ต้นเรื่องเกิดจากนั่งสลับที่กัน เพราะสอบสนามเดียวกัน ห้องเดียวกัน แต่คนนึงขาดสอบ อีกคนจึงมานั่งแทนที่ เรื่องนี้ก็จบได้ด้วยดีพร้อมปรับคะแนนถูกต้องแล้ว ส่วนอีกหนึ่งกรณีคือ มีน้องๆ ไม่มั่นใจในคะแนน GAT ที่ได้ต่ำกว่าปกติ ในกรณีนี้ เมื่อ สทศ.ได้รับเรื่องร้องเรียน ก็ทำการปิดระบบเป็นเวลา 2 วันก่อนจะประกาศผลอีกครั้ง

  • อ่านเพิ่มเติมที่ คลิก

โควิดทำพิษ สอบติด ยืนยันสิทธิ์ได้เลยไม่ต้องสัมภาษณ์

ประมาณเดือนเมษายน-พฤษภาคม เป็นช่วงที่การสอบเข้ามหาวิทยาลัยกำลังเข้มข้น แต่เดิมจะต้องมีการสอบสัมภาษณ์ในรอบ 3 รับตรงทั่วไปและรอบ 4 แอดมิชชั่น แต่ด้วยผลของโควิด ก็กลายเป็นว่า ใครที่สอบติดในรอบนี้ สามารถเข้าระบบออนไลน์ของ ทปอ. เพื่อทำการยืนยันสิทธิ์ได้เลย ไม่ต้องสัมภาษณ์ เพื่อลดการเดินทางและหลีกเลี่ยงกิจกรรมสาธารณะ  

  • อ่านเพิ่มเติมที่  คลิก

ทปอ.พบนักเรียนใช้หลักฐานปลอมขอแก้ไขคะแนนใน myTCAS

ปกติน้องๆ ม.6 จะต้องลงทะเบียนใน myTCAS ซึ่งเป็นระบบจัดการสิทธิ์ TCAS ประกอบไปด้วยข้อมูลส่วนตัว GPAX หน่วยกิต จนถึงผลคะแนนสอบ เรื่องมันเกิดขึ้นเมื่อ ปทอ. เปิดระบบให้เข้าไปตรวจสอบคะแนน หากผิดให้ส่งหลักฐานแก้ไขได้ แต่ ทปอ.พบว่ามีนักเรียนจำนวนหนึ่งทำหลักฐานปลอมขึ้นมา งานนี้ ทปอ. ออกโรงเตือนให้แนบเฉพาะหลักฐานทางการจาก สทศ. เท่านั้น 

  • อ่านเพิ่มเติมที่ คลิก

พยาบาลฯ รามาฯ ใช้ "อันดับ" พิจารณา จนนักเรียนชวดสอบไม่ติดใน TCAS63 รอบ 3

การจัดอันดับ TCAS รอบ 3 และ 4 เป็นที่รู้กันดีว่า พิจารณาคะแนนเป็นหลัก ส่วน "อันดับ" ที่วางไว้เป็นเพียงลำดับของการพิจารณา ถ้าไม่ติดในอันดับต้น ก็จะได้รับการพิจารณาคะแนนในอันดับถัดไป แต่ TCAS63 ดันเกิดกรณีที่นักเรียนบางส่วนสอบไม่ติดในหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ รามาธิบดี ทั้งๆ ที่ได้คะแนนมากกว่าเพื่อน จนกระทั่งได้รู้ว่าคณะมีการนำ "อันดับ" มาเป็นเกณฑ์พิจารณาด้วย ใครไว้อันดับที่ 1 ก็มีโอกาสติดมากกว่า เรื่องนี้มีการร้องเรียนเยอะจนท้ายที่สุดคณะก็ได้เยียวยาเป็นรายบุคคลโดยเข้าเรียนได้หากคะแนนถึงเกณฑ์ที่กำหนดในปีนี้  

  • อ่านเพิ่มเติมที่ คลิก

จับโป๊ะ นักเรียนอ้าง "ประกาศผล TCAS63 รอบ 4 ผิด"

เรื่องนี้เป็นที่พูดถึงไม่แพ้กัน เพราะในวันประกาศผลแอดมิชชั่น มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้โพสข้อความว่า ได้เข้าดูประกาศผลแอดมิชชั่น วันแรกไม่ผ่านคัดเลือก มาดูภายหลังถึงผ่านการคัดเลือก ข้อความนี้ได้ถูกรีทวิตไปกว่า 1 พันรีทวิต ร้อนถึง ทปอ. ต้องเข้ามาตรวจสอบ และเป็นอีกครั้งที่จับได้ว่า "ไม่เป็นความจริง" เป็นเรื่องที่ถูกแต่งขึ้นมา และท้ายที่สุดเจ้าของทวิตเตอร์ได้ออกมาชี้แจงว่า "ความจริงผลขึ้นว่าผ่านการคัดเลือกตั้งแต่แรกแล้ว"  

  • อ่านเพิ่มเติมที่ คลิก

TCAS64

หลักสูตรใหม่ เปิดเพียบ!

เป็นปีทองของมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่เริ่มออกหลักสูตรใหม่ๆ เพื่อต้อนรับผู้เรียนที่มีความสนใจหลายแนว ไม่ว่าจะเป็น TU Frontier School ม.ธรรมศาสตร์ คือ การเรียน ป.ตรี ที่ไม่สังกัดคณะในช่วง 3 เทอมแรก หลังจากนั้นค่อยเลือกคณะที่สนใจ นอกจากนี้หลักสูตรควบก็ยังมาแรงไม่มีตก เช่น หลักสูตรแพทยฯ 7 ปี 2 ปริญญา ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์, พยาบาล 5 ปี 2 ปริญญา ของ รพ.รามาธิบดี, หลักสูตรแพทย์นักบริหาร 7 ปี 2 ปริญญา ของแพทย์รามาฯ, หลักสูตรเภสัชฯ-วิศวกรรม จุฬาฯ เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติมที่ 

  • หลักสูตรแพทย์นักบริหาร " แพทย์รามา-การจัดการ" ม.มหิดล คลิก
  • แพทย์ 7 ปี 2 ปริญญา ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ คลิก
  • ม.ธรรมศาสตร์ เปิดตัว โครงการ  TU Frontier School เรียน ป.ตรี ไม่สังกัดคณะ คลิก
  • หลักสูตร หมอ-พยาบาล-เภสัช เรียนควบ ได้ 2 ปริญญา ไทย-ต่างประเทศ คลิก
  • เภสัชฯ จุฬาฯ ปรับหลักสูตรใหม่ จบ 2 ปริญญา ใน 6 ปี คลิก

TCAS64 ปรับจากปี 63 ควบรอบ 3 และ รอบ 4 รับสมัครพร้อมกัน

จากเดิมในปี 2563 TCAS มีทั้ง 5 รอบด้วยกัน คือ รอบ 1 Portfolio, รอบ 2 โควตา, รอบ 3 รับตรงร่วมกัน, รอบ 4 แอดมิชชั่น และรอบ 5 รับตรงอิสระ แต่ใน TCAS64 ถึงแม้จะมี 5 รูปแบบเหมือนเดิม แต่มีการควบรอบ 3 และ 4 รวมเรียกว่ารอบ Admission และแยกเป็นเกณฑ์ Admission 1 และ Admission 2 โดยเป็นรอบที่สมัครและประกาศผลพร้อมกัน ดำเนินการรับสมัครทั้งหมดโดย ทปอ.และยังมีการปรับให้เลือกคณะ/สาขาได้สูงสุด 10 อันดับ เพื่อความสะดวกในการจัดการ และยังลดค่าใช้จ่ายในการสมัครด้วย

  • อ่านเพิ่มเติมที่ คลิก

สัตวแพทยศาสตร์ เปลี่ยนเกณฑ์ Admisison 2

แต่เดิมเกณฑ์แอดมิชชั่น คณะสัตวแพทยศาสตร์ จะใช้ O-NET 30% + GPAX 20% + GAT 20% + PAT 2 30% แต่ TCAS64 ได้ปรับเพิ่ม PAT1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์เข้ามาอีก 10% กลายเป็น O-NET 30% + GPAX 20% + GAT 20% + PAT 1 10% + PAT 2 20% การเปลี่ยนเกณฑ์ครั้งนี้ ยังไม่มีผลออกมาจะมีผลออกมาทางไหน คะแนนแอดมิชชั่นจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง ต้องติดตามกันต่อไปในปี 2564

  • อ่านเพิ่มเติมที่ คลิก

TCAS64 เพิ่มสิทธิ์ "ตัวสำรอง" หากมีคนสละสิทธิ์ ก็ยังมีโอกาสติดอยู่

เป็นเรื่องดีๆ ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ใน TCAS64 คือ "การประมวลผลครั้งที่ 2" ในรอบ Admission ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในการคัดเลือก ระบบนี้มีประโยชน์กับนักเรียนโดยตรง เพราะใน 10 อันดับที่เลือก ถ้ายังไม่ติดในอันดับที่เลือก สามารถกดขอรับการประมวลผลครั้งที่ 2 ได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม หากมีคนสละสิทธิ์ในคณะนั้นๆ ก็มีโอกาสที่จะผ่านการคัดเลือกเข้าไปแทน แต่ถ้าไม่มีคนสละสิทธิ์เลย อันดับของคณะที่สอบติดก็จะไม่แย่ไปกว่าเดิม

  • อ่านเพิ่มเติมที่ คลิก

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 10 ข่าวฮอตเรื่องการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ประจำปี 2563 ทันข่าวกันกี่เรื่องบ้างเอ่ย... ไม่มีใครรู้ว่าปีหน้าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่ที่แน่ๆ ใครไม่อยากตกข่าว ต้องติดตามเว็บ Dek-D ไว้นะคะ พี่ๆ มีช่องทางอัปเดตข่าวทั้ง Facebook Fanpage และ Twitter สะดวกช่องทางไหนก็ติดตามช่องทางนั้นได้เลยจ้า

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น