ละเอียดยิบ! สละสิทธิ์ vs ไม่ใช้สิทธิ์ ต่างกันยังไง แบบไหนจะไม่เสียสิทธิ์ สมัครรอบต่อไปได้

สวัสดีค่ะน้องๆ  ในปีการศึกษา 2564 ระบบ TCAS ยังคงยึดกฎเกณฑ์เดิม ที่ให้น้องๆ ทุกคนมีคนละ 1 สิทธิ์ หรือพูดให้ง่ายๆ คือ แต่ละคนจะมีที่นั่งในระบบ TCAS ได้แค่ 1 ที่เท่านั้น จะไม่สามารถจองที่นั่งได้หลายๆ ที่ หรือหลายๆ สาขาวิชา ทำให้ทางทปอ. ตั้งกฎเกณฑ์ในเรื่องของ การยืนยันสิทธิ์ และการสละสิทธิ์ ออกมา ซึ่งก็จะมีน้องๆ หลายคนที่สับสน และเข้าใจผิดเรื่องเหล่านี้กันอยู่บ่อยๆ 

ถ้าพูดถึงเรื่องของการใช้สิทธิ์ในระบบ TCAS คำแรกๆ ที่จะผุดเข้ามาในหัวน้องๆ จะมีคำว่า "ยืนยันสิทธิ์" และ "สละสิทธิ์"  ซึ่งจริงๆ แล้วยังมีอีก 2 คำ ที่เกี่ยวข้องกัน อย่าง "ไม่ใช้สิทธิ์" และ "คืนสิทธิ์" อยู่ด้วย โดยคำเหล่านี้ก็จะมีความหมายในระบบ TCAS ที่แตกต่างกันออกไป  แต่!! จะมีอยู่ 2  คำที่มีความใกล้เคียงกัน จนทำให้ใครหลายๆ คนสับสน  นั่นก็คือ "สละสิทธิ์" กับ "ไม่ใช้สิทธิ์" 

สละสิทธิ์ - ไม่ใช้สิทธิ์ แบบไหนหมดสิทธิ์สมัครต่อ
สละสิทธิ์ - ไม่ใช้สิทธิ์ แบบไหนหมดสิทธิ์สมัครต่อ

สละสิทธิ์ กับ ไม่ใช้สิทธิ์ ใน TCAS64 

วันนี้พี่แนนนี่ก็เลยจะมาไขข้อสงสัยว่า การสละสิทธิ์ กับการไม่ใช้สิทธิ์นั้นแตกต่างกันอย่างไร  โดยจะขออธิบายให้เห็นเป็นขั้นตอน เป็นลำดับได้ โดยจะเริ่มที่  เมื่อน้องๆ "ผ่านการพิจารณาคัดเลือก"  น้องๆ จะมีโอกาสในการเลือก  2 อย่างนั่นก็คือ "ยืนยันสิทธิ์" กับ "ไม่ใช้สิทธิ์

การยืนยันสิทธิ์

กดยืนยันสิทธิ์ในเว็บไซต์ myTCAS = มีสิทธิ์เข้าศึกษา

การยืนยันสิทธิ์ เป็นเหมือนการแจ้งความประสงค์ เป็นการตกลงว่าสนใจที่จะเข้าศึกษาในสาขาวิชาที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือก  โดยน้องๆ จะต้องเข้าไปกดปุ่มยืนยันสิทธิ์ที่เว็บไซต์ myTCAS ในช่วงวันที่ทปอ.กำหนดไว้ ถ้าใครไม่ได้เข้าไปกดตามที่กำหนด ผลการคัดเลือกก็จะถือเป็นโมฆะทันที จะไม่สามารถขอกดย้อนหลังได้ แม้ว่าน้องๆ จะยืนยันสิทธิ์กับทางมหาวิทยาลัยไปแล้ว หรือน้องๆ จะไปรายงานตัว ไปขึ้นทะเบียนนิสิตนักศึกษามาแล้ว หรือจะจ่ายค่าแรกเข้า หรือค่าเทอมไปแล้วก็ตาม ถ้าน้องไม่ได้กดยืนยันสิทธิ์ใน myTCAS ก็จะถือว่าน้องไม่ผ่านการคัดเลือกทันที 

การไม่ใช้สิทธิ์

กดไม่ใช้สิทธิ์ในเว็บไซต์ myTCAS = ไม่เสียสิทธิ์ สมัครรอบถัดไปได้

การไม่ใช้สิทธิ์ ก็คือ การไม่ตกลง หรือไม่สนใจในสาขาวิชาที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือก หรือที่ใครๆ มักจะเรียกว่าสละสิทธิ์ แต่ในความเป็นจริงแล้วทางทปอ. หรือในระบบ TCAS จะเรียกว่า ไม่ใส่สิทธิ์ มากกว่า เพราะในส่วนนี้ยังเป็นขั้นตอนที่น้องๆ ยังสามารถตัดสินใจ หรือเลือกได้อยู่ โดยน้องๆ สามารถเข้าไปกดปุ่มไม่ใช้สิทธิ์ที่เว็บไซต์ myTCAS ในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ ก็จะถือว่าน้องๆ ไม่ต้องการเข้าเรียนในสาขาวิชาที่ผ่านการคัดเลือก และก็ยังไม่เสียสิทธิ์ที่จะสมัครรอบถัดไป หรือยังไม่ได้ใช้สิทธิ์การสละสิทธิ์ครั้งเดียวด้วย

หมายเหตุ: การที่ไม่เข้าไปกดปุ่มยืนยันสิทธิ์ หรือไม่ใช้สิทธิ์ในช่วงเวลาที่กำหนด หรือไม่เข้าไปทำอะไรในระบบเลย จะเท่ากับว่าผลการคัดเลือกเป็นโมฆะ และนับเป็นการไม่ใช้สิทธิ์นั่นเอง

ช่วงเวลาที่เปิดให้เลือก "ยืนยันสิทธิ์" หรือ "ไม่ใช้สิทธิ์

  • รอบ Portfolio :  22 - 23 กุมภาพันธ์ 2564
  • รอบ Quota :  10 - 11 พฤษภาคม 2564
  • รอบ Admission :  26 - 27 พฤษภาคม 2564

จากนั้นเมื่อน้องๆ "ผ่านกระบวนการยืนยันสิทธิ์" กันไปแล้ว กฎของทปอ.จะมีอยู่ว่า "ถ้ายืนยันสิทธิ์ไปแล้ว จะไม่สามารถสมัครรอบถัดไปได้อีก จนกว่าสละสิทธิ์" ดังนั้นต่อจากนี้ก็จะเป็นเงื่อนไขของอีก 2 คำที่เหลือ อย่าง "การสละสิทธิ์" และ "การคืนสิทธิ์"

การสละสิทธิ์ 

กดปุ่มสละสิทธิ์ในเว็บไซต์ myTCAS = ยกเลิกการยืนยันสิทธิ์

การสละสิทธิ์ในระบบ TCAS เลยจะหมายถึง  การยกเลิกสิทธิ์ที่ได้ยืนยันไปมากกว่า โดยน้องๆ จะสามารถเลือกสละสิทธิ์ได้เพียงแค่ 1 ครั้งตลอดการสมัครผ่านระบบ TCAS ในแต่ละปี ก็คือ น้องๆ คนไหนที่ได้ทำการยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว และเกิดเปลี่ยนใจจากสาขาวิชาที่เคยผ่านการคัดเลือก และต้องการไปสมัครรอบถัดไป น้องๆ จะต้องการทำการสละสิทธิ์ก่อน  ถึงจะสามารถสมัครรอบถัดไปได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นระบบจะอนุญาตให้สละสิทธิ์ตามช่วงเวลาที่กำหนดเท่านั้น

การคืนสิทธิ์

เมื่อน้องๆ ทำการสละสิทธิ์ในช่วงเวลาที่กำหนด ระบบจะยกเลิกการยืนยันสิทธิ์ หรือคืนสิทธิ์ให้น้องอัตโนมัติ ทำให้สามารถเข้าไปสมัครรอบถัดไปได้ทันที

นอกจากนี้ ถ้าน้องๆ คนไหนทำการสละสิทธิ์ไปแล้ว น้องๆ จะไม่สามารถขอยกเลิกการสละสิทธิ์ หรือขอเปลี่ยน กลับไปยืนยันสิทธิ์แบบเดิมได้อีก

ช่วงเวลาที่เปิดให้ "สละสิทธิ์"

  • ครั้งที่ 1 (รอบ Portfolio) :  24 - 25 กุมภาพันธ์ 2564
  • ครั้งที่ 2 (รอบ Portfolio และ Quota) :  12 - 13 พฤษภาคม 2564

 ดังนั้น การสละสิทธิ์จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อได้มีการกดยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว
แต่ถ้ายังกดไม่ได้ยืนยันสิทธิ์ในระบบจะเรียกว่าการไม่ใช่สิทธิ์

Q & A เพิ่มเติม

Q: ยืนยันสิทธิ์รอบ Portfolio แล้ว รอให้รอบ Quota ประกาศผลก่อนค่อยสละสิทธิ์ได้ไหม

A: ไม่ได้ค่ะ  ถ้าน้องสมัครสอบรอบ Quota และชำระเงินไป แล้วทางมหาวิทยาลัยตรวจสอบพบว่า ผู้สมัครได้ยืนยันสิทธิ์รอบก่อนหน้าไปแล้ว น้องก็จะไม่ผ่านการคัดเลือก และไม่สามารถขอค่าสมัครคืนได้

Q: ยืนยันสิทธิ์รอบ Portfolio แล้ว อยากไปสมัครรอบ Admission ได้ไหม

A: ได้ค่ะ จะเลือกสละสิทธิ์ในช่วงครั้งที่ 1 หรือรอให้คะแนนสอบแต่ละวิชาออก แล้วสละสิทธิ์ในครั้งที่ 2 ก็ได้

Q: "ยืนยันสิทธิ์" แล้วเปลี่ยนใจเป็น "ไม่ใช้สิทธิ์" ได้ไหม

A: ได้ค่ะ แต่จะต้องทำระหว่างที่ระบบเปิดให้ยืนยันสิทธิ์ (ภายใน 2 วันนั้น) โดยสามารถเปลี่ยนได้สูงสุด 3 ครั้ง ทางทปอ.จะยึดข้อมูลครั้งที่ 3 ที่น้องๆ นั่นเอง

Q: ในแต่ละปีสละสิทธิ์ได้แค่ครั้งเดียว แล้วถ้าเลือก "ไม่ใช้สิทธิ์" ทำได้กี่ครั้ง

A: กี่ครั้งก็ได้ ไม่มีจำกัดจำนวน

Q: ถ้า "สละสิทธิ์" มากกว่า 1 ครั้ง จะเกิดอะไรขึ้น

A: ก็จะไม่สามารถสมัครและคัดเลือกในรอบต่อไปอีก

อย่าลืมว่าการยืนยันสิทธิ์ และการสละสิทธิ์จะต้องทำให้ในวันที่ที่ทางทปอ.กำหนดไว้เท่านั้น และถ้าเช็กตารางการสละสิทธิ์ จะเห็นว่าวันสละสิทธิ์จะอยู่ถัดจากวันยืนยันสิทธิ์เพียงวันเดียว ดังนั้นตัดสินใจดีดี จะได้ไม่เสียสิทธิ์กันไปฟรีๆ

 

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

หวาน 3 มิ.ย. 64 18:14 น. 1

พี่คะพี่คะถ้าเกิดว่าประมวลผลรอบ 2 แล้วมันยืนยันโดยอัตโนมัติแต่เรา อยากไปรอบที่ 4 มีวิธีการอย่างไรทำได้ไหมคะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด