สวัสดีค่ะน้องๆ ระบบ TCAS กำหนดให้น้องๆ ถือสิทธิ์ได้แค่คนละสิทธิ์เท่านั้น ทำให้คนที่ผ่านการคัดเลือกในแต่ละรอบ จะต้องทำการยืนยันสิทธิ์ในระบบ TCAS ภายในวันที่กำหนดไว้เท่านั้น โดยใน TCAS64 ทปอ.กำหนดให้ยืนยันสิทธิ์ เมื่อผ่านการคัดเลือก 3 รอบ ได้แก่ รอบ Portfolio รอบ Quota และ รอบ Admission

ยืนยันสิทธิ์ TCAS64 แต่ละรอบ กดแบบไหน ไม่มีพลาด
ยืนยันสิทธิ์ TCAS64 แต่ละรอบ กดแบบไหน ไม่มีพลาด

วิธียืนยันสิทธิ์ TCAS64

ทปอ.จะให้น้องๆ ยืนยันสิทธิ์ผ่านเว็บไซต์ myTCAS นั่นหมายความว่า น้องๆ ทุกคนที่ยื่นสมัครมหาวิทยาลัย หรือสถาบันในระบบ TCAS จะต้องลงทะเบียนไว้ล่วงหน้าทุกคน ไม่เช่นนั้นทางทปอ.ก็จะไม่สามารถประกาศผล และเปิดระบบให้ยืนยันสิทธิ์ได้ ทั้งนี้ทปอ.จะเปิดระบบให้ยืนยันสิทธิ์เพียง 2 วันเท่านั้น

สำหรับวิธีการยืนยันสิทธิ์ จะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ เพราะรอบ Portfolio และรอบ Quota จะมีลักษณะเหมือนกัน ซึ่งจะแตกต่างจากรอบ Admission วันนี้พี่แนนนี่ก็เลยรวบรวมวิธีการยืนยันสิทธิ์แต่ละรูปแบบมาฝากกัน

รอบ Portfolio และรอบ Quota

ด้วยความที่ทั้ง 2 รอบนี้ น้องๆ สามารถยื่นสมัครได้หลายมหาวิทยาลัย และมีโอกาสผ่านการคัดเลือกได้หลายที่เหมือนกัน ดังนั้นวิธีการต่างๆ ในการยืนยันสิทธิ์ก็จะเหมือนกัน ซึ่งในวันที่ประกาศผล จะมีรายชื่อสาขาวิชา และมหาวิทยาลัยที่ผ่านการคัดเลือกทั้งหมดขึ้นมาให้เลือก น้องๆ จะสามารถเลือกยืนยันสิทธิ์ได้เพียง 1 สาขาวิชาเท่านั้น  โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. กดปุ่ม "ยืนยันสิทธิ์" สาขาวิชาที่ต้องการ
  2. ยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP โดยรับรหัสผ่านโทรศัพท์มือถือ หรืออีเมล

สำหรับใครที่ไม่สนใจในสาขาวิชาที่ผ่านการคัดเลือกให้เลือก "ไม่ใช้สิทธิ์" และยืนยันตัวตน เหมือนในข้อ 2 และสามารถรอสมัครรอบถัดไปได้

รอบ Admission

สำหรับการยืนยันสิทธิ์ในรอบนี้ ในวันประกาศผล ระบบจะโชว์รายชื่อสาขาวิชาที่ผ่านการคัดเลือกในอันดับที่ดีที่สุด ของแต่ละคน โดยระบบจะมีขั้นตอนแต่ต่างกันออกไปตามอันดับที่ผ่านการคัดเลือก โดยจะมี 3 รูปแบบ ดังนี้

รูปแบบที่ 1 ผ่านการคัดเลือกในอันดับที่ 1 

  • ถ้าสนใจจะเข้าเรียนในสาขาวิชาที่ผ่านการคัดเลือก ให้กดปุ่ม "ยืนยันสิทธิ์"  และยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP โดยรับรหัสผ่านโทรศัพท์มือถือ หรืออีเมล
  • ถ้าไม่สนใจให้กดปุ่ม "ไม่ใช้สิทธิ์" และยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP โดยรับรหัสผ่านโทรศัพท์มือถือ หรืออีเมล และรอสมัครรอบถัดไป

รูปแบบที่ 2 ผ่านการคัดเลือกในอันดับที่ 2 เป็นต้นไป

  • ถ้าสนใจจะเข้าเรียนในสาขาวิชาที่ผ่านการคัดเลือก ให้กดปุ่ม "ยืนยันสิทธิ์"  และยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP โดยรับรหัสผ่านโทรศัพท์มือถือ หรืออีเมล
  • แต่ถ้ายังไม่สนใจ จะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ
    • กดปุ่ม "ไม่ใช้สิทธิ์" และยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP และรอสมัครรอบถัดไป
    • กดปุ่ม "ขอรับการประมวลผลครั้งที่ 2 และขอยืนยันสิทธิ์ในอันดับที่ผ่านการคัดเลือกจากการประมวลผลครั้งที่ 2" จากนั้นให้เลือกสาขาวิชาที่ต้องการจะประมวลผลใหม่ (เลือกได้เฉพาะอันดับที่สูงกว่าที่ผ่านการคัดเลือก) และถ้ายังต้องการผ่านการคัดเลือกในอันดับเดิม  หากประมวลผลใหม่ไม่สำเร็จ ก็จะต้องเลือกไปด้วย ทั้งนี้เมื่อเลือกเรียบร้อยแล้ว จะต้องยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP เหมือนกัน

รูปแบบที่ 3 ไม่ผ่านการคัดเลือกสักอันดับ

  • ถ้าต้องการสู้ใหม่ ให้กดปุ่ม "ขอรับการประมวลผลครั้งที่ 2 และขอยืนยันสิทธิ์ในอันดับที่ผ่านการคัดเลือกจากการประมวลผลครั้งที่ 2" จากนั้นให้เลือกสาขาวิชาที่ต้องการจะประมวลผลใหม่ จะเลือกเฉพาะอันดับที่ต้องการ หรือเลือกทั้ง 10 อันดับเลยก็ได้ และเมื่อเลือกเรียบร้อยแล้ว จะต้องยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP เหมือนกัน
  • ถ้าต้องการไปต่อรอบถัดไป ให้กดปุ่ม "ไม่ขอรับการประมวลผลครั้งที่ 2" และยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP และรอสมัครรอบถัดไปได้เลย

หมายเหตุ: ถ้าขอประมวลผลครั้งที่ 2 แล้ว จะไม่สามารถเลือกไม่ใช้สิทธิ์ หรือสละสิทธิ์ในสาขาวิชาที่ผ่านการคัดเลือกในการประมวลผลครั้งที่ 2 ได้ เพราะถือว่ายืนยันสิทธิ์ไปเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ตอนขอประมวลผลใหม่ หรือพูดง่ายๆ คือ ถ้าติดตอนครั้งที่ 2 แล้วจะเปลี่ยนใจไปต่อรอบ direct admission ไม่ได้แล้ว รอปีหน้าเลย

เปลี่ยนแปลงการยืนยันสิทธิ์ ได้ 3 ครั้ง

ในระหว่างที่ระบบยืนยันสิทธิ์เปิด น้องๆ สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูล หรือการยืนยันสิทธิ์ได้อีก 2 ครั้ง รวมทั้งหมดเป็น 3 ครั้ง  

ตัวอย่างรอบ Portfolio และรอบ Quota 

  • ถ้าใครเลือกยืนยันสิทธิ์สาขาวิชาใดวิชาหนึ่งไปแล้ว อยากเปลี่ยนเป็น ไม่ใช้สิทธิ์ก็ทำได้
  • ถ้าใครเลือกไม่ใช้สิทธิ์ไปแล้วเปลี่ยนใจ อยากยืนยันสิทธิ์ก็ทำได้ กลับกันถ้าใครยืนยันสิทธิ์แล้ว อยากเลือกไม่ใช้สิทธิ์ก็ทำได้เช่นกัน
  • ถ้าผ่านการคัดเลือกหลายสาขาวิชา ยืนยันสิทธิ์สาขาวิชานึงไปแล้ว แต่เปลี่ยนใจอยากได้สาขาวิชานึงมากกว่า ก็สามารถทำได้

ตัวอย่างรอบ Admission

  • ถ้าใครยืนยันสิทธิ์แล้ว เปลี่ยนใจเป็นเลือกไม่ใช้สิทธิ์ก็ได้ หรือถ้าใครเลือกไม่ใช้สิทธิ์ไปแล้วเปลี่ยนใจ อยากกลับมายืนยันสิทธิ์ ก็ทำได้
  • ถ้าใครขอประมวลผลครั้งที่ 2  แล้ว เปลี่ยนใจเป็นเลือกไม่ใช้สิทธิ์ก็ได้ หรือจะเปลี่ยนใจจากไม่ใช้สิทธิ์เป็นขอประมวลผลครั้งที่ 2 ก็ได้
  • อยากเปลี่ยนอันดับที่จะขอประมวลผลครั้งที่ 2 ก็สามารถทำได้

ทั้งนี้ระบบจะนับจำนวนการเปลี่ยนแปลงตามการยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP หมายความว่า ระหว่างที่ระบบเปิิดให้ยืนยันสิทธิ์ 2 วัน จะสามารถขอรหัสได้สูงสุด 3 ครั้ง  ไม่ว่าจะเป็นการยืนยันสิทธิ์ หรือไม่ใช้สิทธิ์ก็ตาม

กำหนดการยืนยันสิทธิ์

  • รอบ Portfolio : 22 - 23 กุมภาพันธ์ 2564
  • รอบ Quota : 10 - 11 พฤษภาคม 2564
  • รอบ Admission : 26 - 27 พฤษภาคม 2564

ไม่ว่าน้องๆ จะเลือกยืนยันสิทธิ์ หรือไม่ใช้สิทธิ์ หากเลยช่วงเวลาที่ระบบเปิดแล้ว หรือแก้ไขครบ 3 ครั้งแล้ว น้องๆ จะไม่สามารถแก้ไข หรือขอกลับมาใช้สิทธิ์เข้าศึกษาตามเดิมได้ ดังนั้นตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง

 

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

Bird 15 ก.พ. 64 13:35 น. 1

พี่แนนคะ ถ้าเรายืนสิทธิ์รอบ1 แล้ว ถ้าเราจะไปรอบ2 แล้วค่อยมาสละสิทธิ์ได้มั้ย (จำเป็นมั้ยที่จะต้องสละสิทธ์ในวันที่กำหนด)

1
กำลังโหลด
พี่แนนนี่ Columnist 23 ก.พ. 64 13:06 น. 2-1
ถ้าไม่มีปุ่ม อาจจะหมายถึงไม่ผ่านการคัดเลือกนะคะ แต่ถ้าหากมั่นใจว่าผ่านการคัดเลือก หรือมหาวิทยาลัยประกาศว่าผ่านการคัดเลือก ให้รีบติดต่อไปยังมหาวิทยาลัย หรือทปอเลยค่ะ
0
กำลังโหลด
Bhamm 23 ก.พ. 64 08:10 น. 3

พี่ครับmytcasของผมมันไม่ขึ้นสีขาวตรงรอบ1ให้เข้าไปยืนยันอาจจะเป็นเพราะผมอาจมองพลาดตอนกดยอมรับ จะแก้ยังไงหรอคับ

1
กำลังโหลด
cccc 8 พ.ค. 64 00:27 น. 4

เนื่องจากดิฉันกำลังเรียนอยู่ปีหนึ่งที่จุฬาลงกรณ์มหาธิวิทยาลัย และอยากจะย้ายไปคณะอื่นในมหาวิทยาลัยเดียวกัน จึงอยากจะทราบว่าจะต้องลาออกจากคณะเดิมก่อนยืนยันสิทธิ์ วันที่ 10-11 หรือเปล่าค่ะ หรือสามารถลาออกหลังจ่ายเงินได้ค่ะ

0
กำลังโหลด
Suriwan 26 พ.ค. 64 19:03 น. 5

พี่คะถ้ากดยืนยันสิทธิ์แล้ว ต้องทำยังไงต่อหรอคะ มหาวิทยาลัยจะติดต่อกลับมาหรือเราต้องทำยังไงอะคะ

3
พี่แนนนี่ Columnist 26 พ.ค. 64 19:34 น. 5-1
ติดตามรายละเอียดเรื่องการสัมภาษณ์ ส่งเอกสารเพิ่มเติม หรือรายงานตัวค่ะ โดยดูจากหน้า myTCAS หรือเว็บมหาวิทยาลัยค่ะ มหาวิทยาลัยน่านะไม่มีติดต่อกลับมานะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด