มาดูกัน! สถิติ 5 อันดับคะแนนสูงสุดใน กสพท ย้อนหลัง 10 ปี มีที่ไหนบ้าง?

สวัสดีค่ะน้องๆ  อย่างที่ทราบกันดีว่าใน TCAS64 จะมีการรวมรอบ Admission 1 - 2  เข้าด้วยกัน และปรับให้สมัครได้สูงสุด 10 สาขาวิชา โดย กสพท จัดเป็นมหาวิทยาลัยนึงที่รับผ่านเกณฑ์ Admission 1 และสามารถเลือกยื่นได้สูงสุด 10 อันดับเลยเช่นกัน

แรกเริ่มเดิมที กสพท จะให้ยื่นสมัครได้สูงสุด 4 อันดับ แต่พอเปลี่ยนมาเป็นระบบ TCAS ในปี 2562 ก็สามารถเลือกได้สูงสุด 6 อันดับ ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น 10 อันดับในปีนี้ ซึ่งแน่นอนว่าการเลือกอันดับได้มากขึ้น ก็จะทำให้น้องๆ มีโอกาสในการผ่านการคัดเลือกมากขึ้นด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ปัจจัยหลักๆ ที่จะทำให้น้องๆ ผ่านการคัดเลือกได้ ก็คือ "คะแนน"

คะแนนต่ำสุดย้อนหลัง 10 ปี 5 อันดับสูงที่สุดแต่ละคณะใน กสพท
คะแนนต่ำสุดย้อนหลัง 10 ปี 5 อันดับสูงที่สุดแต่ละคณะใน กสพท

ย้อนดูคะแนนต่ำสุด 5 มหา'ลัย ที่สูงที่สุดของแต่ละคณะใน กสพท

สัดส่วนคะแนน กสพท จะมาจาก 2 ส่วน คือ วิชาสามัญ 7 วิชา  70% และอีก 30% จากวิชาเฉพาะของ กสพท ซึ่งแต่ละปีทาง กสพท ก็จะประกาศสถิติคะแนนสูงสุด-ต่ำสุดของแต่ละคณะ แต่ละมหาวิทยาลัยไว้เพื่อเป็นตัวช่วยประกอบการตัดสินใจในการจัดอันดับ และยื่นสมัคร โดย คะแนนสูงสุด คือ คะแนนของคนแรกที่ผ่านการคัดเลือกเข้าไปในแต่ละปี ส่วน คะแนนต่ำสุด คือ คะแนนของคนสุดท้ายที่ผ่านการคัดเลือก ตามจำนวนรับในแต่ละปีนั่นเอง

วันนี้พี่แนนนี่ก็รวบรวม คะแนนต่ำสุดที่มากที่สุด 5 อันดับแรก ในแต่ละสาขาวิชามาฝากน้องๆ โดยจะย้อนหลังทั้งหมด 10 ปี สำหรับคณะแพทยศาสตร์ และคณะทันตแพทยศาสตร์  ส่วนอีก 2 คณะ จะย้อนหลังไปจนถึงปีแรกที่เปิดรับร่วมกับ กสพท

คณะแพทยศาสตร์

จากสถิติคณะแพทยศาสตร์ จะเห็นได้ว่า Top 3 ในรอบ 10 ปี ยังคงเป็น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยมหิดล (ศิริราช) และมหาวิทยาลัยมหิดล (รามาฯ) อยู่ตลอด โดยคะแนนต่ำสุดของปี 2563 หรือปีล่าสุด ถือว่าค่อนข้างสูง แถมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยมหิดล (ศิริราช) ยังสูงที่สุดในรอบ 10 ปี ส่วนของมหาวิทยาลัยมหิดล (รามาฯ)  ก็ถือว่าสูงแล้ว แต่ยังน้อยกว่า ปี 2560 อยู่

คณะทันตแพทยศาสตร์

จากสถิตย้อนหลัง 10 ปี ของคณะทันตแพทยศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยมหิดลยังคงเป็น Top 2 คู่กันมาตลอด และในช่วง 4 ปีหลังมานี้จะเห็นได้ว่า Top5 เรียงลำดับค่อนข้างคงที่แล้ว

คณะสัตวแพทยศาสตร์

คณะสัตวแพทยศาสตร์เข้ารับร่วมกับ กสพท ครั้งแรก ปีการศึกษา 2559  ทำให้มีสถิติคะแนนย้อนหลังแค่ 5 ปีเท่านั้น  โดยในปี 2563 มหาวิทยาลัยมหิดล-วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ เปิดรับสมัครเป็นครั้งแรก

คณะเภสัชศาสตร์

คณะเภสัชศาสตร์ถือเป็นคณะสุดท้ายที่เข้าร่วม กสพท โดยในปีแรก ปี 2560 มีเข้าร่วมทั้งหมด 10 สาขาวิชา และในปีล่าสุด 2563 มีเข้าร่วมทั้งหมด 13 สาขาวิชา  ส่วนสถิติคะแนนก็ถือว่าสูงกว่าคณะสัตวแพทยศาสตร์ด้วยซ้ำ

รวมสถิติคะแนนสอบ กสพท 

  • รายละเอียดฉบับเต็ม คลิก

ย้ำอีกครั้ง! ใน TCAS64 สามารถยื่นสมัครได้สูงสุด 10 อันดับ แต่อย่าลืมว่า ในคณะทันตแพทยศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ และคณะเภสัชศาสตร์ ยังมีบางมหาวิทยาลัยที่ไม่เปิดรับสมัครผ่าน กสพท และเปิดรับในเกณฑ์ Admission2 ด้วย ดังนั้นวางแผนการยื่น 10 อันดับให้รอบคอบนะคะ

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น