สวัสดีค่ะน้องๆ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19 แบบนี้ ทำให้หลายๆ มหาวิทยาลัยต้องปรับ หรือเปลี่ยนแปลงวิธีการสอบเข้ามหาวิทยาลัยตามความเหมาะสม โดยล่าสุดมีประกาศจาก คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ในเรืื่องของการเปลี่ยนแปลงการรับสมัครผ่านระบบ TCAS ประจำปี 2564 ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งรอบ Quota และรอบ Admission ทั้งเกณฑ์ Admission 1 - 2 

คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ขอทบทวนแนวทางจัดสอบรอบ 3 ในช่วง COVID
คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ขอทบทวนแนวทางจัดสอบรอบ 3 ในช่วง COVID

เกาะติด! คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ปรับเกณฑ์รอบ Admission64

 เมื่อเวลาประมาณ 21.25 น. (4 ก.พ. 64) ทางคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ได้ข้อสรุปเรื่องของเกณฑ์การรับสมัคร TCAS64 แล้ว หลังจากที่ทางคณะนิติศาสตร์ขอทบทวนเกณฑ์รับสมัคร TCAS64 ใหม่อีกครั้ง เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนถึงผลกระทบต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยข้อสรุปล่าสุด คือ...

"ยกเลิกการเปลี่ยนแปลงเกณฑ์ และกลับไปใช้เกณฑ์คัดเลือกตามเดิม"

สำหรับเกณฑ์รับสมัครในรอบ Quota และรูปแบบ Admission 1 เดิม คือ คะแนนความถนัดทางนิติศาสตร์  70% และคะแนน GAT 30% โดยมหาวิทยาลัยเปิดรับสมัครวิชาเฉพาะ ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ - 18 มีนาคม 2564 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบและผังที่นั่ง ในวันที่  1 เมษายน 2564 และจัดสอบขึ้นในวันที่ 6 เมษายน 2564

ส่วนในเรื่องของสนามสอบ ยังคงเป็นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และศูนย์ลำปาง และอาจจะมีการจัดสถานที่สอบในพื้นที่ใกล้เคียงให้กับผู้สมัครบางคน ทั้งนี้ให้น้องๆ รอติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด

ย้อนเหตุการณ์ก่อนหน้า...

เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 เพจคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกประกาศชี้แจงการยกเลิกรอบ Admission 1 และเพิ่มจำนวนรับรอบ Admission 2 ใน TCAS64 ทำให้มีเสียงเรียกร้องจากนักเรียนชั้น ม.6 จำนวนมาก คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงได้ออกประกาศชี้แจงอีกครั้งว่า จะทบทวนวิธีการจัดสอบใหม่อีกครั้ง หลังจากมีผู้ร้องเรียนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น 

            โดยปกติแล้ว เกณฑ์การรับสมัครคณะนิติศาสตร์ในรอบ Quota และรูปแบบ Admission 1 ทางมหาวิทยาลัยจะกำหนดให้ใช้คะแนนความถนัดทางนิติศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาเฉพาะที่ทางมหาวิทยาลัยจัดสอบขึ้นเอง 70% ยื่นควบคู่กับคะแนน GAT 30%  แต่ด้วยสถานการณ์ COVID-19  ที่กำลังระบาด ทำให้ทางคณะฯ ไม่สามารถจัดสอบได้เพราะกังวลในเรื่องของการระบาด จึงมีประกาศเปลี่ยนแปลงวิธีการคัดเลือก TCAS64 ในรอบที่เหลืออยู่ 

คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ทบทวนการเปลี่ยนแปลงวิธีการคัดเลือก TCAS64
คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ทบทวนการเปลี่ยนแปลงวิธีการคัดเลือก TCAS64

สำหรับก่อนหน้านี้ทางคณะฯ เตรียมเปลี่ยนเกณฑ์การรับสมัคร โดยจะมีการยกเลิกการสอบสัมภาษณ์, ยกเลิกการใช้คะแนนความถนัดทางนิติศาสตร์ และปรับจำนวนที่นั่งในแต่ละรอบดังนี้   เช่น   (ปัจจุบันทางคณะฯ ลบโพสนี้แล้ว)

  •  รอบโควตา (ศูนย์ลำปาง) ลดจำนวนรับเหลือ 35 ที่นั่ง และ ยกเลิกการใช้คะแนนความถนัดทางนิติศาสตร์ และใช้คะแนน GAT 100%  จากเดิม GAT 30% และวิชาความถนัดฯ 70%
  • ยกเลิกการรับผ่านรูปแบบ Admission 1 ทั้งหมด
  • เพิ่มจำนวนรับในรอบ Admission 2 ศูนย์รังสิต  จาก 70 เป็น 370 ที่นั่ง รับพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 245 ที่นั่ง
     รับพื้นฐานศิลปศาสตร์ ภาษาฝรั่งเศส 45 ที่นั่ง, รับพื้นฐานศิลปศาสตร์ ภาษาเยอรมัน 22 ที่นั่ง, รับพื้นฐานศิลปศาสตร์ ภาษาญี่ปุ่น 22 ที่นั่ง, รับพื้นฐานศิลปศาสตร์ ภาษาจีน 36 ที่นั่ง
  • เพิ่มจำนวนรับในรอบ Admission 2 ศูนย์ลำปาง  จาก 60 เป็น 165 ที่นั่ง รับพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 91 ที่นั่ง, รับพื้นฐานศิลปศาสตร์ ภาษาฝรั่งเศส 25 ที่นั่ง, รับพื้นฐานศิลปศาสตร์ ภาษาเยอรมัน 11 ที่นั่ง, รับพื้นฐานศิลปศาสตร์ ภาษาญี่ปุ่น 11 ที่นั่ง, รับพื้นฐานศิลปศาสตร์ ภาษาจีน 27 ที่นั่ง

อย่างไรก็ตาม ประกาศการเปลี่ยนแปลงนี้ ทางคณะฯ ได้ดำเนินลบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาใหม่อีกครั้ง ขอให้น้องๆ ที่สนใจสมัครใน TCAS64 ทั้งรอบ Quota และรอบ Admission ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น