สวัสดีค่ะน้องๆ การยื่นสมัคร 10 อันดับใน TCAS64 รอบ Admission น้องๆ  สามารถเลือกยื่นสาขาวิชาต่างๆ ที่เปิดรับ ทั้งในรูปแบบ Admission 1 และ Admission 2  เลย โดยใน 1 สาขาวิชา แต่ละมหาวิทยาลัยจะสามารถเปิดรับสมัครพร้อมกันทั้ง 2 รูปแบบหรือรูปแบบเดียวก็ได้ จะใช้เกณฑ์การคัดเลือกที่เหมือนกัน หรือแตกต่างกันก็ได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละมหาวิทยาลัยเลย

เทียบเกณฑ์ Admission 1, 2 TCAS64 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
เทียบเกณฑ์ Admission 1, 2 TCAS64 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ 

เกณฑ์รับสมัครคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ รูปแบบ Admission 1-2

ด้วยความที่มีการรับสมัครรวมกันทั้ง 2 รูปแบบนี้เอง วันนี้พี่แนนนี่ก็เลยรวบรวมเกณฑ์การรับสมัครของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ของรูปแบบ Admission 1 และ Admission 2 มาฝาก ซึ่งจะรวบรวม 10 อันดับแรกในรอบ Admission 2  ที่มีคะแนนต่ำสุดมากที่สุดในปี 2563  โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มสาขาวิชา คือ สาขาวิชาสถาปัตยกรรม และกลุ่มวิชาสถาปัตยกรรมอื่นๆ ดังนี้

สาขาวิชาสถาปัตยกรรม

สาขาวิชาอื่นๆ ในสถาปัตยกรรม

หมายเหตุ: วิทย์ ทั่วไป หมายถึง O-NET วิทยาศาสตร์ ม.6 ปีการศึกษา 2563

ข้อควรรู้

  1. PAT 4 ความถนัดทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ ถือเป็นวิชาที่สำคัญที่สุดในการสอบเข้าคณะนี้ เพราะทั้งในรูปแบบ Admission 1 และ Admission 2 ล้วนใช้ PAT4 เป็นองค์ประกอบทั้งสิ้น
  2. หลายๆ มหาวิทยาลัยไม่กำหนดแผนการเรียนของผู้สมัคร ทั้งในรูปแบบ Admission 1 และ Admission 2 ดังนั้นจึงสามารถสมัครได้สายวิทย์ และสายศิลป์ เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นต้น
  3. แม้ว่าหลายๆ มหาวิทยาลัยจะไม่กำหนดแผนการเรียนของผู้สมัคร แต่ในรูปแบบ Admission 1 ส่วนใหญ่ใช้คะแนนวิชาสามัญ พื้นฐานวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นวิชาคณิตศาสตร์ 1 วิชาฟิสิกส์ วิชาเคมี วิชาชีววิทยา ดังนั้นน้องๆ ที่มาจากสายศิลป์ จะต้องเตรียมตัวเพิ่มเติมกันเยอะๆ
  4. สาขาวิชาสถาปัตยกรรม  จะแบ่งเป็น 2 หลักสูตร ได้แก่ วุฒิสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต จะใช้เวลาเรียน 5 ปี แต่ถ้าเป็นวุฒิวิทยาศาสตรบัณฑิต จะใช้เวลาเรียน 4 ปี ส่วนสาขาวิชาอื่นๆ ก็ขึ้นอยู่กับหลักสูตรของแต่ละมหาวิทยาลัย
  5. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะเปิดรับหลักสูตรปกติ ในรูปแบบ Admission 1 เท่านั้น ส่วนในรูปแบบ Admission 2 จะเป็นหลักสูตรพิเศษ ยกเว้นสาขาวิชาการผังเมืองที่เป็นหลักสูตรปกติ ทั้ง 2 รูปแบบ

สำหรับใครที่สนใจเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เตรียมฝึกฝีมือในเรื่องของการวาดภาพให้ดี เพราะน้องๆ จะได้เจอเต็มๆ ตั้งแต่ยังไม่เข้าไปเป็นนิสิตนักศึกษา เรียกว่าเจอตั้งแต่สอบคัดเลือกกันเลย ไม่ว่าจะเป็นรอบ Portfolio ที่วัดกันจากฝีมือ หรือผลงานเป็นหลัก หรือในรอบ Admission ที่ต้องใช้คะแนน PAT4 ซึ่งก็มีพาร์ทอัตนัยที่ต้องวาดรูปอวดฝีมือเหมือนกัน

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กานต์ 5 เม.ย. 64 23:04 น. 1

ขึ้นหัวเรื่องไม่ถูกตัอง จะจัดTOP 10 ไม่ได้ เพราะ 1. Add.1 ไม่ทราบคะแนนและแต่ละมอ.ใช้เกณฑ์ไม่เหมือนกัน และคิดคะแนนออกมาไม่เหมือนกัน 2. 2.1 Add2 ในปี63 บาง มอ.ไม่รับรอบนี้ เช่น ม.ศิลปากร ซึ่งคะแนนจะสูงมากรองจากจุฬาฯ (แต่ปีนี้2564รับรอบAdd.2ด้วย เดี๋ยวเด็กที่คะแนนสูงๆไม่ทราบจะพลาดการเลือก มอ.นี้ไป และ ตก สถาปัตย์-หลัก มช.ไป คะแนนสูงกว่า วท.บ.) 2.2 สาขาวิชาอื่นๆ มธ.ไม่ใช่อันดับ1เพราะใช้Gatล้วนๆ ไม่มีPat4 เลย น่าจะตัดออกไป เพราะนำมาเปรียบไม่ได้ นำเสนอแบบนี้ เด็กอาจจะสบสนและทำให้เข้าใจและเลือกผิดได้นะครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด