สวัสดีค่ะน้องๆ  ในรอบ Admission ของปี 2564 เป็นการรวมเกณฑ์รอบ 3 (Admission 1) รอบ  4 (Admission2) ของเดิมเข้าด้วยกัน หรือเรียกอีกอย่างว่ารับสมัครทั้ง 2 ในรอบเดียวกันนั่นเอง ซึ่งความแตกต่างของการรับสมัครในแต่ละเกณฑ์ คือ เกณฑ์การคัดเลือกนั่นแหละ คือ ในเกณฑ์ Admission 1 มหาวิทยาลัยจะกำหนดได้อย่างอิสระ ส่วนเกณฑ์ Admission 2 จะต้องใช้เกณฑ์ที่ส่วนกลางกำหนดไว้เท่านั้น  และเพื่อให้เห็นภาพชัดๆ  พี่แนนนี่ก็เลยเปรียบเทียบเกณฑ์ของแต่ละมหาวิทยาลัยไว้ โดยก่อนหน้านี้หลายๆ คนคงเห็นของคณะอื่นๆ มาบ้างแล้ว เช่น คณะเภสัชศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เป็นต้น 

เทียบเกณฑ์ Admission 1, 2 TCAS64 คณะนิติศาสตร์
เทียบเกณฑ์ Admission 1, 2 TCAS64 คณะนิติศาสตร์ 

เกณฑ์รับสมัครคณะนิติศาสตร์ รูปแบบ Admission 1-2

วันนี้ก็เป็นคิวของคณะนิติศาสตร์กันบ้าง พี่แนนนี่รวบรวม 10 อันดับมหาวิทยาลัยที่มีคะแนนต่ำสุด ในรอบ Admission 2 ปี 2563 สูงที่สุด พร้อมรายละเอียดเกณฑ์ และจำนวนรับในรอบ Admission 2564  ซึ่งจะเห็นได้ว่าแต่ละมหาวิทยาลัย เปิดรับสมัครหลายเกณฑ์ และหลายรูปแบบ

ข้อควรรู้

  1. สำหรับการยื่นเข้านิติศาสตร์ วิชาที่สำคัญที่สุด ก็คงเป็นวิชา GAT เพราะแม้แต่ในเกณฑ์ 3.1 เอง หลายมหาวิทยาลัยกำหนดใช้ GAT เหมือนกัน ส่วนเกณฑ์ 3.2 แม้ว่าบางมหาวิทยาลัยกำหนดให้ใช้ PAT ด้วย แต่ GAT ก็ยังมีสัดส่วนมากกว่าอยู่ดี
  2. บางมหาวิทยาลัยไม่ได้มี คณะนิติศาสตร์ โดยตรง ทำให้เป็นสาขาวิชา/หลักสูตรที่สังกัดอยู่ในคณะอื่นๆ อย่างเช่น คณะสังคมศาสตร์
  3. ข้อสอบวิชาเฉพาะ ความถนัดทางนิติศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  เป็นข้อสอบปรนัย ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ 1) การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ 2) ความเข้าใจในการอ่าน 3)  การใช้เหตุผลในทางกฎหมาย โดยในปี 2564 นี้ จะเปิดรับสมัครสอบระหว่างวันที่ 5 กุมภาพันธ์ - 18 มีนาคม 2564
  4. สำหรับม.เกษตรศาสตร์ ปีนี้เปิดรับด้วย PAT7.7 ภาษาเกาหลี เป็นปีแรก ทั้งเกณฑ์ 3.1 และ 3.2
  5. รอบ Admission สามารถยื่นสมัครเกณฑ์ 3.1 ควบคู่ไปกับ 3.2 ในมหาวิทยาลัยเดียวกันได้ ถ้ามีคุณสมบัติครบตามที่แต่ละเกณฑ์กำหนด ส่วนในแต่ละเกณฑ์จะเลือกยื่นได้หลายรูปแบบไหม ยื่นทั้งพื้นฐานวิทย์ และพื้นฐานศิลป์เลยได้หรือไม่ ต้องเช็กว่าแต่ละมหาวิทยาลัยกำหนดไว้ว่าอย่างไร หรือลองดูที่รหัสการรับว่า แต่ละรูปแบบเหมือนกันหรือไม่ หรือเปิดรับทุกวิชารวมกันไหม ซึ่งถ้ามีรหัสเดียวกัน หรือเปิดรับรวมกัน ก็เลือกยื่นได้แควิชาเดียวเท่านั้น

สำหรับพื้นฐานวิทย์-พื้นฐานศิลป์ ที่เปิดรับไม่ได้หมายถึงแผนการเรียนของผู้สมัคร แต่หมายถึงรูปแบบการรับสมัคร ดังนั้นถ้ามหาวิทยาลัยไม่ได้กำหนดแผนการเรียนในการสมัคร (อย่างเช่นม.สงขลาฯ เกณฑ์ 3.1) ก็สามารถเลือกยื่นในรูปแบบที่น้องๆ มีคะแนน หรือคุณสมบัติครบถ้วนได้เลย

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด