บทความ Coach  ในช่วงนี้ เว็บเด็กดีกำลังรวบรวมข้อมูลการรับสมัครในแต่ละสาขาวิชา พี่มิ้นท์อยากให้น้องๆ ติดตามกันทุกสัปดาห์นะคะ  โดยจะเปรียบเทียบ 10 อันดับที่มีคะแนนต่ำสุดสูงที่สุดในรอบแอดมิชชั่น (3.2) ของแต่ละคณะหรือสาขาวิชา เท่านั้นไม่พอ จะนำมาแยกหาเกณฑ์คัดเลือกของรอบ Admission 1 และ Admission 2 ของ TCAS64 อีกด้วย จะได้เห็นกันชัดๆ ว่า คณะเดียวกัน แต่ละรอบ มีความแตกต่างกันอย่างไร

ตอนนี้ มี 2 ตอนแล้วนะคะ คือ คณะเภสัชศาสตร์ และ คณะสัตวแพทยศาสตร์ สัปดาห์นี้ จะพามาดูของ "สาขาวิชาบัญชี" หรือ "หลักสูตรบัญชีบัณฑิต" เพราะเป็นหนึ่งคณะยอดฮิตทุกปี น้องๆ ให้ความสนใจกันเยอะทั้งสายวิทย์และสายศิลป์ ไปดูรายละเอียดกันเลยค่ะ

เทียบเกณฑ์ Admission 1 และ Admission 2 TCAS64 สาขาวิชาบัญชี
เทียบเกณฑ์ Admission 1 และ Admission 2 TCAS64 สาขาวิชาบัญชี

เกณฑ์รับสมัครหลักสูตรบัญชีบัณฑิต รูปแบบ Admission 1-2

สำหรับหลักสูตรบัญชีบัณฑิตที่เปิดรับใน TCAS64 นั้น จะมีอยู่ 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ หลักสูตรบัญชีบัณฑิต  หลักสูตรปกติ 4 ปี, หลักสูตร 5 ปี และหลักสูตรบัญชีที่เป็นภาคพิเศษค่ะ ซึ่งหลักสูตร 5 ปี จะเป็นหลักสูตรตรีควบโท ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ส่วนหลักสูตรภาคพิเศษ ใช้เวลาเรียน  4 ปีนะคะ  มีเปิดอยู่หลายมหาวิทยาลัย ไว้เป็นทางเลือกสำหรับน้องๆ ค่ะ

ตารางเกณฑ์เปรียบเทียบเกณฑ์รอบ Admission 1 และ Admission 2 หลักสูตรบัญชี
ตารางเกณฑ์เปรียบเทียบเกณฑ์รอบ Admission 1 และ Admission 2 หลักสูตรบัญชี

ข้อควรรู้

1. หลักสูตรบัญชีบัณฑิต ส่วนใหญ่จะอยู่ในคณะบริหารธุรกิจหรือชื่ออื่นๆ ที่ใกล้เคียงนี้ หากหาคณะบัญชีไม่เจอก็ให้หาในกลุ่มคณะบริหารธุรกิจได้เลยค่ะ

2. เกณฑ์ของหลักสูตรบัญชีบัณฑิตใน Admission 3.2 จะใช้ GPAX 20% + O-NET 30% + GAT 30% + PAT1 20% จากสัดส่วนนี้ใครอยากเข้าบัญชี หากทำ GAT ได้เกิน 250-280 และทำ O-NET รวมให้เกิน 300 คะแนน ก็พอมีโอกาสลุ้นมหาวิทยาลัยท็อปได้ค่ะ (แต่เกรดเฉลี่ยก็ควรจะมากกว่า 3.2 ด้วยนะ ถ้าน้อยกว่านี้ จะต้องทำคะแนนในส่วนอื่นๆ ให้สูงขึ้นอีก)

3. หลายคนถามว่า ต้องได้ PAT1 เท่าไหร่ถึงจะติด ม.ท็อปๆ จากข้อที่แล้ว หากน้องทำคะแนน GAT และ O-NET ได้ประมาณนั้น อาจจะทำ PAT 1 อีก 120 คะแนนขึ้นไปก็สามารถสอบติดได้แล้วค่ะ จุดสำคัญคือ ต้องทำ GAT ให้ได้มากที่สุด เข้าใกล้ 300 คะแนนมากเท่าไหร่ จะยิ่งทำให้คะแนนรวมเราสูงขึ้น ส่วน GPAX ก็เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่ดึงคะแนนน้องขึ้นมาได้เยอะนะคะ หากทำได้มากกว่า 3.50 ก็ค่อนข้างสบายเลยค่ะ (ยกเว้นเกณฑ์ 3.1 หากมีค่าน้ำหนัก PAT1 สูง ก็ควรทำคะแนนให้มากที่สุด) 

4. เกณฑ์คัดเลือกของบัญชี ม.เชียงใหม่ แยกเป็นชุดวิชาสายวิทย์ และ สายศิลป์ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะรับเฉพาะสายนั้นนะคะ หากน้องสายวิทย์ อยากยื่นวิชาสอบชุดสายศิลป์ก็ได้ค่ะ ย้ำอีกครั้งว่า เป็นแค่การกำหนดชุดวิชา ไม่ใช่กำหนดแผนการเรียนผู้สมัครค่ะ

5. เกณฑ์ Admission 3.1 ในแต่ละมหาวิทยาลัยใช้ไม่เหมือนกันเลยค่ะ หลากหลายมากๆ บางที่ใช้แค่ GAT/PAT บางที่ใช้วิชาสามัญ บางที่ก็ใช้ทั้ง 2 อย่าง ก่อนสมัครอย่าลืมตรวจสอบเกณฑ์ให้ดีว่ามีคะแนนครบหรือไม่ด้วยนะคะ
 

หลักสูตรบัญชีบัณฑิต มีเปิดสอนเกือบทุกมหาวิทยาลัยเลยค่ะ ไม่ใช่แค่ 10 อันดับนี้เท่านั้น และในบางแห่งเปิดรับรอบ Admission 2 เยอะมากๆ เช่น ม.มหาสารคาม ม.แม่ฟ้าหลวง รวมถึงกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล น้องๆ สามารถเข้าไปติดตามที่เว็บรับสมัครของแต่ละแห่งได้เลยนะคะ รับรองว่าถ้าอยากเรียนสาขานี้จริงๆ มีที่นั่งว่างรอเปิดรับน้องๆ เข้าเรียนทั่วประเทศเลยค่ะ

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

lll-MiNt-lll Columnist 16 มี.ค. 64 09:11 น. 1-1

ขอบคุณสำหรับการทักท้วงนะคะ ขออภัยสำหรับความผิดพลาดที่ใส่ชื่อมหาวิทยาลัยผิดค่ะ ได้แก้ไขเรียบร้อยแล้วค่ะ _/\_

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด