รู้ยัง? ม.ธรรมศาสตร์ สาขาภาษาญี่ปุ่น, ภาษาฝรั่งเศส ไม่มีพื้นฐานก็สมัครรอบ Admission ได้

ช่วง ม.ปลาย หลายคนยังค้นหาตัวเองไม่เจอว่าอยากเรียนหรืออยากเป็นอะไร มารู้ตัวอีกทีก็อยากเรียนในคณะที่ไม่ตรงสาย โดยเฉพาะคณะเรื่อง "ภาษาที่สาม" ที่เริ่มมาสนใจภายหลัง แต่ไม่มีพื้นฐานเลยสักนิด

หลายปีที่ผ่านมา พี่มิ้นท์จะเจอน้องๆ สายวิทย์ รวมถึงสายศิลป์คำนวณหลายคน ที่ยอมลงทุนไปเรียนภาษาเพิ่มในปีสุดท้าย เพื่อที่จะเอาความรู้ไปใช้สอบ PAT7 ภาษา และใช้สอบเข้าคณะนั้นๆ ซึ่งก็นับว่าเป็นการเตรียมตัวที่ดี แต่ความจริงมีมหาวิทยาลัยที่สามารถเข้าไปเรียนได้โดยไม่มีพื้นฐานภาษานั้นๆ ค่ะ หนึ่งในนั้นก็คือ คณะศิลปศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์

สาขาภาษาญี่ปุ่น ภาษาฝรั่งเศส ม.ธรรมศาสตร์ ไม่มีพื้นฐานก็สมัครได้
สาขาภาษาญี่ปุ่น ภาษาฝรั่งเศส ม.ธรรมศาสตร์ ไม่มีพื้นฐานก็สมัครได้

ม.ธรรมศาสตร์ เปิดรับ ไม่มีพื้นฐานภาษาก็สอบเข้าคณะภาษาได้

ต้องบอกก่อนว่าเอกภาษา ไม่ใช่ทุกเอกที่จะรับคนไม่มีพื้นฐานเข้าเรียน เพราะการเริ่มเรียนภาษาใหม่ตั้งแต่ต้น ให้ทันกับคนที่มีพื้นฐาน ในระยะเวลา 4 ปี อาจจะค่อนข้างยากค่ะ ดังนั้น ที่เราเห็นบางมหาวิทยาลัยไม่ได้กำหนดคุณสมบัติเรื่องแผนการเรียนสายภาษา แต่มักจะมาในรูปแบบของการกำหนดด้วยการใช้คะแนนสอบ PAT ภาษานั่นเอง  

แต่คณะศิลปศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ เปิดรับสาขาภาษาต่างๆ ซึ่งกำหนดไว้ 2 แบบอย่างชัดเจน คือ กลุ่มที่มีพื้นฐานความรู้ภาษานั้นๆ และ กลุ่มที่ไม่มีพื้นฐานความรู้ภาษานั้นๆ  

กลุ่มที่ 1 กลุ่มมีพื้นฐานความรู้ภาษานั้นๆ

กลุ่มนี้คือกลุ่มที่มีพื้นฐานความรู้ของภาษาที่ต้องการจะสอบเข้าค่ะ มากบ้างน้อยบ้าง แต่ถ้าสอบผ่านแข่งขันกับเพื่อนๆ มาได้ ก็สามารถเข้ามาเรียนได้ กลุ่มนี้ เกณฑ์การคัดเลือกก็จะกำหนดให้ใช้คะแนนสอบของภาษานั้นๆ ด้วย เช่น สาขาภาษาฝรั่งเศสก็จะต้องใช้ PAT 7.1 ภาษาฝรั่งเศส สาขาภาษาญี่ปุ่น ก็จะต้องใช้ PAT7.3 ภาษาญี่ปุ่น เป็นต้น รวมถึงมีการกำหนดคะแนนขั้นต่ำด้วยนะคะ

กลุ่มที่ 2 กลุ่มไม่มีพื้นฐานความรู้ภาษานั้นๆ  

กลุ่มนี้มีคุณสมบัติตรงข้ามกับกลุ่มแรกโดยสิ้นเชิง คือ ไม่มีพื้นฐานความรู้ภาษา รวมถึงต้องไม่มีความเกี่ยวข้องกับภาษาต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมาไม่นานนี้ด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าไม่รู้ภาษานี้เลยจริงๆ และเกณฑ์การคัดเลือกก็จะใช้คะแนนสอบกลาง ของ สทศ. นั่นเองค่ะ ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

กลุ่มผู้ไม่มีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น สอบเข้า "สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น" มีคุณสมบัติ คือ 

  • ต้องไม่ใช่ผู้เรียนสายศิลป์ภาษาญี่ปุ่นในระดับ ม.ปลาย หรือ
  • ไม่ได้เลือกสอบวิชาภาษาญี่ปุ่นในการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย หรือ
  • ไม่เคยไปอยู่ และ/หรือ ศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่นติดต่อกันนาน 6 เดือนขึ้นไป

เกณฑ์คัดเลือกของกลุ่มนี้ ในรอบ 3.1 (Admission 1) จะใช้วิชาสามัญ ภาษาไทย 25% + สังคมศึกษา 25% + ภาษาอังกฤษ 25% + คะแนน PAT 1 หรือ PAT 7 ภาษาอื่นๆ ที่ไม่ใช่ญี่ปุ่น 25%

ตัวอย่างข้อมูลการรับใน TCAS รอบ 3.1  สาขาภาษาญี่ปุ่น โดยรับกลุ่มผู้ไม่มีพื้นฐานความรู้ภาษาญี่ปุ่น
ตัวอย่างข้อมูลการรับใน TCAS รอบ 3.1  สาขาภาษาญี่ปุ่น โดยรับกลุ่มผู้ไม่มีพื้นฐานความรู้ภาษาญี่ปุ่น

กลุ่มผู้ไม่มีพื้นฐานภาษาฝรั่งเศส สอบเข้า "สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส" มีคุณสมบัติ คือ 

  • ต้องไม่ใช่ผู้เรียนสายศิลป์ภาษาฝรั่งเศสในระดับ ม.ปลาย หรือ
  • ไม่ได้เลือกสอบวิชาภาษาฝรั่งเศส หรือ
  • ไม่เคยไปอยู่ และ/หรือ ศึกษาที่ประเทศฝรั่งเศสติดต่อกันนาน 6 เดือนขึ้นไป

เกณฑ์คัดเลือกของกลุ่มนี้ ในรอบ 3.1 (Admission 1)  จะใช้วิชา O-NET 100% แบ่งเป็นวิชาละ 20%

ตัวอย่างข้อมูลการรับใน TCAS รอบ 3.1  สาขาภาษาฝรั่งเศส โดยรับกลุ่มผู้ไม่มีพื้นฐานความรู้ภาษาฝรั่งเศส
ตัวอย่างข้อมูลการรับใน TCAS รอบ 3.1  สาขาภาษาฝรั่งเศส โดยรับกลุ่มผู้ไม่มีพื้นฐานความรู้ภาษาฝรั่งเศส

นอกจากรอบ 3.1 แล้ว เกณฑ์ 3.2 ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ยังเปิดโอกาสให้กับนักเรียนที่ไม่มีพ้ื้นฐานภาษาเช่นกัน  เพราะเกณฑ์ทีกำหนดออกมา ไม่มีเกณฑ์การใช้ PAT ภาษาตามสาขาวิชาเลย เช่น

  • สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส เปิดรับ 2 รูปแบบ คือ พื้นฐานวิทยาศาสตร์ (ใช้ PAT คณิตศาสตร์) และพื้นฐานศิลปศาสตร์ รูปแบบที่ 2 (ใช้ PAT ภาษาต่างประเทศ ได้ทุกภาษา ยกเว้นภาษาฝรั่งเศส)
  • สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น เปิดรับ 2 รูปแบบ คือ พื้นฐานวิทยาศาสตร์  (ใช้ PAT คณิตศาสตร์) และพื้นฐานศิลปศาสตร์ รูปแบบที่ 2 (ใช้ PAT ภาษาต่างประเทศ ได้ทุกภาษา ยกเว้นภาษาญี่ปุ่น)

น้องๆ อาจจะอยากรู้ว่า แล้วมีมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่เปิดรับคนไม่มีพื้นฐานเข้าไปเรียนหรือไม่? ข้อนี้ขอตอบว่า "ไม่กำหนดแผนการเรียน" ดีกว่าค่ะ เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้กำหนดว่าต้องจบสายภาษามา แต่จะกำหนดด้วยการใช้คะแนนการสอบวิชาภาษาที่สาม ซึ่งนั่นก็แปลว่าก็ต้องมีพื้นฐานมาประมาณหนึ่ง หรือ ถ้าเข้าไปสอบมั่วจนสอบติด แบบนี้ก็มีสิทธิ์เข้าไปเรียนได้ค่ะ (แต่ไม่แนะนำเลย ไม่มีความรู้จริง ลำบากตอนเรียนแน่นอนค่ะ)  

ดังนั้น เพื่อความสบายใจว่าเข้าไปเรียนได้โดยไม่มีพื้นฐาน และมหาวิทยาลัยจะเริ่มสอนจากพื้นฐานให้ ก็ลองพิจารณาของ ม.ธรรมศาสตร์ ไว้เป็นตัวเลือกหนึ่งก็ได้นะคะ

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

Pretty 12 มี.ค. 64 08:59 น. 1

สอบถามค่ะ ถ้าตอนม.ปลายเรียนสายวิทย์-คณิตแต่ได้เรียนภาษาญี่ปุ่นเพิ่มเติม (0.5หน่วยกิต) แบบนี้สามารถสมัครได้ไหมคะ

2
lll-MiNt-lll Columnist 12 มี.ค. 64 16:31 น. 1-1
ถ้าเรียนแค่ตัวเดียว พี่มิ้นท์ไม่ค่อยแน่ใจค่ะ ลองสอบถามที่คณะดูอีกทีนะคะ เผื่อได้สิทธิ์นี้ค่ะ
0
กำลังโหลด
Meiim 22 เม.ย. 64 23:38 น. 2

สอบถามค่ะ จริงๆติดมหาลัยอีกที่แล้ว สาขาภาษาจีนค่ะ ตอนม.ปลายเรียนภาษาจีน ไม่ได้สอบแกทแพทใดๆเลย เพราะติดรอบพอร์ต มีแค่คะแนนo-net สอบสัมภาษณ์จะประมาณไหนคะ หนูอ่านมาเห็นมีสอบสัมภาษณ์ด้วย แล้ว%ติดแค่ไหน หนูอยากเรียนฝรั่งเศส มธ แต่ไม่กล้าเสี่ยงอะค่ะ เพราะไม่ได้สอบเลย กลัวไม่มีที่เรียน????

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด