สวัสดีค่ะน้องๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเปรียบเทียบคะแนนกับรุ่นพี่ที่ผ่านการคัดเลือกในปีก่อนๆ เป็นหนึ่งในวิธีที่หลายๆ คนใช้เป็นตัวช่วย หรือเป็นแนวทางในการวางแผน หรือตัดสินใจเลือกสมัครเข้ามหาวิทยาลัย แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกมหาวิทยาลัย ทุกคณะ และทุกรอบที่จะออกมาประกาศคะแนน

ชวน #dek64 เช็กสถิติย้อนหลัง คะแนนสูงสุด-ต่ำสุดแต่ละม.เท่าไหร่?
ชวน #dek64 เช็กสถิติย้อนหลัง คะแนนสูงสุด-ต่ำสุดแต่ละม.เท่าไหร่?

เช็กคะแนนสูงสุด-ต่ำสุด TCAS63  (รอบ Quota, Admission 1-2)

ปกติแล้วการประกาศคะแนน แต่ละมหาวิทยาลัยจะประกาศคะแนนสูงสุด และคะแนนต่ำสุดของแต่ละสาขาวิชาออกมา โดยคะแนนสูงสุด คือ คะแนนที่มากที่สุด หรือคะแนนของคนแรกที่ผ่านการคัดเลือก ส่วนคะแนนต่ำสุด ก็คือคะแนนของคนสุดท้ายที่ผ่านการคัดเลือกนั่นเอง

คะแนนสูงสุด-ต่ำสุด ไม่ได้เป็นคะแนนที่จะสามารถบอกได้แน่ชัดว่า ถ้าน้องได้มากกว่า หรือน้อยกว่าแล้วจะผ่าน หรือไม่ผ่านการคัดเลือก เพราะยังมีปัจจัยอื่นๆ เช่น ช่วงคะแนนแต่ละวิชาในปีนั้นๆ จำนวนคนสมัคร จำนวนรับ เป็นต้น ดังนั้นคะแนนเหล่านี้จึงเป็นข้อมูล เป็นแนวทางในการช่วยตัดสินใจเท่านั้น

ใน TCAS63 มีรอบที่มีประกาศคะแนนสูงสุด-ต่ำสุดออกมาแค่รอบ Quota, รอบ Admission 1 และรอบ Admission 2 โดยรอบ Quota และรอบ Admission 1 จะมีแค่บางมหาวิทยาลัยเท่านั้น ส่วนในรอบ Admission 2  จะมีครบทุกสาขาวิชา ทุกมหาวิทยาลัย ซี่งวันนี้พี่แนนนี่รวบรวมช่องทางในการเช็กคะแนนของแต่ละที่มาฝาก

รอบ Quota

สำหรับ Quota 2563 ที่ประกาศคะแนนออกมา จะเป็นในโครงการ หรือโควตาพื้นที่เท่านั้น โดยจะมีทั้งหมด 4 มหาวิทยาลัย ได้แก่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยนเรศวร

  • รายละเอียดแต่ละมหาวิทยาลัย คลิก

รอบ Admission 1

รอบนี้เป็นรอบที่แต่ละมหาวิทยาลัยมีอิสระในการกำหนดเกณฑ์การคัดเลือก ทำให้แต่ละที่มีวิธีการคัดเลือกไม่เหมือนกัน และมีเพียง  3 มหาวิทยาลัยที่ประกาศคะแนนสูงสุด-ต่ำสุดออกมา โดย 1 ในนั้น ประกาศเพียงบางคณะ บางสาขาวิชาด้วยซ้ำ

  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คลิก
  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คลิก
  • มหาวิทยลัยศรีนครินทรวิโรฒ คลิก

รอบ Admission 2

สำหรับรอบนี้การดำเนินการทั้งหมดอยู่ในความดูแลของทปอ. ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดเกณฑ์รับสมัคร ที่จะมีองค์ประกอบแค่ 9 กลุ่มเท่านั้น การรับสมัคร การคัดเลือก หรือการประกาศผล ก็เป็นหน้าที่ของทปอ.ทั้งสิ้น จึงทำให้ทปอ. สามารถประกาศสถิติคะแนนต่างๆ ออกมาให้เห็นกันได้ทุกๆ ปี

  • คะแนนสูงสุด-ต่ำสุด TCAS63 รอบ 4 Admission 2 คลิก

แม้ว่าใน TCAS64  จะรวมรอบ Admission 1 และ 2 เข้าด้วยกัน แต่ยังคงจำแนกรูปแบบการรับเป็นในลักษณะ 2 แบบอยู่ ดังนั้นน้องๆ ยังสามารถใช้เป็นข้อมูลเหล่านี้ได้อยู่

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด