เจาะลึก! เกณฑ์ TCAS64 Admission 1 + 2 "สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์" จาก TOP 10 อันดับปี 63

สวัสดีค่ะ การรับสมัครเข้าศึกษาของคณะวิศวกรรมศาสตร์ทั่วประเทศ จะมีรูปแบบการรับใหญ่ๆ 2 ประเภท คือ ประเภทแรก รับแบบแยกสาขาเลย  และแบบที่ 2 คือ การรับรวมเอกที่เรียกว่า "สาขาวิศวกรรมศาสตร์" เมื่อเข้าไปมหาวิทยาลัยแล้ว จะต้องคัดเลือกเข้าสาขาอีกครั้งตอนปี 2  แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ต้องดูด้วยว่า มหาวิทยาลัยเปิดรับแบบไหนนั่นเอง

วันนี้พี่มิ้นท์จะมาเทียบเกณฑ์การรับสมัคร Admission 1 และ 2 ของสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งสาขานี้ก็มีการรับแบบแยกเอกหลายมหาวิทยาลัยเลยค่ะ และยังเป็นสาขาที่มีคะแนนสูงมากกกก จะว่าเป็นคะแนนท็อปของกลุ่มคณะวิศวกรรมศาสตร์เลยก็ว่าได้ ใครเตรียมตัวสอบสาขานี้อยู่แล้ว ลองศึกษาเกณฑ์เพิ่มเติมจากบทความนี้ได้เลยค่ะ 

เทียบเกณฑ์ Admission 1 และ 2 TCAS64 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
เทียบเกณฑ์ Admission 1 และ 2 TCAS64 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์

เกณฑ์รับสมัครสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ รูปแบบ Admission 1-2  

คณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นอีกหนึ่งคณะที่เห็นได้ชัดเจนว่า เกณฑ์รอบ Admission 1 และ 2 แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง อย่างในรอบ Admission 1 ก็มีทั้งการใช้ GAT PAT 1 PAT 3 วิชาสามัญ O-NET ซึ่งแต่ละกลุ่มวิชานั้นก็กำหนดใช้ในแต่ละมหาวิทยาลัยไม่เหมือนกันด้วยนะคะ  ยกตัวอย่างวิชาสามัญ ม.เชียงใหม่ ใช้ 7 วิชา ม.มหิดล ใช้ 6 วิชา ส่วน ม.ขอนแก่น ใช้ 4 วิชาเท่านั้น

แต่เกณฑ์ Admission 2 ใช้เกณฑ์เดียวกันทุกมหาวิทยาลัย คือ GPAX 20 + O-NET 30% + GAT 15% + PAT 2 15% + PAT 3 20%  อย่างไรก็ตาม ถ้าสรุปภาพรวมของคณะวิศวกรรมศาสตร์ น้องๆ จะต้องมีคะแนน GAT, PAT 1, PAT2, PAT 3 ส่วนวิชาสามัญ เพื่อให้สมัครได้ทุกที่ ก็ควรสมัครไว้ครบทั้ง 7 วิชาหลักค่ะ เอาล่ะ..ได้เวลาไปดูเกณฑ์แต่ละรอบของ TOP 10 ที่คะแนนต่ำสุดแอดมิชชั่นสูงที่สุดกันแล้วค่ะ

ตารางเทียบเกณฑ์ Admission 1 + 2 ของ 10 อันดับที่มีคะแนนแอดมิชชั่นสูงสุด คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ปี 63
ตารางเทียบเกณฑ์ Admission 1 + 2 ของ 10 อันดับที่มีคะแนนแอดมิชชั่นสูงสุด คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ปี 63

ข้อควรรู้ "สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์"

1. ใครอยากเรียนวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จุฬาฯ ให้เลือกเกณฑ์ Admission 3.1 เพราะมีเปิดรับแยกสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ด้วย โดยใช้เกณฑ์ GAT 20% + PAT 1 20% + PAT 3 60% และยังต้องทำคะแนนขั้นต่ำรวมให้ได้ 51% คือ 15,300 คะแนน (เต็ม 30,000 คะแนน) เปิดรับ 50 ที่นั่ง หากเลือกเกณฑ์ Admission 3.2 ต้องเลือกเอกรวม เพราะไม่เปิดแยกสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ออกมาค่ะ

2. วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มศว เกณฑ์ Admission 3.2 มีกำหนดคะแนนขั้นต่ำวิชา O-NET ด้วยนะคะ คือ กำหนดวิชาภาษาอังกฤษ 30 คะแนน, คณิตศาสตร์ 35 คะแนน และวิทยาศาสตร์ 35 คะแนน

3.การใช้วิชา PAT ในเกณฑ์ Admission 3.1 และ 3.2 ต่างกันนะ บางคนอาจจะงงว่าใช้ PAT 1 หรือ PAT 2 กันแน่ สรุปคือ ใช้ทั้งคู่ค่ะ แต่เกณฑ์ 3.1 ส่วนใหญ่ใช้ PAT 1 + PAT 3 คือ เน้นเลขมากกว่า ส่วนแอดมิชชั่น 3.2 ใช้ PAT 2 + PAT 3 ค่ะ

4. ต้องทำคะแนนเท่าไหร่ถึงจะติด Admission 3.2 ? ซึ่งสาขานี้เป็นสาขาโหดของวิศวะฯ  ดังนั้นคะแนนจะต้องโหดจริง! ซึ่งถ้าแยกเป็นรายวิชา PAT 3 จะมีค่าน้ำหนักมากที่สุด ควรทำให้ได้ 180-190 ขึ้นไป ถึงจะมีโอกาสติดใน TOP5 ของตารางนี้ค่ะ แต่ถ้าทำไม่ไหว ก็ต้องดึงคะแนนวิชาตัวอื่นมาช่วย อย่าง GAT กับ PAT 2 ค่าน้ำหนักเท่ากัน แต่ GAT ง่ายกว่า ทำให้ได้ 270 ขึ้นไปกำลังดี ส่วน PAT 2 นั้นก็อย่าต่ำกว่า 100 คะแนนค่ะ และคะแนนอีกกลุ่มที่สามารถช่วยดึงคะแนนได้มากก็คือ O-NET ค่ะ 5 วิชารวมกันมีน้ำหนักถึง 30% ทำรวมกันให้ได้ขั้นต่ำสัก 350 จาก 500 คะแนนก็กำลังดี แต่จะดีมากถ้าได้คะแนนมากกว่านี้ มหาวิทยาลัยที่คะแนนอยู่ราวๆ 15,000 - 18,000 ก็สามารถดรอปแต่ละวิชาลงได้นะคะ

5. ย้ำอีกครั้งว่า ในรอบ Admission เลือกได้ 10 อันดับ หากมหาวิทยาลัยนั้นๆ เปิดรับสาขาเดียวกันทั้ง 2 เกณฑ์ ก็สามารถเลือกได้ทั้ง 2 อันดับนะคะ เช่น ส.ลาดกระบัง 2 รอบ ใช้เกณฑ์แตกต่างกัน น้องๆ สามารถนำมาไว้ใน 10 อันดับของน้องๆ ทั้ง 2 เกณฑ์ได้เลยค่ะ

6. สำหรับสถาบันที่เลือกเอกรวมเข้ามาตอนสอบเข้า จะต้องทำการแยกเอกภายหลัง ซึ่งขั้นตอนและเกณฑ์การเข้าเอกแต่ละแห่งก็อาจจะแตกต่างกัน เช่น การใช้เกรดของปี 1 ในการคัดเลือก เป็นต้น
 

สำหรับสาขาอื่นๆ ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ เกณฑ์ Admission 3.2 จะใช้เกณฑ์เหมือนกันกับวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ส่วนเกณฑ์ Admission 3.1 ก็เป็นไปได้ว่าจะใช้เกณฑ์เดียวกัน แต่น้องๆ ต้องตรวจสอบอีกครั้งจากระเบียบการด้วยนะคะ  หากมีโอกาสครั้งหน้าพี่มิ้นท์จะเทียบเกณฑ์ของสาขาอื่นๆ มาฝากค่ะ^^

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น