สรุปไทม์ไลน์หลังการสมัคร Admission 64 มีอะไรต้องทำอีกบ้าง

สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคนค่ะ 9 วันเต็มกับการสมัคร TCAS64 รอบ 3 Admission เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ใครที่ยังตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกคณะไหน จัดอันดับยังไง ขอให้ตัดสินใจสมัครและชำระเงินให้เรียบร้อยก่อนวันปิดรับสมัคร 23.59 น. ของวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 นะคะ  

สำหรับน้องๆ ที่ดำเนินการเสร็จเรียบร้อย ขอให้เก็บใบสมัครให้ดี เพราะใช้เป็นหลักฐานสำคัญในการเข้าเรียนว่าเราได้สมัครเข้ามาในคณะนั้นๆ จริงๆ ทีนี้เรามาดูกันว่าหลังจากสมัครไปแล้ว มีอะไรที่เราต้องทำอีกบ้าง จดและจำ Timeline นี้ให้ดีนะคะ

EP.22 สรุปไทม์ไลน์หลังสมัคร Admission
EP.22 สรุปไทม์ไลน์หลังสมัคร Admission

เช็ก Timeline หลังสมัคร Admission

15 พ.ค. 64 สมัครวันสุดท้าย

ย้ำกันอีกรอบสำหรับการสมัคร จะหมดเขต 15 พ.ค. 64 นี้ โดยปิดรับสมัครเวลา 23.59 น.

และที่สำคัญที่สุดอย่าลืมชำระเงินด้วยนะคะ ซึ่งการชำระเงินปีนี้ มี 2 แบบ หากจ่ายผ่าน  Mobile Banking จะต้องจ่ายภายใน 23.29 น. ของ 15 พฤษภาคม 64 ส่วนการจ่ายผ่าน Counter Service สามารถจ่ายได้ภายใน 23.59 น. ของ 15 พฤษภาคม 64 หรือเวลาร้านปิดตามพื้นที่ควบคุม

26 พ.ค. 64 ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก (ประมวลผลครั้งที่ 1)

นับมา 11 วัน จากวันปิดรับสมัคร ทปอ. จะมีการประกาศผล ครั้งที่ 1 (ไม่ใช่การประกาศผลเกณฑ์ Admission 1 นะคะ) ทั้ง 10 อันดับของน้องๆ จะถูกส่งไปให้มหาวิทยาลัยและ ทปอ. ประมวลผล ก่อนจะประกาศออกมา ว่าน้องๆ จะผ่านการคัดเลือกในอันดับใด ติดอันดับไหนได้เรียนอันดับนั้นค่ะ เช่น ผลออกมาติดอันดับ 3 ก็จะได้เรียนอันดับ 3 แม้ว่าคะแนนอาจจะสอบติดคณะอันดับที่ 4-10 ด้วยก็ตาม

26 - 27 พ.ค. 64 ยืนยันสิทธิ์ในระบบและขอประมวลผลครั้งที่ 2 

เมื่อได้ทราบแล้วว่า สอบผ่านอันดับใดหรือไม่ผ่านการคัดเลือก น้องๆ จะมีสิ่งที่ต้องทำคือ

1. คนที่สอบผ่านการคัดเลือกในการประมวลผลครั้งแรก สามารถเลือกได้ว่า 1. จะยืนยันสิทธิ์ 2. ไม่ใช้สิทธิ์ 3.ขอประมวลผลครั้งที่ 2 เพื่อให้ได้ในอันดับที่ดีกว่าเดิม

2. คนที่ไม่ผ่านการคัดเลือกในอันดับใดเลย สามารถเลือกได้ว่า 1. ขอประมวลผลครั้งที่ 2 และ 2. ไม่ขอประมวลผลครั้งที่ 2

โดยการประมวลผลนี้ จะยังใช้อันดับเดิมในการประมวลผลนะคะ โอกาสที่เราจะสอบติดในอันดับที่ดีกว่าเดิมนั้นยังมี หากมีผู้สละสิทธิ์จนมีที่นั่งว่างเกิดขึ้นค่ะ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับการประมวลผล 2 ครั้ง คลิก

1 มิ.ย. 64 ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก (ประมวลผลครั้งที่ 2)

สำหรับน้องๆ ที่เลือกขอประมวลผลครั้งที่ 2 ในวันที่ 1 มิ.ย. จะมีการประกาศผลครั้งที่ 2 ซึ่งน้องๆ อาจจะติดในอันดับที่ดีกว่าเดิมก็ได้ หรือ ติดในอันดับเดิมก็ได้ ตามที่พี่มิ้นท์ได้บอกไปว่า ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคณะจะมีที่นั่งว่างหรือไม่ หากไม่มีผู้สละสิทธิ์เลย อย่างน้อยก็จะยังติดในอันดับเดิมค่ะ (ซึ่งน้องๆ จะต้องกดเลือกประมวลผลในอันดับเดิมด้วย จึงจะไม่หลุดจากอันดับเดิมนะคะ)  

เรื่องสำคัญอีกหนึ่งเรื่องคือ เมื่อมีการขอประมวลผลครั้งที่ 2 แล้วสอบติด จะไม่สามารถสละสิทธิ์ได้แล้วค่ะ ต้องเรียนเท่านั้น เพราะถือว่า น้องๆ ได้ตัดสินใจที่จะขอใช้สิทธิ์ประมวลผลใหม่ แปลว่า ต้องมั่นใจแล้วว่าอยากเรียน

1 - 8 มิ.ย. 64 สอบสัมภาษณ์*

การสอบสัมภาษณ์ในปีนี้ จะอยู่ในช่วงวันที่ 1-8 มิ.ย.64 ขึ้นอยู่กับคณะ/มหาวิทยาลัยว่าจะสอบสัมภาษณ์วันใด แต่ละมหาวิทยาลัยกำหนดวันที่ไม่เหมือนกันนะคะ ขอให้น้องๆ ตรวจสอบให้ดี รวมทั้ง หลายๆ มหาวิทยาลัยอาจมีประกาศยกเลิกการสอบสัมภาษณ์ในรอบนี้ไปแล้ว จากสถานการณ์ COVID-19 หากไม่มั่นใจว่าคณะที่สอบติดนั้นมีหรือไม่มีสัมภาษณ์ ให้ตรวจสอบจากข้อมูลหลังประกาศผล หรือ โทรสอบถามกับคณะโดยตรงนะคะ

9-10 มิ.ย. ประกาศผลรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา

ขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนสุดท้ายของระบบ TCAS แล้วจริงๆ ค่ะ หลังจากที่ ทปอ. ประกาศผล ผ่านกระบวนการสอบสัมภาษณ์ (หรืออาจจะไม่มีสัมภาษณ์) มหาวิทยาลัยจะต้องประกาศผลไฟนอลอีกครั้ง ซึ่งปกติแล้ว ผลจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากครั้งที่ ทปอ. ประกาศค่ะ ดังนั้น น้องๆ ไม่ต้องกังวลว่า ทปอ. ประกาศว่าติด แล้วมหาวิทยาลัยประกาศว่าไม่ติดค่ะ ยกเว้นแต่ว่าคุณสมบัติไม่ผ่านตามเกณฑ์ เช่น หน่วยกิตวิชาไม่ครบ คะแนนขั้นต่ำไม่ถึง ผิดแผนการเรียน เป็นต้น

ขึ้นทะเบียนนักศึกษา

มาถึงขั้นตอนนี้ได้ พี่มิ้นท์ต้องขอพูดคำว่า "แสดงความยินดี" กับน้องๆ ทุกคนค่ะ เมื่อผ่านทุกขั้นตอนจาก ทปอ. มาแล้ว และเห็นรายชื่อของตนเองอยู่บนเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยแล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการขึ้นทะเบียนนักศึกษา จ่ายค่าธรรมเนียมต่างๆ ขั้นตอนนี้ น้องๆ สามารถดูกำหนดการจากคณะ/มหาวิทยาลัยที่สอบติดได้เลย เพราะกำหนดการจะไม่ตรงกันค่ะ

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นขั้นตอนที่เหลือที่น้องๆ ต้องทำ ก่อนเข้าสู่มหาวิทยาลัยเต็มตัว ณ ตอนนี้สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการติดตามข่าวสาร การประกาศผลต่างๆ ถ้าทุกอย่างราบรื่นไปได้ด้วยดี อีกไม่กี่เดือนนับจากนี้ น้องๆ ก็จะได้เปลี่ยนสถานะจาก "นักเรียน" ไปเป็น "นิสิต/นักศึกษา" ให้สมกับความเหนื่อยตลอดทั้งปีแล้วนะคะ  ขอให้น้องๆ ทุกคน สมหวังกับคณะที่อยากเรียน มหาวิทยาลัยในฝันนะคะ 

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
bua 17 พ.ค. 64 19:00 น. 2

คือพอประกาศผลครั้งที่1แล้วถ้าเราต้องการประมวลผลครั้งที่2 ต้องกดยืนยันสิทธิ์ในครั้งที่1ก่อนมั้ยคะ

1
lll-MiNt-lll Columnist 18 พ.ค. 64 09:01 น. 2-1
ให้กดเลือกขอประมวลผลครั้งที่ 2 ค่ะ ถ้าน้องกดยืนยันในครั้งที่ 1 คือ เอาคณะที่สอบติดครั้งที่1 นะคะ
0
กำลังโหลด
そら1655 18 พ.ค. 64 10:04 น. 3

พี่มิ้นครับ คือสมมติผมติดรอบ1 เเล้วกดรอบ2 เเล้วถ้าสมมติรอบ2ไม่ได้อันดับดีกว่า รอบเเรกจะหายไปไหมครับ

2
lll-MiNt-lll Columnist 18 พ.ค. 64 12:04 น. 3-1

ตอนขอประมวลผลครั้งที่ 2 ให้เลือกอันดับเดิมไปด้วยค่ะ


เช่น ติดอันดับ 3 ตอนเลือกขอประมวลผลใหม่ ให้เลือกอันดับ 1, 2 และ 3 ค่ะ

ถ้าเลือกแค่ 1, 2 แล้วไม่ติด อันดับ 3 จะหายค่ะ

0
กำลังโหลด
lll-MiNt-lll Columnist 26 พ.ค. 64 17:09 น. 4-1
ในการประกาศผล จะประกาศผลอันดับที่ดีที่สุดค่ะ ตอนนี้น้องไม่สามารถไปเอาอันดับหลังๆ ได้แล้วนะคะ - ถ้ากดไม่ใช้สิทธิ์ คือไปรอบ 4 ค่ะ - ถ้ากดประมวลผลใหม่ จะประมวลได้แค่อันดับ 1 และ 2 ค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด