คุยกับ “จาจา” ม.6 นวมินฯ สตรีวิทยา พุทธมณฑล หนึ่งในผู้ทำคะแนน O-NET คณิตปีนี้ได้ 100 เต็ม

สวัสดีค่ะน้องๆ  “O-NET ม.6 วิชาคณิตศาสตร์” ปีล่าสุด อย่างที่ทราบกันดีกว่ามีการปรับเนื้อหาใหม่  วันนี้พี่ๆ Dek-D มีโอกาสได้สัมภาษณ์ “น้องจาจา สัจจา ราชา” นักเรียน ม.6 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยาพุทธมณฑล ที่ทำ O-NET คณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2563 ได้ถึง 100 เต็ม แน่นอนว่าจาจามีเคล็ดลับและสิ่งสำคัญที่ทำคะแนนให้ได้ตามเป้ามาฝากด้วย 

 

แนะนำตัวกันหน่อย

สวัสดีครับ สัจจา ราชา ชื่อเล่น จาจา มาจากโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑลครับ

เล่าบรรยากาศตอนประกาศผลสักนิด คิดว่าจะได้ 100 คะแนนเต็มไหม?

ตอนกำลังรอประกาศผลช่วงกลางคืน จากำลังคอลอยู่กับเพื่อนครับ เราเป็นคนแรกที่ดูคะแนนได้ ผลออกปรากฏว่าได้ 100 คะแนนเต็ม! จริงๆ ตั้งแต่ออกจากห้องสอบ จาได้ลองคุยคำตอบกับเพื่อนๆ รวมถึงเข้าไปเช็กในทวิตเตอร์ ค่อนข้างมั่นใจว่าตัวเองน่าจะได้เต็ม เพราะตอน ป.6 และ ม.3 เราทำคะแนนได้ 90 กว่าๆ เลยแอบหวังไว้ว่าจะได้ 100 คะแนนอยู่เหมือนกัน 55555

เคล็ดลับในการทำข้อสอบ O-NET คณิต

เคล็ดลับจาคงเหมือนกับที่หลายๆ คนแนะนำนะครับ “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” จาคิดว่าการเตรียมตัวที่ดีควรเริ่มตั้งแต่รู้ว่าขอบเขตของข้อสอบเป็นยังไง เราต้องเช็ก Test Blueprint เทียบเรื่องที่ออกสอบของปีที่แล้วกับปีที่เราสอบว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร เรื่องไหนไม่ออกแล้ว เรื่องไหนเพิ่มเข้ามา อีกสิ่งสำคัญคือการตั้งใจเรียนในห้องและการย้อนกลับไปทำข้อสอบเก่า เพราะจะทำให้การเตรียมสอบของเราง่ายขึ้นครับ

สิ่งสำคัญที่ทำให้ได้ O-NET 100 คะแนน

ข้อแรกคือความตั้งใจและความมุ่งมั่น จาตั้งใจเรียนตั้งแต่ในห้องและจาก็เป็นคนที่ชอบทำแบบฝึกหัด ระหว่างเรียนในห้องมาทุกปีเหมือนเราได้ฝึกทำข้อสอบไปแล้วในตัว พอขึ้น ม.6 ก็ทำให้สบายไปเยอะ  เพราะไม่ต้องกลับไปทวนเนื้อหาใหม่ทั้งหมด

ข้อสองคือการจัดสรรเวลา เนื่องจาก ม.6 ต้องสอบหลายวิชามาก เนื้อหาการสอบแต่ละวิชาก็ไม่เหมือนกัน เราเลยต้องรู้จักแบ่งวิชาที่จำเป็นต้องใช้สอบ ลงปฏิทินคร่าวๆ ว่าเหลือเวลาเตรียมตัวเท่าไหร่ แต่ละวันต้องทำอะไร ยังขาดเหลือความรู้ตรงส่วนไหนให้ต้องเตรียมตัวเพิ่ม  

ข้อสามคือกำลังใจจากคนรอบข้าง ไม่ว่าจะทั้งเพื่อนๆ คุณครู ครอบครัว คนรู้จัก โดยเฉพาะ Dek64 ที่ถือว่าต้องรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากมาก ช่วงเตรียมสอบมักจะมีเวลาที่เราท้อ เพื่อนเราก็ท้อ เราก็ให้กำลังใจเพื่อน และให้กำลังใจตัวเองไปด้วย พูดได้เต็มปากเลยว่าส่วนหนึ่งที่ได้คะแนนเต็ม ก็เพราะมีเพื่อนๆ คอยอยู่เคียงข้างนี่แหละครับ

บรรยากาศในห้องสอบ O-NET คณิต ทั้ง 2 ชั่วโมง เป็นยังไงบ้าง?

O-NET คณิตศาสตร์ สอบเป็นวิชาที่ 2 ต่อจากสังคม ซึ่งสังคมทำให้จามึนมากครับ 555 แต่ก็ยังสบายใจอยู่บ้าง เพราะรู้สึกว่าเราก็เตรียมตัวมาประมาณหนึ่ง แต่ที่สำคัญคือจาไม่ได้เอานาฬิกาเข้าห้องสอบ (ไม่ใช่แค่วิชานี้ ทุกวิชาเลย 555) ก็แอบหวั่นๆ ว่าจะทำทันหรือเปล่า      

พอได้ข้อสอบมา สิ่งแรกที่จาทำ ยังไม่ใช่การเปิดกระดาษข้อสอบ จาสวดมนต์ก่อนที่จะเปิด ไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็เอาด้วยกล ไม่ได้ด้วยมนต์ก็เอาด้วยคาถา 55555 จากนั้นจาก็เปิดเช็กข้อสอบก่อนว่าครบถ้วนหรือไม่ พยายามแสกนดูตัวข้อสอบว่าเรื่องอะไรยังไง ข้อไหนยาก ข้อไหนง่าย ข้อสอบค่อนข้างที่จะคิดหลายตลบ แต่ก่อนสอบจาได้เก็งๆ ข้อสอบไว้กับเพื่อนบ้างแล้ว โดยเฉพาะเรื่องประพจน์ที่จะต้องใส่นิเสธข้อความ ซึ่งก็ออกจริงๆ 555  

สรุปเวลา 2 ชั่วโมง จาทำทันนะครับ และก็มีโอกาสได้ตรวจทานอีกรอบจนค่อนข้างมั่นใจด้วยว่าไม่น่าจะมีข้อที่พลาดแล้ว ถือว่าโล่งใจอยู่ (ที่แปลว่าไม่โล่งไหมนะ 555)

ได้คะแนนเต็มแบบนี้ มีข้อที่ทำไม่ได้ หรือลังเลบ้างไหม?  

ถ้าทำไม่ได้คงไม่มีครับ แต่ถ้าลังเลนี่ก็มีบ้าง เพราะตั้งแต่ฝึกทำข้อสอบเก่ามา รวมถึงซ้อมมือจากสนามสอบจำลอง Dek-D Pre-ONET ก็จะมีบางเรื่องที่เรามักจะทำผิดอยู่บ่อยๆ รวมไปถึงเรื่องดอกเบี้ย ที่ข้อสอบปีล่าสุดนี้เพิ่มเข้ามาใหม่ จึงยังไม่ค่อยมั่นใจสักเท่าไหร่ ตอนอยู่ในห้องสอบนะครับ

ตั้งใจจะเข้าคณะอะไร และวางแผนการสอบเข้ายังไงบ้าง?

จาตั้งใจจะเข้าคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครับ พอตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะเข้าที่นี่นะ จาก็ได้หาข้อมูลว่าจะต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง ปีนี้มีเกณฑ์ Admission 1 และ 2 หรือรอบ 3.1 3.2 ที่เรารู้กันว่าใช้เกณฑ์ต่างกัน จาไม่ได้เรียนสายภาษามา จึงต้องใช้ PAT1 ยื่น ซึ่งก็คิดว่ายากมาก 555 เลยมาเตรียมตัวทาง GAT และ ONET ที่รอบ 3.2 ใช้เยอะจะดีกว่า จาได้ลองไปทำข้อสอบจำลองแล้วนำมาประกอบการตัดสินใจด้วย ซึ่งจาคิดว่าจุดนี้ช่วยได้มากเลย เพราะทำให้เห็นว่าเราต้องเตรียมตัวอย่างไรต่อไปครับ

ฝากข้อความถึงน้องๆ ชาวเด็กดีที่อ่านบทความนี้หน่อย

ไม่ว่าน้องๆ ที่เข้ามาอ่าน จะเป็น Dek65 Dek66 หรือเด็กรุ่นไหนก็ตาม อย่างแรกพี่อยากจะให้กำลังใจทุกคนน้า โดยเฉพาะน้องๆ Dek65 ปีพี่เจอโควิดไปแค่ช่วง ม.6 แต่น้องๆ เจออย่างต่อเนื่องเลย อย่าเพิ่งหมดกำลังใจกันน้า ใครที่หาตัวเองเจอแล้ว รู้ว่าชอบอะไร อยากศึกษาต่อด้านไหน เตรียมตัวให้ดี หาข้อมูลเยอะๆ ยังไม่ต้องกังวลไปถึงอนาคตข้างหน้าว่าจะเป็นอย่างไร เตรียมตัวเราให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ อย่าหักโหมเกินไป สุขภาพก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ส่วนใครที่ยังหาตัวเองไม่เจอ ยังลังเลอยู่ ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร หรือจะเรียนต่ออะไร ค่อยๆ ตามหาตัวเอง ค่อยๆ ค้นหาว่าใจตัวเองต้องการอะไร สถานการณ์ตอนนี้ ก็ยังถือได้ว่ายังไม่กลับมาเป็นเหมือนเดิม เราต้องปรับตัวกันไป จับมือแน่นๆ เลยงับ      

ใครที่อยากจะปรึกษาอะไรหรืออยากได้กำลังใจ ทัก IG @jaja_satja มาได้เสมอเลยน้า พี่เชื่อเสมอว่า “กำลังใจ” ไม่ว่าจากใครก็ตาม แค่ได้รับมา เราก็มีแรงที่จะสู้ต่อไปแล้ว สู้ๆ นะครับทุกๆ คน พี่จาเป็นกำลังใจให้อีกครั้งครับ ^^

 

วันนี้เราได้รับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์จาก “จาจา” รุ่นพี่ที่ทำ “O-NET คณิตศาสตร์” ได้คะแนนสูงสุดของประเทศ น้องๆ รุ่นต่อไปที่อยากตามรอย อย่าลืมจดจุดสำคัญและเทคนิคต่างๆ ไปใช้นะคะ ช่วยชีวิตได้ในอนาคตค่ะ ต้องขอขอบคุณ “น้องจาจาคนน่ารัก” สำหรับการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ด้วยนะคะ    

พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด