ระวัง! ไม่สัมภาษณ์/รายงานตัว ไม่ใช่การสละสิทธิ์รอบ Admission ไปสมัครรอบ 4 ไม่ได้

สวัสดีค่ะ ช่วงนี้กำลังอยู่ในช่วงของการรับสมัคร TCAS64 รอบ 4 มีหนึ่งประเด็นที่น้องๆ ถามกันเข้ามาเยอะก็คือ อยากไปต่อรอบ 4 Direct Admission แต่ติดปัญหาที่สอบติดรอบ 3 ซึ่งยืนยันสิทธิ์อัตโนมัติไปแล้ว จะทำอย่างไรดี

น้องๆ บางส่วนก็เข้าใจถูกต้องแล้วว่า ไม่สามารถไปต่อรอบ 4 ได้ เพราะมีสถานะเป็นผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในสถาบันใดสถาบันหนึ่งไปแล้ว หากจะสอบที่อื่น ต้องสมัครนอกระบบ TCAS เท่านั้นค่ะ แต่ก็ยังมีน้องๆ อีกหลายคนที่หาวิธีไปรอบ 4 โดยการไม่รายงานตัวกับสถาบันที่สอบติดรอบ 3 จะทำได้หรือไม่ มาอ่านกันค่ะ

ระวัง! ไม่ไปสัมภาษณ์รอบ 3 Admission ไม่ได้แปลว่าจะสมัครรอบ 4 ได้!
ระวัง! ไม่ไปสัมภาษณ์รอบ 3 Admission ไม่ได้แปลว่าจะสมัครรอบ 4 ได้!

ไม่ไปสัมภาษณ์/รายงานตัว ไปรอบ 4 ต่อได้หรือไม่!

ไม่ได้ค่ะ!! ขอขีดเส้นใต้ "ไม่ได้ค่ะ"  

ต้องอธิบายเพิ่มก่อนว่า ระบบ TCAS ออกแบบมาเพื่อให้น้องๆ ยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาได้เพียง 1 แห่งเท่านั้นในระบบ TCAS ซึ่งการจะไปรอบถัดไป จะต้องสละสิทธิ์ เพื่อทำสถานะตัวเองให้ศูนย์ก่อน แต่ด้วยรอบ Admission เป็นรอบที่มีความพิเศษ โดยเฉพาะการขอประมวลผลครั้งที่ 2 ถ้าขอประมวลผลใหม่แล้ว จะมีผลเท่ากับยืนยันสิทธิ์คณะที่สอบติดทันที นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมถึงสมัครรอบ 4 ไม่ได้ (แต่สามารถสมัครรับตรงนอกระบบ TCAS ได้)

มีน้องๆ จำนวนไม่น้อยเห็นคณะที่เปิดรับรอบรับตรงอิสระ แล้วเกิดอยากไปสมัครใหม่ ก็เลยพยายามหาช่องทางที่จะไปสมัครรอบ 4 แล้วสละสิทธิ์คณะรอบ 3 ด้วยการโทรไปแจ้งกับคณะว่าไม่เรียน, ไม่ไปสัมภาษณ์ ไปจนถึงไม่ไปรายงานตัว

ซึ่งการทำแบบนี้ ไม่นับเป็นการ "สละสิทธิ์" ในความหมายของ ทปอ. นะคะ ถึงแม้ว่าผลของมันก็คือ จะไม่ได้เป็นนักศึกษาในคณะ/มหาวิทยาลัยนั้นๆ แล้วก็ตาม แต่ ทปอ. ถือว่า น้องๆ ยกเลิกไม่ใช้สิทธิ์เอง ไม่ใช่การสละสิทธิ์ในระบบ TCAS ดังนั้น น้องๆ ก็จะยังมีชื่ออยู่ในระบบของ ทปอ. อยู่ค่ะ  

ผลที่เกิดขึ้นคือ นอกจากจะสมัครรอบ 4 รับตรงอิสระไม่ได้แล้ว น้องก็จะไม่เข้าเรียนคณะ/มหาวิทยาลัยที่สอบติดรอบ 3 ไม่ได้ด้วย เพราะเราทำตามขั้นตอนของมหาวิทยาลัยไม่ครบ มหาวิทยาลัยจึงตัดชื่อออกนั่นเองค่ะ

รายละเอียดคำชี้แจงจาก ทปอ.
รายละเอียดคำชี้แจงจาก ทปอ. 

ที่พี่มิ้นท์ต้องรีบนำมาเตือนกันก่อน เพราะจะมีน้องๆ เข้าใจว่าถ้าสละสิทธิ์ในระบบไม่ได้ ก็จะไปยกเลิกกับมหาวิทยาลัยแทน ซึ่งความจริงแล้วทั้ง 2 ระบบนั้นเชื่อมกันอยู่ค่ะ  ซึ่งถ้าน้องๆ ไม่ไปสัมภาษณ์ เป็นการยกเลิกเองโดยที่ ทปอ. ไม่ทราบเรื่องด้วย  ดังนั้นจะมีแต่เสียกับเสียนะคะ 

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น