ไม่มีเป้าหมาย ไม่รู้อยากเรียนอะไร? มาค้นหา "สิ่งที่ชอบและใช่" ด้วย Ikigai ปรัชญาจากญี่ปุ่น

น้องๆ เคยรู้สึกว่าในทุกๆ เช้า ไม่รู้จะตื่นขึ้นมาทำอะไรกันบ้างไหมคะ หรือรู้สึกว่า เวลาในแต่ละวันผ่านไปเฉยๆ โดยที่ไม่รู้ว่าชอบหรืออยากจะทำอะไรให้สำเร็จกันบ้างไหม ถ้าใครกำลังเป็นเหมือนที่พี่นุกนิกได้บอกไป ไม่ต้องตกใจกันไปนะคะ เพราะว่าในวันนี้ พี่นุกนิก มีหนึ่งเทคนิคดีๆ มาช่วยน้องๆ เสกสิ่งที่ชอบและสิ่งที่ใช่ให้ตัวเอง ที่ใครก็ทำได้ ด้วยสิ่งที่เรียกว่า Ikigai (อิคิไก) นั่นเอง เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ เย้!

ค้นหา "สิ่งที่ชอบและใช่" ด้วย Ikigai (ความหมายของการมีชีวิตอยู่)
ค้นหา "สิ่งที่ชอบและใช่" ด้วย Ikigai (ความหมายของการมีชีวิตอยู่)

ค้นหา "สิ่งที่ชอบ+ใช่ให้ตัวเอง" ด้วย Ikigai (ความหมายของการมีชีวิตอยู่)

 

Ikigai (อิคิไก) คือ ปรัชญาดั้งเดิมเกี่ยวกับอายุขัยที่ยืนยาวของชาวญี่ปุ่น ซึ่งหมายถึง การค้นหา   ความหมายของการใช้ชีวิต โดย Ikigai เกิดจากการรวมคำของภาษาญี่ปุ่น "iki"  (生き) ซึ่งแปลว่า "ชีวิต" กับ "gai" (甲斐) ที่ใช้อธิบายถึงคุณค่า เรียกง่าย ๆ คือ สิ่งที่ทำให้เราอยากตื่นขึ้นมาในทุกๆ เช้าและทำมันต่อไปนั่นเองค่ะ

How to หา Ikigai ของเราได้ง่ายๆ 

Ikigai  ของเราอยู่ตรงกลาง ที่ซ้อนทับของทั้ง 4 สิ่ง
Ikigai  ของเราอยู่ตรงกลาง ที่ซ้อนทับของทั้ง 4 สิ่ง

สำหรับเจ้า Ikigai นั้นเป็นตัวช่วยที่จะทำให้น้องๆ สามารถค้นหาความหมายของชีวิต ทำให้เรารู้ว่าจะใช้ชีวิตอย่างมีจุดหมายได้อย่างไร ผ่านการค้นหา 4 สิ่ง ได้แก่

  1. อะไรคือสิ่งที่เรารัก คือ สิ่งที่น้องๆ ชอบ หรือหลงใหลที่จะทำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เล็กน้อยหรือยิ่งใหญ่ก็ตาม เช่น การออกไปเที่ยว การร้องเพลง การเต้น Cover Dance ฯลฯ
  2. อะไรคือสิ่งที่เราทำได้ดี คือ สิ่งที่น้องๆ ทำมันได้ดี ด้วยความเชี่ยวชาญหรือทักษะที่เรามี เช่น การออกแบบ Graphic การสร้างแอนิเมชัน ฯลฯ
  3. อะไรคือสิ่งที่เราได้ผลตอบแทน คือ สิ่งที่น้องๆ สามารถสร้างรายได้หรือสิ่งตอบแทนจากสิ่งนั้นๆ ด้วยทักษะหรือความสามารถของเรา เช่น น้องๆ สามารถสร้างเงินจากการรับจ้างตัดต่อวิดีโอ ฯลฯ
  4. อะไรคือสิ่งที่โลกนี้ต้องการ คือ สิ่งที่สังคมหรือโลกนี้ต้องการทักษะความสามารถบางอย่าง เพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม เช่น สังคมต้องการนักออกแบบผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อสร้างเทคโนโลยีที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งานจากทั่วทุกมุมโลก เป็นต้น

และเมื่อนำ 4 สิ่งมารวมเป็นวงกลมซ้อนทับกัน  น้องๆ เห็นกันไหมคะว่า สิ่งที่เป็น Ikigai ของเราจะอยู่ตรงกลางที่รวมทั้ง 4 อย่างเข้าด้วยกันพอดี ซึ่งเปรียบเหมือนกับความหมายของชีวิตที่สมดุลในทุกด้าน      พูดง่าย ๆ คือ มันไม่ใช่เพียงสิ่งที่ทำให้เราได้เงินแต่เราไม่มีความสุขนั่นเองค่า

แต่ 2 สิ่งก็รวมกันได้

นอกจากนั้น เรายังเห็นถึงการรวมกันของ 2 สิ่งจากวงกลมที่ซ้อนทับกันอีกด้วย เช่น  

  • สิ่งที่เรารัก รวมกับ สิ่งที่เราทำได้ดี เรียกว่า Passion (แรงผลักดัน)
  • สิ่งที่เรารัก รวมกับ สิ่งที่โลกต้องการ เรียกว่า Mission (ภารกิจ/เป้าหมายที่สำคัญ)
  • สิ่งที่เราทำได้ดี รวมกับ สิ่งที่เราได้ผลตอบแทน เรียกว่า Profession(ความเชี่ยวชาญ)
  • สิ่งที่เราได้ผลตอบแทน รวมกับ สิ่งที่โลกต้องการ  เรียกว่า Vocation (อาชีพ)

แต่การรวมกันเพียง 2 สิ่งอาจไม่สามารถสร้างสมดุลในชีวิตเราได้ พี่นุกนิก อยากให้น้องๆ ลองนึกภาพตามนะคะ  ถ้าสมมติในวันหนึ่ง เรามัวแต่ทำสิ่งที่โลกนี้ต้องการกับสิ่งที่เราได้ผลตอบแทน แต่่สิ่งนั้นเราไม่ได้ชอบหรือมีความสุขที่จะทำ เราอาจไม่มีความสุข หรือต้องอดทนทำสิ่งนั้นซ้ำๆ เพื่อให้ผ่านไปแต่ละวัน                      โดยที่ไม่รู้ว่าแท้จริงแล้ว ชีวิตของเราต้องการอะไร เพราะฉะนั้นเจ้า Ikigai จึงเป็นสิ่งที่สามารถทำให้เรามีอายุยืนยาวและสร้างความหมายของการมีชีวิตอยู่ได้มากยิ่งขึ้น แถมทำให้เรามีทิศทางในการใช้ชีวิตมากขึ้นอีกด้วย

อย่าลืมหา Ikigai ของเรา

เมื่อน้องๆ รู้กันแล้วว่า เจ้า Ikigai นั้นสำคัญกับเราอย่างไร ดังนั้น อย่าลืมหา Ikigai ของตัวเองกัน นะคะ เริ่มต้นง่ายๆ เพียงทำในสิ่งใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยทำ เช่น ลองเล่นดนตรีสักชิ้นที่บ้าน ลองเรียนร้องเพลงง่ายๆ ผ่าน YouTube หรือลองฝึกการแสดงระหว่างนั่งดูซีรีส์ หรือ จะออกไปหาประสบการณ์นอกบ้านที่กำลังรอให้เราเจอะเจอ เช่น ออกไปทำกิจกรรมจิตอาสา ออกค่ายทำกิจกรรมเดินป่า ดำน้ำ เป็นต้น 

เพียงเท่านี้ สักวันน้องๆ ต้องหา Ikigai ของตัวเองเจอแน่นอนค่ะ แต่สำหรับน้อง ๆ ที่ตอนนี้เจอแล้ว     พี่นุกนิกขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ ที่สำคัญ ห้ามลืมที่จะหามันต่อไปนะคะ! เพราะเจ้า Ikigai ของเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แถมยังมีสิ่งใหม่ๆ ให้น้องๆ ค้นพบในทุกๆ วันอีกด้วยค่ะ  ><

 

ถ้าน้องๆ หลายคนยังหา Ikigai ของตัวเองไม่เจอ ไม่ต้องเสียใจกันไปนะคะ เพราะเรามีเวลาออกไปค้นหาสิ่งต่างๆ ที่รอเราอยู่เสมอ แต่น้องๆ ต้องอย่าลืม ลองทำกิจกรรมใหม่ๆ กันด้วยนะ ถ้าได้ผลยังไง อย่าลืมมาแชร์ให้พี่อ่านกันได้นะคะ พี่นุกนิกขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนค่ะ โชคดีนะคะ ><

ขอบคุณข้อมูลจาก 
https://savvytokyo.com/ikigai-japanese-concept-finding-purpose-life/

 

พี่นุกนิก
พี่นุกนิก - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด