เลือกกินให้เป็น เลือกเรียน”โภชนาการ”

                                               สวัสดีค่าาาาทุกคน รายการ เด็กมาหา'ไร กลับมารายงานตัวแล้วค่ะ! ช่วงนี้เพื่อน ๆ น้อง ๆ เป็นยังไงกันบ้างคะ ต้องอยู่บ้านกันมานาน แถมยังต้องเรียน Online อีกด้วย คงจะเบื่อกันไม่น้อยเลย เพราะฉะนั้นแล้วเพื่อน ๆ น้อง ๆ บางคนอยู่แต่บ้านไม่ได้ออกไปไหนเลย อาจจะทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพมากขึ้น เพราะฉะนั้นแล้วต้องหมั่นออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงนะคะ แต่ ๆ ! อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้การออกกำลังกายเลยนั่นก็คือ เรื่องของอาหารนั่นเองค่ะ! ทุกคนรู้มั้ยคะว่า 'อาหาร' เนี่ยเป็นตัวแปรสำคัญมาก ๆ ที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด! และการดูแลสุขภาพในช่วงยุคแบบนี้ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ เลย เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับ 'การคุมอาหาร' นั่นเองค่ะ
                                               แต่หลายคนอาจจะเอ๊ะ! ว่านี่เราเข้ามาผิดหรือเปล่า นี่เป็นรายการเด็กมาหาไร เกี่ยวอะไรกับ การคุมอาหารกันนะ ต้องบอกก่อนเลยค่ะว่าเกี่ยวกันแน่นอนแบบ 100% เต็มเลยทีเดียว นั่นก็เพราะว่าวันนี้ เต่ยเต้ย กับ ตาลตาล สองพิธีกรสุดป่วนของเราได้พาไปบุกตะลุยถึง คณะสาธารณสุขศาสตร์ ภาควิชาโภชนาการ แห่งมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อไปถามทุกอย่างเกี่ยวกับเรื่องของอาหาร ที่กำลังเป็นเทรนด์ที่สำคัญมาก ๆ อยู่ในขณะนี้นั่นเองค่าาา~ 
                                                เอาล่ะ ๆ แต่ก่อนอื่นเลยเราต้องมาทำความรู้จักกันสักหน่อยเกี่ยวกับภาควิชาโภชนาการ ซึ่งในภาควิชานี้นะคะจะแบ่งเป็น 2 สาขาด้วยกันนั่นก็คือ
                                                 1. สาขาวิชาเอกวิทยาศาสตร์การอาหารเพื่อสุขภาพ
                                            2. สาขาวิชาเอกโภชนวิทยาและการกำหนดอาหาร

                                                 ซึ่งทั้งสองสาขานี้เองที่พอเรียนจบเราจะสามารถมาทำงานเป็นนักโภชนาการ และนักกำหนดอาหารซึ่งเป็นอาชีพที่มีความสำคัญมาก ๆ ในเวลานี้ 
                                                 แล้วคำถามต่อมา นักโภชนาการกับนักกำหนดอาหารคืออะไรเหรอคะ ? เพราะมันฟังดูคล้ายกันมาก ๆ เลย ตรงนี้เราต้องแอบกระซิบบอกเลยว่า    นักโภชนาการ จะเน้นส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้ได้สารอาหารที่เพียงพอ และทำงานกับชุมชนเป็นหลัก แต่ในส่วนของ นักกำหนดอาหารนั้นจะเป็นการรักษาโรคด้วยอาหาร ส่วนใหญ่ทำงานในโรงพยาบาล อย่างที่น้อง ๆ หลายคนอาจจะทราบว่าอาหารในโรงพยาบาลเนี่ยต้องผ่านการคิดคำนวนมาอย่างดีนะคะว่ามันเหมาะกับผู้ป่วยโรคนั้น ๆ มากน้อยแค่ไหน ซึ่งก็ได้พี่ ๆ จากภาควิชานี้นี่แหละค่ะที่เข้าไปช่วยต่อยอดในส่วนนั้น  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทั้งสองอาชีพต่างก็มีเป้าหมายหลักคือการดูแลโภชนาการให้ครบและพอเพียงเหมือนกัน  โดยที่ไม่ได้มีเพียงแค่สองอาชีพนี้เท่านั้นนะ ที่น้อง ๆ ที่เรียนคณะนี้จะสามารถประกอบอาชีพได้ แต่ยังมีอาชีพอีกมากมายเลยที่รองรับ ไม่ว่าจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ทางด้านอาหาร หรือไปจนถึง เจ้าของกิจการที่เกี่ยวกับเรื่องของอาหารก็ได้เช่นกัน เรียกได้ว่าใครที่เป็นตัวจริงเสียงจริงเรื่อง 'อาหาร'  เนี่ยที่ภาควิชานี้ก็ถือว่าตอบโจทย์แบบสุด ๆ
                                                และไม่ใช่แค่นี้นะคะ เพราะในเทปนี้เองความพิเศษของเราเลยก็คือ ทั้งสองพิธีกรได้ไปลงมือเข้า Lab จับตะหลิวทำอาหารเอง เพื่อหาคำตอบอีกด้วยว่าทอดไข่แบบไหนจะได้พลังงานน้อยกว่ากัน แน่นอนว่าสิ่งที่พิธีกรสุดป่วนของเราไปทดลองกันมาเนี่ยก็เป็นส่วนหนึ่งของวิชาเรียนนะ เพราะฉะนั้นแล้วถ้าเข้าไปเรียนที่ภาควิชานี้อย่างน้อย ๆ ก็จะได้รับทักษะทางด้านการทำอาหารติดตัวไปด้วยแน่นอน! 
                                                  เอาล่ะค่ะพูดมาถึงขนาดนี้แล้ว จะไม่ดูก็ไม่ได้แล้วแหละเนอะ ซึ่งแน่นอนว่าเรายังมีรายละเอียดการเรียนอีกมากที่ยังไม่ได้บอก แต่ต้องไปดูเองในเทปแล้วนะ! เพราะฉะนั้นอย่ารอช้ากันเลยดีกว่าค่ะ เพราะยังมีเนื้อหาสาระ จัดแน่นจัดเต็มรอเราอยู่แน่นอน ทั้งเกณฑ์การรับสมัคร เปิดกี่รอบบ้างในระบบ TCAS ไปจนถึงถ้าเรียนจบไปจะมีงานรองรับมากน้อยแค่ไหน  ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันเลยดีกว่า กับเด็กมาหาไร คณะสาธารณสุขศาสตร์ ภาควิชาโภชนาการ แห่งมหาวิทยาลัยมหิดลนั่นเอง~ 

Clip

ติดตามรายการเด็กมาหาไรกันต่อได้ที่ช่องทางต่อไปนี้
Facebook : เด็กมาหาไร - Dek Maharai
Youtube : เด็กมาหาไร - Dek Maharai
Website : http://www.dek-d.com/dekmaharai 
พี่เนย_

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด