‘พี่เปี่ยม BNK48’ ขอแชร์ประสบการณ์สอบเข้ามหา’ลัยฉบับเด็กสายอาชีพ พร้อมเปิดเส้นทางชีวิตสู่เอกอังกฤษ ลาดกระบัง!

สวัสดีค่ะน้องๆ หากพูดถึงลิสต์ข้อสงสัยที่น้องแทบทุกรุ่นสอบถามทีมงาน Dek-D TCAS/Admission เข้ามาแล้วเนี่ย จะขาดคำถามจากน้องๆ สายอาชีพเกี่ยวกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยไปไม่ได้เลย ด้วยการเรียนของสายนี้ที่เน้นการนำไปใช้ประกอบอาชีพจริง แตกต่างไปจากหลักสูตรแกนกลางที่ใช้ออกข้อสอบ หลายคนก็อาจเครียดขึ้นมาว่าจะเตรียมตัวอย่างไร  เพราะลำพังแค่เรียนก็เหนื่อยแล้ว นี่ยังต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยอีก จะไม่ให้เครียดได้ไงล่ะเนี่ย!

ทางเราเข้าใจความกังวลนี้ดี พี่หลิงเลยพารุ่นพี่คนเก่งจากสายอาชีพที่สอบติดคณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษ สจล. มาพูดคุยกับเรา ที่พิเศษไปกว่านั้น TCAS Idol ของเราคนนี้ยังเป็นถึงหนึ่งในไอดอลกรุ๊ปชื่อดังของไทยอย่าง ‘BNK48’ อีกด้วย! ใช่แล้วค่ะ วันนี้เราอยู่กับ ‘พี่เปี่ยม - รินรดา อินทร์ไธสง’ สมาชิกรุ่น 1 ของวง สาวน้อยผู้เรียนไปด้วยทำงานไปด้วยตั้งแต่ก่อนเข้า ปวช.ปี 1 บอกเลยว่าเรื่องราวของพี่เปี่ยมเนี่ยน่าสนใจมากๆ อย่ารอช้า เราไปอ่านบทความนี้พร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ

‘พี่เปี่ยม BNK48’ ขอแชร์ประสบการณ์สอบเข้ามหา’ลัยฉบับเด็กสายอาชีพ พร้อมเปิดเส้นทางชีวิตสู่เอกอังกฤษ ลาดกระบัง!
‘พี่เปี่ยม BNK48’ ขอแชร์ประสบการณ์สอบเข้ามหา’ลัยฉบับเด็กสายอาชีพ พร้อมเปิดเส้นทางชีวิตสู่เอกอังกฤษ ลาดกระบัง!

รีวิวการเรียนสายอาชีพสไตล์พี่เปี่ยม

ย้อนกลับไปเมื่อราว 3 ปีที่แล้ว แผนการเรียนศิลป์-เกาหลียังไม่เปิดสอนแพร่หลายนักในโรงเรียนไทย พี่เปี่ยมเลยตัดสินใจพับโปรเจกต์การเรียนภาษาเกาหลีในระดับ ม.ปลายไว้ก่อน แล้วเข้าเรียนที่แผนกอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของวิทยาลัยแห่งหนึ่งแทน ที่พี่เปี่ยมเลือกเรียนที่นี่เพราะสองเหตุผลใหญ่ๆ หนึ่งคือสะดวกต่อการเดินทาง อีกอย่างคือการเรียนสายอาชีพจะช่วยซัพพอร์ตการทำงานในฐานะไอดอล เมื่อมีตารางงานสำคัญ อาจารย์ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มที่ พี่เปี่ยมจึงทำงานไปด้วยได้แบบไม่เหนื่อยจนเกินไป

สำหรับแผนกอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของพี่เปี่ยม (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นแผนกการท่องเที่ยว) เราจะได้เรียนทุกอย่างเกี่ยวกับการท่องเที่ยวแบบจัดเต็ม ตั้งแต่เลือกสถานที่ในโปรแกรมทัวร์ คิดต้นทุน-กำไร ทำบัญชี ทำกราฟิกโปรโมต แค่นั้นยังไม่พอ! ยังต้องรู้วิธีผสมเครื่องดื่ม อาหารเป็น จีบผ้าให้เนี้ยบด้วย ทำเอาพี่เปี่ยมถึงกับเอ่ยปากว่าเหมือนรวมทุกอย่างในแผนกนี้แล้ว อาจดูเหนื่อยหน่อย แต่การเรียนแบบนี้จะเปิดโอกาสให้เราลองทำอะไรหลายอย่าง ได้สะสมประสบการณ์ทำงานด้านการท่องเที่ยวก่อนใคร ถือเป็นข้อได้เปรียบที่ไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว 

พี่เปี่ยมทำหน้าที่พิธีกรงานไหว้ครู  ตอนเรียนปวช. ปี 1
พี่เปี่ยมทำหน้าที่พิธีกรงานไหว้ครู  ตอนเรียนปวช. ปี 1

จุดเปลี่ยนที่ทำให้รักภาษาอังกฤษ

ก่อนจะเป็นว่าที่นักศึกษาเอกอังกฤษในวันนี้ เชื่อไหมว่าพี่เปี่ยมเคยไม่ชอบภาษาอังกฤษมาก่อน! ไม่ใช่ไม่ชอบธรรมดานะ แต่ถึงขั้นเกลียดเลยล่ะค่ะ ที่ขยาดขนาดนี้เพราะตอนเด็กๆ เจ้าตัวถูกสอนมาแบบเคร่งมาก นิดๆ หน่อยๆ ก็หักคะแนน พอเกรดออกมาไม่ดีก็เลยไม่ชอบเข้าไปใหญ่ จนกระทั่งปวช. ปี 2 จุดเปลี่ยนในชีวิตก็เกิดขึ้นเมื่อพี่เปี่ยมได้พบกับอาจารย์ภาษาอังกฤษท่านหนึ่ง ด้วยเทคนิคการสอนที่เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง ประกอบกับความใส่ใจลูกศิษย์ของอาจารย์ ทำให้พี่เปี่ยมค่อยๆ เปิดใจให้วิชานี้ขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นรักภาษาอังกฤษขึ้นมาค่ะ

สิ่งนี้เองที่เป็นเหตุผลให้พี่เปี่ยมเลือกยื่นคะแนนเข้าเอกอังกฤษด้วย ต่อให้จะยังฟังไม่รู้เรื่องบ้างบางครั้ง แต่นี่ก็เป็นอีกสิ่งที่พี่เปี่ยมเอนจอยนอกเหนือจากภาษาเกาหลี มากไปกว่านั้น ภาษาอังกฤษยังเป็นภาษาสากล ถ้าใช้ได้คล่อง เราก็สื่อสารกับคนได้ทั่วโลก เรียกว่าทลายกำแพงภาษาไปได้ไม่น้อย แถมยังเป็นลู่ทางสู่โอกาสมากมายอีกด้วย

พี่เปี่ยมกับลุคแมวเหมียวสุดคิ้วท์ น่ารักสุดๆ ไปเลย ><
พี่เปี่ยมกับลุคแมวเหมียวสุดคิ้วท์ น่ารักสุดๆ ไปเลย ><

เรียนสายอาชีพ เตรียมตัวพิชิต TCAS อย่างไรดี?

แม้การเรียนสายอาชีพจะมีข้อได้เปรียบไม่น้อยในแง่การทำงานที่เกี่ยวข้องกับสาขา แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีข้อเสียเปรียบอยู่เหมือนกันค่ะ โดยเฉพาะสำหรับเด็กสายอาชีพที่ตั้งใจจะเรียนต่อในมหาวิทยาลัย ผู้ต้องเจอกับข้อสอบที่ออกตามหลักสูตรของสายสามัญ พูดง่ายๆ คือ เนื้อหาที่เรียนมา 3 ปีในระดับปวช. จะแทบไม่อยู่ในข้อสอบเลย น้องๆ กลุ่มนี้จึงต้องขวนขวายหาความรู้ด้วยตัวเองเป็นหลัก เพื่อเพิ่มโอกาสในการสอบติดคณะที่หวังไว้

พี่เปี่ยมเองก็ประสบปัญหานี้ไม่ต่างกันค่ะ แต่ด้วยความฝันที่อยากเรียนต่อในมหาวิทยาลัย ทำให้พี่เปี่ยมเลือกจะสู้ดูสักตั้ง ทำทุกทางตั้งแต่ไปเรียนพิเศษเพิ่มเติม ทบทวนภาษาเกาหลีตั้งแต่ปวช. ปี 2 ตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษขึ้นกว่าแต่ก่อน รวมถึงให้คนรู้จักช่วยสอนด้วยนิดหน่อย ด้านการแบ่งเวลาอ่านหนังสือ พี่เปี่ยมจะอ่านตอนว่างซะส่วนใหญ่ โดยแยกเรื่องซ้อมกับเรื่องเรียนให้เด็ดขาด และเน้นทบทวนวิชาเกาหลี ไทย อังกฤษ และสังคมเป็นพิเศษ ทั้งนี้เพราะพี่เปี่ยมวางเป้าหมายเป็นคณะภาษาชัดเจนแต่แรก เจ้าตัวจึงขออ่านวิชาที่ใช้ยื่นคะแนนเน้นๆ ดีกว่า เรียกได้ว่าใส่เต็มไม่มีกั๊ก เพราะใจรักทางนี้จริงๆ เลยล่ะค่ะ

พี่เปี่ยมกับลุคสุดเท่ มีสไตล์
พี่เปี่ยมกับลุคสุดเท่ มีสไตล์

คำว่าพยายาม ไม่เคยทำร้ายสักคนที่ตั้งใจ

สำหรับ TCAS64 นี้ พี่เปี่ยมสู้มาแล้วทุกรอบ ตั้งแต่รอบพอร์ตยันรับตรงอิสระเลยทีเดียวค่ะ ถึงจะท้อแค่ไหน แต่เธอก็ไม่เคยยอมแพ้ สุดท้ายความพยายามก็สัมฤทธิ์ผล เมื่อพี่เปี่ยมผ่านการคัดเลือกในคณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้เรียนเอกภาษาสมใจ

ถ้าถอดใจไปก่อน อาจจะมาเสียดายทีหลังก็ได้ แต่ด้วยความตั้งใจแน่วแน่ พี่เปี่ยมเลยได้ทำเพื่อฝันอย่างเต็มที่จนประสบความสำเร็จในวันนี้ ในฐานะว่าที่นักศึกษา พี่เปี่ยมคิดไว้ว่าอยากใช้ชีวิตในมหา’ลัยอย่างมีความสุข มีเพื่อนที่พากันเรียน แต่ก็ไม่เครียดเรื่องเรียนหรือกดดันตัวเองมากมาย ขอแค่นำความรู้ที่เรียนไปต่อยอด และปรับใช้กับอาชีพในอนาคตให้ได้ก็พอ เพราะชีวิตนักศึกษามีครั้งเดียว ย้อนกลับมาอีกไม่ได้ พี่เปี่ยมเลยขอใช้เวลานี้ให้คุ้มค่าด้วยการเอนจอยกับมันให้มากที่สุดค่ะ

พี่เปี่ยมกับท่าจิ้มแก้ม  ในวันสบายๆ
พี่เปี่ยมกับท่าจิ้มแก้ม  ในวันสบายๆ

ส่งต่อกำลังใจให้น้องๆ #Dek65

ก่อนจากกันไป พี่เปี่ยมได้ฝากข้อคิดและกำลังใจดีๆ ให้น้องๆ สายอาชีพที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยด้วยค่ะ ใครกำลังเหนื่อยกับการเตรียมตัวสอบอยู่ มาเติมแรงฮึบได้ตรงนี้เลย!

“ถึงน้องๆ ที่เรียนปวช. หรือเรียนสายอาชีพ แล้วอยากเรียนต่อมหาวิทยาลัยนะคะ พี่เป็นกำลังใจให้อยู่ตรงนี้นะ พี่เชื่อว่าน้องๆ ทำได้แน่นอนค่ะ ขอให้น้องๆ พยายามอย่างเต็มที่ สุดความสามารถไปเลย ไม่ต้องกลัว มันอาจจะมีท้อบ้าง แต่เราก็ต้องสู้ต่อไปลูก ถ้ารู้สึกไม่ไหวแล้ว ไม่อยากอ่านแล้ว ก็คิดเอาไว้ว่าเราต้องได้มหาลัยที่อยากเข้า เพื่อจะได้เอนจอยกับชีวิตที่เราอยากใช้ สู้ๆ ลูก ทำได้อยู่แล้ว พี่ยังทำได้เลย ถ้าพี่ทำได้ ไม่มีใครทำไม่ได้แน่นอน เชื่อพี่ สู้ๆ ครับ ^^”

‘จริงจังกับเป้าหมาย แต่ไม่ใจร้ายกับตัวเองเกินไป’ น่าจะเป็นคำที่อธิบายตัวตนของพี่เปี่ยมได้ดีที่สุด อ่านบทความนี้จบแล้ว ก็ลองนำเทคนิคนี้ไปปรับใช้กันนะคะ ถ้าเราไม่ยอมแพ้สักอย่าง พี่เชื่อว่าน้องๆ ทุกคนจะประสบความสำเร็จอย่างพี่เปี่ยมได้แน่นอนค่ะ สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่า 

พี่หลิง
พี่หลิง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด