กัมบัตเตะเซนเซย์! เปิดโปรไฟล์ยอดอาจารย์จากโลกอนิเมะ เติมไฟให้ #ทีมครุ #ทีมศึกษา และว่าที่คุณครู!

ว่ากันว่าครูคือแม่พิมพ์ของชาติ เยาวชนจะเติบโตมาเป็นอย่างไร ส่วนหนึ่งย่อมมาจากผู้สอน น้องๆ เห็นด้วยกับประโยคนี้กันไหมคะ? ถ้าถามพี่หลิง คงต้องขอพยักหน้ารัวๆ พี่หลิงว่าครูเป็นอาชีพที่สำคัญมาก เพียงครูคุณภาพคนเดียวก็เปลี่ยนชีวิตเด็กได้ แต่การจะไปถึงจุดนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เหล่าครูฝึกหัดต้องผ่านบททดสอบมากมายกว่าจะได้เป็นครูเต็มตัว ทั้งยังต้องพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เป็นครูที่โดดเด่นทางวิชาการและเป็นที่รักของลูกศิษย์ เรียกว่าหนักสมชื่อ ‘ครู’ หรือ ‘ครุ’ จริงๆ 

เพื่อเป็นการให้กำลังใจน้องๆ ที่อยากเป็นครูหรือกำลังเรียนอยู่ในคณะสายศึกษาศาสตร์ วันนี้พี่หลิงเลยนำ 4 สุดยอดคุณครูจากอนิเมะเรื่องดังมาแนะนำให้รู้จักกัน รับรองว่าทั้งสี่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ว่าที่คุณครูได้ไม่น้อย จะมีใครบ้างนั้น เราไปดูกันเลยดีกว่า!

กัมบัตเตะเซนเซย์! เปิดประวัติยอดอาจารย์จากโลกอนิเมะ เติมไฟให้ #ทีมครุ #ทีมศึกษา และว่าที่คุณครู!
กัมบัตเตะเซนเซย์! เปิดประวัติยอดอาจารย์จากโลกอนิเมะ เติมไฟให้ #ทีมครุ #ทีมศึกษา และว่าที่คุณครู!

4 ยอดคุณครูจากอนิเมะเรื่องดัง  ที่ใครๆ ก็รัก

1. โคโระเซนเซย์ - Assassination Classroom (ห้องเรียนลอบสังหาร)

ในลิสต์คุณครูดีเด่น คงจะขาดคนนี้ไปไม่ได้ สำหรับ ‘โคโระเซนเซย์’ คุณครูประจำชั้นห้อง 3-E แห่งโรงเรียนคุนุกิกาโอกะ ที่นี่เป็นโรงเรียนมัธยมต้นชั้นนำก็จริง แต่สำหรับเด็กห้อง E แล้ว พวกเขาเป็นเหมือนตัวบ๊วยประจำสถาบัน ถูกตัดหางปล่อยวัด ต้องระหกระเหินไปเรียนในห้องเรียนซอมซ่อกลางเขา แต่แล้วอะไรๆ ก็เปลี่ยนไป เมื่อเด็กๆ ได้รับภารกิจให้กำจัดคุณครูประจำชั้นคนใหม่ของห้อง หรือสัตว์ประหลาดตัวสีเหลือง รูปร่างคล้ายปลาหมึก ผู้มาพร้อมพลังเหนือธรรมชาติให้สำเร็จ ก่อนที่เซนเซย์ผู้ฆ่าไม่ตายจะทำลายล้างโลกใบนี้จนสิ้นซาก!

หากตัดเรื่องความทะลึ่งตึงตังออกไป โคโระเซนเซย์ถือเป็นครูที่สมบูรณ์แบบเลยก็ว่าได้ เขาใช้ความสามารถพิเศษในการดูแลเด็กห้อง E อย่างทั่วถึง ถึงขนาดจัดติวคอร์สพิเศษเฉพาะคน! ไม่ใช่แค่การเรียนเท่านั้น ครูปลาหมึกคนนี้ยังคอยช่วยเหลือและสนับสนุนนักเรียนในทุกเรื่อง แต่ต่อให้โคโระเซนเซย์จะใจดีแค่ไหน เวลาลูกศิษย์ทำตัวไม่น่ารักก็มีการว่ากล่าวตักเตือน หรือทำโทษอยู่เหมือนกัน ทั้งนี้ก็เพื่อให้เด็กๆ เรียนรู้จากความผิดพลาดและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่น่านับถือ ด้วยเหตุผลที่ว่ามา จึงไม่แปลกที่แฟนเรื่องนี้จะรักโคโระเซนเซย์ไม่แพ้เด็กๆ ห้อง E สมศักดิ์ศรีคุณครูในดวงใจคออนิเมะจริงๆ 

โคโระเซนเซย์และเด็กๆ ห้อง 3-E ขอบคุณรูปภาพจาก Official Twitter :@ansetsu_anime
โคโระเซนเซย์และเด็กๆ ห้อง 3-E ขอบคุณรูปภาพจาก Official Twitter :@ansetsu_anime

2. อุมิโนะ อิรุกะ - Naruto (นารูโตะ นินจาจอมคาถา)

หากพูดถึงอาจารย์ในอนิเมะสุดคลาสสิกอย่าง ‘นารูโตะ’ ชื่อแรกๆ ที่หลายคนนึกถึงคงเป็น ‘ฮาตาเกะ คาคาชิ’ เซนเซย์ประจำทีม 7 ของนารูโตะ ซาสึเกะ และซากุระ แต่ในบทความนี้ เราจะขอพูดถึงครูคนสำคัญในเรื่องอีกคนอย่าง ‘อุมิโนะ อิรุกะ’ อาจารย์ประจำโรงเรียนนินจา แม้จะไม่ได้เก่งกาจถึงขั้นโจนิน (นินจาระดับสูง) แต่อิรุกะก็เป็นคุณครูที่น่านับถือมากๆ คนหนึ่ง ต่อให้รู้แก่ใจว่าปีศาจจิ้งจอกเก้าหางในตัวนารูโตะคือคนสังหารพ่อแม่ตัวเอง อิรุกะก็ไม่เคยเอาความโกรธไปลงที่เด็กน้อยไร้เดียงสา ซ้ำยังรักและดูแลพระเอกของเราราวกับพ่อคนที่สองอีกต่างหาก 

ในขณะที่ทุกคนหัวเราะเยาะความฝันที่จะเป็นโฮคาเงะ (หัวหน้าหมู่บ้าน) ของนารูโตะ อิรุกะกลับมองเห็นศักยภาพในตัวลูกศิษย์ และอิรุกะเซนเซย์นี่แหละค่ะ คือคนผลักดันให้พระเอกของเราใช้คาถานินจาระดับสูงอย่าง ‘แยกเงาพันร่าง’ ได้เป็นครั้งแรก แถมยังเคยเสี่ยงชีวิตปกป้องนารูโตะด้วย กล่าวคือ ถ้าไม่มีอิรุกะในวันนั้น ก็คงไม่มียอดนินจาแห่งโคโนฮะในวันนี้ อิรุกะสอนให้เรารู้ว่าไม่มีเด็กคนไหนไม่ได้เรื่อง มีแต่เด็กที่ถูกมองข้ามจนขาดโอกาสที่จะเบ่งบานเท่านั้น ใครอยากเป็นครู ลองเอาแนวคิดนี้ไปใช้ดูนะคะ พี่หลิงเชื่อว่าเราจะช่วยสร้างเยาวชนคุณภาพได้อีกมากทีเดียว

อาจารย์อิรุกะและนารูโตะวัยเด็ก ขอบคุณรูปภาพจาก Official Facebook Naruto
อาจารย์อิรุกะและนารูโตะวัยเด็ก ขอบคุณรูปภาพจาก Official Facebook Naruto

3. ไอซาวะ โชตะ (อีเรเซอร์เฮด) - My Hero Academia

มองเผินๆ ‘ไอซาวะ โชตะ’ อาจารย์ประจำชั้นห้อง 1-A แห่งโรงเรียนยูเอคนนี้อาจดูเย็นชาหรือแอบน่ากลัวไปบ้าง แต่ที่จริงแล้ว เขาเป็นครูที่ใส่ใจลูกศิษย์มากๆ คนหนึ่ง สังเกตได้แทบตลอดว่าใครรู้สึกอะไรอยู่ แค่นั้นไม่พอ เซนเซย์ยังจำอัตลักษณ์ (พลังวิเศษ) ของเด็กๆ ห้องเอได้ครบทุกคน แถมรู้ด้วยว่าแต่ละคนมีจุดแข็งจุดอ่อนตรงไหนบ้าง พอถึงคราวต้องเผชิญหน้ากับวายร้าย ก็พร้อมปกป้องลูกศิษย์สุดตัวแบบไม่เกรงกลัว เห็นแสดงออกไม่เก่งแบบนี้ แต่ก็มีมุมอบอุ่นกับเขาเหมือนกันนะ 

บางครั้งอาจารย์ไอซาวะก็อาจเข้มงวดบ้าง ดุบ้าง แต่ที่ทำไปทั้งหมดเพราะหวังให้เด็กๆ พัฒนาตัวเองให้สมตำแหน่งฮีโร่มืออาชีพ และเขาเองก็เชื่อมั่นในตัวลูกศิษย์ทุกคนเสมอ ด้วยเหตุนี้ ไอซาวะเซนเซย์จึงเป็นที่รักของเหล่านักเรียนและแฟนอนิเมะเรื่องนี้อย่างไม่ต้องสงสัย สำหรับบางคน การเป็นคุณครูที่ร่าเริง แอคทีฟตลอดเวลาอาจไม่ใช่ทางจริงๆ แต่พี่หลิงก็เชื่อว่าถ้าเราหวังดีกับเด็กๆ ด้วยใจจริง และมุ่งผลักดันให้พวกเขาเติบโตอย่างอาจารย์ไอซาวะซะอย่าง ยังไงๆ ลูกศิษย์ต้องรับรู้ถึงความรักความห่วงใยที่เรามีให้แน่นอนค่ะ 

อาจารย์ไอซาวะและหนูน้อยเอริจัง ขอบคุณรูปภาพจาก Official Facebook My Hero Academia
อาจารย์ไอซาวะและหนูน้อยเอริจัง ขอบคุณรูปภาพจาก Official Facebook My Hero Academia

4. ทาเคดะ อิทเท็ตสึ - Haikyuu! (ไฮคิว!! คู่ตบฟ้าประทาน)

มาถึงลำดับสุดท้ายในลิสต์ของเราแล้วค่ะ คุณครูคนนี้อาจไม่ได้มีบทบาทในเรื่องมากนัก แต่ถ้าขาดเขาไปสักคน อดีตทีมอีกาปีกหักอย่าง ‘คาราสึโนะ’ คงไม่มีทางมาไกลขนาดนี้แน่ ใช่แล้วค่ะ เรากำลังพูดถึง ‘ทาเคดะ อิทเท็ตสึ’ หรือ ‘ทาเคะจัง’ อาจารย์วิชาวรรณคดีญี่ปุ่นผู้ตกกระไดพลอยโจน ต้องมารับตำแหน่งอาจารย์ที่ปรึกษาประจำชมรมวอลเลย์บอล ทั้งที่ตัวเองแทบไม่มีความรู้เกี่ยวกับกีฬาชนิดนี้มาก่อนเลย แต่แทนที่จะรับผิดชอบแบบขอไปทีเหมือนครูคนก่อนๆ ทาเคะจังกลับเลือกทุ่มเทแรงกายแรงใจสู้ไปกับเด็กกลุ่มนี้ โดยไม่เคยคิดจะยอมแพ้ในหน้าที่จำเป็นนี้แม้แต่ครั้งเดียว

เพื่อทีมคาราสึโนะ ไม่มีอะไรที่เขาคนนี้ทำไม่ได้ ทาเคดะเซนเซย์ทำตั้งแต่ศึกษากติกาวอลเลย์บอล วิ่งเต้นติดต่อโรงเรียนอื่นให้มาซ้อมแข่ง ตามตื๊อคนเก่งๆ มาเป็นโค้ชประจำ หลายๆ โอกาสที่ทีมได้รับ ล้วนมาจากความพยายามของเขา มากไปกว่านั้น ทาเคะจังยังห่วงใยเด็กๆ จากใจจริง พอมีสอบก็เตือนให้อ่านหนังสือ คอยให้กำลังใจหลังแข่งจบ เวลาลูกศิษย์ดื้อซนก็ดุเป็นเหมือนกัน ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้เด็กๆ เติบโตเป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ เรียกว่าทาเคะจังพิสูจน์ให้เห็นจริงๆ ว่าครูที่ดีสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ และสิ่งนั้นอาจกำหนดชีวิตของเด็กไปตลอดเลยก็เป็นได้ค่ะ

อาจารย์ทาเคดะตอนเริ่มศึกษากติกาวอลเลย์บอลใหม่ๆ ขอบคุณภาพจากอนิเมะเรื่อง Haikyuu!!
อาจารย์ทาเคดะตอนเริ่มศึกษากติกาวอลเลย์บอลใหม่ๆ ขอบคุณภาพจากอนิเมะเรื่อง Haikyuu!!

ถึงคุณครูทั้งสี่จะมีบุคลิกนิสัยที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกท่านมีเหมือนกันคือความเชื่อมั่นในตัวศิษย์ ไม่ตีตราเด็กด้วยคำว่าไม่ได้เรื่อง พี่หลิงเชื่อนะว่าถ้าพยายามสุดตัวในฐานะครู รักและสนับสนุนเด็กๆ เต็มที่ซะอย่าง เราก็เป็นคุณครูที่สุดยอดได้ไม่แพ้เหล่าเซนเซย์ในลิสต์แน่นอนค่ะ หวังว่าบทความนี้จะช่วยเติมแรงใจให้น้องๆ ทีมครุ , ศึกษาได้นะคะ สู้เขานะว่าที่เซนเซย์!

พี่หลิง
พี่หลิง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

มัณทนา [ถึงวันสิ้นโลกเพราะโควิด] Member 14 ส.ค. 64 15:10 น. 1
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด