เตรียมตัวรอ! หลักสูตรแพทย์แนวใหม่ 7 ปี ม.ธรรมศาสตร์ ตรี-แพทย์, โท-กฎหมาย/บริหาร

สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคนค่ะ ช่วง 1-2 ปีมานี้ มีหลักสูตรแพทยศาสตร์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมาหลายหลักสูตร ส่วนมากจะเป็นหลักสูตรควบ 2 ปริญญาโดยเสริมความรู้ในสายอื่นเข้ามาเพื่อสร้างแพทย์ที่มีความรู้ในด้านอื่นๆ ด้วย และล่าสุด กำลังจะมีอีกหนึ่งมหาวิทยาลัย ที่เปิดหลักสูตรแพทยศาสตร์ 7 ปี ควบ 2 ปริญญา นั่นคือคณะแพทยศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ นั่นเองค่ะ

ปกติแล้วหลักสูตรควบ ตรี+โท มหาวิทยาลัยจะควบกับสาขาวิชาที่โดดเด่นในมหาวิทยาลัยนั้นๆ น้องๆ ลองเดากันดูดีมั้ยคะ ถ้าเป็น ม.ธรรมศาสตร์ จะเป็นหลักสูตรอะไร? ใช่แล้วค่ะ สำหรับ มธ. จะเป็นหลักสูตรที่ควบกับศาสตร์ด้านกฎหมายและพาณิชยศาสตร์นั่นเอง เพื่อเป็นแพทย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายและการบริหารโรงพยาบาลค่ะ เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดหลักสูตรเร็วๆ นี้ ไปดูรายละเอียดกันค่ะ

หลักสูตรแพทย์แนวใหม่ ม.ธรรมศาสตร์ เรียน 7 ปี รวมแทพย์-นิติศาสตร์-พาณิชยศาสตร์ฯ
หลักสูตรแพทย์แนวใหม่ ม.ธรรมศาสตร์ เรียน 7 ปี รวมแทพย์-นิติศาสตร์-พาณิชยศาสตร์ฯ

หลักสูตรแพทย์แนวใหม่ 7 ปี ม.ธรรมศาสตร์

หลักสูตรแพทย์แนวใหม่ ม.ธรรมศาสตร์ หรือ Med TU Plus เป็นหลักสูตรแพทย์ 7 ปี 2 ปริญญา ที่ร่วมมือกันระหว่าง 3 คณะ คือ คณะแพทยศาสตร์ คณะนิติศาสตร์และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีปิดหลักสูตรร่วมปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิตและปริญญาโทศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขากฎหมายทางการแพทย์และสุขภาพ และสาขาการบริหารโรงพยาบาลและธุรกิจสุขภาพ

การเรียนจะเป็นแบบสหสาขาวิชาโดยใช้จุดเด่นของ ม.ธรรมศาสตร์ ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายของคณะนิติศาสตร์และความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มาจัดการเรียนการสอน ทั้งนี้เพราะปัจจุบันความรู้ทางด้านแพทย์อย่างเดียวไม่พอแล้ว ต้องมีความรู้ด้านต่างๆ มาบูรณาการกับความรู้ด้านการแพทย์ เพื่อให้มีความเข้าใจในศาสตร์ต่างๆ และนำไปประยุกต์ใช้ได้มากขึ้น

สำหรับหลักสูตรนี้ จะประกอบไปด้วยวิชาพื้นฐานทางการแพทย์ กฎหมายทางการแพทย์ จริยธรรมทางการแพทย์ การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็นคนไข้ บุคคลทั่วไปหรือข้อมูลของแพทย์เอง กฎหมายด้านสถานพยาบาลหรือที่เกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นจบหลักสูตรนี้ไป จะสามารถเป็นแพทย์ที่มีความรู้ด้านกฎหมายหรือเป็นผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับทางการแพทย์ได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ ก็ยังเน้นในด้านของงานวิจัย เพื่อนำไปใช้ดูแลรักษาผู้ป่วยและสร้างองค์ความรู้ด้านสุขภาพให้กับประชาชนได้  

หลักสูตรใหม่ ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชากฎหมายทางการแพทย์และสุขภาพ นศ.สามารถเรียนได้ทั้งแพทยศาสตรบัณฑิต ในหลักสูตรจะประกอบด้วย วิชาพื้นฐานทางการแพทย์ กฎหมายทางการแพทย์ เรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จริยธรรมทางการแพทย์ การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็นคนไข้ บุคคลทั่วไปหรือข้อมูลของแพทย์เอง เพราะฉะนั้นจบหลักสูตรนี้ไป จะเป็นผู้นำทางการแพทย์ได้อย่างแน่นอนในอนาคต  

ตัวอย่างรายวิชา

  • หลักการพื้นฐานทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับด้านการแพทย์
  • กฏหมายและความสัมพันฑ์ระหว่างแพทย์และผู้ป่วย
  • การแพทย์และหลักจริยธรรม
  • กฎหมายว่าด้วยความรับผิดทางการแพทย์
  • กฎหมายสุขภาพ
  • การบริหารโรงพยาบาล
  • กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  • สิทธิมนุษยชนกับการแพทย์
  • กฎหมายนวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญาทางการแพทย์
  • กฎหมายธุรกิจทางการแพทย์
  • นิติเวชศาสตร์ขั้นสูง

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับน้องๆ ที่รู้สึกว่าอยากเรียนแพทย์ไปพร้อมๆ กับการเรียนสาขาอื่นที่สามารถต่อยอดในทางการแพทย์ได้ โดยหลักสูตรนี้ก็จะเน้นไปที่ทางด้านกฎหมายหรือด้านบริหาร ซึ่งก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับแพทย์สมัยนี้ด้วยเช่นกัน หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมในด้านการรับสมัคร พี่มิ้นท์จะรีบมาอัปเดตนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
https://tu.ac.th/thammasat-061064-med-law-tbs-new-medical-course
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Uiop 27 ต.ค. 64 16:25 น. 2

หลักสูตรนี้ใช้คะแนนกสพท ที่ไหมคะ?

ตอนเเรกอยากเข้าคณะนิติศาสตร์ เเต่หลักสูตรนี้น่าสนใจมากค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Jeng 4 พ.ย. 64 14:45 น. 8

ขอเรียกร้องความไม่เป็นธรรมให้กับ นร.ที่จะเข้าแพทย์รอบ portfolio. มีหลายสถาบันที่มีการคัดเลือกจากคะแนน ภาษาอังกฤษ BMAT และ port โดยคัดเลือกไว้สัมภาษณ์ประมาณ 3 เท่าของที่รับจริง และมีหลายสถาบันที่กำหนดตรวจร่างกายและสัมภาษณ์ในวันเดียวกัน ทำให้นักเรียนที่ได้รับคัดเลือกรอบแรกของสถาบันดังกล่าวต้องเสียสิทธิ์ในการเข้าสัมภาษณ์ทั้งหมดซึ่งจะทำให้มีโอกาสได้เข้าศึกษาที่ใดที่หนึ่ง แต่ถ้าต้องเลือกไปสัมภาษณ์สถาบันที่ชอบมากแต่ไม่แน่นอนว่าจะได้รับการคัดเลือก จึงขอเรียกร้องไปยังสถาบันที่รับแพทย์รอบ 1 ได้ประสานงานกันในการกำหนดวันตรวจร่างกายและสอบสัมภาษณ์ไม่ให้ตรงกันเพื่อเพิ่มโอกาสให้กับนักเรียนด้วย. และอยากให้สถาบันที่มีระดับความนิยมสูงกว่าให้ประกาศผลสอบตามลำดับ จะทำให้นักเรียนได้ตัดสินใจเลือกได้เร็วและไม่ต้องไปเสียเวลาไปสัมภาษณ์หรือยืนยันสิทธิ์ที่อื่นอีก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด