พูดคุยกับ จี–กาย นักศึกษาทุนคนเก่ง จะพาไปแนะนำ “SIIT ม.ธรรมศาสตร์” ผ่าน Music Video

"เรียนหลักสูตรอินเตอร์ดีมั้ย ที่ไหนมีสอนบ้าง แล้วมีทุนการศึกษาบ้างหรือเปล่า"

คำถามเหล่านี้มีน้องๆ ถามพี่ๆ Dek-D ทุกปี เพราะใจนึงก็อยากเรียนหลักสูตรนานาชาติ เพื่อได้ฝึกภาษาอังกฤษด้วย แต่ยังไม่รู้จะเรียนที่ไหน โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยที่มีทุนการศึกษาให้ด้วย

วันนี้พี่มิ้นท์มีรุ่นพี่จากสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร ม.ธรรมศาสตร์ หรือ SIIT ที่น้องๆ รู้จัก ที่นี่เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรนานาชาติ ในสาขาด้านวิศวกรรมศาสตร์และการจัดการ ด้วยหลักสูตรที่น่าเรียน ต่อยอดการทำงานในอนาคตได้หลากหลาย และที่สำคัญมีเปิดสอบชิงทุนการศึกษาทุกปีด้วย ใครที่เตรียมตัวมาเป็นอย่างดี โอกาสที่จะได้เป็นนักศึกษาทุนเหมือน พี่จี และ พี่กาย ก็ไม่ไกลเกินเอื้อมค่ะ เรามาทำความรู้จัก SIIT มธ. ให้มากขึ้นจากรุ่นพี่เด็กทุนทั้ง 2 กันดีกว่า ซึ่งการแนะนำหลักสูตรก็ไม่ธรรมดาเลยค่ะ มากันเป็นเพลงแร็พเลยทีเดียว

Dek-D : สวัสดีค่ะ แนะนำตัวให้น้องๆ ชาว Dek-D รู้จักหน่อยค่ะ

พี่จี : สวัสดีค่ะ ชื่อ จี ธารีญา พฤฒิธรรมกูล เป็นนักศึกษาทุน ชั้นปีที่ 2 สาขาวิศวกรรมอุตสาหการและระบบโลจิสติกส์ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ค่ะ

พี่กาย :  สวัสดีครับ กาย บุณยกร รัฐสมุทร เป็นนักศึกษาทุนเหมือนกันครับ อยู่ชั้นปีที่ 2 สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ครับ

กาย-จี แนะนำ SIIT ม.ธรรมศาสตร์ ด้วย MV แร็พสุดปัง!
กาย-จี แนะนำ SIIT ม.ธรรมศาสตร์ ด้วย MV แร็พสุดปัง!

Dek-D : เรียนออนไลน์เป็นอย่างไรบ้างคะช่วงนี้?

พี่จี :  จีคิดว่าทางคณะมีการปรับวิธีการสอนได้ดีค่ะ เพราะมีการบันทึกเทปให้เรียนย้อนหลังและอาจารย์ที่สอนก็ใส่ใจนักศึกษามากๆ แต่ส่วนตัวรู้สึกว่าเรียนออนไลน์แล้วเหนื่อยกว่าไปเรียนที่มหาวิทยาลัยมากเลยค่ะ ฮ่าๆ 

กาย :  ก็ค่อนข้างเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับเราในตอนแรก ทั้งการทำงาน การส่งการบ้าน รวมถึงประสบการณ์การเรียนที่ต่างไปจากเดิมมาก แต่พอเราเรียนไปเรื่อยๆ ก็เริ่มชินและปรับตัวได้ ก็โอเคขึ้นนะครับ แต่บางทีมันก็ทำให้เรารู้สึกขี้เกียจขึ้นด้วยเพราะเรานั่งอยู่ที่จออยู่ที่บ้านทั้งวัน ส่วนตัวแล้วเราคิดว่าการเรียนแบบ onsite ได้อะไรมากกว่าและได้ประสิทธิภาพมากกว่าเยอะเลย

 

Dek-D : น้องๆ ชาว Dek-D หลายคนรู้จัก SIIT ม.ธรรมศาสตร์ แต่อาจจะยังไม่รู้ว่าที่นี่มีสอนสาขาอะไรบ้าง แนะนำคร่าวๆ ได้มั้ยคะ

พี่จี :  SIIT ม.ธรรมศาสตร์ เปิดสอนหลักสูตรนานาชาติ มีหลายสาขาเลยนะคะ มีทั้งหมด 9 สาขา ครอบคลุมทั้งด้านวิศวกรรม เทคโนโลยี และการจัดการ จะแบ่งเป็น 2 หลักสูตรนะคะ คือ

 หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วศ.บ.) ก็จะมี สาขาวิศวกรรมเคมี, วิศวกรรมโยธา, วิศวกรรมเครื่องกล, วิศวกรรมอุตสาหการและระบบโลจิสติกส์, วิศวกรรมไฟฟ้า, วิศวกรรมคอมพิวเตอร์, วิศวกรรมดิจิทัล ค่ะ

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (วท.บ.) ก็จะมีสาขาวิชาการจัดการวิศวกรรม และเทคโนโลยีการจัดการ  

ทั้ง 2 หลักสูตรจะเป็นหลักสูตรนานาชาติ ซึ่งน้องๆ จะได้เรียนภาษาอังกฤษกันอย่างเต็มอิ่มแน่นอน

Dek-D : แล้ว Music Video นี้ พูดถึงอะไรบ้างคะ

พี่กาย :  ต้องอธิบายจุดเริ่มต้นก่อนว่า ตอนที่เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ส่วนใหญ่เราก็จะเรียนแบบเน้นวิทยาศาสตร์ เน้นคณิตศาสตร์ เราอาจจะยังไม่เข้าใจว่าแต่ละสาขาทางด้านวิศวกรรมเรียนอะไรบ้าง ดังนั้นใน Music Video นี้ก็จะสรุปเป็นประโยคสั้นๆ เข้าใจง่ายครับ ว่าแต่ละสาขาคืออะไร เรียนอะไร อีกทั้งยังทำให้เห็นบรรยากาศที่ SIIT ด้วยครับ เพราะในช่วงนี้ทุกอย่างเป็นออนไลน์หมด ส่วนใครที่สนใจก็สามารถไปรับชม Music video นี้ได้นะครับ ทาง Facebook ของ SIIT หรือช่องทาง YouTube ก็ได้ครับ

 

Dek-D : ย้อนกลับไปตอนตัดสินใจสอบชิงทุนการศึกษาของ SIIT  เป็นอย่างไรบ้างคะ

พี่จี :  ตอนนั้นคิดว่า SIIT เป็นสถาบันที่มีทุนให้หลายประเภทมากๆ พอเราหาข้อมูลดู ก็เริ่มสนใจ เพราะหากได้ทุนมาก็จะช่วยในการประหยัดค่าเทอมได้เยอะเลยการสอบก็เปิดหลายรอบทำให้มีโอกาสมากขึ้นค่ะ ก็เลยลองสมัครชิงทุนดู

พี่กาย :  ย้อนกับไปตอนนั้นคิดว่าค่อนข้างจะชัดเจนกับตัวเองมากว่าเราชอบวิศวฯ และเราก็อยากได้ภาษา ประเด็นคือเรื่องภาษาเลย เราคิดว่าถ้าเราไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ใช้แต่ภาษาอังกฤษเราก็ได้ได้ซึมซับมันไปโดยไม่รู้ตัว เลยไปเจอสอบชิงทุนนี้ และในใจตอนนั้นก็คิดว่าทุนนี้ตอบโจทย์เรามากๆ เราก็เลยทุ่มสุดตัวไปกับทุนนี้เลย

พี่จี :  ซึ่งโครงการสอบชิงทุนสำหรับนักเรียนที่มีผลการเรียนดีเลิศ (Outstanding Student Program: OSP) ปีการศึกษา 2565 ก็เปิดรับสมัครแล้วนะคะ สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 24 ตุลาคม 2564 (ขยายเวลารับสมัครเดิมปิดรับสมัครวันที่ 20 ตุลาคม) ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการสมัคร ซึ่งทุนที่ SIIT ก็จะมีทุนการศึกษาให้หลายประเภทค่ะ คือ

  1. ทุนเต็มจำนวน (Full Scholarship)
  2. ทุนครึ่งจำนวน (Half Scholarship)
  3. ทุนบางส่วน (Quarter Scholarship)
  4. ทุนสำหรับผู้มีความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ST2) สำหรับน้องๆที่สนใจ ก็สามารถสมัครออนไลน์หรือดูรายละเอียดและกำหนดการได้ที่ www.siit.tu.ac.th หรือโทร 06-5543-0379 ค่ะ หรือ คลิกที่นี่ เพื่อดูรายละเอียด
******ขยายเวลารับสมัครถึงวันที่ 24 ตุลาคม 2564******
******ขยายเวลารับสมัครถึงวันที่ 24 ตุลาคม 2564******


             Dek-D : อยากฝากอะไรถึงน้องๆ ม.6 ที่กำลังอ่านอยู่ตอนนี้

 พี่จี :  อยากให้คิดให้ดีว่าเราอยากเรียนอะไร อยากจบไปแล้วทำอะไร ถ้ามั่นใจแล้วก็ทำให้เต็มที่ที่สุด ตอนนี้ทุกคนเก่งมากๆ เลยนะ พยายามอีกนิดเดียวก็ถึงความฝันแล้ว

 พี่กาย :  อยากให้ไปให้สุดถ้าเราเจอสิ่งที่คิดว่าใช่แล้ว มันทำให้เราไม่กลับมาเสียใจทีหลังว่าทำไมเราไม่เต็มที่กับมัน แต่ถึงอย่างงั้นเราคิดว่าทุ่มไปกับการเรียนอย่างเดียวมันยังไม่พอที่จะเติมเต็มชีวิตวัยรุ่นของเรา เราอยากให้ทุกคนได้มีประสบการณ์ที่เต็มที่นอกจากเรื่องเรียนในชีวิตมัธยมด้วย วัยมัธยมนี่สนุกที่สุดแล้วใช้ให้คุ้มนะทุกคน

 

ใครว่าเด็ก SIIT จะเก่งแค่วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ แต่ด้านบันเทิงก็ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว ซึ่งน้องๆ ที่อยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตรของสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร ว่ามีเปิดสอนสาขาอะไรบ้าง ได้เรียนอะไรบ้าง ก็สามารถเข้าไปดูในคลิปได้เลยค่ะ และใครที่สนใจสมัครชิงทุน  สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://siit.tu.ac.th/ รับสมัครถึง  24 ต.ค.นี้เท่านั้นนะคะ

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด