ปีใหม่นี้อยากเก่งขึ้น? เราทำได้! แค่เปลี่ยนวิธีคิดเป็นแบบ Growth Mindset

ใครเคยเป็นบ้าง? เวลาที่เราเห็นนักร้องหรือนักกีฬา แล้วเรามักจะชมเขาว่าเขาเก่งจัง ตัวเราเองคงไม่มีทางทำได้ หรือแม้กระทั่งตอนที่เราเห็นคะแนนของเพื่อนๆ ที่สอบออกมาแล้วได้คะแนนสูง เราก็คิดว่าเราคงจะไม่มีโอกาสได้คะแนนสูงๆ แบบนั้นหรอก แต่ความจริงแล้วเราเองก็สามารถที่จะทำได้เหมือนกัน อย่างแรกคือการเปลี่ยนความคิดจากแบบเดิมที่ว่าเราไม่สามารถทำได้, เราไม่เก่ง, เราไม่มีพรสวรรค์ แล้วมาใช้วิธีคิดแบบ Growth Mindset  ค่ะ

ปีใหม่นี้อยากเก่งขึ้น? เราทำได้! แค่เปลี่ยนวิธีคิดเป็นแบบ Growth  Mindset
ปีใหม่นี้อยากเก่งขึ้น? เราทำได้! แค่เปลี่ยนวิธีคิดเป็นแบบ Growth  Mindset 

ปีใหม่นี้อยากเก่งขึ้น? เราทำได้! 
แค่เปลี่ยนวิธีคิดเป็นแบบ Growth  Mindset 

แนวคิดเรื่องของ Growth Mindset  ของ Dr.Carol S. Dweck เป็นความคิดที่ว่าตัวเราสามารถพัฒนาให้เก่งขึ้นได้ โดยใช้ความมุ่งมั่น, เวลา และความพยายาม แล้วก็มองว่าความล้มเหลวในแต่ละครั้งคือบทเรียนที่ให้เราสู้ต่อ รวมถึงมีความกล้าที่จะทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ ในขณะที่ความคิดตรงกันข้ามคือ Fixed Mindset เป็นความคิดที่ว่าเราไม่สามารถที่จะพัฒนาหรือเก่งไปได้มากกว่านี้ ต่อให้เราพยายามแค่ไหนก็คงจะไม่ได้ดีไปกว่าเดิม รวมถึงกลัวการทำสิ่งใหม่ๆ และการออกจาก comfort zone

พี่พลอยจะยกตัวอย่างให้น้องๆ เห็นภาพชัดมากขึ้น อย่างเช่น น้องๆ ต้องการเริ่มเล่นแบดมินตัน แต่หลังจากที่น้องได้ลองเล่นครั้งแรก น้องก็วิ่งไม่ทันคนอื่นบ้าง เสิร์ฟไม่ได้บ้าง ซึ่งถ้าเป็นกลุ่มคนที่มี Fixed Mindset  จะคิดว่าเราไม่ได้เกิดมาเพื่อเล่นกีฬาแล้วก็ยอมแพ้ไป ทั้งที่ความจริงแล้ว ยังไม่ได้ให้โอกาสตนเองในการลองพยายามเลย 

แต่ถ้าเป็นกลุ่มคนที่มี Growth Mindset  เขาก็จะคิดว่าครั้งหน้าเขาจะวิ่งให้เร็วขึ้น อ้าแขนให้กว้างขึ้น แต่ถ้ารอบหน้ายังทำไม่ได้ เขาก็เชื่อว่าครั้งอื่นๆ เขาจะต้องทำได้ เพียงแต่ต้องทุ่มเทเวลากับการฝึกฝนให้มาก ยังไงเขาก็ต้องเก่งขึ้นแน่นอน

เชื่อในความพยายามของตนเองรวมถึงฝึกฝนบ่อยๆ
เชื่อในความพยายามของตนเองรวมถึงฝึกฝนบ่อยๆ

เรื่องนี้ก็สอดคล้องกับเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยเหมือนกันค่ะ ในเวลาที่น้องๆ ทำแบบฝึกหัดแล้วคะแนนยังไม่ได้เป็นอย่างที่หวัง หรืออ่านหนังสือเท่าไหร่แล้วก็ยังไม่เข้าใจ ถ้าเป็นบุคคลที่มีความคิดแบบ Fixed Mindset ก็จะคิดว่าตัวเราก็คงไม่สามารถที่จะเก่งขึ้นได้แล้วก็ล้มเลิกไป 

ดังนั้นพี่พลอยอยากให้น้องๆ ลองเปลี่ยนมาคิดแบบวิธี Growth Mindset ค่ะ เชื่อในความพยายามของตนเองรวมถึงฝึกฝนบ่อยๆ ถ้าเราทำแล้วยังเจอข้อผิดพลาด ก็นำส่วนนั้นกลับมาทบทวนแล้วก็แก้ไขมันให้ถูกต้อง ทำเป็นประจำจนมันเป็นกิจวัตร สิ่งนี้แหละค่ะที่จะทำให้เราเก่งขึ้นจากเดิม

How to คิดแบบ Growth Mindset

  • สังเกตตนเองว่าเป็นคนที่มีความคิดแบบ Fixed  Mindset หรือ Growth Mindset  เช่น ทุกครั้งที่จะเริ่มอะไรใหม่ เรากลัวที่จะเริ่มต้นหรือไม่ หรือเราคิดว่าลองพยายามดูก่อน ผลลัพธ์เป็นอย่างไรค่อยว่ากัน
  • ถ้าเราเป็นคนที่มีความคิดแบบ Fixed Mindset เราก็ค่อยๆ เปลี่ยนวิธีการคิดหรือให้กำลังใจตนเองมากขึ้น เช่น เวลาเริ่มทำอะไรใหม่ๆ แล้วผิดพลาด ให้เราบอกกับตัวเองว่าเราทำได้! แค่ตอนนี้ให้เราต้องหาจุดบกพร่องนั้นแล้วนำมาแก้ไข
  • พัฒนาตนเองตลอด ตั้งใจและไม่หยุดที่จะทุ่มเท บางครั้งเราก็ควรชมหรือให้รางวัลตนเองบ้างเพื่อตอบแทนกับความพยายามของเรา

อย่างไรก็ตาม คนเราก็ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนความคิดได้ทันทีแต่เราก็ควรที่จะพยายามเรื่อยๆ ในการพัฒนาตนเองจนเคยชิน วันไหนที่ล้มเหลวก็ให้เรียนรู้จากความล้มเหลว นำสิ่งนั้นมาปรับปรุง แล้วในที่สุดเราก็จะกลายเป็นคนใหม่ที่เก่งขึ้นค่ะ 

พี่พลอย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น