ระวัง! 26 - 27 มีนาคม 65 นี้ หลายมหา'ลัยจัดสอบ "วิชาเฉพาะ" วันเดียวกัน

สวัสดีค่ะน้องๆ  ในการยื่นสมัคร TCAS65  "คะแนนสอบ" ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการคัดเลือก (ยกเว้น รอบ Portfolio) และในการคัดเลือกแต่ละมหาวิทยาลัยก็อาจจะมีการกำหนดใช้คะแนนสอบหลายตัว หลายสนาม ซึ่งน้องๆ จะต้องมีการวางแผนให้รอบคอบ ทั้งเรื่องของการสมัคร การเข้าสอบ และการนำคะแนนไปใช้

เมื่อกางปฎิทินการสมัคร TCAS ปี 2565 มาแล้วก็จะเห็นความซับซ้อนในเรื่องของวันสอบอยู่ เพราะมีวันสอบหลายตัวที่ถูกกำหนดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งทั้งหมดคือ "วิชาเฉพาะ"  ทั้งวิชาเฉพาะ กสพท และวิชาเฉพาะของแต่ละมหาวิทยาลัย

เช็กตารางให้ดี! มหา'ลัยจัดสอบวิชาเฉพาะ สำหรับยื่น TCAS65 ในวันเดียวกัน
เช็กตารางให้ดี! มหา'ลัยจัดสอบวิชาเฉพาะ สำหรับยื่น TCAS65 ในวันเดียวกัน

ระวัง! 26 - 27 มีนาคม 65 นี้ หลายมหา'ลัยจัดสอบ "วิชาเฉพาะ" วันเดียวกัน

ปกติแล้วสนามสอบกลางในการยื่นสมัคร TCAS65 หลักๆ ก็จะมี สนาม GAT/PAT วิชาสามัญ และวิชาเฉพาะ กสพท โดยทางทปอ. ก็ได้กำหนดช่วงเวลาการสอบทั้ง 2 สนามเอาไว้ คือ ระหว่างวันที่ 12 - 15 มีนาคม 2565 และวันที่ 19 - 20 มีนาคม 2565 ตามลำดับ ส่วนทางกสพท ก็กำหนดวันสอบไว้วันที่ 26 มีนาคม 2565  แล้ววันสอบวิชาเฉพาะ กสพท นี่แหละ ตรงกับวันสอบวิชาเฉพาะของมหาวิทยาลัยต่างๆ แต่จะมีที่ไหนบ้าง เดี๋ยวตามไปดูกัน

 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยเตรียมจัดสอบวิชาเฉพาะระหว่างวันที่ 26 - 27 มีนาคม 2565 โดยมีหลายคณะ หลายสาขาวิชากำหนดให้ต้องสมัครสอบเพิ่มเติม เพื่อยื่นใช้ในรอบ 2 - 3 ด้วย ซึ่งทางมหาวิทยาลัยจะเปิดรับสมัคร 15 ธันวาคม 2564 - 28 กุมภาพันธ์ 2565  (อ่านเพิ่ม : คลิก)

มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ด้านมหาวิทยาลัยขอนแก่น กำหนดให้ใช้คะแนนสอบ NETSAT ที่มหาวิทยาลัยจัดสอบเอง สำหรับคัดเลือกใน TCAS รอบโควตา แต่นอกจาก NETSAT แล้ว ทางมหาวิทยาลัยยังจัดสอบวิชาสมรรถนะเฉพาะ หรือวิชาของมหาวิทยาลัยอีกด้วย โดยจะจัดสอบระหว่างวันที่ 25 - 27 มีนาคม 2565 ซึ่งถ้าใครจำเป็นจะต้องใช้คะแนน ก็เตรียมตัวลงสมัครในวันที่ 7 - 13 กุมภาพันธ์ 2565 ได้เลย  (อ่านเพิ่ม : คลิก)

มหาวิทยาลัยศิลปากร

เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้การสอบวิชาเฉพาะของมหาวิทยาลัย เป็นวันที่ 26 - 27 มีนาคม 2565  เช่นกัน แม้ว่าทางมหาวิทยาลัยยังไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าวิชาไหน สอบวันไหนก็ตาม โดยจะมีทั้งหมด 5 คณะด้วยกันที่จะต้องใช้คะแนนวิชาเฉพาะ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยก็เตรียมเปิดรับสมัครระหว่าง 21 กุมภาพันธ์ - 14 มีนาคม 2565 (อ่านเพิ่ม : คลิก)

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

โครงการหนึ่งที่ทางมหาวิทยาลัยเปิดรับสมัครในรอบโควตา อย่างโครงการรับตรง สอบข้อเขียน จะมีกำหนดการสอบข้อเขียนในวันที่ 26 - 27 มีนาคม 2565 โดยน้องๆ ที่ยื่นสมัครโครงการนี้ทุกคน จะต้องเข้าสอบตามกำหนดการที่มหาวิทยาลัยวางไว้ โดยไม่ต้องสมัครสอบเพิ่มเติมแล้ว

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เป็นอีกมหาวิทยาลัยที่ไม่ได้มีกำหนดการรับสมัครสอบวิชาเฉพาะ แต่สำหรับใครที่ยื่นสมัครบางคณะ  ใน TCAS รอบ 2 (รอบโควตา) ทางมหาวิทยาลัยจะกำหนดให้มีการสอบข้อเขียน สอบวิชาความถนัดต่างๆ ระหว่างวันที่ 27 - 28 มีนาคม 2565

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ในปฏิทินกำหนดการ TCAS65 ของสถาบันฯ จะเห็นกำหนดการเล็กๆ บริเวณรอบที่ 2 หรือรอบโควตาว่า "หากมีการจัดสอบ ช่วงเวลาสอบข้อเขียน จะอยู่ระหว่างวันที่ 24 - 31 มีนาคม 2565 ซึ่งก็ถือว่าเป็นช่วงเวลาเดียวกับการสอบวิชาเฉพาะของแต่ะละมหาวิทยาลัย
 

นอกจากนี้ยังมีอีก 2 มหาวิทยาลัยที่จะมีการจัดสอบวิชาเฉพาะ แต่ยังไม่ได้กำหนดช่วงเวลาที่แน่นอนเอาไว้ ซึ่งน้องๆ จะต้องติดตามรายละเอียดการรับสมัคร และการเข้าสอบกับทางมหาวิทยาลัยอีกครั้งนึง

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สำหรับใครที่สนใจยื่นสมัครคณะวิจิตรศิลป์ และคณะนิติศาสตร์ ใน TCAS รอบที่ 2 ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็จะต้องวิชาเฉพาะ ในรายวิชาต่างๆ ที่คณะกำหนดไว้ด้วย โดยคณะวิจิตรศิลป์กำหนดไว้ 3 รายวิชา ส่วนทางคณะนิติศาสตร์ กำหนดไว้ 1 รายวิชา

มหาวิทยาลัยมหิดล

เบื้องต้นทางสาขาวิชาฉุกเฉินการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เผยเกณฑ์คัดเลือก TCAS65 ออกมา ซึ่งเกณฑ์ของรอบที่ 3 หรือ Admission  มีระบุให้ใช้คะแนนวิชาความถนัดทางฉุกเฉินการแพทย์ ที่ทางมหาวิทยาลัยจะจัดสอบขึ้นเองด้วย 

ข้อมูล ณ วันที่ 5 มกราคม 2565
 

บางมหาวิทยาลัยข้างต้น ต้องสมัครสอบวิชาเฉพาะแยกกับการสมัครคัดเลือก แต่บางมหาวิทยาลัย เมื่อสมัครคัดเลือกเรียบร้อย ก็ถือเป็นการสมัครสอบแล้ว ดังนั้นสำหรับใครที่สนใจยื่นสมัครมหาวิทยาลัยต่างๆ ข้างต้น ให้ศึกษารายละเอียดดีดี และระวังมหาวิทยาลัยที่มีกำหนดการทับซ้อนกันด้วย 

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น