เป็นวัยรุ่นก็หาเงินใช้เองได้! รวมให้แล้ว งาน Part Time ที่วัยเรียนก็ทำได้

สวัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน ตอนนี้ก็ใกล้เข้าช่วงปิดเทอมกันแล้ว ใครมีแพลนทำอะไรบ้างกันคะ? พี่พลอยเดาว่าหลายคนก็อาจจะเรียนพิเศษเพิ่มเติม หลายคนก็บอกว่าขอพักผ่อนสักหน่อย ไหนๆ ก็ปิดเทอมแล้ว แต่ก็น่าจะมีอีกมากมายเลยที่คิดว่าอยากหารายได้ในช่วงปิดเทอม วันนี้พี่พลอยเลยจะมาแนะนำอาชีพที่น้องๆ ในวัยเรียนสามารถทำตามกันได้ ขอกระซิบเพิ่มหน่อยว่าไม่ได้แค่แนะนำอาชีพเฉยๆ นะ ท้ายบทความจะมีพี่ๆ มาให้ทริคเกี่ยวกับเรื่องการทำงานด้วย!

รวมอาชีพที่วัยเรียนก็ทำได้พร้อมคำแนะนำจากรุ่นพี่
รวมอาชีพที่วัยเรียนก็ทำได้พร้อมคำแนะนำจากรุ่นพี่ 

รวมให้แล้ว! เหล่าอาชีพที่วัยเรียนก็ทำได้พร้อมคำแนะนำจากรุ่นพี่ 

  • ขายของออนไลน์  เราสามารถเลือกได้ว่าเราจะทำแบบพรีออเดอร์ สต็อกสินค้า หรือจะเป็นตัวแทนร้านก็ได้ โดยใช้วิธีว่าเราชอบอะไร เช่น เราชอบทำขนมก็ทำขนมหรือรับขนมมาขาย ใครชอบแต่งตัวแล้วมีเสื้อผ้าเยอะๆ ก็สามารถนำเสื้อผ้ามือสองมาขายได้ อีกอย่างคือเราสามารถเลือกแพลตฟอร์มที่จะลงขายเองได้ อาจจะมีการซื้อโฆษณาเพิ่มเพื่อให้คนเห็นเยอะขึ้น
     
  • นักเขียน หลายคนมีความสามารถด้านการเขียน ก็อาจจะเป็นสายเขียนนิยาย ซึ่งวิธีทำรายได้ก็จะเป็น การติดเหรียญในแต่ละตอนหรือรวบรวมแล้วนำออกมาขายในรูปแบบของรูปเล่ม สำหรับใครที่อยากลองเขียนนิยายแต่ไม่รู้ว่าจะเขียนที่ไหนดี ลองเขียนที่ คลิก ก็ได้นะ เพราะมีนักเขียนหลายคนเพิ่งเริ่มเขียนขายในเว็บก็ทำรายได้เดือนละหลักหมื่นเลย  ถ้าใครอยากดูรายละเอียดเพิ่มเติม เข้าไปอ่านได้ที่บทความนี้เลย คลิก
     
  • VJ เรียกได้ว่าช่วงนี้กำลังเป็นกระแสไม่น้อยเลยสำหรับอาชีพนี้ ซึ่งเหมาะกับคนที่เป็นสายเอนเตอร์เทน เพราะตอนที่เราไลฟ์ เราจะต้องพูดคุยกับคนที่เข้ามาดูเรา บางครั้งก็ต้องมีการเปิดเพลง เล่นดนตรีหรือกากิจกรรมทำไปด้วยเพื่อให้ทุกคนสนุกกับการไลฟ์ของเรา ซึ่งรายได้ของเราก็จากของขวัญที่ยูเซอร์ (คนที่เข้ามาดู) ส่งให้เราค่ะ
อันนี้คืออุปกรณ์สำหรับชาวขายของออนไลน์ค่ะ แพ็คกันไปยาวๆ
อันนี้คืออุปกรณ์สำหรับชาวขายของออนไลน์ค่ะ แพ็คกันไปยาวๆ
  • Rider/ไรเดอร์ ยุคที่พวกเราทุกคนจะต้องกักตัวกันอยู่ที่บ้าน การสั่งอาหารหรือการส่งของผ่านทางออนไลน์เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก! ดังนั้นคนที่มีใบขับขี่,อายุมากกว่า 18 ปี และรู้เส้นทางในแต่ละที่พอสมควร ก็ถือเป็นอาชีพที่ไว้ทำรายได้ได้เช่นกันค่ะ
     
  • ติวเตอร์ สำหรับน้องๆ คนไหนที่มีความสามารถในแต่ละวิชา อาชีพนี้ก็ถือเป็นอาชีพที่น่าสนใจค่ะเพราะว่าเราสามารถที่จะกำหนดราคาของเราเองได้ ส่วนใหญ่ก็จะสอนกันอยู่ที่ 180-250 ต่อชม. ซึ่งสถานที่เรียนส่วนใหญ่จะเป็นตามร้านกาแฟ แต่ในช่วงยุคโควิดแบบนี้ หลายคนก็จะสอนออนไลน์และแชร์เอกสารขึ้นหน้าจอให้นักเรียนของเราได้เห็นทั่วๆ กัน ที่สำคัญคือตัวเราเองก็จะได้พัฒนาความสามารถของเราเพิ่มขึ้นด้วย
     
  • พนักงานพาร์ทไทม์ตามร้านต่างๆ อีกหนึ่งอาชีพที่เหล่านักเรียนทำกันเยอะมาก บางร้านก็จะให้เราวนทำแทบจะทุกหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นการคิดเงิน เสิร์ฟอาหาร ชงกาแฟ เช็กสต็อกสินค้า หรือ การต้อนรับลูกค้า ซึ่งถ้าเราได้ลองทำหลายๆ ตำแหน่ง เราก็จะได้ทั้งประสบการณ์และทักษะจากอาชีพนี้เยอะเลย เพราะได้มีการเรียนรู้จากการทำงานทั้งเบื้องหลัง รวมถึงได้รู้วิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ส่วนรายได้ก็จะแล้วแต่ร้านค่ะ บางรายก็จะคิดเป็นรายชั่วโมง หรือรายวัน แต่บางร้านก็จะมีในส่วนของเงินพิเศษด้วย
     
  • รับวาดรูป/ออกแบบงาน น้องๆ หลายคนที่มีความสามารถในการวาดรูปหรือการใช้โปรแกรมต่างๆ ก็จะเปิดรับคอมมิชชั่น แต่ก็มีบางคนไม่ได้รับแค่ออกแบบเพียงอย่างเดียว ยังมีการรับผลิตสินค้าออกมาเลย อย่างเช่น พวกสติ๊กเกอร์, โปสการ์ด, cup sleeve, griptok เพื่อทำเป็น giveaway แจกในวันพิเศษต่างๆ (เป็นที่นิยมมากสำหรับเหล่าแฟนคลับ)
     
  • Youtuber/influencer อาชีพฮอตฮิตในยุคนี้ต้องยกให้กับอาชีพนี้เลยค่ะ เราจะต้องสร้างสรรค์แพลตฟอร์มต่างๆ ของเราให้มีความน่าสนใจ โดยอาจจะเริ่มจากความชอบของเราก่อน เช่น เราชอบกิน ก็อาจจะทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการรีวิวอาหารหรือเปิดห้องครัว ทำอาหารโชว์กันเลย แต่ถ้าเราเป็นสายแต่งหน้า คอนเทนต์ก็น่าจะเกี่ยวกับการแนะนำเครื่องสำอาง, how to การแต่งหน้าในลุคต่างๆ หรือเราคิดว่าความชอบของเรามันพลิกแพลงไปทางไหนได้บ้าง ซึ่งรายได้หลักๆ ของการทำอาชีพนี้คือมาจากสปอนเซอร์ค่ะ บอกเลยว่ายิ่งสร้างสรรค์เท่าไหร่ ยิ่งดี!
สายติวเตอร์ก็มีหลากหลายเลย ไม่ว่าจะเป็นการสอนเด็ก สอนผู้ใหญ่
สายติวเตอร์ก็มีหลากหลายเลย ไม่ว่าจะเป็นการสอนเด็ก สอนผู้ใหญ่

พามาดูคำแนะนำจากรุ่นพี่เกี่ยวกับการทำงาน Part Time กัน! 

พี่ฝ้ายจะมาเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานของตนเอง ร้านแรกๆ ที่พี่ฝ้ายเคยทำคือที่ร้านกิ๊ฟช็อปค่ะ จากนั้นก็เป็นการขายน้ำเต้าหู้ แล้วก็มาทำร้านกาแฟ ซึ่งพี่ฝ้ายได้ดูแลในทุกตำแหน่ง ดังนั้นจะมีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการทำธุรกิจค่อนข้างเยอะและหลากหลายด้านมาก เพราะเขาได้ลองทำงานจริงๆ แต่ในช่วงโควิด ก็ได้มีการเปลี่ยนมาขายของออนไลน์ ก็คือการเปิดพรีออเดอร์สินค้า ซึ่งแรงจูงใจในการเปิดร้าน ส่วนหนึ่งมาจากความต้องการพัฒนาภาษา พี่ฝ้ายได้แนะนำน้องๆ มาว่าให้ลองสำรวจตนเองก่อนว่าเรามีความชอบและความถนัดทางด้านไหน ถ้าเรามีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้น เราก็จะทำได้ดีและก็จะสามารถให้คำปรึกษากับลูกค้าได้ 

อย่างไรก็ตามการขายของออนไลน์ก็มีหลายส่วนให้เราต้องจัดการ ถ้าใครที่ไม่ได้สต็อคสินค้าเอาไว้ แต่เป็นการเปิดพรีออเดอร์ ก็จะต้องมีการคำนวณเงิน ไม่ว่าจะเป็น ค่าส่ง ค่าภาษี ต้นทุนหรือกำไรของเรา ดังนั้นการศึกษาหาข้อมูลก่อน+ปรึกษาผู้ปกครองหรือคนที่มีความรู้ในด้านนั้นๆ เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะป้องกันการเกิดปัญหาภายหลัง 

ถ้าในตอนนี้ใครที่อยากหารายได้เสริมจากการทำธุรกิจออนไลน์ ก็อยากให้หาข้อมูลดีๆ ก่อน แล้วในตอนที่เริ่มธุรกิจ แน่นอนว่ามันอาจจะมีบางวันที่ขายไม่ได้หรืออาจจะขายได้ชิ้นเดียว ก็อย่าย่อท้อ หาวิธีใหม่ๆ ในการขาย เรียนรู้ว่าตรงนี้เราผิดพลาดแล้วนำมันมาแก้ไข รวมถึงจะต้องมีวิธีการรับมือกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น และอยากบอกทุกคนว่าสิ่งที่สำคัญไปไม่น้อยกว่าค่าแรงคือทักษะและประสบการณ์จากการทำงาน ดังนั้นสู้ๆ นะทุกคน!
 

ใครที่กำลังตัดสินใจที่จะทำงานพิเศษสำหรับปิดเทอมนี้ ก็ต้องศึกษาหาข้อมูลต่างๆ ให้ดี เริ่มจากว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้างแล้วความสามารถของเราเหมาะกับงานแบบไหน  สุดท้ายแล้วพี่พลอยขอให้น้องๆ เจองานที่ชอบ+ใช่กันทุกคนเลยนะคะ 

พี่พลอย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น