5 คำถามช่วยตัดสินใจ ก่อน "ยืนยันสิทธิ์ - สละสิทธิ์" #TCAS65 รอบ Portfolio

สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคนค่ะ ในช่วง 7-9 กุมภาพันธ์ 65 เป็นวันสำคัญของน้องๆ ที่สอบติดรอบ Portfolio เพราะเข้าสู่ช่วงการยืนยันสิทธิ์ (7-8 กุมภาพันธ์) และสละสิทธิ์ (9 กุมภาพันธ์) ซึ่งถือว่าเป็นการยืนยันสิทธิ์-สละสิทธิ์ ครั้งแรกของ TCAS65 เลย

ตัวระบบอาจไม่ได้มีความซับซ้อนอะไร แต่สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นปัญหาสำหรับหลายๆ คนคือ ยังไม่รู้ว่าควรจะ ยืนยันสิทธิ์ หรือ สละสิทธิ์ หรือ ไม่ใช้สิทธิ์ ดี พูดง่ายๆ คือตัดสินใจไม่ถูก ใจนึงก็พอแล้วกับ TCAS ยืนยันสิทธิ์ไปเลยดีกว่า แต่อีกใจก็อยากไปลองรอบต่อๆ ไป วันนี้พี่มิ้นท์มี 5 คำถามให้น้องๆ ได้ตอบตัวเอง เผื่อจะช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนะคะ

5 คำถามช่วยตัดสินใจ ยืนยันสิทธิ์รอบ Portfolio ดีมั้ย?
5 คำถามช่วยตัดสินใจ ยืนยันสิทธิ์รอบ Portfolio ดีมั้ย?

5 คำถามสู่การตัดสินใจว่าจะยืนยันสิทธิ์-สละสิทธิ์ดี  

ปกติแล้ว ทีมงาน Dek-D มักจะได้รับคำถามจากน้องๆ ว่า "หนูควรยืนยันสิทธิ์เลยดีมั้ย" หรือ "หนูจะสอบติดรอบถัดไปมั้ย" คำถามเหล่านี้ไม่ใช่พวกพี่ไม่อยากตอบแต่บางครั้งก็ไม่สามารถตัดสินใจให้ได้จริงๆ ดังนั้นน้องๆ คิดและตัดสินใจให้ดี และหากใครยังไม่รู้ว่าจะตัดสินใจยังไงดี ลองคิดตามคำถามเหล่านี้ดูนะคะ

1. เราพอใจกับคณะที่สอบติดหรือยัง

คำถามนี้สำคัญมากนะคะ บางคนอาจสอบติดในคณะที่ไม่ได้เป็นเป้าหมายแต่แรก หรือ เป็นคณะที่อยากเรียนแต่คนละมหาวิทยาลัย ให้น้องๆ ลองจินตนาการว่า ถ้าเราเข้าไปเรียนในคณะนี้แล้ว คิดว่าจะชอบหรือไม่ จะมีความสุขในการเรียนหรือเปล่า ถ้าคำตอบคือ คณะนี้ก็โอเคแล้ว, เราน่าจะเรียนไหวแหละ หรือ คิดว่าสอบติดตั้งแต่รอบแรกก็ดีแล้ว จะได้ไม่ต้องไปเครียดกับการสอบในรอบถัดไป 

ซึ่งทุกเหตุผลที่น้องๆ คิด มันสามารถเป็นปัจจัยที่ทำให้น้องตัดสินใจได้เลยว่า จะไปรอบถัดไปดีหรือเปล่า เพราะถ้าคณะและสถาบันที่ติด เราโอเค ครอบครัวก็โอเค ก็ยืนยันเลยค่ะ แต่ถ้ายังรู้สึกว่าไม่ใช่ หรือ ยังอยากเรียนคณะในฝันจริงๆ ก็ได้เวลาออกเดินทางต่อค่ะ

2. รู้เกณฑ์ในรอบถัดๆ ไปหรือยัง

คณะเดิม ต่างรอบ ต่างมหาวิทยาลัย ก็ใช้เกณฑ์ต่างกัน เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ เลย ดังนั้นคนที่สอบติดในรอบ portfolio มาแล้ว ก็อย่าเพิ่งคิดว่า ไปในรอบถัดไปก็คงใช้เกณฑ์เหมือนกัน บางที่ใช้เกณฑ์ต่างกันสุดขั้วเลยก็มีค่ะ  

คำถามนี้ น้องๆ จึงต้องทบทวนตัวเองว่า หากไปรอบถัดไป เรามีข้อมูลคณะที่จะสอบหรือยัง คณะนั้นเปิดรอบไหนบ้าง ใช้เกณฑ์อะไร เปิดรับในโควตาอะไร กำหนดคุณสมบัติแบบไหน เราสมัครได้มั้ย เพราะถ้าน้องๆ ไม่รู้ข้อมูลเลย ปรากฏว่าไปรอรอบ 2 โควตา แล้วคณะที่เราอยากเข้าดันไม่เปิดรอบนี้ ก็จะต้องเคว้งไปอีก 1 รอบนะคะ

3. เราเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบหรือยัง

 เมื่อรู้เกณฑ์แล้ว ก็ต้องตามมาด้วยการสอบ  ซึ่งรอบการสมัครหลังจากนี้ ประมาณ 80% ก็จะใช้คะแนนสอบอย่างเช่น GAT/PAT วิชาสามัญ หรือ คะแนนสอบวิชาเฉพาะ กสพท  หรือ คะแนนสอบวิชาเฉพาะอื่นๆ ของมหาวิทยาลัย  ที่จะสอบกันในเดือนมีนาคมนี้ค่ะ

หากน้องๆ สละสิทธิ์จากรอบ Portfolio มา เพราะอยากสมัครรอบ 3 แต่ไม่ยอมเตรียมตัวสอบ หรือ เตรียมตัวสอบไม่ทัน ก็อาจจะมีผลต่อคะแนนที่จะใช้ในรอบ 3 Admission ได้นะคะ ดังนั้น ถ้าคิดว่ายังอยากสู้เพื่อคณะเป้าหมายของตัวเองจริงๆ ต้องขยันอ่านหนังสือ ทุ่มเทให้มากขึ้น เพื่อให้คะแนนออกมาดีที่สุดค่ะ เพราะในรอบแอดมิชชั่น ส่วนใหญ่จะใช้คะแนนสอบ ไม่ค่อยใช้คะแนนจาก Portfolio หรือสัมภาษณ์มาเป็นองค์ประกอบ ติดไม่ติด วัดกันที่คะแนนนี่แหละค่ะ! 

4. เราเข้าใจการสอบในรอบต่างๆ มากพอหรือยัง

นอกจากเรื่องคะแนนสอบต่างๆ แล้ว ควรเข้าใจตัวระบบ TCAS ด้วย อย่างแรกที่ต้องเข้าใจคือ ถ้าน้องๆ กดยืนยันสิทธิ์ในรอบ 1 มาในวันที่ 7-8 ก.พ. จากนั้นกดสละสิทธิ์วันที่ 9 ก.พ. เท่ากับว่าน้องๆ ใช้สิทธิ์สละสิทธิ์หนึ่งครั้งไปแล้ว ดังนั้นเมื่อติดในรอบถัดไปอีกและกดยืนยันสิทธิ์อีก จะไม่สามารถสละสิทธิ์ได้แล้วนะคะ 

และที่สำคัญที่สุด หากสละสิทธิ์ไปแล้ว จะไม่สามารถกลับไปขอใช้สิทธิ์เดิมได้อีก เช่น สละสิทธิ์รอบ 1 ไปรอบ 2 แต่เมื่อประกาศผลรอบ 2 ไม่ติด จะกลับไปขอเรียนคณะที่สอบติดรอบ 1 ไม่ได้ค่ะ พูดง่ายๆ คือ ต้องเดินหน้าอย่างเดียว! 

หากน้องๆ เข้าใจระบบการยืนยันสิทธิ์ในระบบ TCAS เป็นอย่างดี จะรู้ว่า หากเรายืนยันสิทธิ์ในรอบที่ 1 ไปแล้ว แต่อยากไปรอบ 3 Admission (ไม่ต้องการสมัครรอบ 2 โควตา) ยังไม่จำเป็นต้องสละสิทธิ์ตอนนี้ก็ได้ เพราะ ทปอ. จะเปิดระบบสละสิทธิ์สำหรับคนอยากไปรอบ 3 อีกครั้ง วันที่ 6 พ.ค.65

5. เรามีแผนสำรองหรือไม่

จากข้อที่แล้ว หากตัดสินใจอะไรไปแล้ว จะไม่สามารถย้อนกลับหลังได้นะคะ ข้อนี้เป็นอีกข้อที่สำคัญ น้องๆ ควรมีแผนสำรองตลอดเวลา เช่น หากไปสมัครรอบ 2 แล้วติด จะทำอย่างไรต่อไป จะไม่ใช้สิทธิ์หรือยืนยันสิทธิ์ หรือถ้าไปรอบ 3 ต่อ หากไม่ติดจะทำอย่างไร

การมีแผนสำรองไม่ใช่ลางร้ายอะไรนะคะ แต่มันคือแผนที่ทำให้เรามีทางที่จะเดินไปต่อหากมีอะไรผิดพลาด ดีกว่าสอบไม่ติดแล้วไม่รู้จะทำยังไงต่อไปค่ะ ดังนั้น สำรวจตัวเอง ว่าแผนสำรองเราวางไว้ถึงขั้นตอนไหน ควรมีแผน A แผน B สำรองไว้เสมอ ใช้ได้กับทุกเรื่องไม่ใช่เฉพาะการสอบเข้ามหาวิทยาลัยค่ะ

5 คำถามนี้ พี่มิ้นท์ตั้งไว้ขึ้นมาเพื่อให้น้องๆ ได้ลองถามตัวเองและวางแผนเกี่ยวกับระบบ TCAS65 ย้ำอีกครั้งว่า หากต้องการยืนยันสิทธิ์ให้ยืนยันภายใน 8 กุมภาพันธ์ 2565 เท่านั้น แต่ถ้าไม่ต้องการยืนยันสิทธิ์ ก็เข้าไปทำรายการ "ไม่ใช้สิทธิ์" หรือไม่เข้าไปทำรายการใดๆ และสุดท้าย หากน้องกดยืนยันสิทธิ์ แต่มาเปลี่ยนใจทีหลัง ต้องกดสละสิทธิ์ จึงจะสามารถไปรอบถัดไปได้ค่ะ

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด