ตามมาดู! วิธีดึงคะแนน #GATPAT ของเด็กซิ่ว จะดึงแบบไหนไปใช้ได้บ้าง?

สวัสดีค่ะน้องๆ ในช่วงการรับสมัครสอบ GAT/PAT วิชาสามัญ ที่ผ่านมา มีน้องๆ เด็กซิ่วสงสัยและสอบถามพี่ๆ ทีมงาน Dek-D เรื่องการใช้คะแนนสอบเข้ามาค่อนข้างเยอะ ว่าจะสามารถใช้คะแนนเก่าที่เคยสอบเมื่อปีที่แล้วได้หรือไม่ และถ้ามีคะแนนทั้งของปีปัจจุบันด้วย จะเลือกใช้คะแนนแบบไหน วันนี้พี่แนนนี่จะมาไขข้อสงสัยเรื่องนี้กันค่ะ

กฎการดึงคะแนน GAT/PAT ใน TCAS65 เด็กซิ่วใช้คะแนนเก่าได้ไหม หรือต้องสอบใหม่
กฎการดึงคะแนน GAT/PAT ใน TCAS65 เด็กซิ่วใช้คะแนนเก่าได้ไหม หรือต้องสอบใหม่

ตามมาดู! วิธีดึงคะแนน #GATPAT ของเด็กซิ่ว จะดึงแบบไหนไปใช้ได้บ้าง?

ก่อนอื่นขอพูดถึงอายุของคะแนนสอบแต่ละตัว อย่าง GAT/PAT จะมีอายุ 2 ปี ซึ่งก็คือจะสามารถใช้คะแนนได้ในปีที่สอบ และปีถัดไปเท่านั้น ถ้ายื่น TCAS65 ก็จะสามารถใช้คะแนน GATPAT64 กับ GATPAT65  ส่วนวิชาสามัญ และวิชาเฉพาะ กสพท  จะมีอายุแค่ 1 ปี ซึ่งหมายความว่าจะต้องสอบกันใหม่ทุกปีนั่นเอง ดังนั้นการนำคะแนนไปใช้ ก็จะเป็นเรื่องของคะแนน GAT/PAT เท่านั้น แต่...ก็ต้องเช็กระเบียบการกันให้ดีดีนะคะ เพราะไม่ใช่ทุกมหาวิทยาลัย ทุกคณะที่จะอนุญาตให้ใช้คะแนนเก่าได้ และถ้ามหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ใช้ ก็ต้องเข้าสอบใหม่เท่านั้น

การนำคะแนนไปใช้

ถ้ามหาวิทยาลัยอนุญาตให้ใช้คะแนนเก่าได้ น้องๆ หลายคนก็จะเกิดความสงสัยว่า แล้วจะใช้คะแนนอย่างไร สามารถใช้คะแนน GAT ของปีก่อน ยื่นไปควบคู่กับคะแนน PAT ปีนี้ หรือใช้คะแนน PAT ปีก่อน แต่คะแนน GAT เป็นของปีนี้ จะทำได้ไหม?  ซึ่งคำตอบก็คือ "จะเลือกใช้คะแนนปีที่สูงที่สุดของแต่ละวิชา" 

ตัวอย่างการดึงคะแนน

จากตารางข้างต้น ระบบจะดึงคะแนน GAT ของปี 2564 มาใช้ ส่วนคะแนน PAT 1, PAT 7.4 จะดึงของปี 2565  มาใช้ค่ะ

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งคำถามที่น้องๆ สงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดึงคะแนน GAT ว่า จะสามารถเลือกดึงคะแนนเฉพาะตอน หรือพาร์ทที่ดีที่สุดของแต่ละปีมาใช้ได้ไหม เช่น คะแนนพาร์ทที่ 1 ภาษาไทย ปี 2564 กับคะแนนพาร์ทที่ 2 ภาษาอังกฤษ ปี 2565 เป็นต้น  ซึ่งจะไม่สามารถเลือกคะแนนแบบแยกตอนได้ จะใช้คะแนน GAT ปีที่คะแนนรวมมากกว่าค่ะ

 

สำหรับใครที่มีคะแนนสอบเก่า ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการใช้คะแนนเลย ว่าจะเป็นปีไหนอย่างไร เพราะระบบจะดึงคะแนนปีที่สูงกว่าให้อัตโนมัติเลยค่ะ แต่ก็อย่าลืมเช็กความถูกต้องของคะแนนกันด้วยนะคะ

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

Pony111 Member 30 พ.ค. 65 12:13 น. 1

ขอสอบถามค่ะ คือทางมหาลัยให้แนบไฟล์แสดงใบคะแนน gat pat ไปหนูเป็นเด็กซิ่ว64มาสอบ65มีคะแนนทั้งสองปี หนูต้องแนบไฟล์คะแนนของปีไหนคะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด