กฎใหม่ TCAS65 "ถ้ายืนยันสิทธิ์ แพทย์ ทันตะ เภสัช แล้ว จะสละสิทธิ์ไปสมัครสาขาเดิมอีกรอบถัดไปไม่ได้"

สวัสดีค่ะน้องๆ อย่างที่ทุกคนทราบกันดีกว่า กฎสำคัญของการสมัครในระบบ TCAS คือ ผู้สมัครแต่ละคนจะมีคนละ 1 สิทธิ์เท่านั้น ถ้าใครยืนยันสิทธิ์ไปแล้วก็จะไม่สามารถสมัครรอบอื่นๆ ได้อีก ยกเว้นแต่จะขอสละสิทธิ์ก่อน จึงจะสามารถสมัครใหม่อีกครั้งได้  แต่....ใน TCAS65 นี้ ทปอ. ได้เพิ่มรายละเอียดหรือข้อกำหนดสำหรับการสมัครใหม่  เมื่อขอสละสิทธิ์ใน 3 คณะกลุ่มแพทย์ไปแล้ว 

ระวัง! กฎใหม่ของคณะแพทย์ ทันตะ เภสัช สละสิทธิ์แล้วสมัครสาขาเดิมอีกไม่ได้
ระวัง! กฎใหม่ของคณะแพทย์ ทันตะ เภสัช สละสิทธิ์แล้วสมัครสาขาเดิมอีกไม่ได้

กฎใหม่ TCAS65 "ถ้ายืนยันสิทธิ์ แพทย์ ทันตะ เภสัช แล้ว จะสละสิทธิ์ไปสมัครสาขาเดิมอีกไม่ได้"

โดยปกติแล้ว หลังจากที่น้องๆ ได้ ยืนยันสิทธิ์รอบใดรอบหนึ่งในระบบ TCAS ไปแล้ว ทปอ.จะอนุญาตให้ "สละสิทธิ์" ได้ 1 ครั้ง เพื่อไปสมัครในรอบอื่นๆ หรือรอบถัดไปได้ โดยจะสามารถเลือกยื่นสมัครในคณะใด มหาวิทยาลัยใดก็ได้ จะเป็นคณะเดิม มหาวิทยาลัยเดิม หรือคณะอื่น มหาวิทยาลัยอื่นก็ได้  

แต่สำหรับใน TCAS65 นี้ ทปอ.ได้มีกฎใหม่ สำหรับผู้ที่เคยยืนยันสิทธิ์ ในหลักสูตร "แพทยศาสตรบัณฑิต" "ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต" และ "เภสัชศาสตรบัณฑิต"  ของมหาวิทยาลัย/สถาบันรัฐ  ไว้ว่า

"เมื่อยืนยันสิทธิ์รอบใดรอบหนึ่งไปแล้ว ถ้าขอสละสิทธิ์ จะไม่สามารถยื่นสมัครเข้าหลักสูตรเดิมของมหาวิทยาลัย/สถาบันรัฐในรอบอื่นๆ ได้อีก  ไม่ว่าจะเป็นสถาบันเดิม-ต่างสถาบัน หรือจะเป็นที่เปิดรับผ่าน กสพท หรือไม่ผ่าน กสพท ก็ตาม ก็ไม่สามารถทำได้ แต่จะยังคงยื่นสมัครในหลักสูตรอื่นๆ หรือหลักสูตรที่แตกต่างกันได้ตามปกติ" 

ตัวอย่าง

ไม่สามารถทำได้

  • สละสิทธิ์ "แพทยศาสตรบัณฑิต" ไปสมัคร "แพทยศาสตรบัณฑิต"
  • สละสิทธิ์ "ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต" ไปสมัคร "ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต"
  • สละสิทธิ์ "เภสัชศาสตรบัณฑิต" ไปสมัคร "เภสัชศาสตรบัณฑิต"

สามารถทำได้

  • สละสิทธิ์ "แพทยศาสตรบัณฑิต" ไปสมัคร "ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต"
  • สละสิทธิ์ "แพทยศาสตรบัณฑิต" ไปสมัคร "เภสัชศาสตรบัณฑิต"
  • สละสิทธิ์ "ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต" ไปสมัคร "แพทยศาสตรบัณฑิต"
  • สละสิทธิ์ "ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต" ไปสมัคร "เภสัชศาสตรบัณฑิต"
  • สละสิทธิ์ "เภสัชศาสตรบัณฑิต" ไปสมัคร "แพทยศาสตรบัณฑิต"
  • สละสิทธิ์ "เภสัชศาสตรบัณฑิต" ไปสมัคร "ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต"

กฎใหม่ข้างต้น จะไม่ได้หมายรวมถึงมหาวิทยาลัยเอกชน ดังนั้นน้องๆ ที่สละสิทธิ์จากมหาวิทยาลัยเอกชนมา แล้วจะสมัครหลักสูตรเดิม แต่เป็นมหาวิทยาลัยรัฐ หรือสละสิทธิ์จากมหาวิทยาลัยรัฐ แล้วจะไปสมัครหลักสูตรเดิม มหาวิทยาลัยเอกชน ตรงนี้สามารถสมัครได้ตามปกติเลยค่ะ

น้องๆ คนไหนที่ยืนยันสิทธิ์ 3 หลักสูตร ในรอบ Portfolio  ไปแล้ว ต้องการจะไปสละสิทธิ์ ให้ตัดสินใจอย่างรอบคอบ เพราะนอกจากจะไม่สามารถสมัครหลักสูตรเดิมได้แล้ว จะยังไม่สามารถกลับไปขอยืนยันสิทธิ์ที่เดิมได้อีกด้วย

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

boonboonboonn Member 10 ก.พ. 65 14:23 น. 1

สวัสดีครับ

ในกรณีคณะเภสัช รอบโควตารอบ2 ม.ศิลปากร และ ม.บูรพากรณีถ้าได้ทั้งคู่แต่ม.ศิลปากรให้สัมภาษณ์และยืนยันสิทธิ์ก่อนม.บูรพา ถ้าสมมติผมสัมภาษณ์และยืนยันสิทธิกับม.ศิลปากรแล้ว หลังจากนั้น ม.บูรพาผมก็สัมภาษณ์และได้เช่นกัน ถ้าผมตัดสินใจเลือกม.บูรพาแล้ว การที่เรายืนยันสิทธิ์กับม.ศิลปากรไปก่อนจะมีผลผิดเงื่อนไขไหมครับ เพราะทั้ง2มหาลัยยังไม่ได้ยืนยันสิทธิ์กับ ทปอ.

ขอบคุณครับ

1
พี่แนนนี่ Columnist 10 ก.พ. 65 18:22 น. 1-1
ถ้ากรณียังอยู่ในรอบโควตาเหมือนกัน ถ้ายืนยันสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยแต่ละที่ แล้วรอตัดสินใจอีกครั้ง ตอนที่ยืนยันสิทธิ์กับทปอ. (เว็บ myTCAS) ในวันที่ 4 - 5 พฤษภาคม แบบนี้สามารถทำได้ค่ะ เพราะรอบโควตา น้องๆ แต่ละคนสามารถติดได้หลายมหาวิทยาลัย แต่จะต้องเลือกยืนยันสิทธิ์ (กับทปอ. ในเว็บ myTCAS) แค่ที่เดียวเท่านั้นค่ะ...
0
กำลังโหลด
Nana0813 Member 10 ก.พ. 65 17:47 น. 2

กรณีติดแพทย์รอบ1,2 แล้วต้องการสอบคณะเดิมในรอบ 3 เราสามารถกดไม่ใช้สิทธิ์ เพื่อสอบรอบต่อไปได้ไหมคะ

3
พี่แนนนี่ Columnist 10 ก.พ. 65 18:23 น. 2-1
ถ้าเลือกไม่ใช้สิทธิ์ หรือไม่เข้าไปทำอะไรในระบบ สามารถสมัครต่อได้ค่ะ เพราะยังไม่ได้ยืนยันสิทธิ์เลยค่ะ
0
กำลังโหลด
Pakuan Member 5 มี.ค. 65 18:56 น. 3

ถ้ารอบ2 (รอบโควตา) ติดหลักสูตรเภสัชศาสตร์ สาขาบริบาลทางเภสัชกรรม ยืนยันสิทธิ์ในเว็บ mytcas จะสามารถสละสิทธิ์เพื่อสมัครรอบ 3 ในหลักสูตรเภสัชศาสตร์ สาขาเภสัชอุตสาหกรรม ที่เป็นอีกสาขา ได้มั้ยคะ

2
กำลังโหลด
Kate2517 Member 1 พ.ค. 65 11:45 น. 4

ถ้าติดเภสัชม.รัฐรอบ2แล้ว และยืนยันสิทธิ์กับทางมหาลัยไปแล้ว แต่ยังไม่ยืนยันสิทธิ์กับทางทปอ. ถ้าอยากจะไปต่อรอบ3 โดยไม่กดอะไรเลยกับทางเว็บของทปอ. จะสามารถสมัครรอบ3เภสัชกับม.รัฐอื่นหรือกับเภสัชม.รัฐเดิม(แต่คนละโครงการ)ได้ไหมคะ

0
กำลังโหลด
ลูน่า 12 ต.ค. 66 13:06 น. 5

สมมติ กรณีที่มีรายชื่อ รอบ1 ในคณะ เภสัช มข. พร้อมยืนยันสิทธิ์ แต่ดันมีรายชื่อติดคณะแพทย์ มข. รอบที่ 1 เหมือนกัน เราสามารถสละสิทธิ์คณะเภสัช มข.แล้วไปยืนยันสิทธิ์ในคณะ แพทย์ มข. ได้ไหมคะ

1
พี่แนนนี่ Columnist 12 ต.ค. 66 15:23 น. 5-1

หากเป็นการยืนยันสิทธิ์ภายในมหาวิทยาลัย แนะนำให้สอบถามกับมหาวิทยาลัยโดยตรงเลยค่ะ แต่ถ้าหมายถึงการยืนยันสิทธิ์ mytcas ในวันประกาศผลระบบจะขึ้นทั้ง 2 ที่ ให้เราเลือกยืนยันสิทธิ์เพียงแค่ 1 ที่เท่านั้นค่ะ

0
กำลังโหลด
โปรดตอบเถอะพลีสสส 15 พ.ย. 66 22:03 น. 6

ถ้าติดคณะแพทย์ หลักสูตรรังสีเทคนิค แล้วสละสิทธ์ จะสามารถยื่นแพทย์รอบ2-3ได้มั้ยคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด