ยิ่งใกล้วันสอบ ยิ่งไม่มีสมาธิอ่านหนังสือ ทำยังไงดี?

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคน ใกล้จะเข้าช่วงสอบกันเข้าไปทุกที หลายคนอาจจะรู้สึกเครียดและกดดันมากกว่าเดิม จนทำให้หลายๆ ครั้งเราก็ไม่มีสมาธิในการอ่านหนังสือเลย พี่พลอยเลยจะมาแนะนำวิธีที่ให้น้องๆ สามารถโฟกัสกับการอ่านหนังสือได้มากขึ้น 

การที่เราไม่มีสมาธิกับการอ่านหนังสือ มันสามารถเกิดขึ้นได้แน่นอนอยู่แล้ว ในวันนั้นเราอาจมีเรื่องที่ทำให้เรากังวลใจ แต่ทุกคนก็จะมีวิธีดึงสติกลับมาในรูปแบบของตนเอง ซึ่งวิธีของพี่พลอยก็จะเป็นวิธีที่หลายๆ คุ้นหู แต่หลายคนก็ยังไม่เคยลองทำ  ไปดูว่ามีวิธีอะไรบ้าง!

ยิ่งใกล้วันสอบ ยิ่งไม่มีสมาธิอ่านหนังสือ ทำยังไงดี?
ยิ่งใกล้วันสอบ ยิ่งไม่มีสมาธิอ่านหนังสือ ทำยังไงดี? 

ยิ่งใกล้วันสอบ ยิ่งไม่มีสมาธิอ่านหนังสือ ทำยังไงดี? 

  • วางแผนตารางในแต่ละวัน กำหนดออกมาเลยว่าวันนี้เราต้องอ่านบทไหนบ้าง หรือจะต้องทำโจทย์แล้วทบทวนเท่าไหร่ แต่ขอย้ำว่าให้วางแผนตามกำลังของเราที่ไหว อย่าเน้นที่ปริมาณมากเกินไป อาจจะใช้วิธีแบบ Pomodoro Technique (อ่าน 25 แล้วก็พัก 15 นาที) ซึ่งทำให้อ่านได้มากขึ้น แล้วก็พยายามสลับวิชาอ่านในแต่ละวัน เพื่อที่จะได้ไม่หนักที่วิชาเดียวมากเกินไป
     
  • ความเครียดทั้งหลายจงหายไป! แน่นอนว่าในทุกๆ วัน หลายคนก็คงจะมีความกังวลส่วนตัวอยู่แล้ว แต่ถ้าเราไม่สามารถกำจัดความกังวลออกจากหัวไปได้ เราก็จะอ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง สิ่งที่ควรทำคือ เราจะต้องเอาความเครียดออกไปให้หมดก่อน ไม่ให้มันมารบกวนเราขณะที่อ่านหนังสือ ซึ่งแต่ละคนก็จะมีวิธีที่แตกต่างกัน แต่สำหรับพี่พลอยคือ การใช้เทคนิคตื่นมาเขียน 
การนั่งสมาธิจะทำให้จิตใจของเราสงบ
การนั่งสมาธิจะทำให้จิตใจของเราสงบ

 

  • นั่งสมาธิเพื่อให้จิตใจสงบ การนั่งสมาธิจะช่วยให้จิตใจสงบ, หัวของเราปลอดโปร่ง แล้วก็จะทำให้เรามีสติในการอ่านหนังสือ/ทำโจทย์มากยิ่งขึ้น ซึ่งการนั่งสมาธิไม่จำเป็นต้องนั่งนานๆ เลยค่ะ ถ้าใครเพิ่งจะเริ่มนั่งก็เริ่มที่ 5-10 นาทีต่อวันก็ได้ หลังจากนั้นก็ค่อยๆ เพิ่มเวลาขึ้นเรื่อยๆ
     
  • สถานที่ก็สำคัญ! เราควรเลือกสถานที่ตามความเหมาะสมของเรา บางคนอาจจะชอบความเงียบ แต่บางคนก็ชอบได้ยินเสียงสิ่งรอบตัว ขอแนะนำว่าสถานที่นั้นควรมีแสงสว่างเพียงพอต่อการอ่านหนังสือ (ถ้าสว่างไม่พออาจจะทำให้ปวดตา) แล้วก็ไม่แนะนำให้อ่านหนังสือบนเตียง เพราะอาจจะเผลอหลับได้!
     
  • อยู่ห่างจากอุปกรณ์ที่จะทำให้เราเสียสมาธิ! ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์หรือโทรทัศน์ ถ้าใครรู้ว่าตนเองคงเผลอเล่น ก็ควรนำอุปกรณ์เหล่านี้ไว้ห่างๆ  แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะเล่นเลย พออยู่ในช่วงเบรก เราก็ให้รางวัลตนเองเป็นการดูการ์ตูนซัก 1 ตอน เพื่อเป็นการตอบแทนกับการอ่านหนังสืออย่างหนักของเรา
     
บอกเลยว่าน้ำเปล่านี่แหละ สุดยอด!
บอกเลยว่าน้ำเปล่านี่แหละ สุดยอด!

 

  • ดื่มแล้วดื่มอีก การดื่มน้ำเปล่านี่แหละ เป็นประโยชน์กับร่างกายของพวกเรามาก  ถ้าเราอยากให้ตัวเราเองทำงานได้ดี ก็ควรจะดื่มน้ำให้ได้เยอะๆ นะคะ  จะเป็นน้ำแบบขวดลิตรหรือกระติกน้ำก็ได้  เอามาตั้งไว้ข้างๆ โต๊ะเลย!
     
  • อย่าทำหลายอย่างพร้อมกัน (multitasking) ถ้าใครที่พยายามจะอ่านหนังสือวิชานี้ไปด้วย วิชานั้นไปด้วย ทำโจทย์ไปด้วย เพื่อที่ว่าจะได้อ่านพร้อมกัน หลายๆ วิชา จะได้ไม่เสียเวลา บอกเลยว่าอย่าหาทำเด็ดขาด! เพราะเราจะไม่สามารถโฟกัสเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ แล้วสุดท้ายเราก็จะจำอะไรไม่ได้เลย

ถ้าใครที่รู้สึกว่าเราทำหลายวิธีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีสมาธิในการอ่านหนังสือเลย พี่พลอยแนะนำให้น้องๆ ลองงีบก่อนสัก 10-20 นาที เพื่อกระตุ้นร่างกายของเราตื่นตัว, ออกไปเดินเล่นด้านนอก มองต้นไม้เพื่อให้เราผ่อนคลาย หรือลองไปอาบน้ำให้มีความสดชื่น แล้วค่อยกลับมาอ่านหนังสือใหม่อีกครั้ง สู้ๆ ไปด้วยกันนะคะทุกคน!

 

ขอขอบคุณข้อมูลhttps://kdcollegeprep.com/quick-effective-study-tips/https://host-students.com/study-tips-for-students/https://www.wikihow.com/Concentrate-on-Studies
พี่พลอย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น