เช็กให้ดี! โควตา 65 ม.มหาสารคาม ใช้คะแนน T-Score มาคำนวณ คิดยังไง มาดู!

สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคนค่ะ หลังจากที่น้องๆ สอบ GAT/PAT และวิชาสามัญเรียบร้อยแล้ว ก็จะต้องนำผลคะแนนไปใช้สมัครโควตารอบ 2 หรือ Admission รอบ 3 ของมหาวิทยาลัยต่างๆ  

โดยปกติแล้ว คะแนนที่จะนำไปใช้ จะเป็นคะแนนดิบ ซึ่งก็คือคะแนนที่น้องๆ ทำได้นั่นเอง เช่น สอบวิชาสามัญ วิชาภาษาไทย ได้ 70 คะแนน = 70 คะแนน แบบไม่ต้องแปลงค่าใดๆ แต่ในปีนี้ ม.มหาสารคาม มีการนำคะแนน T-Score มาใช้ หมายความว่า 70 คะแนน ก็จะไม่ใช่ 70 คะแนนค่ะ ต้องผ่านขั้นตอนการแปลงคะแนน แต่รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ไปดูกันเลยค่ะ

โควตา ม.มหาสารคาม ใช้คะแนน T-Score มาเป็นเกณฑ์คำนวณคะแนน
โควตา ม.มหาสารคาม ใช้คะแนน T-Score มาเป็นเกณฑ์คำนวณคะแนน

ม.มหาสารคาม รอบ 2 เกณฑ์คัดเลือกใช้ T-Score

T-Score คืออะไร  

ในใบประกาศผลสอบของน้องๆ จะมีค่าตัวเลขที่เป็นผลคะแนนอยู่ 5 ประเภทค่ะ ประกอบไปด้วย

  1. คะแนนที่ได้ คือ คะแนนที่น้องๆ ทำได้ เมื่อเทียบกับคะแนนเต็ม เช่น ภาษาไทยได้ 70 เต็ม 100 คะแนน
  2. ค่าเฉลี่ย (Mean) คือ คะแนนเฉลี่ยที่มาจากการรวมผลคะแนนของทุกคนที่เข้าสอบในวิชานั้นๆ เพื่อแสดงถึงค่าคะแนนกลางของผู้เข้าสอบทั้งหมด
  3. ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) คือ ค่าแสดงการกระจายตัวของคะแนนในรายวิชานั้นๆ ยิ่งมีค่าคะแนนสูง หมายถึงคะแนนของผู้เข้าสอบในภาพรวมอยู่ห่างจากค่าเฉลี่ยมาก
  4. ค่าเปอร์เซ็นไทล์ คือ ค่าแสดงสัดส่วนจำนวนผู้เข้าสอบอื่นที่ได้คะแนนต่ำกว่าคะแนนที่ผู้เข้าสอบทำได้ เช่น น้องๆ ได้ค่าเปอร์เซ็นไทล์ 75 หมายถึง มีผู้เข้าสอบอื่นร้อยละ 75 ที่ได้คะแนนต่ำกว่าคะแนนของผู้เข้าสอบ หรือ อีกความหมายนึงคือ มีผู้ที่คะแนนสูงกว่า ร้อยละ 25  
  5. ค่าคะแนน T-Score คือ ค่าคะแนนมาตรฐานทางสถิติ ที่มีสูตรการแปลงคือ  

T-Score = [(คะแนนที่ได้ - ค่าเฉลี่ย) / (ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน) x 10] + 5

เช่น ผู้เข้าสอบได้ค่ามาตรฐาน T-Score = 65 แสดงว่าคะแนนของผู้เข้าสอบสูงกว่าค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.5 เท่าของค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

เกณฑ์โควตารอบ 2 ม.มหาสารคาม

ตามที่พี่มิ้นท์ได้เกริ่นข้างต้นไปแล้วว่า โควตาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ม.มหาสารคาม มีการใช้คะแนนมาตรฐาน T-Score มาคำนวณแทนการใช้คะแนนดิบ อย่างไรก็ตาม คะแนน T-Score หรือ Ti ที่ว่านี้ ไม่ต้องคำนวณเองนะคะ ในใบผลคะแนน จะมีช่องคะแนนที่แปลงคะแนนมาให้เรียบร้อยแล้ว

น้องๆ หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วคะแนน T-Score สำคัญอย่างไร คะแนน T-Score จะเป็นคะแนนที่ใช้วัดความสามารถของผู้เข้าสอบได้มากกว่าคะแนนดิบค่ะ เพราะผ่านขั้นตอนการคำนวณทางสถิติ ให้เป็นคะแนนแบบอิงกลุ่ม ทำให้รู้ว่าคะแนนของเรามากกว่าคนอื่นเท่าไหร่นั่นเอง  

ตัวอย่างเกณฑ์การคัดเลือกรอบ 2 โควตา

 

ตัวอย่างการคำนวณคะแนน

ตัวอย่างการคำนวณคะแนนคณะเภสัชศาสตร์ ม.มหาสารคาม
ตัวอย่างการคำนวณคะแนนคณะเภสัชศาสตร์ ม.มหาสารคาม 

 

น้องๆ ยังไม่ต้องกังวลไปว่าจะคำนวณคะแนน Ti หรือ T-Score นี้ยังไง เพราะผลคะแนนที่ประกาศออกมา จะมีบอกคะแนนในช่องนี้แล้วค่ะ แต่หน้าที่ที่น้องๆ จะต้องทำคือ ตั้งใจอ่านหนังสือและทำข้อสอบให้ดีที่สุด เพราะหากน้องๆ ทำได้คะแนนดีและมีคะแนนสูงกว่าเพื่อนๆ ค่อนข้างมาก ค่าคะแนน T-Score ก็จะสูงตามไปด้วยค่ะ ขอให้น้องๆ ทุกคน สู้ๆ!

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด