ไขข้อข้องใจ! เรื่องเล่าเข้าใจผิดเกี่ยวกับเด็กมหา'ลัย มีอะไรบ้าง?

ใครเคยได้ยินประโยคที่ว่า "เดี๋ยวอยู่มหา'ลัยแล้ว อาจารย์ก็จะไม่มาตามงานแบบนี้แล้วนะ" หรือ "มหา'ลัยเรียนแค่วันละ 1 วิชาเอง น่าจะชิวมาก"  ซึ่งเป็นประโยคที่ทำให้น้องๆ มัธยมอาจจะรู้สึกกังวลเมื่อต้องเข้ามหา'ลัย พี่พลอยก็เลยรวบรวมคำถามที่อาจจะทำให้น้องๆ เกิดความเข้าใจผิด มาให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ ตอนสุดท้ายของบทความยังมีรีวิวชีวิตในมหา'ลัยจากรุ่นพี่ด้วยนะ 

ไขข้อข้องใจ! เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับเด็กมหา'ลัย มีเรื่องอะไรบ้าง?
ไขข้อข้องใจ! เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับเด็กมหา'ลัย มีเรื่องอะไรบ้าง?

ไขข้อข้องใจ! เรื่องเล่าเข้าใจผิดเกี่ยวกับเด็กมหา'ลัย มีอะไรบ้าง?

มหา'ลัยมีแต่ข้อสอบที่เป็นอัตนัย ไม่มีแบบปรนัยแล้ว  

ตอบ การสอบแบบปรนัยยังคงมีอยู่ค่ะ จริงๆ แล้วการสอบในมหา'ลัยค่อนข้างจะมีความหลากหลาย สำหรับบางวิชานั้นก็มีการผสมกันของแบบปรนัยกับอัตนัย แต่ก็อาจจะมีวิชาที่เป็นอัตนัยทั้งหมด  หรือบางวิชาก็อาจจะเป็นแบบปรนัยตลอดทั้งเทอม ยิ่งไปกว่านั้นบางวิชาไม่มีสอบเลยค่ะ ทำงานส่งกันอย่างเดียว (แต่งานก็จะเยอะมาก YY)

ไม่ค่อยสนิทกับเพื่อนๆ  รวมถึงอาจารย์ก็ไม่ได้ช่วยเหลือเหมือนตอนมัธยม 

ตอบ  อันนี้ขึ้นอยู่บุคคลมากๆ ค่ะ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะไม่สนิทกับเพื่อมหา'ลัย เพราะบางคนก็เจอคนที่โตขึ้นแล้วไลฟ์สไตล์ตรงกันมากกว่าตอนมัธยมก็มี หรือบางคนก็สนิทกับเพื่อนมัธยมมากกว่าก็มี ด้วยความหลากหลายของสังคม ก็อาจจะทำให้เรามีโอกาสที่จะได้เจอได้ทั้ง 2 แบบ เช่นเดียวกันกับเรื่องของอาจารย์ค่ะ  อย่างของพี่พลอย ถือว่าโชคดี ได้เจอทั้งเพื่อนและอาจารย์ที่ดีกับเรามากๆ  

เราสามารถแต่งตัวอย่างไรก็ได้

ตอบ   จริงๆ ในข้อนี้ ขึ้นอยู่กับกฎของมหาวิทยาลัยเป็นหลัก มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ก็ยังต้องมีกฎการใส่ชุดนักศึกษาอยู่ แต่ก็มีบางแห่งที่สามารถใส่ชุดไปรเวทได้ สำหรับมหาวิทยาลัยที่สามารถใส่ชุดไปรเวทได้ ถ้าไม่ได้มีกฎข้อห้ามอะไร ก็สามารถเลือก  Mix&Match  ได้เลยค่ะ แต่ส่วนใหญ่ การแต่งตัวจะขึ้นอยู่กับอาจารย์ค่ะ อาจารย์ประจำวิชาบางคนก็ขอให้ใส่ชุดนักศึกษาเท่านั้น แต่บางคนก็ไม่ได้ซีเรียสมาก เลยทำให้น้องๆ อาจจะเห็นว่าพี่ๆ มหา'ลัยใส่ชุดไปรเวทมาเรียนบ้าง ใส่ชุดพละบ้าง นิสิตบ้าง ปะปนกันไปค่ะ

ถ้าไม่มมีข้อห้ามอะไร ก็ Mix&Match  กันไปเลยสิคะ
ถ้าไม่มมีข้อห้ามอะไร ก็ Mix&Match  กันไปเลยสิคะ

เด็กมหา'ลัยเรียนแค่วันละ 1 วิชา

ตอบ มีบางส่วนที่เรื่องจริงค่ะ แต่ขอย้ำว่าไม่ได้มีทุกวัน (บางวันเรียนตั้งแต่ 8 โมงจนถึง 4-5 โมงก็มี) และก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคณะนะคะ เพราะบางคณะก็เรียนมากกว่า 1 วิชา, บางคณะเรียนแค่ 1 วิชาก็จริงแต่ว่าลากยาวไปถึง 3-4 ชั่วโมงก็มีค่ะ น้องๆ อาจจะคิดว่าเรียนแค่ 1 วิชาก็ชิวดีนะ แต่สำหรับพี่พลอยคิดว่าการเรียนยาวๆ ก็ทำให้ล้าไม่น้อยเลยค่ะ

แต่ทั้งนี้ใครที่หวังว่าโอ้โห เรียนมหา'ลัย ดีจัง เรียนแค่วันละวิชาเอง ก็อย่าเพิ่งดีใจไปค่ะ เพราะยังไงในช่วงชั้นปี 1-2 ตารางเรียนของน้องๆ ก็ยังแน่นอยู่นะคะ เพราะต้องเรียนรายวิชาพื้นฐานหลายวิชาเลย กว่าจะเริ่มสบายก็ต้องชั้นปีสูงๆ ค่ะ

เลือกวันเวลาเรียนได้เอง รวมถึงเลือกไม่เข้าเรียนก็ได้?  

ตอบ บางวิชาจะมีวัน/เวลาให้เราเลือกเรียนได้เองค่ะ แต่ก็จะมีวิชาที่ทางมหา'ลัยจะระบุมาให้เลย ส่วนใหญ่ในปีแรก มหา'ลัยจะเลือกตารางเรียนมาให้น้องๆ ก่อน แล้วปีต่อมา เราก็จะได้เลือกเองมากขึ้นค่ะ สำหรับเรื่องการไม่เข้าเรียน ก็จะมีวิชาที่ไม่นับคะแนนเข้าห้องค่ะ น้องๆ สามารถไม่เข้าเรียนได้ แต่ก็ต้องเก็บคะแนนส่วนอื่นๆ ให้ครบนะคะ!

 มีรุ่นพี่เล่าให้ฟังว่าตลอดทั้งเทอม เขาได้ทำแค่ 1 งาน อ้าว! แบบนี้ก็ชิวเลยสิ

ตอบ ถ้าวิชานั้นให้ทำงานส่งแค่ 1 วิชา บอกเลยว่าไม่น่าชิวค่ะ เพราะว่าเราอาจจะไม่มีคะแนนส่วนอื่นมาช่วยเสริม ที่สำคัญคืองานแบบนี้มักจะเป็นงานหนักและละเอียด คือบอกเลยว่าต้องเป๊ะทุกจุดค่ะ บางทีก็แก้แล้วแก้อีก แก้จนไฟล์งานทั้งเครื่องมีแต่งานนี้เลยค่ะ TT

1 งานแต่เหนื่อยหนักมาก
1 งานแต่เหนื่อยหนักมาก

มาฟังคำบอกเล่าจากพี่ตาล จาก ม.เกษตรศาสตร์ กัน ว่าชีวิตในมหา'ลัยนั้นเป็นอย่างไร?

ในช่วงมัธยมเคยมีคนมาพูดว่าตอนมหา'ลัยเพื่อนมักจะแข่งกันเรียน ตัวใครตัวมัน ไม่ได้มีการช่วยเหลือกันแบบเพื่อนตอนมัธยม แต่พอมาอยู่มหา'ลัยจริงๆ ไม่ได้เป็นอย่างที่คิดเลย เพื่อนน่ารักมาก ช่วยเหลือกันหลายอย่าง ทั้งเรื่องเรียนแล้วก็เรื่องอื่นๆ แต่ก็เคยได้ยินจากเพื่อนคณะอื่นเหมือนกันว่ามันก็มีเพื่อนแบบที่แข่งกันเรียนจริงๆ ส่วนเรื่องของอาจารย์ เหมือนเป็นความโชคดีอีกขั้นคือ นอกจากเพื่อนดีแล้ว อาจารย์ในคณะก็ดีด้วย 

ถ้าให้สรุปภาพรวมคิดว่าการใช้ชีวิตในมหา'ลัยปกติดีมาก มีหลายอย่างที่เราได้ยินมาแล้วไม่ได้เป็นแบบนั้น แต่ถามว่ามันมีอย่างที่หลายคนเล่าไหม มันมีอยู่แล้ว แต่ในแง่ของเรื่องที่ดีๆ มันก็มีเช่นกัน รวมถึงสิ่งที่คิดว่าน่าจะเกิดขึ้นกับหลายๆ คนตอนเข้ามหา'ลัยมาแล้วคือการหมดไฟ ตัวเราเองก็เป็น และใช้วิธีแก้โดยการทำอย่างอื่นที่เราสนใจก่อน แล้วค่อยกลับมาทำหน้าที่ของเราตรงนี้ให้ดีที่สุด  

สังสรรค์บ้าง เรียนบ้าง มาใช้ชีวิตมหา'ลัยกันอย่างเต็มที่นะทุกคน!
สังสรรค์บ้าง เรียนบ้าง มาใช้ชีวิตมหา'ลัยกันอย่างเต็มที่นะทุกคน!

อย่างที่พี่ตาลบอกเลยว่า ชีวิตในมหา'ลัยมีทั้งแบบที่ดีและไม่ดี ไม่ใช่ว่าเราได้ยินแต่เรื่องที่ไม่ดีมา แล้วมันจะไม่มีเรื่องดีๆ เข้ามาบ้างเลย สำหรับใครที่กำลังจะเข้ามหา'ลัย พี่พลอยและพี่ตาลก็ขอให้น้องๆ ได้ใช้ชีวิตมหา'ลัยอย่างเต็มที่ แล้วก็มีความสุขกันนะคะ

พี่พลอย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น