รู้หรือไม่? มีคณะที่รับเฉพาะเพศชายเท่านั้นด้วย!

สวัสดีค่ะ น้องๆ ทุกคน วันนี้พี่แป้งมีข้อมูลที่น่าสนใจมาแชร์ค่ะ หลายคนอาจจะทราบกันอยู่แล้ว แต่ก็เชื่อว่ายังมีบางคนที่ยังไม่ทราบอยู่เหมือนกันว่า ในประเทศไทยมีคณะที่ รับสมัครเฉพาะเพศชายเท่านั้น และมีมหาวิทยาลัยแค่เพียง 2 แห่งที่เปิดรับสมัครอีกด้วย ว่าแต่จะมีที่ไหนบ้าง มาดูไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า!

รู้หรือไม่? มีคณะที่รับเฉพาะเพศชายเท่านั้นด้วย!

คณะและสาขาที่เปิดรับมีที่ไหนบ้าง?

1.มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา

  • คณะพาณิชยนาวีนานาชาติ สาขาวิทยาศาสตร์การเดินเรือ
  • คณะพาณิชยนาวีนานาชาติ สาขาวิศวกรรมต่อเรือและเครื่องกลเรือ (ผู้ปฏิบัติงานบนเรือ)

2.มหาวิทยาลัยบูรพา

  • คณะโลจิสติกส์ สาขาวิทยาการเดินเรือ

คณะเหล่านี้เรียนเกี่ยวกับอะไร?

เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ พี่แป้งจะขอแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ได้แก่

1.ฝ่ายเดินเรือ - เรียนเกี่ยวกับการคำนวณดาว การหาตำแหน่งเรือ การสื่อสารวิทยุดาวเทียม การคำนวณน้ำหนักเรือทั้งหมด การปฏิบัติงานสินค้าและการจัดระวาง การเข้ายามสะพานเดินเรือ กฎหมายและอนุสัญญาที่เกี่ยวข้องกับการเดินเรือ โดยส่วนใหญ่จะเป็นการเรียนเกี่ยวกับการนำเรือไปให้ถึงจุดหมายนั่นเอง

2.ฝ่ายวิศวกรรม - เรียนเกี่ยวกับด้านวิศวกรรม แต่จะแยกออกมาในสายงานต่างๆ เช่น เครื่องยนต์ เครื่องจักร เครื่องไฟฟ้าระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบควบคุมอัตโนมัติ ที่อยู่ภายในเรือ การบริหารจัดการภายในห้องเครื่องเรือ การบำรุงรักษาเครื่องจักรกล รวมถึงกฎหมายและอนุสัญญาที่เกี่ยวข้องกับการเดินเรืออีกด้วย

ทำไมถึงต้องรับเฉพาะเพศชาย

สาเหตุที่คณะเหล่านี้รับสมัครเฉพาะเพศชายนั้น เนื่องจากในหลักสูตรกำหนดให้ต้องผ่านการฝึกภาคปฏิบัติทางทะเลกับเรือสินค้าเดินทะเลระหว่างประเทศของบริษัทเอกชนเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีบริษัทเจ้าของเรือรายใด รับผู้หญิงขึ้นไปทำงานบนเรือ ดังนั้นหากนักศึกษาไม่สามารถหาเรือฝึกได้ก็จะไม่สามารถสำเร็จการศึกษาได้

รวมถึงยังมีการกำหนดส่วนสูงต้องไม่ต่ำกว่า 160 เซนติเมตร เพราะบนสะพานเดินเรือมีเครื่องมือบางชนิดที่ติดตั้งในตำแหน่งที่สูง ดังนั้นผู้ที่จะขึ้นไปทำงานบนสะพานเดินเรือจึงจำเป็นต้องมีความสูงในระดับพอที่จะใช้เครื่องมือเหล่านั้นได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ผู้ที่จะขึ้นไปทำงานบนสะพานเดินเรือจะต้องมีความสูงเพียงพอที่จะมองผ่านกระจกออกไปด้านนอก เพื่อให้มีทัศนวิสัยที่มองเห็นได้กว้างไกล หากมีความสูงไม่เพียงพอก็จะเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงาน 

คุณสมบัติเพิ่มเติม

1.มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา  

  • ต้องผ่านการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายตามที่คณะกำหนด  เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ   ฯลฯ
  • ไม่เป็นผู้บกพร่องทางการมองเห็นสีของวัตถุ (ตาไม่บอดสี) และการรับสัญญาณเสียง (หูไม่หนวก) โรคหัวใจ โรคลมชัก วัณโรค กระดูก-กล้ามเนื้อ ไม่มีการอักเสบของข้อหรือปวดหลังอย่างรุนแรง

2.มหาวิทยาลัยบูรพา  

  • ต้องผ่านการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายตามที่คณะกำหนด  เช่น  วิ่ง ว่ายน้ำ  ฯลฯ
  • ต้องผ่านการตรวจร่างกายจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา ตามเกณฑ์มาตรฐานสุขภาพทุกรายการ ดังนี้

รายละเอียดเพิ่มเติม

  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา คลิก หน้า 15-16
  • มหาวิทยาลัยบูรพา คลิก หน้า 24

 

สำหรับใครที่สนใจอยากจะเรียนต่อในคณะเหล่านี้ อย่าลืมติดตามเกณฑ์การรับสมัครเพิ่มเติมของแต่ละมหาวิทยาลัยด้วยว่ามีการเปิดรับสมัครรอบไหน ใช้คะแนนอะไรบ้าง เพื่อที่เราจะได้มีเวลาในการเตรียมตัวยื่นสมัคร ซึ่งแต่ละที่อาจมีเกณฑ์การคัดเลือกที่แตกต่างกัน ซึ่งน้องๆ สามารถดูได้ที่ระเบียบการของแต่ละมหาวิทยาลัยได้เลยค่ะ

 

พี่แป้ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด