สรุปประเด็น! โครงการเรียนล่วงหน้า ม.เกษตรฯ โครงการที่เด็ก ม.ปลาย มีแต่ได้กับได้!

สวัสดีค่ะ โครงการเรียนล่วงหน้าเป็นที่พูดถึงในช่วง 1-2 ปีมานี้ เพราะเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้เด็กนักเรียน ม.ปลาย ได้มีโอกาสเรียนวิชาต่างๆ ที่เปิดสอนอยู่ในมหาวิทยาลัย ซึ่งอาจมีประโยชน์ต่อการสอบเข้ามหาวิทยาลัยหรือใช้เทียบโอนหน่วยกิตเมื่อสอบติดแล้วได้อีกด้วย จึงได้กลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่ ม.ปลาย ให้ความสนใจ

แต่ความจริงแล้ว โครงการเรียนล่วงหน้านั้นมีมานานมากๆ แล้วค่ะ อย่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปีนี้ก็ได้เปิดมาเป็นรุ่นที่ 17 ในแต่ละปีนั้นมีน้องๆ สมัครและใช้ผลการสอบจากโครงการเรียนล่วงหน้ายื่นเพื่อเข้ารอบ Portfolio กันทุกปี วันนี้เป็นโอกาสดี เพราะรายการ "เด็กดี TCAS Weekly" ได้รับเกียรติ ดร.จิตติ นิรมิตรานนท์ รองผู้อำนวยการสำนักบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาให้ข้อมูลแบบ Exclusive รายละเอียดจะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

สรุปประเด็น! โครงการเรียนล่วงหน้า ม.เกษตรฯ 
โครงการที่เด็ก ม.ปลาย มีแต่ได้กับได้!

ทำความรู้จัก "โครงการเรียนล่วงหน้า" มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

โครงการเรียนล่วงหน้า เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้เด็ก ม.ปลาย ได้มีโอกาสมาลองเรียนวิชาเรียนในมหาวิทยาลัยจริงๆ เพื่อดูว่าชอบวิชาเหล่านั้นหรือไม่ และจะต่อยอดไปคณะอะไรได้บ้าง ซึ่งทำให้บางคนได้เห็นเป้าหมายตั้งแต่ ม.ปลาย หรือหากไม่ชอบก็จะสามารถเห็นทิศทางของตัวเองได้ชัดเจนขึ้น 

แต่เดิมนั้น โครงการเรียนล่วงหน้า ม.เกษตรฯ จะต้องมาเรียนที่มหาวิทยาลัยในวันเสาร์-อาทิตย์ จากนั้นตั้งแต่รุ่นที่ 14 ก็ได้ปรับเป็นออนไลน์ สามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา และขยายโอกาสให้นักเรียน ม.ปลาย จากหลายทั่วประเทศได้เข้าถึงโครงการมากยิ่งขึ้น

3 ประโยชน์โครงการเรียนล่วงหน้าสำหรับเด็ก ม.6

1. ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เสริมความรู้ ม.ปลาย 

2. เมื่อได้ลองเรียนวิชาต่างๆ แล้ว จะช่วยตอบตัวเองได้ว่า ถ้าอยากเป็นประกอบอาชีพในอนาคต เช่น สัตวแพทย์ วิศวกร เมื่อได้เรียนวิชาเหล่านี้แล้วจะชอบหรือไม่ ถ้าชอบก็สามารถไปต่อทางด้านนี้ได้ ถ้าไม่ชอบก็สามารถเปลี่ยนแผนได้ทัน

3. เมื่อเรียนจบจะมีการสอบ หากสอบได้คะแนนที่ดี สามารถเก็บเกรดไว้เพื่อใช้สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ในรอบ Portfolio และใช้เทียบโอนหน่วยกิตได้เมื่อเป็นนิสิตแล้ว เช่น หากลงเรียนวิชาฟิสิกส์และเคมี เมื่อถึงเวลาเลือกคณะ สามารถไปดูได้ว่า 2 วิชานี้สามารถยื่นเกรดเข้าคณะใดได้บ้าง แต่ละคณะจะมีกำหนดเกรดขั้นต่ำไว้ และเมื่อเข้ามาเป็นนิสิตได้แล้วก็จะไม่ต้องเรียนวิชานั้นๆ อีก ซึ่งอาจจะทำให้เรียนจบได้ไวขึ้น

4. เมื่อเข้ามหาวิทยาลัยผ่านช่องทางโครงการเรียนล่วงหน้า หากเรียนดีมีทุนการศึกษาให้ด้วย

ขั้นตอนการสมัครเรียน

1. ศึกษารายละเอียดว่า คณะที่เราอยากเข้า จะต้องใช้คะแนนวิชาอะไรบ้าง

2. ศึกษาว่ามีวิชาใดเปิดสอนในโครงการเรียนล่วงหน้าบ้าง และสมัครเรียนในวิชาให้ตรงกับคณะที่ต้องการเข้า  

3. เข้าเรียนและสอบตามเวลา และเก็บเกรดไว้เพื่อยื่นสมัครในรอบ Portfolio  

สำหรับรายละเอียดการเรียนนั้น จะมีคลิปการสอน หรืออาจมีเรียนสดบ้างบางครั้ง ดังนั้นในส่วนของคลิปการเรียน น้องๆ สามารถบริหารจัดการตารางเรียนของตัวเองได้อย่างเต็มที่ โดยใน 1 วิชา เนื้อหาจะอยู่ที่ประมาณ 30 ชั่วโมง และมีแบบฝึกหัด รวมแล้วประมาณ 45 ชั่วโมง หรือ ใช้เวลาในการเรียนประมาณ 4 เดือน เท่าการเรียนในห้องเรียน

โดยใน 1 เทอมไม่ได้กำหนดว่าจะลงได้กี่วิชา แต่แนะนำว่าให้ลงเรียน 1-2 วิชาต่อรอบ เพื่อไม่ให้เหนื่อยเกินไป เพราะคะแนนสามารถเก็บไว้ได้ 3 ปี ในแต่ละปีสามารถลงเรียนหลายรอบได้

สำหรับโครงการเรียนล่วงหน้ารุ่นที่ 17 จะมีเปิดทั้งหมด 3 รอบ  รอบที่ 2 จะเปิดรับวันที่ 11 เม.ย.นี้ 

กำหนดการโครงการเรียนล่วงหน้า รุ่นที่ 17
กำหนดการโครงการเรียนล่วงหน้า รุ่นที่ 17

ใช้เกรดที่สอบยื่นโควตาพิเศษรอบ Portfolio ได้เลย

ในโครงการเรียนล่วงหน้า จะมีเปิดสอนวิชา ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และวิชาการตลาด ซึ่งคณะที่เปิดรับในโควตาพิเศษนี้จะมีการกำหนดว่าจะต้องเรียนวิชาใดบ้าง ให้น้องๆ ลงเรียน สอบ และเก็บเกรดไว้ เมื่อถึงเวลาเปิดรับสมัคร สามารถยื่นหลักฐานว่าได้เรียนโครงการเรียนล่วงหน้าและได้เกรดผ่านเกณฑ์ก็สามารถยื่นเข้าเรียนได้เลย  ดังนั้นจะช่วยลดความเครียดให้กับน้องๆ ไม่ต้องไปลุ้นสอบรอบอื่นๆ เพราะการใช้ผลการเรียนจากโครงการเรียนล่วงหน้าเข้ารอบ Portfolio ส่วนใหญ่จะใช้เพียง 2 วิชาเท่านั้น แต่การสอบทั่วไปอาจต้องสอบ 5-10 วิชา

สำหรับเกณฑ์ที่จะใช้ยื่นรอบ Portfolio นอาจกำหนดแตกต่างกันขึ้นอยู่กับการกำหนดของแต่ละคณะ เช่น บางคณะกำหนด C ก็สามารถยื่นเข้าได้ บางคณะอาจกำหนด B+ เป็นต้น ในเว็บไซต์จะมีรายละเอียดแจ้งไว้ โดยจะมีเปิดรับกว่า 10 คณะ จาก 4 วิทยาเขต เช่น คณะสัตวแพทยศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ คณะประมง คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ คณะเทคนิคการสัตวแพทย์ คณะวิทยาการจัดการ ฯลฯ  

อย่างไรก็ตามหากน้องๆ ไม่ได้เข้ารอบ Portfolio ก็ยังสามารถเก็บเกรดไว้ เมื่อเข้าผ่านรอบอื่นๆ ก็ยังสามารถนำคะแนนนี้มาเทียบโอนหน่วยกิตได้เช่นกัน

ค่าใช้จ่ายในการสมัคร

1. กลุ่มที่เรียนอย่างเดียว วิชาละ 500 บาท ไม่มีสอบ

2. กลุ่มที่เรียนและต้องการสอบเพื่อเก็บเกรด วิชาละ 3,500 บาท หากลงทะเบียนช้าจะเป็นวิชาละ 4,500 บาท


รายละเอียดเพิ่มเติม

น้องๆ  ที่สนใจโครงการเรียนล่วงหน้า ม.เกษตรศาสตร์ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://registrar.ku.ac.th/adv

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

BmLv2512 Member 9 มิ.ย. 65 08:30 น. 1-1

ทันค่ะ รุ่นที่ 17/3 จะประกาศเกรดวันที่ 6 ธ.ค. และหลังจากนั้นจะมีช่วงให้ยื่นคะเเนน ซึ่งตอนนี้ยังไม่ประกาศวันที่แน่ชัด แต่ถ้าเทียบกับปีก่อนๆ ก็จะให้ยื่นคะแนนได้ช่วงกลางๆเดือนธันวาค่ะ ดูลายละเอียดเพิ่มที่ปฏิทินของโครงการได้เลยค่ะ

0
กำลังโหลด
K_un 24 พ.ย. 65 19:33 น. 2

ขอสอบถามหน่อยค่ะ เห็นทางโครงการบอกว่า 1 โครงการต่อ 1 วิทยาเขต แล้วถ้ายื่นโครงการเรียนล่วงหน้าทั้ง 2 วิทยาเขตได้ไหมคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด