สวัสดีค่ะน้องๆ  สำหรับใครที่ติดตามบทความปฐมนิเทศเลือกคณะ และจัดอันดับ TCAS65 รอบ 3 Admission ของ Dek-D อยู่ เชื่อว่าหลายๆ คนคงได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับเงื่อนไข กติกา หรือข้อควรระวังในการยื่นสมัครรอบนี้จากบทความก่อนหน้ากันไปบ้างแล้ว  และในวันนี้พี่แนนนี่ก็จะมีข้อมูลมาเสริมทัพ เตรียมความพร้อมก่อนการสมัครให้น้องๆ เพิ่มเติมอีก โดยจะเป็นเรื่องที่ทุกๆ คนจะต้องระมัดระวังในการยื่นสมัคร ถ้าไม่อยากพลาดจากมหาวิทยาลัยที่อยากเรียนไม่ควรทำสิ่งเหล่านี้

ระวัง...5 รูปแบบคณะอันตราย รอบ Admission ถ้ายื่นสมัครไว้อันดับสุดท้าย เสี่ยงหลุดสูง!
ระวัง...5 รูปแบบคณะอันตราย รอบ Admission ถ้ายื่นสมัครไว้อันดับสุดท้าย เสี่ยงหลุดสูง!

กลุ่มคณะแบบไหน เสี่ยงสูง ไม่ควรไว้อันดับสุดท้าย

ในการยื่นสมัคร TCAS รอบ Admission น้องๆ จะสามารถยื่นสมัครได้สูงสุด 10 อันดับ โดยระบบ myTCAS จะพิจารณาคัดเลือก หรือประมวลผลไปทีละอันดับ ไล่จากสาขาวิชาที่ยื่นสมัครเป็นอันดับที่ 1 ก่อน หากไม่ผ่านการคัดเลือก ระบบก็จะไปไล่ดูอันดับที่ 2 - 3 - 4 - 5 - 6 -7 - 8 - 9 -10 ตามลำดับ เรียกได้ว่าถ้าไม่ผ่านการคัดเลือกในอันดับแรกๆ ก็ยังมีอันดับถัดๆ ไปสำรองอยู่ ส่งผลให้การจัดอันดับจะต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะอันดับสุดท้ายที่น้องๆ จะยื่นสมัคร เพราะถือว่าเป็นด่านสุดท้ายที่จะชี้ชะตา ชี้ผลการคัดเลือกของน้องๆ  ได้

ดังนั้นถ้าอยากจะเสริมกำลังให้อันดับสุดท้ายแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น น้องๆ จะต้องหลีกเลี่ยงคณะอันตราย ที่อาจจะทำให้เสี่ยงจนไม่ผ่านการคัดเลือกได้ แล้วคณะแบบไหนกันที่เป็นคณะอันตราย? ตามไปดูกัน

 คณะเปิดใหม่

แต่ละปีการศึกษา มักจะมีคณะ หรือสาขาวิชาที่เปิดการเรียนการสอนใหม่เป็นปีแรก ซึ่งคณะเหล่านี้ ยังไม่มีข้อมูลรายละเอียดอะไรมากนัก ทำให้เป็นคณะที่ทำให้คาดการณ์ หรือคาดคะเนแนวโน้มคะแนนยากมาก ว่าจะเป็นไปในทิศทางไหน จะมีคนสนใจมากหรือน้อยอย่างไร แล้วคนที่สนใจจะมีคะแนนเท่าไหร่กันบ้าง  คะแนนเราจะสามารถสู้ได้ไหม ต้องมีคะแนนประมาณเท่าไหร่ ถึงจะผ่านการคัดเลือก เพราะตรงนี้ยังมองภาพไม่ออก ไม่มีอะไรให้เปรียบเทียบได้เลย จึงทำให้เป็นหนึ่งในคณะที่ไม่ควรไว้ในอันดับสุดท้าย เพราะถ้าเกิดคณะน้องใหม่ไฟแรงกลายเป็นที่ต้องตาต้องใจของใครหลายๆ คน ก็จะส่งผลให้คะแนนของคณะพุ่งสูงขึ้นไป เสี่ยงที่จะทำให้หลุดจากการคัดเลือก

คณะที่จำนวนที่นั่งลดลง

จำนวนที่นั่ง หรือจำนวนรับเป็นอีกปัจจัยสำคัญต่อการคัดเลือก ยิ่งคณะไหนมีที่นั่งเยอะมากๆ ก็ยิ่งมีโอกาสให้กับผู้สมัครมากขึ้นเท่านั้น เพราะจะทำให้มหาวิทยาลัยสามารถเปิดรับผู้สมัครที่มีช่วงคะแนนได้ค่อนข้างกว้าง  ในขณะเดียวกันคณะไหนที่มีจำนวนที่นั่งน้อยกว่า ช่วงคะแนนของผู้สมัครที่จะเปิดรับได้ก็จะแคบลงไป ดังนั้นการที่คณะลดจำนวนที่นั่งลงจากปีก่อนๆ  ก็จะทำให้กลุ่มคะแนนของผู้ที่จะผ่านการคัดเลือก หรือฐานคะแนนต่ำสุด จะสูงขึ้นไปนั่นเอง ส่งผลให้การเลือกยื่นคณะที่มีจำนวนที่นั่งลดลงไว้ในอันดับท้ายๆ ก็จะทำให้ค่อนข้างเสี่ยง มีโอกาสที่จะไม่ผ่านการคัดเลือกมากขึ้น

 คณะที่คะแนนเหวี่ยง

อีกหนึ่งเรื่องเกี่ยวกับการดูคะแนนย้อนหลังเป็นแนวทางการในการยื่นสมัคร ที่พี่ๆ ทีมงาน Dek-D จะคอยบอกน้องๆ อยู่ตลอดว่าให้เปรียบเทียบย้อนคะแนนไปหลายๆ ปี เพราะจะทำให้เห็นภาพรวมของการยื่นสมัครคณะนั้นๆ มากกว่า ซึ่งถ้าคณะไหนที่คะแนนแต่ละปีค่อนข้างใกล้เคียงกัน คะแนนสม่ำเสมอตลอด ก็จะสามารถวางใจได้ในระดับนึง แต่ถ้าคณะไหนที่คะแนนมีความผันผวน แปรปรวน เดี๋ยวปีนี้คะแนนเหวี่ยงขึ้นสูง อีกปีมาเหวี่ยงลงต่ำ ก็ถือว่าคณะนี้มีสัญญาณอันตราย ไม่ควรนำมาปิดท้ายการยื่นสมัครเลย

สำหรับคณะที่มีคะแนนเหวี่ยงเหล่านี้ จะต้องวางแผนในการเลือกสมัครให้ดี (แม้ว่าจะไว้ในอันดับต้นๆ) เพราะถ้าคะแนนปีล่าสุดต่ำลงกว่าปีก่อนมากๆๆๆๆ ให้สันนิษฐานไปก่อนเลยว่าคะแนนปีนี้จะเหวี่ยงขึ้นไปสูงมากๆ  มีโอกาสที่คะแนนเราจะไม่ถึงในปีนี้

คณะที่เกณฑ์เปลี่ยน

นอกจากการสำรวจเกณฑ์การคัดเลือกของปีปัจจุบันแล้ว น้องๆ ควรจะต้องศึกษาเกณฑ์ และรายละเอียดการรับสมัครของปีก่อนๆ เพื่อนำมาเปรียบเทียบกัน แล้วถ้าใครเจอคณะที่มีการปรับเปลี่ยนเกณฑ์การคัดเลือก แตกต่างจากเกณฑ์ปีก่อน ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนรายวิชาสอบ หรือปรับสัดส่วน/ค่าน้ำหนักการใช้คะแนนในแต่ละรายวิชา ก็จะต้องระมัดระวังในการยื่นสมัครให้ดี เพราะคณะเหล่านี้ก็จะคล้ายๆ กับคณะที่เปิดใหม่ ข้อมูล-รายละเอียดต่างๆ ก็เหมือนทำให้ต้องเริ่มต้นใหม่  ซึ่งส่งผลต่อการคาดการณ์ หรือคาดคะเนแนวโน้มคะแนนเช่นกัน โดยถ้าใครสนใจยื่นสมัครในคณะเหล่านี้ ควรยื่นสมัครไว้ที่อันดับต้นๆ มากกว่า 

คณะที่คะแนนติดลบ

อย่างที่บอกไปว่าระบบจะไล่ประมวลผลตามอันดับไปเรื่อยๆ อันดับสุดท้ายในการยื่นสมัครจึงควรจะเป็นคณะที่ต้องมั่นใจว่าจะผ่านการคัดเลือก  สำหรับคณะไหนที่ผู้สมัครคำนวณคะแนนออกมาแล้ว พบว่า คะแนนติดลบจากคะแนนต่ำสุดของหลายๆ ปีก่อนหน้า ไม่ว่าติดลบแค่หลักสิบ หลักร้อย หรือหลักพัน ก็ถือว่าเป็นคณะที่สุ่มเสี่ยงทั้งหมด ถ้าจะเลือกวางให้เป็นด่านสุดท้ายแล้ว ถือว่าไม่ปลอดภัยสุดๆ เลย แต่ถ้าเป็นคณะในฝัน คณะที่อยากเข้าไปเรียนจริงๆ ให้เลือกวางในอันดับต้นๆ ได้

รูปแบบคณะต่างๆ ที่กล่าวไปข้างต้นทั้งหมด ไม่ได้หมายความว่าห้ามยื่นสมัครเลย เพียงแค่จะไม่ค่อยปลอดภัย ถ้ายื่นสมัครคณะเหล่านั้นเป็นอันดับท้ายๆ  หรือวางไว้ปิดท้าย ถ้าสนใจอยากจะเข้าเรียนในคณะเหล่านั้นให้เลือกยื่นในอันดับต้นๆ หรือค่อนไปทางกลางๆ จะดีกว่า แต่อย่าลืม! การประมวลผลจะขึ้นอยู่กับคะแนนของผู้สมัครเป็นหลัก 

 นอกจากเรื่องคณะเสี่ยงสูง หรือคณะอันตรายต่างๆ ที่จะเป็นตัวช่วยสำหรับวางแผนสมัครรอบ Admission แล้ว  ทาง Dek-D ยังมีบทความ หรือข้อมูลต่างๆ  ที่จะสามารถช่วยน้องๆ เตรียมความพร้อมเพิ่มเติมได้อีก โดยดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "เด็กดี TCAS" รอติดตามได้เลย

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น