ม.ซีเอ็มเคแอล (CMKL) สจล. จับมือ 5 ม.ดังจัดตั้ง ส.วิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์ เรียนข้ามมหา'ลัยได้

สวัสดีค่ะ ในยุคนี้ ไม่มีสาขาไหนมาแรงกว่าการเรียนด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ หรือ เทคโนโลยี AI ที่กำลังมีบทบาทสำคัญทั่วโลก หลักสูตรต่างๆ ในมหาวิทยาลัยไทย แม้จะมีเปิดสอนอยู่หลายที่ แต่ก็จำเป็นต้องพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัยเพื่อให้นิสิตนักศึกษาที่จบออกมานั้นสามารถแข่งขันบนเวทีโลกได้ และเป็นการกระตุ้นให้เด็กไทยหันมาสนใจด้านนี้มากขึ้นด้วย 

วันนี้พี่มิ้นท์ทีข่าวดีสำหรับน้องๆ ที่ตั้งเป้าหมายหรือกำลังสนใจด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ เพราะสถาบันการศึกษาในไทยได้ร่วมมือกันสร้าง "สถาบันวิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์" ที่เกิดจากความร่วมมือจาก 6 มหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และ AI ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และทรัพยากรต่างๆ ในการเรียนการสอน ทำให้เกิดความแข็งแกร่งด้านวิชาการมากยิ่งขึ้น รายละเอียดจะเป็นยังไง ไปดูกันเลยค่ะ

ม. CMKL จับมือ 5 สถาบัน จัดตั้งสถาบันวิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์
ม. CMKL จับมือ 5 สถาบัน จัดตั้งสถาบันวิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์

ม.ซีเอ็มเคแอล ร่วมมือ 5 มหาวิทยาลัย 
สู่การจัดตั้งสถาบันวิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์

ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้เผยว่า อว. มีนโยบายสนับสนุนการพัฒนาการศึกษาและเสริมสร้างนวัตกรรมในระดับอุดมศึกษา โดยเฉพาะการทำงานวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ เพราะในปัจจุบันอุตสาหกรรมต่างๆ นำ AI มาใช้อย่างแพร่หลาย ซึ่งถือเป็นโอกาสของประเทศไทยในการแข่งขันเวทีโลก  

ดังนั้นจึงได้มีการจัดตั้งสถาบันวิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์ ที่ ม.ซีเอ็มเคแอล ร่วมมือกับ 5 มหาวิทยาลัย โดยสถาบันนี้จะมีนโยบายการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานอุดมศึกษาทั่วไป (Higher Education Sandbox) คือ มีการสร้างรูปแบบและวิธีการจัดหลักสูตร รวมทั้งผู้สอน สถานที่ ฯลฯ แตกต่างจากหลักสูตรปกติทั่วไป  

6 สถาบันบันทึกข้อตกลงความร่วมมือจัดตั้งสถาบันวิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์
6 สถาบันบันทึกข้อตกลงความร่วมมือจัดตั้งสถาบันวิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์

 

รศ.ดร.อนุวัฒน์ จางวนิชเลิศ รักษาการแทนอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สถาบันนี้เป็นการร่วมมือกันด้านวิชาการระหว่าง 6 มหาวิทยาลัย คือ มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

รศ.ดร.สุพันธุ์ ตั้งจิตกุศลมั่น อธิการบดีมหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล
รศ.ดร.สุพันธุ์ ตั้งจิตกุศลมั่น อธิการบดีมหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล

ความร่วมมือดังกล่าว จะเป็นการพลิกโฉมการเรียนการสอนแบบเดิม โดยทั้ง 6 มหาวิทยาลัยจะมีจุดเด่นและความเข้มแข็งของหลักสูตรที่แตกต่างกัน ดังนั้นจะมีการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันทรัพยากรระหว่างมหาวิทยาลัย โดย รศ.ดร.สุพันธุ์ ตั้งจิตกุศลมั่น อธิการบดีมหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล ได้ให้ข้อมูลระบบการเรียนการสอน ที่น่าสนใจไว้ดังนี้ 

  • หลักสูตรจะต่างจากหลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่เดิม เพราะจะเน้นสมรรถนะผู้เรียนว่าเรียนจบแล้วจะต้องทำอะไรได้บ้าง ไม่เหมือนการเรียนแบบเดิมที่ออกแบบว่าหนึ่งวิชาจะต้องเรียนกี่ชั่วโมง แต่รูปแบบนี้จะแตกเป็นโมดูลหรือคอร์สหรือรูปแบบอื่นๆ ที่มีความหลากหลายมากขึ้น
     
  • เมื่อนักศึกษาได้เข้ามาแล้วจะมีการทดลองแก้ปัญหาจากโจทย์จริง โดยทุกคนจะได้ความรู้พื้นฐาน ก่อนจะเลือกเส้นทางของตัวเองได้ว่าอยากเน้นไปทางด้านใดเพราะแต่ละคนอาจมีจุดอ่อนหรือจุดแข็งที่แตกต่างกัน 
     
  • น้องๆ สามารถสมัครเข้าศึกษาผ่านมหาวิทยาลัยใดก็ได้ที่อยู่ในความร่วมมือของสถาบันวิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์ เพราะทุกมหาวิทยาลัยจะปรับปรุงหลักสูตรหรือสร้างหลักสูตรขึ้นมาใหม่ให้มีความสอดคล้องกัน
     
  • สามารถลงเรียนข้ามมหาวิทยาลัยได้ในวิชาที่สนใจได้ หรือ ปีถัดไปย้ายไปเรียนมหาวิทยาลัยอื่นได้ โดยมีสถาบันวิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงหลักสูตร 
     
  • สามารถใช้หน่วยกิตที่ลงเรียนข้ามสถาบันมาเป็นหน่วยกิตของมหาวิทยาลัยที่เรียนอยู่ได้เช่นกัน
     
  • มีการส่งเสริมการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น ดังนั้นหลักสูตรนี้สามารถทำงานร่วมกับเพื่อนต่างมหาวิทยาลัยได้ เป็นส่งเสริมประสบการณ์ทางวิชาการและสังคมแก่นักศึกษาเพราะเหมือนได้ทดลองทำงานจริงที่ได้เจอกับคนหลากหลาย

เป็นอย่างไรบ้างคะกับหลักสูตร AI จากสถาบันวิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์ ที่เป็น sandbox ของการจัดการการศึกษาด้าน AI ที่เกิดจากการร่วมมือกันของ 6 สถาบันชั้นนำของประเทศ เรียกว่าเป็นข่าวดีมากทีเดียว เพราะเมื่อน้องๆ เข้ามาเรียนในหลักสูตรนี้แล้ว การเรียนก็จะไม่จำกัดอยู่ในกรอบเดิมๆ สามารถหาความรู้และได้ประสบการณ์จาก เพื่อน อาจารย์ หรือองค์ความรู้ที่เป็นจุดแข็งของสถาบันต่างๆ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ถ้าใครสนใจ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล www.cmkl.ac.th หรือ www.facebook.com/CMKLUniversity

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น