6 เรื่อง #dek65 ควรรีเช็กก่อนตัดสินใจยืนยันสิทธิ์-ขอประมวลผลใหม่ 18 - 19 พ.ค.นี้

สวัสดีค่ะน้องๆ วันที่ 18 - 19 พฤษภาคม นี้ ทางทปอ.จะประกาศผลการคัดเลือกรอบ Admission พร้อมเปิดระบบให้จัดการสิทธิ์ ซึ่งตอนนี้ก็ถือเป็นรอบท้ายๆ ของการสมัคร TCAS65 กันแล้ว รวมถึงยังเป็นรอบที่จะไม่สามารถสละสิทธิ์ได้อีก ดังนั้นก่อนที่จะยืนยันสิทธิ์ หรือขอประมวลผลครั้งที่ 2 น้องๆ ควรจะต้องเข้าใจกติกา และรีเช็กรายละเอียดข้อมูลต่างๆ ให้มั่นใจ เพราะถ้าเกิดข้อผิดพลาดอาจจะทำให้สมัครต่อในระบบ TCAS อีกไม่ได้

ชวน #dek65 เช็ก 6 เรื่องให้มั่นใจ ก่อนตัดสินใจจัดการสิทธิ์ รอบ Admission
ชวน #dek65 เช็ก 6 เรื่องให้มั่นใจ ก่อนตัดสินใจจัดการสิทธิ์ รอบ Admission

6 เรื่อง #dek65 ควรรีเช็กก่อนตัดสินใจยืนยันสิทธิ์-ขอประมวลผลใหม่ 18 - 19 พ.ค.นี้

สำหรับวันนี้ พี่แนนนี่ก็ได้รวบรวมเรื่องที่น้องๆ #dek65 ควรจะต้องรู้ ต้องตรวจสอบ ก่อนที่จะตัดสินใจจัดการสิทธิ์ต่างๆ มาฝากน้องๆ กันด้วยทั้งหมด 6 เรื่อง  ตามไปดูว่าเราควรจะรู้เรื่องอะไรบ้างก่อนจะเข้าระบบประกาศผลการคัดเลือก TCAS รอบที่ 3 Admission ในวันที่ 18 - 19 พฤษภาคม 65 นี้

เช็กกติกา-เงื่อนไขของรอบ Admission

เรื่องแรกเลย น้องๆ จะต้องเช็กและทำความเข้าใจอย่างละเอียด ก็คือ กฎกติกา ในจัดการสิทธิ์ของรอบ 3 Admission ซึ่งในวันประกาศผล ระบบ myTCAS จะมี 3 ทางเลือกให้กับน้องๆ คือ ยืนยันสิทธิ์, ไม่ใช้สิทธิ์ และขอประมวลผลครั้งที่ 2 โดยแต่ละทางเลือกก็จะมีข้อจำกัดแตกต่างกันออกไป 

  • ถ้ายืนยันสิทธิ์ หรือขอประมวลผลครั้งที่ 2 แล้วผ่านการคัดเลือก จะไม่สามารถไปสมัครรอบ 4 หรือรับตรงอิสระได้
  • ถ้าผ่านการคัดเลือก จากการประมวลผลครั้งที่ 2  จะไม่สามารถขอสละสิทธิ์ได้อีก
  • ถ้าจะไปสมัครรอบ 4 ต้องเลือก "ไม่ใช้สิทธิ์" หรือไม่เข้าไปทำอะไรในระบบ
  • ถ้าขอประมวลผลครั้งที่ 2 แล้วไม่ผ่านการคัดเลือก  จะสามารถไปสมัครรอบ 4 หรือรับตรงอิสระได้ตามปกติ
  • ภายใน 2 วัน (18 - 19/5/65) จะสามารถเปลี่ยนแปลง หรือแก้ไขทางเลือกได้ไม่เกิน 3 ครั้ง  ถ้าระบบปิด ระบบจะยึดข้อมูลที่แก้ไขไปครั้งล่าสุด
  • ถ้ายืนยันสิทธิ์ในระบบแล้ว ไม่ไปสอบสัมภาษณ์ ไม่รายงานตัวกับมหาวิทยาลัย หรือไปลาออกกับมหาวิทยาลัย ก็ไม่เท่ากับการสละสิทธิ์ และยังคงไม่สามารถสมัครรอบ 4 ได้อีก

ดังนั้นก่อนที่น้องๆ จะตัดสินใจเลือกทางใดทางหนึ่ง ก็จะต้องยอมรับเงื่อนไขที่ตามมาด้วย

เช็กสาขาวิชาที่ผ่านการคัดเลือก

สิ่งสำคัญที่น้องๆ จะต้องรู้ และเช็กให้ละเอียด คือ หลักสูตร หรือสาขาวิชาที่ผ่านการคัดเลือก ว่าเป็นสาขาวิชาเดียวกับที่ใฝ่ฝัน และอยากจะเรียนจริงๆ ไหม  ไม่ใช่แค่ชื่อของสาขาวิชานั้นเท่านั้น แต่ต้องมั่นใจว่าการเรียนการสอนของสาขาวิชานั้นๆ เป็นอย่างไร เป็นหลักสูตร/สาขาวิชาที่คิดไว้ตั้งแต่ต้นหรือไม่ เมื่อเรียนจบออกมาแล้วจะได้รับวุฒิการศึกษาอะไร ต่อยอดสายอาชีพอะไรได้ ตรงนี้ค่อนข้างสำคัญ เพราะถ้าเป็นสาขาวิชาที่เป็นวิชาชีพหน่อย ก็จะส่งผลต่อการทำงานในอนาคตได้ รวมไปถึงประเภทของหลักสูตรที่ผ่านการคัดเลือก ตรงกับที่สนใจจะเรียนไหม เช่น เป็นภาคปกติ  หรือภาคพิเศษ เป็นหลักสูตรภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ, 2 ภาษา, 3  ภาษา หรือนานาชาติ เป็นต้น เพราะรายละเอียด หรือการเรียนการสอนของแต่ละประเภท ก็จะแตกต่างกันออกไป ในส่วนนี้ก็ต้องเช็กให้รอบคอบอีกครั้งนึงก่อนยืนยันสิทธิ์

เช็กสถานที่จัดการเรียนการสอน

นับเป็นอีกหนึ่งจุดที่หลายคนพลาด ไม่ได้เช็กไว้ตั้งแต่แรก แล้วไปเซอร์ไพรส์อีกทีคือตอนรายงานตัว หรือตอนเข้าเรียน ตรงนี้ขอแนะนำให้สำรวจสถานที่เรียนของหลักสูตรที่ผ่านการคัดเลือกไว้เลย  ว่าเรียนที่ไหนบ้าง อยากให้เช็กละเอียดๆ แบ่งเป็นแต่ละภาคเรียน แต่ละปีการศึกษากันเลย เพราะปัจจุบันหลายๆ มหาวิทยาลัย หลายๆหลักสูตรเปลี่ยนสถานที่เรียนในแต่ละชั้นปี เช่น ตอนปี 1 อาจจะอยู่ที่จังหวัดนึง แต่อีกปีก็ย้ายไปอยู่ที่จังหวัดนึงก็มี หรือบางหลักสูตรจะต้องมีไปเรียนภาคสนาม หรือบางหลักสูตรต้องเรียนที่ต่างประเทศ ตรงนี้น้องก็ควรจะต้องรู้กันตั้งแต่ต้น เผื่อมีใครไม่สะดวกเดินทางจะได้ไม่กังวลใจ หรือเครียดกันภายหลัง

เช็กค่าเทอม

เรื่องใหญ่อีกเรื่องที่แนะนำให้ทุกคนตรวจสอบกันตั้งแต่เนิ่นๆ คือเรื่องของค่าธรรมเนียมการศึกษา ค่าหน่วยกิต และค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ค่าหอพัก ค่าเดินทาง ค่าหนังสือ/อุปกรณ์การเรียนต่างๆ  ค่าธรรมเนียมการศึกษา เป็นต้น  เช็กทั้งค่าธรรมเนียมในแต่ละภาคเรียน และค่าธรรมเนียมตลอดหลักสูตร โดยไปที่เว็บไซต์มหาวิทยาลัยที่ผ่านการคัดเลือก หรือโทรสอบถามทางคณะ/สาขาวิชาโดยตรง รวมไปถึงเช็กรูปแบบค่าธรรมเนียมด้วยว่าเป็นแบบเหมาจ่าย หรือจ่ายตามจำนวนหน่วยกิต

นอกจากนี้อีกหนึ่งสิ่งที่อยากให้น้องๆ เช็กเพิ่มไปด้วย คือเรื่องของทุนการศึกษา และ/หรือกองทุนกู้ยืมต่างๆ ไว้ด้วย เผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจะได้ช่องทางสำรองเอาไว้ด้วย 

เช็กตัวเอง

ก่อนที่จะตัดสินใจจัดการสิทธิ์ไป อยากให้น้องได้ทบทวนตัวเองอีกครั้งนึงว่า อยากจะไปเรียนสาขาวิชาที่ผ่านการคัดเลือกจริงๆ ใช่ไหม เพราะถ้ายืนยันสิทธิ์ หรือขอประมวลผลครั้งที่ 2  ไปแล้ว จะไม่สามารถสมัครรอบ 4 ได้อีก หรือถ้าจะเลือกไม่ใช่สิทธิ์ ก็จะต้องมั่นใจว่าสาขาวิชาที่สนใจ จะเปิดรับในรอบ 4 แน่ๆ เพราะตอนนี้หลายๆ มหาวิทยาลัยยังไม่ประกาศออกมาแน่ชัดว่าจะเปิดรับสาขาวิชาไหนบ้าง

เช็กกับผู้ปกครอง

เชื่อว่าหลายๆ ครอบครัวมีผู้ปกครองเป็นหนึ่งในปัจจัยในการเลือกมหาวิทยาลัย เลือกคณะกันด้วย ดังนั้นอย่างสุดท้ายที่พี่แนนนี่อยากให้เช็ก หรือพูดคุยกับผู้ปกครองกันหน่อยก่อนที่ตัดสินใจเลือกทางใดทางหนึ่ง โดยเฉพาะในเรื่องของแรงสนับสนุน หรือค่าธรรมเนียมการศึกษา  และการอยู่หอพัก-การเดินทางต่างๆ เพราะในปีก่อนๆ มีบางคนไม่สามารถเข้าเรียนได้ แม้ว่าจะผ่านการคัดเลือก ด้วยเหตุผลต่างๆ เหล่านี้ จึงแนะนำให้พูดคุยกันให้เข้าใจกันทุกฝ่ายตั้งแต่แรกเลย
 

ตอนนี้มีเวลา 2 วัน กับการตัดสินใจ 3 ครั้งในการจัดการสิทธิ์รอบ Admission พี่แนนนี่หวังว่าข้อมูลต่างๆ ข้างต้นจะสามารถช่วยน้องๆ ประกอบการตัดสินใจในรอบนี้ได้  อยากให้ทบทวนข้อมูลต่างๆ อย่างรอบคอบ เพื่อลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น