เคลียร์ชัดทุกประเด็น! ยืนยันสิทธิ์ออโต้ ประมวลผลครั้งที่ 2 ไปต่อรอบ 4 ไม่ได้จริงหรือ?

สวัสดีค่ะ หลังจากการประมวลผลครั้งที่ 1 ของรอบ Admission ผ่านไป ก็มีน้องๆ จำนวนมากที่ขอใช้สิทธิ์ในการประมวลผลครั้งที่ 2 เพื่อไปลุ้นว่ามีโอกาสที่จะได้ในอันดับที่สูงขึ้นหรือไม่ และแล้วก็ถึงเวลาของการประกาศผลการประมวลผลครั้งที่ 2 ก็หวังว่าน้องๆ จะได้ติดในอันดับที่สูงขึ้นนะคะ

อย่างไรก็ตาม หลังจากประกาศผลแล้วก็ยังมีน้องๆ บางส่วนที่คำถามเพราะไม่เข้าใจระบบของการประมวลผลครั้งที่ 2 โดยเฉพาะเรื่องของการยืนยันสิทธิ์อัตโนมัติ ซึ่งอาจไปติดในอันดับที่ไม่ต้องการ แบบนี้จะทำอย่างไรได้บ้าง ไปดูรายละเอียดกันค่ะ

Q&A รวมคำถาม ประมวลผลครั้งที่ 2 ยืนยันอัตโนมัติ ไปรอบต่อไปยังไง
Q&A รวมคำถาม ประมวลผลครั้งที่ 2 ยืนยันอัตโนมัติ ไปรอบต่อไปยังไง

เคลียร์ชัดทุกประเด็น! ยืนยันสิทธิ์ออโต้ ประมวลผลครั้งที่ 2

1. ยืนยันสิทธิ์อัตโนมัติ สละสิทธิ์ไปรอบ 4 ไม่ได้จริงๆ ใช่มั้ย

ใช่ค่ะ เพราะก่อนที่จะกดขอประมวลผลครั้งที่ 2 ระบบมีแจ้งแล้วว่า การขอประมวลผลครั้งที่ 2 จะถือเป็นการยืนยันสิทธิ์รอบ Admission ไปในตัว ซึ่งจะไม่มีการเปิดระบบให้ยืนยันสิทธิ์หรือกดไม่ใช่สิทธิ์ แบบการประมวลผลครั้งที่ 1  

ดังนั้นถ้าติดอันดับไหนก็จะถือว่าติดอันดับนั้นไปเลย โดยจะต้องทำอะไรต่อไป ต้องไปสัมภาษณ์มั้ย ให้ตรวจสอบจากท้ายประกาศหรือดูจากหน้าเว็บมหาลัยค่ะ

2. ถ้าไม่อยากเรียนในคณะที่สอบติด ไปลาออกกับมหาวิทยาลัยเพื่อไปรอบ 4 ได้มั้ย

ต้องแยกออกเป็น 2 ประเด็น น้องสามารถลาออกกับมหาวิทยาลัยได้มั้ย อันนี้ลาออกได้ค่ะ หรือ จริงๆ ก็แค่ไม่ต้องไปรายงานตัวก็จะถือว่าไม่ได้เข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยนั้นแล้ว

แต่ถ้าถามว่า ลาออกกับมหาวิทยาลัยเพื่อไปรอบ 4 ได้มั้ย อันนี้ "ไม่ได้ค่ะ" เพราะ การลาออกกับมหาวิทยาลัยไม่มีผลกับระบบ TCAS คือ ต่อให้ไม่มีชื่อเป็นนักศึกษา ม. นั้นๆ แต่ยังมีชื่ออยู่กับระบบ TCAS มีประวัติว่าสอบติดในรอบ 3 Admission แล้ว ก็จะสมัครรอบ 4 ไม่ได้นั่นเอง

3. ทางออกของคนอยากไปต่อ มีอะไรบ้าง

ถ้าสอบติดในการประมวลผลครั้งที่ 2 แต่ไม่ใช่คณะที่อยากเรียน ทางออกจะมี 2 ทางด้วยกันคือ

1. เข้ามหาวิทยาลัยที่ไม่เข้าร่วมระบบ TCAS อันนี้ก็จะสามารถสมัครได้เลยแม้จะติดรอบใดๆ ใน TCAS มาแล้ว

2. เข้ามหาวิทยาลัยเอกชนหรือมหาวิทยาลัยเปิด ก็จะเป็นมหาวิทยาลัยที่ไม่เข้าร่วม TCAS เหมือนกัน สามารถเลือกดูรายละเอียดแต่ละมหาวิทยาลัยได้เลย

อย่างไรก็ตาม พี่ๆ รวมทั้ง ทปอ. ก็ไม่ค่อยอยากสนับสนุนเท่าไหร่นะคะ เพราะทุกที่นั่งที่น้องเลือกมา แล้วสุดท้ายก็ไม่เอา อาจเป็นการไปตัดสิทธิ์ที่นั่งของคนอื่นโดยไม่รู้ตัว

4. หากยืนยันสิทธิ์อัตโนมัติไปแล้ว จะมีผลต่อการซิ่วปีหน้าหรือไม่

ไม่มีค่ะ หากผ่านขั้นตอนทุกอย่างใน TCAS65 ไปแล้วก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ส่วน TCAS66 ก็จะเป็นการเริ่มต้นการสอบเข้าในรุ่นถัดไป โดยจะเริ่มตั้งแต่กระบวนการแรกในรอบ Portfolio ใหม่ทั้งหมด

เมื่อต้องการซิ่วก็สามารถซิ่วได้ตามปกติ คือ ดูคุณสมบัติว่าคณะนั้นๆ เปิดรับเด็กซิ่วหรือไม่ ก็สมัครไปตามขั้นตอน เมื่อสอบติดแล้วก็ค่อยทำเรื่องลาออกจากมหาวิทยาลัยเดิมก่อนขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่  

5. ลืมเลือกอันดับเดิมไว้ ทำให้ไม่ติดอันดับไหนเลย ไปรอบ 4 ได้ใช่มั้ย

ถูกต้องค่ะ หากไม่ได้เลือกอันดับเดิมไว้ และไม่สามารถขยับไปในอันดับที่ดีกว่าได้ แปลว่าจะหลุดจากอันดับเดิมได้ กรณีนี้จะถือว่าไม่ผ่านการคัดเลือกในรอบ Admission สามารถไปสมัครรอบ 4 Direct Admission ได้เลยค่ะ

สุดท้ายนี้ พี่มิ้นท์ก็ขอแสดงความยินดีกับน้องๆ ที่ได้เรียนในคณะที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่ต้น แต่ถ้าน้องๆ ยังไม่ได้คณะที่ถูกใจในรอบนี้ ก็ลองวางแผนรอบถัดไปดูนะคะ ยังมีโอกาสอีกหลายทาง ซึ่งรอบ 4 Direct Admission เองก็พร้อมเปิดคณะรับน้องๆ เข้าเรียนอยู่ค่ะ :D

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
N_E_O Member 24 พ.ค. 65 12:37 น. 2

ถ้าเรามีชื่อสัมภาษณ์แล้าเราไปสัมภาษณ์ แต่พอวันประกาศผลของ มหาลัย ไม่ติดในรายชื่อคนผ่านเข้าไปเรียน ยังสามารถลง รอบ 4 ได้ใช่มั้ยครับ

1
lll-MiNt-lll Columnist 25 พ.ค. 65 13:52 น. 2-1

ไม่ได้ค่ะ อันนั้นเป็นการสละสิทธิ์กับมหาลัย ไม่ใช่สละสิทธิ์กับ ทปอ. นะ

ถ้ามีชื่อว่าติดประมวลผลครั้งที่ 2 ยังไงก็ไปรอบ 4 ไม่ได้ค่ะ

0
กำลังโหลด
lll-MiNt-lll Columnist 25 พ.ค. 65 13:52 น. 3-1

ซิ่วได้ตามปกติเลยค่ะ ลองดูว่าแต่ละรอบเปิดรับสมัครเด็กซิ่วมั้ย ถ้าเปิดรับก็สมัครและทำตามขั้นตอนได้ปกติ ที่สอบติดปีนี้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับปีหน้า

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด