รุ่นพี่ชี้แนะ! รีวิว คณะเกษตร ม.เกษตรศาสตร์ เรียนอะไร ใครว่าจบไปต้องทำนา?

เมื่อพูดถึง คณะเกษตร เชื่อว่าหลายคนคงยังมีความเข้าใจว่า “เรียนจบไปเป็นเกษตรกรได้อย่างเดียวหรือเปล่า?!” ซึ่งต้องขอบอก ณ จุดๆ นี้เลยว่าจากการสอบถามรุ่นพี่จากคณะนี้เนี่ย วิชาในคณะนี้มีหลายวิชาที่น่าสนใจมากก ยิ่งถ้าน้องๆ ชอบเรียนวิชาด้านวิทยาศาสตร์ และสนใจพวกพืช แมลง หรือสัตว์เศรษฐกิจก็ค่อนข้างตอบโจทย์ความสนใจในด้านนั้นได้ดีเลย โดยในวันนี้พี่โบว์ก็พารุ่นพี่จาก คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาเล่าให้น้องๆ ฟังกันค่ะว่าคณะนี้มีความน่าสนใจยังไงบ้าง

คณะเกษตร ม.เกษตรศาสตร์ ใครว่าเรียนจบไปต้องทำนา?!
คณะเกษตร ม.เกษตรศาสตร์ ใครว่าเรียนจบไปต้องทำนา?!

รุ่นพี่ชี้แนะ! รีวิว คณะเกษตร ม.เกษตรศาสตร์ เรียนอะไร ใครว่าจบไปต้องทำนา?

คณะเกษตร ถือว่าเป็นหนึ่งในคณะที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศมากเลยนะคะ ในวันนี้เราจะได้มาทำความรู้จักกับคณะนี้ให้มากขึ้นกัน ไม่ว่าจะเป็นประวัติความเป็นมาของคณะนี้ที่นี่สักเล็กน้อย อัตราค่าธรรมเนียมการศึกษา และไปสู่ช่วงรีวิวจากรุ่นพี่ที่ทุกคนรอคอยกัน ซึ่งต้องขอย้ำไว้เหมือนกับบทความครั้งก่อนๆ ว่า รีวิวในครั้งนี้เป็นเพียงประสบการณ์ส่วนบุคคลจากช่วงเวลาหนึ่งในอดีต และเป็นเพียงข้อมูลส่วนหนึ่งให้น้องๆ นำไปใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อค่ะ

ทำความรู้จัก คณะเกษตร แห่งแรกของประเทศไทย

คณะเกษตร เป็นหนึ่งในสี่คณะแรกของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นคณะเกษตรแห่งแรกของประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อพุทธศักราช 2486 โดยใช้ชื่อคณะว่า “คณะเกษตรศาสตร์” ต่อมาในวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ.2499 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “คณะกสิกรรมและสัตวบาล” และในวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2509 จึงเปลี่ยนชื่อเป็น “คณะเกษตร” ซึ่งตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2546 จนถึงปัจจุบันได้แบ่งออกเป็น 2 แห่ง คือ คณะเกษตร บางเขน และ คณะเกษตร กำแพงแสน สนใจอ่านประวัติเพิ่มเติม คลิกที่นี่

หลักสูตรที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรี

  • หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาการจัดการศัตรูพืชและสัตว์ (ภาคปกติ)
  • หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาเกษตรเขตร้อน (ภาคปกติ/นานาชาติ)
  • หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ (ภาคปกติ)
  • หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์เกษตร (ภาคปกติ)
  • หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาเคมีการเกษตร (ภาคปกติ)
  • หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาสัตวศาสตร์อุตสาหกรรม (ภาคปกติ)
  • หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาอาหาร โภชนาการ และการกำหนดอาหาร (ภาคปกติ)
  • หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีระบบเกษตร (ภาคปกติ)
  • ดูรายละเอียดของแต่ละหลักสูตร คลิก

อัตราค่าธรรมเนียมการศึกษา/ภาคการศึกษา

  • คณะเกษตร (ภาคปกติ) : 14,300 บาท
  • คณะเกษตร สาขาวิชาเกษตรเขตร้อน (หลักสูตรนานาชาติ) : ปี 1 เทอม 1 : 55,000 บาท / ปี 1 เทอม 2 - ปี 4 : 54,200 บาท
  • ดูอัตราค่าธรรมเนียมการศึกษาเพิ่มเติม คลิก1  หรือ คลิก2
คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

รีวิวจาก พี่โยโย่ นิสิตคณะเกษตร สาขาวิชาเกษตรเขตร้อน (นานาชาติ) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

หลักสูตรที่เรียนเป็นยังไง ทำไมถึงเลือกเรียนคณะนี้ที่นี่ และมีความคาดหวังอะไรจากการเรียนบ้าง?

พี่เรียนหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต 4 ปี เหตุผลที่เข้าคณะนี้เพราะตอนเรียน High School ได้อยู่ใน Future Farmer of America แล้วสนใจด้านการเกษตรเลยอยากเป็นครูที่สอนด้านการเกษตร  และหวังว่าจะนำความรู้ที่เรียนมาสอนคนอื่นได้ค่ะ

พูดถึงการเดินทางไปเรียนและการเดินทางภายในมหา’ลัยหน่อยค่ะ

สามารถเดินทางมาเรียนด้วยรถไฟฟ้าลงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แล้วต่อรถตะลัยได้เลยค่ะ นอกจากนี้ภายในมหาวิทยาลัยก็จะมีวินมอเตอร์ไซค์ หรือจะใช้รถส่วนตัวกันก็ได้

รายละเอียดของหอพักนิสิต

  • ดูรายละเอียดของหอใน คลิก
  • ดูรายละเอียดของหอในนอก (ซอยพหลโยธิน 45) คลิก
  • ดูรายละเอียดของหอพักนิสิตโดยภาพรวม คลิก

เพิ่มเติม รายละเอียดของหอในหญิงอาจเปลี่ยนแปลง เนื่องจากปีการศึกษาที่ 1/2565 มีประกาศออกมาว่าจะเริ่มดำเนินการตามแผนจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์บริเวณพื้นที่ดังกล่าว 

สังคมในคณะเป็นยังไงบ้าง?

เพื่อนก็คอยซัพพอร์ต เวลามีปัญหาก็ทักไปคุยกัน แล้วเวลาใกล้สอบก็มีนัดกันมาติวด้วยค่ะ อันนี้ก็แล้วแต่ปีเลยว่าคุยกับเพื่อนว่ายังไง แล้วก็มีจับสายรหัส รุ่นพี่ก็จะแนะนำรุ่นน้องเรื่องเรียนหรือเรื่องอื่นๆ และพาน้องปี 1 ไปกินเลี้ยงตอนช่วงเดือนกันยายนค่ะ

หลักสูตรของที่นี่มีจุดเด่นยังไงบ้าง?

คณะเกษตรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีหลักสูตรนานาชาติเป็นที่แรกในประเทศไทยค่ะ โดยในแต่ละปีจะมีเด็กจากมหาวิทยาลัยต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส มาเรียนในคาบเรียนเราด้วย ทำให้เราได้รู้จักเพื่อนต่างชาติ และได้ใช้ภาษาอังกฤษเวลาสื่อสารกับเพื่อนค่ะ

ส่วนวิชาที่เรียนเป็นภาษาอังกฤษทุกวิชาเลย เพราะพี่เรียนหลักสูตรนานาชาติด้วย ยกเว้นวิชา Thai Language for Communication (ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร) ที่มีเรียนเป็นภาษาไทย ในสาขาที่พี่เรียนก็เป็นสาขาที่เหมือนกับได้เรียนทุกสาขาของคณะเกษตรเลย เพราะจะเรียนเนื้อหาที่เป็นภาพรวมของคณะเกษตร ไม่ว่าจะเป็นพืชไร่ พืชสวน โรคพืช แมลง เครื่องจักร สัตวบาล และปฐพีค่ะ

ในแต่ละชั้นปีได้เรียนอะไรบ้าง?

ปี 1 เทอมแรกมีเรียนบาสเกตบอลค่ะ แล้วก็พวกวิชาศึกษาทั่วไป (เลือกเรียนได้ ยกเว้นศาสตร์แห่งแผ่นดินที่บังคับ) ทั้ง Knowledge of the Land (ศาสตร์แห่งแผ่นดิน), Man and Society (มนุษย์กับสังคม), Economics for Better Living (เศรษฐศาสตร์เพื่อการดำเนินชีวิตที่ดี), General Botany (พฤกษศาสตร์ทั่วไป) ส่วนเทอม 2 มีวิชาชีววิทยา, Introduction to Horticulture (พืชสวน) และ Animal Science (สัตวศาสตร์) โดยจะมีฝึกงานหลังจากจบปี 1 เป็น General Practicum (การฝึกงานเบื้องต้น)

รูปนี้ที่สถานีวิจัยปากช่อง ตอนไปตัดหญ้าค่ะ
รูปนี้ที่สถานีวิจัยปากช่อง ตอนไปตัดหญ้าค่ะ 

ปี 2-4 ส่วนมากจะเป็นวิชาภาคของคณะเกษตรแล้ว เราก็ต้องตั้งใจเรียนมากขึ้นไปอีก เพราะจะได้นำความรู้มาใช้ประกอบอาชีพด้านการเกษตรค่ะ

ปี 2 ก็จะมีวิชา Plant Pathology (โรคพืช), General Chemistry (เคมีทั่วไป), Insect Science (กีฏวิทยา), Soil Science (ปฐพี) แล้วก็ Agronomy (พืชไร่), Machinery (เครื่องจักร), Irrigation and Water Management (ชลประทาน) โดยมีฝึกงานหลังจากจบปี 2 เป็น Specific Practicum (การฝึกงานเฉพาะด้าน)

น้ำตกสุดเขต ที่สถานีวิจัยเพชรบูรณ์ ภูทับเบิก
น้ำตกสุดเขต ที่สถานีวิจัยเพชรบูรณ์ ภูทับเบิก

ปี 3 จะมีวิชา Entomology เป็นกีฏวิทยาที่เรียนต่อเนื่องจาก Insect Science ตอนปี 2 แต่เนื้อหาจะลึกขึ้นค่ะ แล้วจะมีเรียน Paradigm in Agricultural Extension (การส่งเสริมการเกษตร), Greenhouse (โรงเรือนปลูกพืช) และในปีนี้เราสามารถเลือกวิชาได้ค่ะว่าจะเรียน เกษตรเศรษฐศาสตร์ หรือ เกษตรเกษตร ถ้าเลือกเกษตรเศรษฐศาสตร์ก็ต้องเรียนวิชาเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์อีก 15 หน่วยกิต และถ้าเลือกเกษตรเกษตรก็ต้องเลือกเรียนวิชาเกี่ยวกับเกษตรอีก 15 หน่วยกิตเช่นกัน แต่ของพี่เรียนเป็นเกษตรเกษตรค่ะ 

ปี 4 จะมีวิชาสัมมนาด้วยค่ะ แล้วก็ฝึกงานเฉพาะด้าน ซึ่งสามารถทำปัญหาพิเศษแทนได้

นอกจากนี้ที่อยากเสริมคือ Photosynthesis (การสังเคราะห์แสง) เป็นเรื่องที่เจอบ่อยมากๆ หลายวิชาเลย ไม่ว่าจะเป็นวิชา Botany (พฤกษาศาสตร์), Biology (ชีววิทยา), Introductory of Tropical Horticulture (พืชสวนเขตร้อนเบื้องต้น) ถ้ามีเวลาทวนจะดีมากๆ เลยค่ะ

ควรเตรียมอุปกรณ์การเรียนอะไรไว้บ้าง?

ควรมี iPad ไว้จดเลคเชอร์ค่ะ ถ้าเป็นไปได้ซื้อ iPad ไว้เลยตั้งแต่ตอนต้นเทอมก็จะดี ได้ใช้แน่ๆ มันจะทำให้การเก็บไฟล์ที่อาจารย์ส่งมาและการจดโน้ตง่ายขึ้นมาก แนะนำว่าให้ซื้อ 256 GB หรือมากกว่าไปเลยจะได้เก็บไฟล์ได้เยอะ และไม่ต้องมานั่งกังวลที่ต้องเอาไฟล์ออกเพราะเมมเต็ม แล้วบางทีอาจารย์จะส่งไฟล์ให้ตอนต้นคาบ เราก็จะได้ใช้ใน GoodNotes 5 ได้เลย

พูดถึงการสอบและการตัดเกรดหน่อยว่าเป็นยังไงบ้าง?

ส่วนมากวิชาภาคจะเป็นข้อสอบแบบบรรยาย (อัตนัย) และจะมีปรนัยแค่พวกวิชาบูรณาการค่ะ ในส่วนของพวกวิชาแมลง โรคพืช และพฤกษาศาสตร์จะมีให้สอบเป็นแล็บกริ๊ง โดยให้เวลาข้อละ 1 นาทีในการตอบแล้วก็เปลี่ยนข้อเลย ก่อนสอบต้องท่องมาดีๆ ไม่งั้นอาจจะจำสลับกันได้ แล้วก็มีสอบในส่วนของเลคเชอร์แยกออกมาด้วยค่ะ เป็นเนื้อหาที่เรียนในคาบตอนเลคเชอร์เลย นอกจากนี้วิชาพฤกษาศาสตร์และวิชาเคมีก็จะมีควิซในคาบแทบทุกสัปดาห์เลยค่ะ ส่วนมากวิชาภาคของคณะเกษตรตัด A ที่ 80% ยกเว้นพวกโรคพืชกับ Gen Chem (ย่อมาจาก General Chemistry) ที่จะตัดเกรดอิงกลุ่ม 

รูปแบบงานที่ทำส่วนใหญ่เป็นยังไง?

ต้องอ่านบทความเยอะเลยค่ะ ทำให้ได้ความรู้ใหม่ๆ ที่หลากหลายของวิชาสัมมนา ซึ่งจริงๆ เป็นวิชาของปี 4 แต่รุ่นพี่และเพื่อนๆ ในรุ่นก็ได้เรียนกันตั้งแต่ตอนปี 3 เราก็จะได้ฝึกพรีเซนต์เกี่ยวกับบทความทางวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับเกษตรเขตร้อน พวกพืชพันธุ์ต่างๆ ในเขตร้อน ให้กับอาจารย์ในคณะหลายๆ ท่าน แล้วอาจารย์ก็จะให้ Feedback เกี่ยวกับการพรีเซนต์ข้อมูลของเรา เพื่อนำมาแก้ไขการพรีเซนต์ในครั้งต่อๆ ไป

ชอบ/ประทับใจวิชาอะไรมากเป็นพิเศษ?

Food Sanitation (การสุขาภิบาลอาหาร) เพราะได้ไปทัวร์โรงงานอาหาร แล้วเนื้อหาในวิชาก็ทำความเข้าใจง่ายค่ะ 

กระซิบนิดนึง วิชาไหนที่คิดว่าโหดที่สุด!

วิชาโรคพืชกับแมลงค่ะ เพราะว่าต้องท่องชื่อโรคพืชเป็น Scientific Name (ชื่อวิทยาศาสตร์) ทั้งหมดเลย แล้วต้องพยายามทำความเข้าใจให้ได้มากที่สุดค่ะ 

เคยเจอปัญหาเรื่องคนนอกคณะมาขโมยหรือทำลายพวกพืชผักบ้างไหม เช่น เหยียบแปลงผัก

เหยียบแปรงผักยังไม่เคยเจอนะ เพราะของพี่ไม่ได้มีแปลงตัวเองที่คณะ แล้วเรียนออนไลน์เลยไม่ได้เข้าคณะเท่าไหร่ อย่างตอนปี 2 ปี 3 แทบจะเป็นออนไลน์ทั้งปี ส่วนที่ปลูกผักก็มีแค่ตอนฝึกงาน ไม่มีใครโดนแกล้งหรือขโมยงานนะ แต่ไม่รู้ในส่วนของเด็กภาคปกติว่าจะเคยเจอปัญหานี้ไหม

อะไรเป็นสิ่งที่ทำให้เครียดที่สุดของการเรียนคณะนี้สาขานี้

เรื่องที่ทำให้เครียดของคณะนี้น่าจะเป็นการท่อง Scientific Name ค่ะ เพราะมีในหลายวิชา ตั้งแต่โรคพืช แมลง พืชสวน

เรียนสาขานี้ได้ทำกิจกรรมอะไรบ้าง?

ช่วงปลายเดือนสิงหาคมจะมีงาน International Food Fair แล้วก็พวก TropAg ที่ปี 1 ต้องไปขายอาหารกันค่ะ โดยทางสาขาจะมีงบมาให้ แต่เราต้องส่งใบกำกับภาษีเพื่อเบิกเงินค่าต้นทุนของพวกเรากันเอง ถ้าได้กำไรพวกเราก็จะแบ่งเงินกับเพื่อนๆ ในรุ่นกันค่ะ แล้วในวิชา Introduction to Tropical Agriculture (เกษตรเขตร้อนเบื้องต้น) ช่วงเดือนธันวาคมจะได้ไปลองปลูกข้าวแบบนาโยนที่ คณะเกษตร กำแพงแสน ค่ะ

การฝึกงานเป็นยังไงบ้าง มาแชร์กันหน่อยย

ตอนฝึกงานเหนื่อยแต่ก็สนุกดีค่ะ เพราะได้เจอเพื่อนๆ ช่วงปิดเทอม แล้วก็ทำงานไปด้วยกันที่สถานีวิจัย ได้เรียนรู้งานต่างๆ และได้นำสิ่งที่เรียนมาประยุกต์ใช้ในการทำฟาร์มจริงๆ ค่ะ อย่างพี่ได้ไปไร่สุวรรณ (ศูนย์วิจัยข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติ) ก็ได้ปลูกข้าวโพด วัดขนาดต้นข้าวโพด เรียนรู้วิธีทำนมข้าวโพด และได้ลองขับรถแทร็คเตอร์ค่ะ ส่วนสถานีวิจัยปากช่อง ก็ได้ใส่ปุ๋ยและพรวนดินให้ต้นกล้วย ต้นอะโวคาโด ต้นมะม่วง และต้นน้อยหน่า แล้วในสถานีวิจัยทับกวาง พี่ได้ทำไก่ฝอย ไก่ปิ้ง และฉีดวัคซีนให้วัวและลูกหมูค่ะ

จบไปประกอบอาชีพอะไรได้บ้าง?

คนมักจะเข้าใจว่าจบคณะเกษตรแล้วต้องไปทำนา ซึ่งจริงๆ สาขาที่เราเรียนสามารถนำไปต่อยอดทางด้านการวิจัย ทำเกี่ยวกับการส่งเสริมการเกษตร หรือจะเรียนต่อในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรแล้วเป็นอาจารย์ก็ได้ค่ะ

สุดท้ายนี้ฝากอะไรถึงน้องๆ หน่อย

สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจคณะเกษตร สาขาเกษตรเขตร้อน ก็สามารถเข้ามาถามพี่ในคอมเมนต์ของคลิปนี้ได้เลยนะ คลิกที่นี่ 

  • ดูรายละเอียดเพิ่มเติมของสาขาวิชาเกษตรเขตร้อน (นานาชาติ) คลิก
  • ดูรายละเอียดหลักสูตรของสาขาวิชาเกษตรเขตร้อน (นานาชาติ) คลิก1 หรือ คลิก2

น้องๆ คนไหนที่อ่านแล้วรู้สึกสนใจหรืออยากสอบถามเพิ่มเติมสามารถคอมเมนต์ด้านล่างนี้ หรือคอมเมนต์ในคลิปที่พี่โยโย่ฝากลิงก์มาก็ได้น้า สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณพี่โยโย่ที่มารีวิวคณะให้พวกเราทุกคนได้ฟังในครั้งนี้ด้วยนะคะ ><

ขอขอบคุณรูปภาพจากhttps://www.ku.ac.th/th/faculty-of-agriculture/IG: yoyo_nrj
พี่โบว์
พี่โบว์ - Converter แปลงไฟล์อีบุ๊กนิยาย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

โยโย่ 7 ธ.ค. 65 01:06 น. 1-1

ตอนสอบมีสัมภาษณ์นะประมาณ15นาทีอะ ถามพวกความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเกษตรในไทย แล้วก็พวกวิชาที่เราได้เกรดดีๆตอนม.ปลายแล้วมีส่วนเกี่ยวข้องกับวิชาในขณะเกษตรก็อาจจะโดนถาม เช่นเรื่องสังเคราะห์แสงของพืช

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด