เข้าสังคมไม่เก่งต้องดู! วิธีเปิดบทสนทนา-ใช้ภาษากายยังไงให้ได้เพื่อน

เข้าสังคมไม่เก่งทำไงดี? ช่วงเปิดเทอมแบบนี้ เฟรชชี่กังวลเรื่องการหาเพื่อนกันบ้างหรือเปล่าคะ บางคนอาจมีปัญหา คือ เข้าสังคมไม่เก่ง ดังนั้นในวันนี้พี่โบว์จะมาเล่าถึงวิธีเมคเฟรนด์ฉบับคนเข้าสังคมไม่เก่งกันค่ะ ไม่ว่าจะด้วยคำพูดที่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี และอวัจนภาษาหรือภาษากายที่ใช้แทนการโต้ตอบผ่านคำพูดได้!

วิธีเปิดบทสนทนา-ใช้ภาษากายยังไงให้ได้เพื่อน ฉบับคนเข้าสังคมไม่เก่ง
วิธีเปิดบทสนทนา-ใช้ภาษากายยังไงให้ได้เพื่อน ฉบับคนเข้าสังคมไม่เก่ง

เข้าสังคมไม่เก่งต้องดู! วิธีเปิดบทสนทนา-ใช้ภาษากายยังไงให้ได้เพื่อน

เปิดบทสนทนายังไงให้ได้เพื่อน

1. คำเริ่มต้นเรียกคนที่จะสนทนาด้วย

ถ้าจะ "สวัสดี" เพื่อนใหม่ก็เกรงว่าจะทางการเกินไปอีก ซึ่งคาดว่าคงไม่มีคนใช้คำนี้กับเพื่อนเท่าไหร่ในปัจจุบัน แต่สังเกตกันไหมว่าปกติเราจะเรียกคนอื่นด้วยบุรุษสรรพนามแทนการใช้คำทักทายค่ะ เช่น เธอ นาย หรือมองให้อีกฝ่ายรู้ตัวว่าจะคุยด้วยแทน จากนั้นจึงเริ่มต้นบทสนทนาและถามชื่อเสียงเรียงนามกัน เพียงเท่านี้ก็เริ่มปฏิบัติการเมคเฟรนได้แล้ว เพราะฉะนั้นอย่าได้กลัวที่จะเป็นฝ่ายเริ่มบทสนทนาค่ะ  ลองดู!

2. พูดคุยเรื่องทั่วไป

หลังจากได้รู้จักชื่อเสียงเรียงนามของเพื่อนแล้ว เราอาจถามเพื่อนว่ามาจากโรงเรียนหรือจังหวัดอะไร เดินทางไป-กลับยังไง อยู่หอหรือเปล่า จากนั้นพูดถึงวิชาเรียน บรรยากาศและสถานที่ภายในมหาวิทยาลัย เรียนคาบนี้เสร็จแล้วจะไปไหนต่อ แล้วอาจจะขอช่องทางการติดต่อทางออนไลน์ เช่น Facebook, Instagram, Line  ไว้เมคเฟรนกันต่อไปในอนาคต

การสนทนากับเพื่อนใหม่ มักจะเริ่มต้นด้วยการถามชื่อ จากนั้นจึงพูดถึงเรื่องทั่วๆ ไป เช่น การเดินทาง วิชาเรียน บรรยากาศรอบข้าง
การสนทนากับเพื่อนใหม่ มักจะเริ่มต้นด้วยการถามชื่อ จากนั้นจึงพูดถึงเรื่องทั่วๆ ไป เช่น การเดินทาง วิชาเรียน บรรยากาศรอบข้าง

3. แลกเปลี่ยนความชอบ/ความสนใจ

หลังจากพูดคุยกันในเรื่องทั่วไปให้ลองแลกเปลี่ยนความชอบ/ความสนใจดูค่ะ ไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตล์ที่สุดแสนจะธรรมดาหรือกิจกรรมที่เคยทำ เช่น เป็นทาสแมว ชอบนอนดูซีรีส์เกาหลีอยู่ที่บ้าน หรือความชอบ/ความสนใจที่มาจากเป้าหมายบางอย่างที่เราอยากทำให้ได้ เช่น การเข้าชมรม สมัครเป็นเชียร์ลีดเดอร์ หรือสมัครเป็นนักกีฬา  ซึ่งถือเป็นการค่อยๆ พัฒนาความสัมพันธ์ และทำให้รู้สึกเปิดใจกันมากขึ้นค่ะ

4. เป็นตัวของตัวเองเข้าไว้

ในบางครั้งเราละทิ้งความเป็นตัวเอง และฝืนทำในสิ่งที่คิดว่าจะสร้างความประทับใจให้คนอื่นได้ แต่การเป็นตัวของตัวเองจะดึงดูดกลุ่มเพื่อนที่มีนิสัย ทัศนคติ ความชอบ และความสนใจใกล้เคียงกับเรา นอกจากเป็นการแสดงความจริงใจ ยังทำให้รู้สึกไม่ลำบากใจด้วย อย่างไรก็ตามในที่นี้ไม่ใช่การแสดงด้านไม่ดีที่สังคมไม่ยอมรับออกมา เช่น นิสัยก้าวร้าวและชอบใช้กำลัง หากเป็นเช่นนี้ควรเปลี่ยนแปลงนิสัยของตนเองค่ะ

ใช้ภาษากายยังไงให้ได้เพื่อน

5. ใช้สายตาเป็นเครื่องมือในการสนทนา

การสนทนาด้วยสายตาเป็นอีกวิธีที่ช่วยผูกมิตรได้ เคยได้ยินคำนี้กันไหมคะว่า "ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ" ซึ่งจะช่วยสะท้อนอารมณ์และความรู้สึกนึกคิดของเราแทนการพูดออกมาได้ การฝึกสบตากับบุคคลที่กำลังสนทนาด้วยจะทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้น โดยอาจมองไปที่ตาข้างใดข้างหนึ่ง หรือบริเวณใกล้เคียงกับดวงตา เช่น จมูก คิ้ว หรือใต้ดวงตา

6. สร้างความประทับใจด้วยรอยยิ้มอันสดใส

เป็นคนยิ้มยากทำไง? คำตอบสุดท้ายคือ “ฝืน” ค่ะ! อย่างน้อยการยิ้มให้กับประโยคสนทนาที่แสนธรรมดา ก็จะช่วยให้เราดูมีภาพลักษณ์ที่เป็นมิตรมากขึ้น การตอบบทสนทนากัน หากเราทำหน้าเฉยเมยตลอดเวลา เรากับคนที่พูดด้วยก็อาจกระอักกระอ่วนสักนิดนึง นอกจากนี้รอยยิ้มจะทำให้บรรยากาศมีความผ่อนคลายและสบายๆ มากขึ้น ทำให้ความอึดอัดและความตึงเครียดของเราลดลงได้บ้าง

"รอยยิ้ม" ช่วยให้เราดูมีภาพลักษณ์ที่เป็นมิตร และทำให้บรรยากาศมีความผ่อนคลายมากขึ้น
"รอยยิ้ม" ช่วยให้เราดูมีภาพลักษณ์ที่เป็นมิตร และทำให้บรรยากาศมีความผ่อนคลายมากขึ้น

7. พยักหน้าเพื่อแสดงให้เห็นว่าเรากำลังรับฟังอยู่

แทนที่จะมัวแต่กังวลว่าจะพูดอะไรกับเพื่อนดี การเปลี่ยนมาเป็นผู้ฟังแทนก็สามารถผูกมิตรได้เช่นกัน ในระหว่างที่เพื่อนกำลังพูดอยู่ หากเราลองพยักหน้าตามไปด้วยเล็กน้อยจะแสดงให้เห็นว่าเรากำลังรับฟังบทสนทนาอย่างตั้งใจอยู่ค่ะ  นอกจากนี้ยังให้ความรู้สึกเชิงบวกเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังสนทนาอยู่ แต่ถ้าพยักหน้ามากเกินไปจะทำให้เพื่อนรู้สึกว่าเราไม่ได้ตั้งใจฟัง อยากให้บทสนทนาจบโดยเร็ว และทำให้เราปวดคอด้วยค่ะ!

8. ขยับมือไปด้วยขณะที่พูด

เคยไหมคะ? บางครั้งพูดอยู่แล้วมือเราขยับตามไปโดยอัตโนมัติซะอย่างนั้น นั่นเป็นเพราะการขยับมือจะช่วยให้เราคิดได้เร็วขึ้นว่าจะพูดคำว่าอะไรหรือพูดถึงเหตุการณ์อะไรออกมา ทำให้บทสนทนาระหว่างเราและเพื่อนมีความลื่นไหลและลดความเกร็งไปได้ อย่างไรก็ตามควรสังเกตและควบคุมการขยับมือของเราให้อยู่ในระดับที่พอดีนะคะ เพราะหากขยับมือมากเกินพอดีจะทำให้บุคลิกภาพของเราดูไม่ดีสักเท่าไหร่ค่ะ  T^T

8 วิธี Make Friends ฉบับคนเข้าสังคมไม่เก่ง
8 วิธี Make Friends ฉบับคนเข้าสังคมไม่เก่ง

น้องๆ สามารถนำวิธีเปิดบทสนทนา-ภาษากายในข้างต้นไปลองปรับใช้กันดูได้นะคะ จากนั้นได้ผลหรือเปล่าลองคอมเมนต์มาบอกพี่โบว์ด้านล่างกันด้วยน้า หรือถ้ามีวิธีดีๆ อยากบอกต่อให้เพื่อนๆ นำไปปรับใช้กันก็สามารถคอมเมนต์ไว้ด้านล่างได้เลย ^^

ขอขอบคุณรูปภาพจากhttps://www.freepik.com/author/drobotdeanhttps://www.freepik.com/author/tirachardz
พี่โบว์
พี่โบว์ - Converter แปลงไฟล์อีบุ๊กนิยาย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น